Bản án 56/2020/HS-ST ngày 28/12/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LAI VUNG, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 56/2020/HS-ST NGÀY 28/12/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 12 năm 2020, tại Phòng xử án của Tòa án nhân dân huyện Lai Vung xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 58/2020/TLST-HS, ngày 06 tháng 11 năm 2020; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 60/2020/QĐXXST-HS, ngày 17 tháng 11 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 247/2020/HSST-QĐ, ngày 09/12/2020, đối với bị cáo:

Trần Kim Ư, sinh năm: 1982, tại Đồng Tháp; tên gọi khác: T; nơi cư trú: 97A/1 ấp T M 2, xã V T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp; nghề nghiệp: Nuôi cá; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn C (chết) và bà Nguyễn Thị L; có vợ (đã ly hôn) và 02 người con; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo hiện đang tại ngoại tại 97A/1 ấp T M 2, xã V T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại:

Hồ Anh T - sinh năm: 1981 (vắng mặt); nơi cư trú: 38 Đ H T, K 2, P 2, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Trần Thị Cẩm T - sinh năm: 1992 (vắng mặt); nơi cư trú: 184/2, ấp H N, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

- Người làm chứng:

1. Trần Hữu P - sinh năm: 1969 (vắng mặt)

2. Võ Thị T - sinh năm: 1968 (vắng mặt)

Cùng nơi cư trú: 182/2, ấp H N, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

3. Trần Hữu T - sinh năm: 1987 (vắng mặt); nơi cư trú: 184A/2, ấp H N, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Kim Ư và Trần Thị Cẩm T là vợ chồng nhưng đã ly hôn vào tháng 9/2019, sau khi ly hôn với Ư thì Tú có quen bạn trai mới là Hồ Anh T và đang trong giai đoạn tìm hiểu nhau, do tức giận vì ly hôn chưa lâu mà T đã quen bạn trai khác nên Ư đã nhiều lần đến nhà chửi T.

Vào lúc 07 giờ ngày 20/4/2020, Trần Kim Ư mang theo dao tự chế bằng kim loại (dài 79cm, phần lưỡi dài 49cm màu đen, nơi rộng nhất 11cm, nơi hẹp nhất 4,5cm, cán dao tròn màu trắng đường kính 3,5cm, mũi dao xéo nhọn, trọng lượng 2,8 kg) đi t nhà ở ấp T M 2, xã V T, huyện Lai Vung đến ao nuôi cá của Ư ở ấp H N, xã L T, huyện Lai Vung để làm cỏ xung quanh ao cá và chuẩn bị thả cá vô nuôi. Khi Ư đang cầm dao đi trên đường thì gặp T đang đi chợ về gần tới nhà, Ư chửi T: “sao mày nói đi mà không đi, cứ lãng vãng trước mặt tao hoài vậy”, T thấy Ư đang cầm dao trên tay thì T quay đầu xe bỏ chạy. Lúc này Hồ Anh T đang ở trong nhà của Tú nghe thấy Ư chửi T, nên T ra đứng trước nhà của T và nói: “tối ngày chỉ biết ăn hiếp con gái, đàn bà”. Nghe T nói như vậy, Ư cầm dao chạy vào nhà T để chém T. Lúc này T đang đứng bên hông nhà và lấy điện thoại chụp hình Ư lại làm bằng chứng, khi T nhìn ra thì thấy Ư còn cách T khoảng 10m, T liền chạy ra sau nhà cách chổ T đang đứng 9,5m lấy cây sắt dài 1,04m, cạnh vuông 2,5cm để chống trả lại, Ư chạy lại dùng dao chém T nhiều cái, T cũng dùng cây sắt chống trả, đánh lại Ư. Trong lúc hai bên đánh nhau thì T đánh trúng vào ngón cái bàn tay phải và lòng bàn tay trái của Ư. Cây sắt của T thì bị Ư chém cong lại, T lui lại phía sau thì bị trượt té xuống nền gạch, Ư cầm dao bằng 02 tay chém T theo hướng t trên xuống, T đưa tay phải lên đỡ thì bị trúng bàn tay chảy nhiều máu nên Ư bỏ đi về ao cá, để dao v a chém T vô cái bao màu xanh rồi giấu dưới bụi cỏ cặp ao cá và chạy xe về nhà, gia đình của T báo Công an, sau đó Ư đến Công an huyện Lai Vung đầu thú. Còn T thì được đưa đi cấp cứu và điều trị đến ngày 04/5/2020 thì xuất viện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lai Vung tạm giữ: 01 thanh kim loại sắt dài 1,04m, cạnh vuông 2,5cm, trọng lượng 750 gam; 01 con dao bằng kim loại dài 79cm, phần lưỡi sắt dài 49cm màu đen, nơi rộng nhất 11cm, nơi hẹp nhất 4,5cm, cán dao tròn màu trắng đường kính 3,5cm, mũi dao xéo (nhọn), trọng lượng 2,8 kg.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 198/TgT ngày 30/6/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Tháp kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Hồ Anh T do thương tích gây nên là 52%, tại thời điểm giám định, theo nguyên tắc cộng lùi. Tổn thương do vật sắc bén gây ra; cơ chế hình thành các tổn thương trên do ngoại lực tác động trực tiếp gây ra, chiều hướng t trên xuống dưới; sẹo vết thương phần mềm cổ bàn tay phải chéo dài t trước ra sau ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Tại bản kết luận pháp y về thương tích số 135/TgT ngày 23/4/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Tháp kết luận: hai sẹo vết thương phần mềm mặt trong gan bàn tay trái, ngón 1 bàn tay phải. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Trần Kim Ư do thương tích gây nên là 02%, tại thời điểm giám định, theo nguyên tắc cộng lùi (khi có t hai tỷ lệ tổn thưởng trở lên). Các vết thương trên do vật tày có cạnh gây ra.

Tại Bản cáo trạng số 53/CT-VKSLVg, ngày 04/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lai Vung, truy tố Trần Kim Ư ra trước Toà án nhân dân huyện Lai Vung, để xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Trần Kim Ư khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện phù hợp với nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lai Vung truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”. Tuấn có dùng cây sắt cạnh vuông đánh bị cáo gây thương tích 02%, bị cáo không yêu cầu xử lý hình sự về hành vi của Tuấn và cũng không yêu cầu bồi thường gì.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội: Khẳng định việc truy tố đúng như Bản cáo trạng đã nêu là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trần Kim Ư đã có hành vi dùng dao tự chế bằng kim loại, dài 79cm, phần lưỡi dài 49cm màu đen, nơi rộng nhất 11cm, nơi hẹp nhất 4,5cm, cán dao tròn màu trắng đường kính 3,5cm, mũi dao xéo nhọn, trọng lượng 2,8 kg là hung khí nguy hiểm, chém vào bàn tay phải của anh Hồ Anh T gây thương tích với tỷ lệ tổn thương là 52%, nhằm thỏa mãn sự bực tức của Ư đối với T, trong khi trước đó giữa Ư và T không có mâu thuẫn gì với nhau và việc T nói chuyện như trên không ảnh hưởng đến quyền lợi, tính mạng và sức khỏe của Ư, khi thực hiện hành vi bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đầu thú, đã bồi thường khắc phục hậu quả theo yêu cầu của bị hại, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, bị cáo có tính chất côn đồ nên không áp dụng Điều 54 cho bị cáo; xử phạt Trần Kim Ư từ 05 năm tù đến 06 năm tù. Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong. Về xử lý vật chứng, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tuyên: Tịch thu tiêu hủy: 01 thanh kim loại dài 1,04m, cạnh vuông 2,5cm, trọng lượng 750 gam; 01 con dao bằng kim loại dài 79cm, phần lưỡi sắt dài 49cm, nơi rộng nhất 11cm, nơi hẹp nhất 4,5cm, cán dao tròn màu trắng đường kính 3,5cm, mũi dao xéo (nhọn), trọng lượng 2,8 kg do đây là công cụ sử dụng vào việc phạm tội và không còn giá trị sử dụng.

(Hiện vật chứng trên do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lai Vung đang quản lý).

Đối với vết thương mặt trong gan bàn tay trái và ngón 1 bàn tay phải của Trần Kim Ư do Hồ Anh T gây ra với tỷ lệ tổn thương cơ thể 02%, Ư đã có đơn bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự đối với T.

Bị cáo Trần Kim Ư thống nhất với Bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lai Vung, không tranh luận gì. Bị cáo nói lời sau cùng yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên của huyện Lai Vung trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng trong vụ án không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các cơ quan, người tiến hành tố tụng. Do đó các chứng cứ, tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án là hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Bị cáo Trần Kim Ư đã có hành vi dùng dao tự chế bằng kim loại, trọng lượng 2,8 kg chém vào bàn tay phải của anh Hồ Anh T gây thương tích với tỷ lệ tổn thương là 52%. Lời nhận tội của bị cáo là phù hợp với hiện trường vụ án, phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó lời nhận tội của bị cáo là có căn cứ, bị cáo thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức rõ hành vi của mình là trái pháp luật, bị cáo có tính chất côn đồ, thương tích của bị cáo gây ra cho bị hại là 52% bị cáo sử dụng con dao để chém bị hại đây là hung khí nguy hiểm, cho nên hành vi của bị cáo Trần Kim Ư có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” phạm vào điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại điểm a, i khoản 1 và điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;… … … … … …

i) Có tính chất côn đồ… … …

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

… … … … …

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.....”.

[3] Về tính chất, mức độ tội phạm: Hành vi của bị cáo Trần Kim Ư là rất nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự, trị an ở địa phương, kỷ cương pháp luật, xâm phạm sức khoẻ của người khác một cách trái pháp luật, sức khoẻ là vốn quý nhất của con người, là khách thể được luật hình sự bảo vệ, nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm đến, thế nhưng vì ý thức xem thường pháp luật, chỉ vì hiểu lầm nhỏ mà bị cáo gây thương tích cho bị hại. Vì vậy việc đưa bị cáo ra xét xử công khai như ngày hôm nay là cần thiết, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

nh chất vụ án là rất nghiêm trọng, đã gây mất trật tự trị an ở địa phương, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, bị cáo xem thường pháp luật, bị cáo và bị hại không có mâu thuẩn gì mà bị cáo lại gây thương tích cho bị hại, hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ và hung khí bị cáo gây thương tích cho bị hại là hung khí nguy hiểm. Vì vậy cần phải có một mức hình phạt nghiêm đối với bị cáo nhằm mục đích răn đe, giáo dục phòng ng a chung cho xã hội.

[4] Đối với hành vi của Hồ Anh T đã dùng cây sắt cạnh vuông là hung khí nguy hiểm mà T đã đánh gây vết thương mặt trong gan bàn tay trái và ngón 1 bàn tay phải của Trần Kim Ư với tỷ lệ tổn thương cơ thể 02%, Trần Kim Ư đã có đơn bãi nại và không yêu cầu xử lý hình sự đối với T, nên không xem xét giải quyết.

[5] Bị hại Hồ Anh T vắng mặt tại phiên tòa, qua các lời khai có trong hồ sơ vụ án anh T khai phù hợp và đúng như nội dung vụ án, anh đã nhận 75.000.000 đồng t bị cáo Ư, không yêu cầu Ư bồi thường gì thêm, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Trần Thị Cẩm T vắng mặt tại phiên tòa, qua các lời khai có trong hồ sơ vụ án chị T khai phù hợp và đúng như nội dung vụ án, khi T nằm viện điều trị thương tích chị là người trực tiếp nuôi T, chị không yêu cầu bị cáo Ư bồi thường gì cho chị.

Nhng người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa, qua các lời khai là phù hợp và đúng như nội dung vụ án.

[6] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

nh tiết tăng nặng: Không có.

nh tiết giảm nhẹ: Bị cáo Trần Kim Ư thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đầu thú, đã khắc phục bồi thường xong cho bị hại, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; hiện tại bị cáo đang ở với mẹ già bị bệnh thận và đang nuôi 02 con, lớn nhất sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2015, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[7] Kiểm sát viên đề nghị giải quyết nội dung vụ án này là đúng quy định pháp luật, Hội đồng xét xử đồng ý quan điểm của Kiểm sát viên.

[8] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 thanh kim loại dài 1,04m, cạnh vuông 2,5cm, trọng lượng 750 gam (đã niêm phong); 01 con dao bằng kim loại dài 79cm, phần lưỡi dài 49cm, màu đen, nơi rộng nhất 11cm, nơi hẹp nhất 4,5cm, cán dao tròn màu trắng, đường kính 3,5cm, mũi dao xéo nhọn, trọng lượng 2,8 kg (đã niêm phong) do đây là công cụ sử dụng vào việc phạm tội và không còn giá trị sử dụng.

(Hiện vật chứng trên do Chi cục thi hành án dân sự huyện Lai Vung đang quản lý).

[9] Về dân sự: Bị hại đã nhận tiền bồi thường xong không yêu cầu gì thêm và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu gì; nên Hội đồng xét xử không đặt thành vấn đề xem xét giải quyết.

 [10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[11] Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trần Kim Ư phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Trần Kim Ư - 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tuyên: Tịch thu tiêu hủy:

+ 01 thanh kim loại dài 1,04m, cạnh vuông 2,5cm, trọng lượng 750gam (đã niêm phong).

+ 01 con dao bằng kim loại dài 79cm, phần lưỡi dài 49cm, màu đen, nơi rộng nhất 11cm, nơi hẹp nhất 4,5cm, cán dao tròn màu trắng, đường kính 3,5cm, mũi dao xéo nhọn, trọng lượng 2,8kg (đã niêm phong).

(Hiện vật chứng trên do Chi cục thi hành án dân sự huyện Lai Vung đang quản lý).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Trần Kim Ư phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 28/12/2020. Đối với các đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính 15 ngày từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo đúng quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 56/2020/HS-ST ngày 28/12/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:56/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lai Vung - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về