Bản án 54/2020/HN-ST ngày 08/12/2020 về tranh chấp xin ly hôn, nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THỦY, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 54/2020/HN-ST NGÀY 08/12/2020 VỀ TRANH CHẤP XIN LY HÔN, NUÔI CON CHUNG

Ngày 08 tháng 12 năm 2020, Tòa án nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số:401/2020/TLST-HNGĐ ngày 27 tháng 10 năm 2020, về việc “Tranh chấp xin ly hôn, nuôi con chung” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 564/2020/QĐXX ST-HNGĐ ngày 12 tháng 11 năm 2020, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1983.

Nơi cư trú: Số 49/BT, tổ 5, khu vực Bình Phó A, phường LT, quận BT, thành phố CT;

Bị đơn: Ông Nguyễn Trường A, sinh năm 1982.

Nơi cư trú: Số 49/BT, tổ 5, khu vực Bình Phó A, phường LT, quận BT, thành phố CT.

Các đương sự đều có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Phần trình bày của nguyên đơn theo đơn khởi kiện đề ngày 21/9/2020 và trong quá trình tố tụng như sau:

Qua thời gian tìm hiểu và được sự chấp thuận của gia đình nên bà Nguyễn Thị Ng và ông Nguyễn Trường A tự nguyện tiến đến hôn nhân và có đăng ký kết hôn tại UBND phường LT, quận BT, thành phố CT năm 2008. Thời gian đầu chung sống hạnh phúc, giữa ông bà có 02 con chung là và Nguyễn Hoàng Bảo H (nam), sinh ngày 03/8/2009 và Nguyễn Hoàng Bảo Ch (nữ), sinh ngày 08/4/2012. Quá trình chung sống giữa ông bà phát sinh mâu thuẫn từ do bất đồng quan điểm sống, lối sống và các vấn đề khác trong cuộc sống, ông bà thường hay cãi vã, đến nay thì cả hai không tìm được tiếng nói chung trong gia đình từ đó ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, hiện tại mâu thuẫn đã trầm trọng không thể giải quyết được. Nay nhận thấy không thể tiếp tục cuộc hôn nhân này, vì vậy bà có đơn yêu cầu Tòa án nhân dân quận Bình Thủy giải quyết cho bà được ly hôn với ông Nguyễn Trường A.

Về con chung: Bà Ng và Ông A có hai con chung là Nguyễn Hoàng Bảo H (nam), sinh ngày 03/8/2009 và Nguyễn Hoàng Bảo Ch (nữ), sinh ngày 08/4/2012. Bà Ng và Ông A thỏa thuận, bà Ng trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Hoàng Bảo Ch (nữ), sinh ngày 08/4/2012, bà Ng không yêu cầu Ông A cấp dưỡng nuôi con; Ông A trực tiếp nuôi dưỡng Nguyễn Hoàng Bảo Huy (nam), sinh ngày 03/8/2009, không yêu cầu bà Ng cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung, nợ chung: Bà Ng và Ông A thống nhất không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai ngày 12/11/2020 cũng như tại phiên tòa hôm nay Nguyễn Tường An trình bày như sau:

Ông Nguyễn Trường A đồng ý lời trình bày của bà Nguyễn Thị Ng về quan hệ hôn nhân, về con chung. Quá trình chung sống thời gian đầu hạnh phúc, sau đó giữa ông bà phát sinh mâu thuẫn nhỏ trong gia đình do vợ không thông cảm, nghe lời bên gia đình vợ, dẫn con về bên gia đình vợ sinh sống đến nay. Hai bên đã nhiều lần hàn gắn nhưng vợ nhất quyết không cho cơ hội hàn gắn. Nay bà Ng nhất quyết ly hôn ông không đồng ý ly hôn.

Về con chung: Ông A và bà Ng có hai con chung là Nguyễn Hoàng Bảo H (nam), sinh ngày 03/8/2009 và Nguyễn Hoàng Bảo Ch (nữ), sinh ngày 08/4/2012. Nếu bà Ng nhất quyết ly hôn Ông A đề nghị trực tiếp nuôi dưỡng hai con, không yêu cầu bà Ng cấp dưỡng nuôi con.

Dù vậy ông vẫn không đồng ý ly hôn, vì không muốn chia rẽ hai con cũng như không muốn đổ vỡ gia đình.

Về tài sản chung, nợ chung: Ông A và bà Ng thống nhất không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Do các bên đương sự không thống nhất được cách giải quyết toàn bộ vụ án nên Tòa án đưa vụ án ra xét xử công khai, quyết định đưa vụ án ra xét xử, giấy triệu tập được tống đạt hợp lệ cho nguyên đơn và bị đơn.

Tại phiên tòa hôm nay, bà Nguyễn Thị Ng vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị ly hôn với ông Nguyễn Trường A; về con chung; về tài sản chung, nợ chung: như đã trình bày. Bị đơn ông Nguyễn Trường A không thống nhất ly hôn, giữ nguyên quan điểm như đã trình bày.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sợ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục:

Giữa bà Nguyễn Thị Ng và ông Nguyễn Trường A tự nguyện tiến tới hôn nhân vào năm 2008, ông, bà có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường LT, quận BT, thành phố CT, đây là hôn nhân hợp pháp thuộc ngành Luật hôn nhân và gia đình điều chỉnh và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

[2] Về quan hệ tranh chấp:

Xét hôn nhân giữa bà Nguyễn Thị Ng và ông Nguyễn Trường A đã phát sinh mâu thuẫn mà theo nguyên nhân theo bà Ng là do bất đồng quan điểm sống, trước đây Ông A cờ bạc nên tạo ra nợ mà bà Ng phải đi làm vất vả để trả nợ thay cho Ông A mâu thuẫn ngày càng kéo dài. Cuộc sống vợ chồng không còn đồng cảm và hạnh phúc như thời gian đầu chung sống.

[3] Hội đồng xét xử nhận thấy, quan hệ hôn nhân là sự gắn kết giữa vợ chồng, phải có sự đồng thuận, tự nguyện từ hai phía, phải có tình yêu thương quan tâm và chăm sóc các thành viên trong gia đình. Tại phiên tòa hôm nay, bà Ng nhất quyết ly hôn với Ông A vì tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt. Tuy nhiên nguyên nhân mâu thuẫn bà Ng trình bày chưa đến mức trầm trọng, chỉ là những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt gia đình, mặc khác bà Ng vẫn thừa nhận từ khi bà và Ông A kết hôn với nhau Ông A chưa có thái độ hành hung hay bạo lực gia đình đối với bà. Cũng tại phiên tòa hôm nay, Ông A vẫn giữ nguyên quan điểm không muốn đổ vỡ gia đình, một phần vì ông vẫn còn nhiều tình cảm dành cho bà Ng, phần vì để có gia đình trọn vẹn cho hai con được lớn lên có đủ cha mẹ. Đồng thời tại bản tự khai của cháu Nguyễn Hoàng Bảo Huy có nguyện vọng không muốn cha mẹ ly hôn, mong cha mẹ được đoàn tụ. Nên Hội đồng xét xử nhận thấy nguyên nhân để yêu cầu xin ly hôn của bà Ng không phù hợp, bởi Ông A còn mong muốn duy trì cuộc hôn nhân này, các con của ông bà đều có nguyện vọng được sống cùng cha mẹ, điều đó cho thấy cuộc sống gia đình của ông bà vẫn còn mang lại hạnh phúc cho các thành viên trong gia đình. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy bác yêu cầu xin ly hôn của bà Nguyễn Thị Ng đối với ông Nguyễn Trường A là có cơ sở.

[4] Về con chung: Bà Ng và Ông A có 02 người con chung là Nguyễn Hoàng Bảo H (nam), sinh ngày 03/8/2009 và Nguyễn Hoàng Bảo Ch (nữ), sinh ngày 08/4/2012. Không đặt ra giải quyết.

[5] Về tài sản chung và nợ chung: Bà Ng và Ông A thống nhất không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Bà Nguyễn Thị Ng phải chịu án phí hôn nhân sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn c:

- Khoản 1 Điều 28, Điều 35, Điều 39, Điều 147, Điều 227, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

- Điều 51, Điều 56, Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình.

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Bác yêu cầu của bà Nguyễn Thị Ng xin ly hôn với ông Nguyễn Trường A.

2. Về con chung: Không đặt ra giải quyết.

3. Tài sản chung và nợ chung: Bà Ng và Ông A thống nhất không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4. Về án phí: Bà Nguyễn Thị Ng phải chịu 300.000đồng án phí hôn nhân sơ thẩm. Chuyển tiền tạm ứng án phí bà Ng đã nộp theo biên lai thu số 004802 ngày 26/10/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ thành án phí.

Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo để xin Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2020/HN-ST ngày 08/12/2020 về tranh chấp xin ly hôn, nuôi con chung

Số hiệu:54/2020/HN-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thuỷ - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 08/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về