Bản án 55/2019/HS-ST ngày 21/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BÀ RỊA, TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

BẢN ÁN 55/2019/HS-ST NGÀY 21/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bà Rịa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 56/2019/HSST ngày 02 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 56/2019/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Lương Mạnh H - Sinh ngày 11 tháng 01 năm 1996 tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nơi cư trú: đường P, khu phố N, phường Long Tâm, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; nghề nghiệp: buôn bán; trình độ văn hóa: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lương Văn N (đã chết) và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1973; vợ là Ngô Thị Kim N và một người con sinh năm 2016.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Phạm Huỳnh Đình Q, sinh năm 1995; địa chỉ: đường L, phường Long Tâm, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (có mặt)

+ Bà Trần Lan H, sinh năm 1995; địa chỉ: đường L, phường B, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 18/4/2019, trên đoạn đường thuộc tổ 8, ấp Phước Tân 2, xã Tân Hưng, thành phố Bà Rịa, lực lượng công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (PC04) phối hợp với công an xã Tân Hưng kiểm tra, bắt quả tang Lương Mạnh H có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy trong túi quần và thu giữ tang vật gồm: một gói nylon hàn kín bên trong có chứa chất kết tinh không màu, trong suốt; một điện thoại di động cũ hiệu Iphone màu trắng - vàng, số IMEI: 353333071212805; một xe máy cũ hiệu Vario màu xanh, biển kiểm soát 72D1- 255.56.

Tại bản kết luận giám định số 146/GĐMT-PC09 (Đ4) ngày 24/04/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kết luận: Mẫu chất kết tinh không màu – trong suốt chứa trong một gói nylon hàn kín, được niêm phong trong một phong bì màu vàng, có dấu của Công an xã Tân Hưng – Công an thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng các chữ ký ghi họ tên: Nguyễn Q, Nguyễn Viết L, “Lương Mạnh H”, Nguyễn Quốc T, Phạm Huỳnh Đình Q, gửi đến giám định có khối lượng 2,1007 gam, là ma túy loại Methamphetamine.

Tại Cơ quan điều tra, H khai nhận: H là đối tượng nghiện ma túy. Sáng ngày 18/04/2019, H gọi điện thoại cho Cu Lì (không rõ nhân thân, lai lịch) hỏi mua 500.000 đồng ma túy tổng hợp dạng đá, Cu Lì đồng ý bán và hẹn địa điểm mua bán tại ngã tư đường Lê Long Vân - Phan Bội Châu thuộc phường Long Tâm, thành phố Bà Rịa. Sau đó, H điều khiển xe máy biển kiểm soát 72D1-255.56 đến điểm hẹn gặp Cu Lì. Sau khi mua được ma túy, Hà giấu gói ma túy vào túi quần, rồi điều khiển xe máy đến nhà Phạm Huỳnh Đình Q chở Q đi lắp camera cho khách. Trên đường đi thì bị kiểm tra và bắt giữ.

H còn khai nhận đã mua ma túy của Cu Lì 02 lần khác vào ngày 16/4/2019 và một ngày trước khi bị bắt khoảng một tuần; ngoài ra H mua ma túy của nhiều người khác chưa xác định nhân thân, lai lịch. Do tất cả số ma túy mua được H đã sử dụng hết nên không có cơ sở xử lý H đối với số ma túy đã mua ở những lần đó.

Quá trình điều tra, xác định trước đây H và Q đã nhiều lần góp tiền để mua ma túy về sử dụng chung tại nhà của H. Vào ngày 18/4/2019, mặc dù đã mua ma túy trước khi đến chở Q, nhưng khi cả hai đi cùng nhau, H không nói cho Q biết việc mình đã mua và đang cất giấu ma túy trong người. Q không biết H đang cất giấu ma túy trong người cho đến khi Công an bắt quả tang.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, Lương Mạnh H thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, khoản 1 Điều 51 BLHS.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

- Vật chứng vụ án:

+ 01 (một) gói nylon hàn kín, bên trong có chứa chất kết tinh không màu trong suốt là ma túy được cất giấu nhằm mục đích sử dụng;

+ 01 (một) điện thoại di động cũ hiệu Iphone màu trắng- vàng, số IMEI: 353333071212805 đã sử dụng vào việc mua ma túy;

+ 01 (một) xe máy cũ có dàn áo hiệu Vario màu xanh, biển kiểm soát: 72D1- 255.56; số khung MLHJF3507G5294682, số máy 0294682, xác định xe này trước đây có dàn áo hiệu Honda loại Click do Lương Mạnh H đứng tên chủ sở hữu, tuy nhiên H đã thay sang dàn áo hiệu Vario và vào ngày 14/02/2019, H đã bán lại chiếc xe này cho người quen là Trần Lan H. Ngày 18/4/2019, chị H cho H mượn xe để đi làm, nhưng H đã sử dụng xe này đi mua ma túy.

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa đã ra quyết định chuyển số vật chứng trên đến Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bà Rịa bảo quản, chờ xử lý.

Tại cáo trạng số 61/CT-VKSBR ngày 30/7/2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã truy tố Lương Mạnh H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa hôm nay:

- Bị cáo H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng và xin giảm nhẹ hình phạt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Trần Lan H xin trả lại xe biển kiểm soát 72D1-255.56 vì đây là tài sản chị H đã mua của bị cáo và không biết bị cáo sử dụng xe để mua ma túy.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Phạm Huỳnh Đình Q trình bày không biết trước đó H đã đi mua ma túy và cũng không biết Hà đang cất giấu ma túy trong người.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo H từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì màu trắng, hoàn lại sau giám định; Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 (một) điện thoại di động cũ hiệu Iphone màu trắng- vàng, số IMEI: 353333071212805 và trả lại cho bà Trần Lan H xe mô tô biển số 72D1-255.56 vì H không biết Hà sử dụng xe đi mua ma túy.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Qua xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án Hội đồng xét xử thấy rằng trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan điều tra, viện kiểm sát đã tuân thủ nghiêm thủ tục tố tụng trong việc thu thập chứng cứ theo quy định tại các điều 88, 98, 105 Bộ luật tố tụng hình sự; quá trình điều tra không có bức cung, nhục hình. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án và tội danhTại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, qua đối chiếu với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản tạm giữ đồ vật, bản kết luận giám định, lời khai người làm chứng và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nhận thấy phù hợp với nhau, do vậy đủ căn cứ kết luận: Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 18/4/2019, trên đoạn đường thuộc tổ 8, ấp Phước Tân 2, xã Tân Hưng, thành phố Bà Rịa, bị cáo có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 2,1007 gam, mục đích để sử dụng, không có mục đích mua bán thì bị lực lượng công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với công an phường Long Tâm kiểm tra, lập biên bản bắt quả tang cùng tang vật; do đó hành vi của bị cáo đủ dấu hiệu cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 đúng như Viện kiểm sát truy tố.

[3] Về tính chất, mức độ đối với hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy và gây mất trật tự, an toàn xã hội tại địa pH. Bị cáo là người đã trưởng thành, là con nghiện nên nhận thức được tác hại to lớn của chất ma túy, biết rõ Nhà nước nghiêm cấm tất cả các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội nên cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc nhằm cải tạo, giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung trong cộng đồng.

Đối với đối tượng Cu Lì có hành vi bán chất ma túy cho bị cáo, hiện vẫn chưa xác minh được họ tên, địa chỉ, Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh khi nào có kết quả sẽ xử lý sau.

Đối với Phạm Huỳnh Đình Q tuy đi cùng với bị cáo tại thời điểm bị bắt quả tang, nhưng Q không biết trước đó bị cáo đã đi mua ma túy và cũng không biết bị cáo đang cất giấu ma túy trong người nên không có cơ sở xác định Q đồng phạm với Hà. Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác định Q dương tính với ma túy nên công an thành phố Bà Rịa đã chuyển hồ sơ đến công an phường Long Tâm để xử lý.

Đối với Trần Lan H đã cho bị cáo mượn xe 72D1-255.56 để làm phương tiện đi lại, H không biết bị cáo sử dụng xe đi mua ma túy nên không có cơ sở xử lý H.

Mặc dù bị cáo cho Q sử dụng ma túy tại nhà của mình, nhưng bản thân bị cáo cũng là đối tượng nghiện ma túy, việc cho Q sử dụng ma túy tại địa điểm do mình quản lý của bị cáo không nhằm mục đích vụ lợi nên hành vi này của Lương Mạnh H không đủ căn cứ để xử lý về các tội “Chứa chấp việc sử dụng ma túy” hay “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Đối với việc mua ma túy về để cùng Q sử dụng trước khi bị bắt quả tang, do không xác định được khối lượng ma túy và bản thân bị cáo không có mục đích bán lại cho Q hay hưởng bất cứ lợi ích nào nên không có cơ sở xử lý về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì màu trắng, hoàn lại sau giám định vì đây là vật cấm lưu hành;

- Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 (một) điện thoại di động cũ hiệu Iphone màu trắng- vàng, số IMEI: 353333071212805 vì là tài sản của bị cáo dùng liên lạc bán ma túy.

- Trả lại cho bà Trần Lan H xe mô tô biển số 72D1-255.56 vì H không biết Hà sử dụng xe đi mua ma túy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cư vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015;

1. Tuyên bố: Bị cáo Lương Mạnh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, xử phạt bị cáo Lương Mạnh H 15 (Mười lăm) tháng tù, thời han tù tinh từ ngày bị bắt thi hành án.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên xử:

+ Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong vụ số 146 ngày 24/4/2019 do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu niêm phong và đóng dấu đựng số ma túy còn lại sau giám định.

+ Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 (một) điện thoại di động màu trắng-vàng, số IMEI: 353333071212805, máy đã cũ và trầy xước;

+ Trả lại cho bà Trần Lan H 01 (một) xe máy hiệu Honda, loại Click (hiện trạng đã thay đổi dàn áo màu xanh hiệu Vario), biển kiểm soát: 72D1-255.56; số khung MLHJF3507G5294682, số máy 0294682, xe đã cũ, thay đổi hiện trạng ban đầu và hư hỏng.

(Toàn bộ vật chứng nêu trên hiện đang được Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng số 55/BB.THA ngày 01/8/2019).

3. Về án phí: Buộc bị cáo nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 55/2019/HS-ST ngày 21/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:55/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bà Rịa - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về