Bản án 54/2021/HS-PT ngày 12/05/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 54/2021/HS-PT NGÀY 12/05/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 12 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 33/2021/TLPT-HS, ngày 12 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Đăng Kh do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2021/HS-ST ngày 04/02/2021 của Tòa án nhân dân thị xã L.

- B cáo có kháng cáo:

Nguyễn Đăng Kh (Hai Néo), sinh năm 1978 tại Bình Thuận; nơi cư trú: Khu phố 6, phường B, thị xã L, tỉnh Bình Thuận; Chỗ ở hiện nay: Thôn B, xã T, thị xã L, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 02/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Quang V (chết) và bà Nguyễn Thị Hồng Th; có vợ là Nguyễn Thị Nh (đã ly hôn) và 02 người con; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị cáo hiện đang tại ngoại (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo là người làm thuê (bốc vác) tại Cảng cá L, khoảng 9 giờ ngày 25/9/2020, bị cáo đến cảng cá nhưng không có việc làm. Trong thời gian ở cảng, bị cáo đi bộ đến nơi có nhiều ghe thuyền của người dân đang neo đậu thì phát hiện một ghe đang bốc mực từ dưới ghe đưa lên bờ cho bà Cao Thị Thanh H thì nảy sinh ý định trộm cắp.

Để lấy được tài sản mà tránh bị phát hiện, bị cáo lén lút đi đến bậc tam cấp để xuống biển và bơi men theo bờ cảng đến nơi ghe đang bốc mực. Một tay bị cáo bám vào các lốp xe treo dọc trên thân ghe, một tay bị cáo lấy một số bọc mực (bạch tuộc) đựng trong túi ni lon từ mép bờ cảng đưa xuống biển bỏ vào bao tải màu đỏ mà bị cáo chuẩn bị trước đó. Sau khi lấy được 8 bao tải, bị cáo đem toàn bộ số mực trộm được cất giấu dưới bậc lên xuống ở cảng rồi thuê một người chèo đò không rõ họ tên vận chuyển đến khu phố 2, phường Ph tiêu thụ.

Trong lúc bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp, bà Nguyễn Thị Nh là người làm công cho bà H nghi ngờ bị cáo trộm cắp nên dùng xe máy chạy quanh khu vực cảng kiểm tra thì phát hiện bị cáo đang tiêu thụ số mực vừa trộm được. Do bị phát hiện, bị cáo bỏ đi để lại toàn bộ 8 bao mực vừa trộm được. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã xác định số mực bị cáo trộm của bà Cao Thị Thanh H có trọng lượng là 180 kg, hiện đã thu hồi trả lại cho người bị hại

Tại bản kết luận định giá tài sản số 80 ngày 08/10/2020 của HĐĐG tài sản trong tố tụng hình sự UBND thị xã L kết luận, giá trị tài sản bị cáo chiếm đoạt là 16.200.000 đồng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 10/2021/HS-ST ngày 04 tháng 02 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã L đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đăng Kh phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ: Khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Phạt: Nguyễn Đăng Kh 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên quyết định khác về án phí và thông báo quyền kháng cáo cho những người tham gia tố tụng biết.

Ngày 08 tháng 02 năm 2021, bị cáo Nguyễn Đăng Kh kháng cáo xin được hưởng án treo để có thời gian điều trị bệnh.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Đại diện Viện kim sát nhân dân tỉnh Bình Thuận phát biu quan điểm:

Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự; Xử chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, sửa phần hình phạt bản án sơ thẩm; giữ nguyên mức phạt tù nhưng cho hưởng án treo.

- Ý kiến của bị cáo: Xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo để có thời gian chữa bệnh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo Nguyễn Đăng Kh là công dân có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi chiếm đoạt trái phép tài sản của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, thế nhưng vào khoảng 9 giờ ngày 25/9/2020, khi phát hiện một ghe đang bốc mực từ dưới ghe đua lên bờ cho bà Cao Thị Thanh H tại Cảng cá L, bị cáo lén lút bơi men theo bờ cảng đến nơi ghe đang bốc mực, chiếm đoạt 8 bao mực, trị giá 16.200.000 đồng.

Với hành vi đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Đăng Kh về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[2] Về hình phạt, sau khi cân nhắc tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo theo quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo 09 tháng tù.

[3] Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Đăng Kh vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo, đồng thời bị cáo cung cấp thêm tình tiết mới bị cáo hiện mắc nhiều căn bệnh đang phải điều trị tại Bệnh viện, chính quyền địa phương xác nhận về hoàn cảnh gia đình bị cáo túng thiếu quá khó khăn, thường xuyên đau bệnh.

Xét thấy bị cáo Nguyễn Đăng Kh có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo, có nhân thân tốt nên hội đồng xét xử xem xét khoan hồng về phần hình phạt, không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương quản lý giáo dục là đủ răn đe bị cáo như ý kiến của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[4] Do Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo sửa bản án sơ thẩm nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đăng Kh. Sửa phần hình phạt bản án hình sự sơ thẩm số 10/2021/HS-ST ngày 04 tháng 02 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã L; Giữ nguyên mức phạt tù nhưng cho hưởng án treo.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đăng Kh phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ: Khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đăng Kh 09 (chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng được tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (12/5/2021).

Giao bị cáo Nguyễn Đăng Khoa cho Ủy ban nhân dân phường B, thị xã L, tỉnh Bình Thuận giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Căn cứ vào: Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Đăng Kh không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (12/5/2021).

(Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo Nguyễn Đăng Kh).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2021/HS-PT ngày 12/05/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:54/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về