Bản án 54/2020/HNGĐ-ST ngày 15/09/2020 về ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN L - TỈNH Y

BẢN ÁN 54/2020/HNGĐ-ST NGÀY 15/09/2020 VỀ LY HÔN

Ngày 15 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện L - tỉnh Y, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 183/2020/HNGĐ-ST ngày 03 tháng 8 năm 2020 về việc ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 64/2020/QĐXX-ST ngày 04 tháng 9 năm 2020 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Triệu Thị L 35 tuổi Địa chỉ: Thôn K- xã TP- huyện L- Yên Bái, có mặt.

Bị đơn: Anh Đặng Qúy C 36 tuổi Địa chỉ: Thôn K- xã TP- huyện L- Yên Bái, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 03-8-2020 và các lời khai tiếp theo, nguyên đơn là chị Triệu Thị L trình bày: Chị và anh Đặng Qúy C kết hôn năm 2007 trên cơ sở tự nguyện, đăng ký kết hôn tại UBND xã TP- huyện L - tỉnh Y. Sau khi kết hôn vợ chồng sống bình thường, đến năm 2015 phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do anh C suốt ngày đi uống rượu say về chửi bới, đuổi vợ con; nhiều lần đánh chị, có lần còn cầm dao dọa chém chị. Mâu thuẫn ngày càng trở nên trầm trọng, có hôm anh C chửi mẹ con chị từ 11 giờ đêm đến 03 giờ sáng. Gia đình đã khuyên nhủ; UBND xã cũng đã nhiều lần gọi lên giải quyết nhưng anh C không thay đổi. Vợ chồng hiện đã sống ly thân. Xác định tình cảm vợ chồng không còn chị đề nghị giải quyết cho ly hôn. Về con chung: Chị và anh C có một cháu là Đặng Tiến Ch sinh ngày 05-5-2008. Khi ly hôn việc ở với ai sẽ do cháu tự quyết định, nếu con ở với chị, chị không yêu cầu anh C phải cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung và công nợ chung chị không yêu cầu giải quyết.

Sau khi thụ lý vụ án, Toà án nhân dân huyện L - tỉnh Y đã ra văn bản thông báo và triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng anh Đặng Qúy C vẫn không có mặt nên Toà án tiếp tục giải quyết vụ án theo thủ tục pháp luật quy định.

Tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện L - tỉnh Y phát biểu ý kiến: Qúa trình thụ lý, giải quyết vụ án và tại phiên tòa, Thẩm phán, Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng thủ tục tố tụng dân sự; quyền và nghĩa vụ của các đương sự được đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 56; các điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tuyên xử cho chị L được ly hôn với anh C; giao cháu Đặng Tiến Ch cho chị L trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng…

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tranh chấp giữa chị Triệu Thị L và anh Đặng Qúy C là tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân huyện L.

[2] Về tình cảm: Chị Triệu Thị L và anh Đặng Qúy C kết hôn năm 2007, việc kết hôn này tuân thủ đúng những quy định của Luật Hôn nhân và gia đình do đó đây là hôn nhân hợp pháp.

Tại điều 19 luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình”. Tại phiên tòa anh Đặng Qúy C có mặt và trình bày cơ bản như nội dung lời khai của chị L. Anh cũng thừa nhận vợ chồng xảy ra mâu thuẫn từ lâu, một trong những nguyên nhân là do chị L có quan hệ tình cảm với người khác; tuy nhiên xác định vẫn còn tình cảm với chị L nên anh không đồng ý ly hôn. Kết quả xác minh tại địa phương cơ bản phù hợp với lời khai của các đương sự cho thấy do nhiều nguyên nhân nên trong những năm qua vợ chồng chị L- anh C không hạnh phúc, trong đó nguyên nhân chính là do quan điểm, tính cách, lối sống không hợp nhau. Anh C thường xuyên uống rượu say từ đó vợ chồng xảy ra mâu thuẫn cãi chửi nhau; nhiều lần anh C còn đốt nhà. Hai người hiện cũng đã sống ly thân không còn quan tâm đến nhau nữa. Qúa trình giải quyết vụ án chị L khẳng đình tình cảm vợ chồng không còn và kiên quyết đề nghị giải quyết cho ly hôn. Qua đó cho thấy tình cảm vợ chồng giữa chị L- anh C đã trở nên trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được, do đó yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của chị L có căn cứ chấp nhận.

[3] Về con chung: Chị L và anh C có một cháu là Đặng Tiến Ch sinh ngày 05-5-2008. Tại phiên tòa anh C đề nghị được nuôi cháu Ch; quan điểm của chị L là tôn trọng nguyện vọng của con. Nếu con ở với chị, chị không yêu cầu anh C phải cấp dưỡng nuôi con. Xét hoàn cảnh thực tế anh C thường xuyên uống rượu say nhiều khi không làm chủ được bản thân; mặt khác cháu Ch đã 12 tuổi và có đơn đề nghị được ở với mẹ. Do đó cần giao cháu Ch cho chị L trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng là phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với hoàn cảnh thực tế và nguyện vọng của cháu. Do chị L không yêu cầu nên anh C không phải cấp dưỡng nuôi con và có quyền thăm nom con chung.

[4] Về tài sản chung và công nợ chung: Chị L không yêu cầu giải quyết.

[5] Về án phí: Chị L phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1- Về tình cảm: Căn cứ khoản 1 điều 56 Luật hôn nhân và gia đình:

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chị Triệu Thị L được ly hôn với anh Đặng Qúy C.

2- Về con chung: Căn cứ các điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình, giao cháu Đặng Tiến Ch cho chị Triệu Thị L trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Anh Đặng Qúy C không phải cấp dưỡng nuôi con và có quyền thăm nom con chung, không ai được cản trở anh C thực hiện quyền này.

3- Về án phí: Căn cứ khoản 4 điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; điểm a khoản 5 điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30- 12- 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; chị Triệu Thị L phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm. Xác nhận chị L đã nộp đủ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện L - tỉnh Y theo biên lai số AA/2017/0008243 ngày 03-8-2020.

4- Quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2020/HNGĐ-ST ngày 15/09/2020 về ly hôn

Số hiệu:54/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Yên - Yên Bái
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về