Bản án 54/2020/HS-PT ngày 19/02/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 54/2020/HS-PT NGÀY 19/02/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 02 năm 2020, ti trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 07/2020/TLPT-HS ngày 06 tháng 01 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Thế T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 365/2019/HS-ST ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

* Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Thế T, tên gọi khác: Không - sinh năm 1998;

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn T, xã Đ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Nguyễn Thế Bình - sinh năm 1973 và bà: Nguyễn Thị Hạnh - sinh năm 1971. Gia đình có 2 anh em, bị cáo là con thứ hai; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/8/2019 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thánh Hóa. Có mặt tại phiên tòa.

Ngưi bào chữa cho bị cáo: Luật sư Lê Thị Hoa - Văn phòng Luật sư Việt Hoa.

Địa chỉ: 09/91 đường Nguyên Hồng, phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21h30’ngày 06/8/2019 tại đường tránh thuộc thôn Minh Trại, phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa tổ công tác cơ động Công an tỉnh Thanh Hóa đang làm nhiệm vụ đã phát hiện xe ô tô Kia Moning BKS 36A - 39275 có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra, qua kiểm tra trên xe có 3 người gồm: Bùi Việt Anh sinh năm 1993 trú tại thôn Đình Bảng, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa (lái xe), Nguyễn Thế T - sinh năm 1998 trú tại thôn Tân Dân, xã Đông Tân, TP Thanh Hóa (ngồi ghế trước cạnh lái xe) và Phạm Thị Thu sinh năm 1999 ở xóm 1, Yên Thái - Yên Định, Thanh Hóa (ngồi ghế sau). Qua kiểm tra thu giữ ở cạp quần của Nguyễn Thế T đang mặc có 01 túi nilong màu trắng, kích thước gói (3 x 3) cm bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng và một gói nilon màu trắng KT (3 x 6) cm bên trong có chứa 03 viên nén hình tròn màu cam trên mặt mỗi viên có dập chữ VL. Tại chỗ T khai nhận các hạt tinh thể trong gói nilong màu trắng là ma túy loại Ketamine, ba viên nén hình tròn là thuốc lắc, T tàng trữ mục đích để sử dụng, việc T tàng trữ ma túy Việt Anh và Thu không biết, kiểm tra Phạm Thị Thu không thu giữ gì.

Ngày 06/8/2019 Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa thu giữ của Bùi Việt Anh 1.000.000đ (gồm 2 tờ mỗi tờ mệnh giá 500.000đ).

Ngày 11/8/2019 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã giám định kết luận: 03 viên nén hình tròn màu cam trên mặt mỗi viên có dập chữ VL có trọng lượng 1,029g là ma túy loại MDMA; Hạt tinh thể màu trắng có tổng trọng lượng 1,534g là ma túy loại Ketamine.

Sau đó T thay đối lời khai: T, Việt Anh và Thu đang trên xe để đi uống nước, Việt Anh rủ T đi mua ma túy về chơi cho vui, khi đi đến cầu quán Nam, Việt Anh đưa cho T 5.500.000đ, T mua ma túy hết 5.300.000đ còn trả lại cho Việt Anh 200.000đ (2 tờ mỗi tờ mệnh giá 100.000đ). Tuy nhiên cơ quan điều tra đã tiến hành đối chất giữa T và Việt Anh, Việt Anh không thừa nhận việc rủ T đi mua ma túy cũng không đưa số tiền 5.500.000đ cho T mua ma túy, việc T tàng trữ ma túy Việt Anh không biết.

Phạm Thị Thu khai nhận: Khi lên xe Thu ngồi sau chơi điện tử nên không nghe thấy T rủ Việt Anh đi mua ma túy và cũng không nhìn thấy Việt Anh đưa tiền cho T đi mua ma túy, chỉ khi đi đến cầu quán Nam, Thu thấy T xuống xe còn xuống làm gì Thu không biết, khi bị công an bắt quả tang thu giữ ma túy trong cạp quần T, Thu mới biết T tàng trữ ma túy.

Quá trình điều tra xác định: Khoảng 20h30’ ngày 6/8/2019 T và Việt Anh rủ nhau đi uống nước sau đó Việt Anh điều khiển xe ô tô BKS 36A - 39275 chở T đến đón Phạm Thị Thu ở đường Thọ Hạc, phường Đông Thọ, thanh phố Thanh Hóa để Thu đi cùng. Sau khi đón được Thu, Việt Anh điều khiển xe ra quảng trường Lam Sơn uống nước nhưng do quán đông khách không còn chỗ ngồi nên Thu xuống mua 03 cốc trà sữa lên xe rồi T nói Việt Anh điều khiển xe xuống cầu quán Nam, khi xuống đến nơi T nói Việt Anh dừng xe sau đó T xuống đi mua được 01 gói Ketamine và 03 viên thuốc lắc với giá 5.300.000đ giắt vào cạp quần rồi ra xe bảo Việt Anh đi về thành phố Thanh Hóa, khi đi đến thôn Minh Trại, phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa thì bị phát biện bắt quả tang.

Đối với người thanh niên bán ma túy cho T, do T không nhớ đặc điểm cụ thể do đó không có cơ sở điều tra xử lý. Qua điều tra xác định xe ô tô BKS 36A - 39275 đăng ký mang tên anh Nguyễn Văn Linh sinh năm 1993 ở thôn Đình Bảng, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, vào 19h ngày 6/8/2019 Linh cho Việt Anh mượn lên thành phố Thanh Hóa, do đó cơ quan điều tra đã trả lại xe cho Linh là phù hợp.

Số tiền 1.000.000đ thu giữ của Việt Anh không liên quan đến vụ án nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho Việt Anh.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 365/2019/HS-ST ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng: Điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 BLTTHS. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội quy định mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Tuyên bị cáo Nguyễn Thế T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt Nguyễn Thế T: 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 09/8/2019.

Ngoài ra Bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của bị cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 28 tháng 11 năm 2019 bị cáo Nguyễn Thế T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung yêu cầu kháng cáo, thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung của bản án sơ thẩm.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa sau khi phân tích tính chất, nhân thân, hành vi phạm tội của bị cáo cũng như tình tiết mới được bổ sung tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thế T, giảm hình phạt cho bị cáo T từ 06 (Sáu) tháng đến 09 (Chín) tháng tù.

Luật sư bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa có quan điểm: Hành vi phạm tội và tội danh của bị cáo như Viện kiểm sát truy tố cũng như Bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên đề nghị HĐXX xem xét hoàn cảnh gia đình, nhân thân của bị cáo cũng như những tình tiết mới được bổ sung tại cấp phúc thẩm như: Bị cáo Nguyễn Thế T trước khi phạm tội là công dân tốt, luôn chấp hành đúng mọi chính sách, chủ trương của Đảng pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân, chưa vi phạm pháp luật lần nào, gia đình thờ cúng liệt sỹ. Cụ thể bị cáo có cả ông nội và ông ngoại đều là Liệt sỹ, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thấp hơn mức đề nghị của Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Xét về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo trong thời hạn kháng cáo theo quy định tại Điều 333 BLTTHS, nên đơn kháng cáo của bị cáo được coi là hợp pháp. Do vây, HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận đơn để xem xét nội dung kháng cáo theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung hồ sơ vụ án, cụ thể:

Do nghiện ma túy. Khoảng 21h30 phút ngày 06/8/2019 Nguyễn Thế T cùng với Bùi Việt Anh và Nguyễn Thị Thu đi uống nước, T có nhờ Việt Anh trở xuống cầu Quán Nam, xã Quảng Thịnh, thành phố Thanh Hóa để đến nhà người quen, khi đến cầu Quán Nam một mình T xuống xe mua của một người đàn ông không quen biết 03 viên thuốc lắc và 01 gói Ketamine với giá 5.300.000đ có trọng lượng 1,029g là ma túy loại MDMA; Hạt tinh thể màu trắng có tổng trọng lượng 1,534g là ma túy loại Ketamine, sau khi mua được ma túy T giắt vào trong cạp quần rồi ra xe bảo Việt Anh trở về đi đến phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa thì bị Công an phát hiện bắt quả tang và thu giữ tang vật. Sau khi Công an bắt quả tang thu giữ ma túy của T thì Thu và Việt Anh mới biết.

Lời thừa nhận về hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa nên hành vi phạm tội của bị cáo đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm i khoản 1 Điều 249 BLHS.

[3] Về tính chất vụ án:

Đây là vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” có tính chất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo nhận thức rõ tác hại của ma túy, và hình phạt đối với các hành vi phạm tội ma túy là rất nghiêm khắc, nhưng bị cáo vẫn tàng trữ 1,029g là ma túy loại MDMA và 1,534g là ma túy loại Ketamine. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến chế độ độc quyền về quản lý ma túy của Nhà nước, mà còn là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình chính trị, trị an và an toàn xã hội. Vì vậy cần xử lý nghiêm để giáo dục, đồng thời phòng ngừa chung. Cấp sơ thẩm xác định tội danh và khung hình phạt cho bị cáo như trên là chính xác, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thế T:

Nhận thấy, khi lượng hình cấp sơ thẩm có xem xét, đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bản thân chưa có tiền án, tiền sự. Tình tiết giảm nhẹ này cấp sơ thẩm áp dụng cho bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tại cấp phúc thẩm, UBND xã Đông Tân, thành phố Thanh Hóa có văn bản xác nhận về việc trước khi phạm tội Nguyễn Thế T là công dân tốt, luôn chấp hành đúng mọi chính sách, chủ trương của Đảng pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân, chưa vi phạm pháp luật lần nào, gia đình thờ cúng liệt sỹ. Cụ thể bị cáo có cả ông nội và ông ngoại đều là Liệt sỹ nên bị cáo được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS.

HĐXX xét thấy tại cấp phúc thẩm có tình tiết mới nên cần xem xét chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo để các bị cáo thấy được sự khoan hồng của Nhà nước mà yên tâm cải tạo để sớm trở thành công dân có ích cho xã hội.

Do vậy, kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thế T là có cơ sở. Đề nghị của Luật sư bào chữa cho bị cáo cũng như quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa là áp dụng Điều 357 của BLTTHS, chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm là có căn cứ pháp luật.

[5] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thế T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm do kháng cáo được chấp nhận.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không kháng cáo, không bị kháng nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ: Điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thế T. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 365/2019/HS-ST ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tuyên bố: Nguyễn Thế T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

Áp dụng: Điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51; và Điều 38 Bộ luật Hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội quy định mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Nguyễn Thế T 20 (Hai mươi) tháng tù. Thời gian chấp hành án tính từ ngày 06/8/2019.

Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thế T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2020/HS-PT ngày 19/02/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:54/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về