Bản án 543/2020/HSPT ngày 25/11/2020 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 543/2020/HSPT NGÀY 25/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 433/HSPT ngày 09/10/2020 đối với bị cáo Huỳnh Văn L do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 188/2020/HSST ngày 12/08/2020 của Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo kháng cáo:

Huỳnh Văn L; giới tính: Nam, sinh ngày: 06/01/1990; tại: An Giang: hộ khẩu thường trú: Ấp T, xã T, huyện T, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hoá (học vấn): 3/12; dân tộc: Kinh;; tôn giáo: Phật; quốc tịch: V Nam; con ông: Huỳnh Phi L (Chết); và bà: Huỳnh Thị Tuyết N; chưa có vợ con; tiền án: không; tiền sự: không; cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 20/12/2019 đến nay (Có mặt).

Những người tham gia tố tụng:

Ông Mai Tiến Luật – Công ty luật TNHH MTV Bigboss Law- Đoàn luật sư tỉnh Bình Dương bào chữa cho bị cáo Huỳnh Văn L (Có mặt).

- Bị hại: chị Phạm Trúc L, sinh năm 1995 (chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Phạm Văn T, sinh năm 1974, bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1974, địa chỉ: Ấp N, xã S huyện C, tỉnh Trà Vinh (vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn V, sinh năm: 1984, địa chỉ: Ấp B, xã B, huyện X, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Vắng mặt).

2. Công ty TNHH Vận tải Phan T, địa chỉ: 15PB N, Phường X, Quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh. Có người đại diện là anh Phan Văn T, sinh năm 1946 (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các Tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 05 phút ngày 20/8/2016, Huỳnh Văn L điều khiển xe mô tô biển số 67Y1-1125 phía sau chở chị Phạm Trúc L lưu thông trên Đại lộ Độc Lập theo hướng từ Quân Đoàn 4 về hướng cầu Quốc lộ 1. Khi lưu thông đến đường nhánh cầu vượt Sóng Thần thuộc khu phố 6, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Huỳnh Văn L điều khiển xe mô tô rẽ phải vào đường nhánh cầu vượt Sóng Thần và vượt bên phải xe ô tô biển số 54Y 9309 do anh Nguyễn V điều khiển lưu thông phía trước cùng chiều và quay mặt hướng về phía sau bên trái nói chuyện với chị Phạm Trúc L nên không chú ý quan sát phía trước và không đảm bảo khoảng cách an toàn khi vượt xe ô tô biển số 54Y-9309, đã để mặt ngoài phía trước ốp kim loại đầu tay lái bên trái xe mô tô biển số 67Y1-1125 va chạm vào mặt ngoài, má ngoài bánh trước bên phải xe ô tô biển số 54Y-9309 làm xe mô tô, chị Phạm Trúc L và Huỳnh Văn L ngã xuống đường. Hậu quả sau tai nạn chị Phạm Trúc L và Huỳnh Văn L bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện quận Thủ Đức, đến 17 giờ 30 phút cùng ngày chị Phạm Trúc L tử vong tại bệnh viện, Huỳnh Văn L được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tiếp đến ngày 24/8/2016 thì xuất viện.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường sau tai nạn được Công an phường Bình Chiểu bảo vệ. Hiện trường là mặt đường nhựa giao lộ Đại lộ Độc Lập và đường nhánh cầu vượt Sóng Thần. Đại lộ Độc Lập được trải nhựa bằng phẳng có dải phân cách bê tông cố định phân chia thành hai chiều lưu thông, hướng lưu thông từ Khu công nghiệp Sóng Thần về hướng Quốc lộ 1 được chia thành 03 làn xe và được kẻ vạch sơn không liên tục để phân chia, tính từ lề phải ra: làn thứ nhất dành cho xe 02 bánh và 03 bánh rộng 3m70, làn thứ 2 và 3 dành cho xe ô tô rộng lần lượt là 3m70 và 5m50, Đường nhánh cầu vượt Sóng Thần được trải nhựa, hướng lưu thông từ Đại lộ Độc Lập về hướng Quốc lộ 1 mặt đường đo đến đầu tiểu đảo rộng 30m50, mặt đường đo đến cuối tiểu đảo rộng 12m20.

Chọn mép đường bên phải đường nhánh cầu vượt Sóng Thần hướng từ Đại lộ Độc Lập về hướng Quốc lộ 1 làm lề chuẩn, chọn trụ đèn tín hiệu giao thông (vị trí số 1) đặt trên lề chuẩn và điểm đầu tiểu đảo (vị trí số 2) làm điểm mốc để đo vẽ, khám nghiệm hiện trường. Từ trụ đèn tín hiệu giao thông đo ra lề chuẩn là 0m80.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông để lại: xe mô tô biển số 67Y1-1125; xe ô tô biển số 54Y-9039. Vị trí các dấu vết tại hiện trường như sau:

- Xe mô tô biển số 67Y1-1125 (vị trí số 3) ngã trải trên mặt đường nhánh cầu vượt Sóng Thần, phần đầu quay về hướng Quốc lộ 1, phần đuôi quay về | hướng khu công nghiệp Sóng Thần: tâm trục bánh xe trước đó vào lề chuẩn là 5m50; tâm trục bánh sau đo ra lề phải Đại lộ Độc Lập hướng từ khu công nghiệp Sóng Thần về hướng Quốc lộ 1 là 3m30, cách đến trụ đèn tín hiệu giao thông 16m30 và cách đầu tiểu đảo là 10m30.

+ Xe ô tô biển số 54Y-9039 (vị trí số 4) đỗ trên mặt đường nhánh cầu vượt Sóng Thần, phần đầu quay về hướng Quốc lộ 1, phần đuôi quay về hướng khu công nghiệp Sóng Thần: tâm trục bánh trước bên phải đo vào lề chuẩn là 6m20; tâm trục bánh sau bên phải đo vào lề chuẩn là 1m60 và cách trục bánh trước xe mô tô biển số 67Y1-1125 là 6m10.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 1218/TT.16 ngày 14/9/2016 của TTPY Thành phố Hồ Chí Minh kết luận nguyên nhân chết của chị Phạm Trúc L do Đa chấn thương.

- Kết quả xét nghiệm độc chất: Không phát hiện (bút lục 69).

Kết luận giám định dấu vết số 3096/C54B ngày 23/9/2016 của Phân viện Khoa học Hình sự Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

-Dấu vết trượt, xước, mất kim loại màu trắng mặt ngoài phía trước ốp kim loại đầu tay lái bên trái xe mô tô biển số 67Y-1125 có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái phù hợp với dấu vết trượt xước bám chất màu trắng sáng mặt ngoài má ngoài bánh trước bên phải xe ô tô biển số 54Y-9309, chiều từ tâm ra mặt lăn cùng chiều quay tiến của bánh xe. Đây là vị trí va chạm đầu tiên của hai phương tiện khi tham gia tai nạn giao thông, khi xảy ra va chạm, tốc độ xe mô tô biển số 67Y-1125 lớn hơn tốc độ xe ô tô biển số 54Y-9309.

- Dấu vết trượt xước mặt ngoài phía sau ốp kim loại đầu tay lái bên trái xe mô tô biển số 67Y1-1125 có chiều từ sau về trước, từ phải sang trái phù hợp với dấu vết trượt xước sạch bụi mặt ngoài má ngoài bánh trước bên phải xe ô tô biển số 54Y-9309, chiều lăn từ tâm ra mặt lăn ngược chiều quay tiến của bánh xe.

- Dấu vết gãy vỡ, biến dạng, trượt xước các chi tiết bên trái xe mô tô biển số 67Y-1125: để chân trước, để chân sau, mặt ngoài giảm xóc phía sau, đầu trục bánh sau, ốp nhựa thân xe, cung sau chắn bùn bánh sau, khung nâng sau yên, có chiều từ trước về sau phù hợp va chạm với mặt đường.

Trên cơ sở hình thành dấu vết và hồ sơ vụ tai nạn giao thông xác định:

- Khi xảy ra tai nạn giao thông xe ô tô biển số 54Y-9309 ở trạng thái chuyển động rẽ phải trên đường nhánh cầu vượt Sóng thần theo hướng từ Khu công nghiệp Sóng Thần về hướng Quốc lộ 1, xe mô tô biển số 67Y-1125 chuyển động bên phải cùng chiều.

- Ngoài va chạm với xe ô tô biển số 54Y-9309, không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 67Y-1125 với phương tiện khác khi tham gia tai nạn giao thông (bút lục 80, 81).

Vật chứng của vụ án:

- Xe ô tô 54Y-9309 do công ty vận tải Phan T đứng tên chủ sở hữu có giấy tờ hợp lệ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức đã trả lại cho chủ sở hữu.

- Giấy phép lái xe hạng A1 tên Huỳnh Văn L có số AP675673, MS: 611010 do Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang cấp ngày 14/11/2010.

- Xe mô tô biển số 67Y-1125 do bị can Huỳnh Văn L đứng tên trên giấy đăng ký xe và là chủ sở hữu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức đã trả lại cho chủ sở hữu.

Ngày 06/3/2017, Huỳnh Văn L làm đơn từ chối giám định thương tật do tai nạn gây ra.

Trách nhiệm dân sự:

Sau tai nạn ông Phan Văn T đại diện chủ xe ô tô biển số 54Y-9309 đã hỗ trợ chi phí mai táng cho ông Phạm Văn T là cha ruột nạn nhân Phạm Trúc L.

70.000.000 đồng (bảy mươi triệu đồng) và 5.000.000 đồng (năm triệu đồng) chi phí điều trị thương tích cho Huỳnh Văn L. Ông T đã làm đơn bãi nại cho anh Huỳnh Văn L.

Huỳnh Văn L cam kết hỗ trợ hàng tháng 1.000.000 đồng (một triệu đồng) để nuôi con nhỏ của chị Phạm Trúc L là cháu Phạm Thị Lan Anh (Sinh ngày 02/02/2014) đến khi đủ 18 tuổi. Ông Phạm Văn T và bà Nguyễn Thị L là cha mẹ ruột của nạn nhân Phạm Trúc L đồng ý với cam kết bồi thường của Huỳnh Văn L và không có yêu cầu gì khác nên đã làm đơn bãi nại cho Huỳnh Văn L, cam kết không khiếu nại gì về sau. Tuy nhiên đến nay, Huỳnh Văn L chưa thực hiện việc hỗ trợ như thỏa thuận với ông T và bà L nên ông T và bà L tiếp tục yêu cầu Tòa án nhân dân quận Thủ Đức giải quyết phần nghĩa vụ dân sự.

- Chị Phạm Trúc L là người ngồi sau nên không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông trên.

- Anh Nguyễn V điều khiển xe ô tô biển số 54Y-9309 có giấy phép lái xe đúng quy định, lưu thông đúng phần đường nên không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông trên.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 188/2020/HSST ngày 12/8/2020 của Tòa án nhân dân quận Thủ Đức đã Căn cứ khoản 1 Điều 202; điểm s khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, xử phạt bị cáo Huỳnh Văn L 01 (Một) năm tù, thời hạn từ tính từ ngày bị cáo thi hành án.

Ngày 17/8/2020 Bị cáo Huỳnh Văn L làm đơn kháng cáo yêu cầu xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị Cáo Huỳnh Văn L giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo để có điều kiện chăm sóc mẹ già và lao động để khắc phục hậu quả còn lại cho đại diện bị hại.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm giải quyết vụ án như sau: Với các Tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm, có căn cứ xác định: bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Huỳnh Văn L là đúng người, đúng tội. Tại tòa phúc thẩm bị cáo có trình bày đã có bồi thường thêm cho gia đình nạn nhân một số tiền. Bản thân bị cáo sau tai nạn phải điều trị vết hương trong bụng ảnh hường đến gan, phổi. Nhân thấy bị cáo phạm tội do lỗi vô ý. Xét thấy có nhiều tình tiết giảm nhẹ và tình tiết mới thỏa mãn các điều kiện cho hưởng án treo. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên mức hình phạt nhưng cho hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo duc và phòng ngừa chung.

Luật sư bào chữa cho bị cáo L:

Thưa Hội đồng xét xử bị cáo L là người chưa có tiền án tiền sự, bản thân là lao động chính trong gia đình hiện còn một mẹ già. Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo bị thương rất nặng. Hiện nay cũng chưa hồi phục hoàn toàn. Trước khi xét xử phúc thẩm bị cáo đã bồi thường thêm tổng cộng cho gia đình nạn nhân 27 triệu đồng. Đây cũng là tình tiết mới do vậy đề nghị Hội đồng xét xử tạo điệu kiện và cơ hội cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo L không tranh luận gì thêm với đại diện Viện kiểm sát, nói lời sau cùng xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các Tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo Huỳnh Văn L thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trong nội dung bản án sơ thẩm đã nêu. Với hành vi phạm tội như trên của bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm đã Căn cứ khoản 1 Điều 202; điểm s khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, xử phạt bị cáo Huỳnh Văn L 01 (Một) năm tù, thời hạn từ tính từ ngày bị cáo thi hành án. Để xét xử bị cáo Huỳnh Văn L là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Cấp phúc thẩm nhận thấy căn cứ kết luận giám định khi xảy ra va chạm, tốc độ xe mô tô biển số 67Y-1125 lớn hơn tốc độ xe ô tô biển số 54Y-9309. Căn cứ sơ đồ hiện trường do công an quận Thủ Đức lập ngày 20/8/2020 tại đại lộ độc lập và đường nhánh là nơi xảy ra tai nạn. Trục trước của bánh xe gắn máy đo vào lề đường bên phải là 5m50, trục sau của bánh xe gắn máy đo vào lề đường bên phải là 6m10. Như vậy bị cáo L đã điều khiển xe lấn sang gần ½ đường (bề rộng của đường là 12m20) và lấn vào làn xe oto, không làm chủ tốc độ đã để đầu tay lái bên trái va chạm vào bánh xe oto. Ngoài ra do bị cáo L còn quay đầu lại phía sau để nói chuyện với chị L. Không quan sát phía trước. Lỗi để xảy ra tai nạn là hoàn toàn do bị cáo.

Tại tòa phúc thẩm bị cáo L đưa ra tình tiết mới là có bồi thường cho gia đình nạn nhân thêm khoản tiền trợ cấp nuôi con và tiền mai táng. Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận thấy căn cứ giấy xác nhận đề ngày 29/8/2020 về việc có nhận tiền bồi thường của bị cáo và giấy xác nhận đề ngày 26/9/2020 về việc nhận số tiền bồi thường. Xét, 2 tờ giấy xác nhận này do bị cáo cung cấp tại tòa phúc thẩm không có xác nhận chữ ký của người viết do cơ quan có thẩm quyền xác nhận đúng chữ ký của đại diện gia đình bị hại. Tại tòa phúc thẩm cũng không có mặt đại diện gia đình bị hại để xác nhận. Do đó không có cơ sở để cấp phúc thẩm xem xét là tình tiết mới theo đề nghị của luật sư và đại diện viện kiểm sát. Mức án tòa sơ thẩm đã tuyên là tương xứng và phù hợp, nên không thể chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo được, nghĩ nên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14.

Các nội dung khác của Bản án hình sự sơ thẩm do không bị kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Văn L. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 188/2020/HSST ngày 12/8/2020 của Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ Khoản 1 Điều 202; điểm s Khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009:

Xử phạt: bị cáo Huỳnh Văn L 01 (Một) năm tù, về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” thời hạn từ tính từ ngày bị cáo thi hành án.

Bị cáo Huỳnh Văn L phải nộp án phí hình sự phúc thẩm 200.000 đồng Các nội dung khác của Bản án hình sự sơ thẩm do không bị kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

348
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 543/2020/HSPT ngày 25/11/2020 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Số hiệu:543/2020/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về