Bản án 54/2018/HS-ST ngày 22/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H - TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 54/2018/HS-ST NGÀY 22/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22/11/2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 60/2018/TLST-HS ngày 05/11/2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 56/2018/QĐXXST-HS ngày 09/11/2018, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Trường G, sinh năm 1994 tại: thành phố N, tỉnh Ninh Bình; Nơi cư trú: Số M, đường NT, phố V, phường Bích Đào, thành phố N, tỉnh Ninh Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Đức V, sinh năm 1968 và bà Trần Thị H, sinh năm 1973; Tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân:

- Ngày 24/11/2016 bị Công an thành phố N xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Tàng trữ trái phép ma tuý.

- Ngày 12/10/2018 bị Công an thành phố N xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Cố ý gây thương tích.

Bị tạm giam ngày 25/7/2018; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Ông Nguyễn Mạnh T, sinh năm, 1962; Địa chỉ: Số A, khu phố MD, phường H, thành phố H, tỉnh Hưng Yên; Vắng mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

- Chị Vũ Thị M; Địa chỉ: Khu phố MD, phường H, thành phố H, tỉnh Hưng Yên; Vắng mặt tại phiên tòa.

- Anh Nguyễn Thành Q; Địa chỉ: Số N, đường HV, xã Đ, huyện V; Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 07/6/2018 Nguyễn Trường G cùng với Nguyễn Minh Đ, Đinh Tùng D, Đinh Ngọc Kh, Phạm Văn Th, Nguyễn Hải S, Lê Hồng H, Vũ Quốc Kh, Nguyễn Văn T đến quán bia của chị Vũ Thị M để uống bia. Khoảng 22 giờ cùng ngày, ông Nguyễn Mạnh T đến quán của chị M thì được G mời vào uống bia cùng. Ông T không uống bia mà bảo chủ quán mang cho mình 01 chai rượu rồi cùng ngồi uống rượu với nhóm của G. Ông T ngồi giữa Tiến và G (ông T ngồi phía bên tay trái của G). Trong lúc ngồi uống rượu, ông T có nhắc đến chuyện bà Nguyễn Thị C là vợ của ông T có vay nợ của cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính Mạnh Quân là nơi mà G, T và các thanh niên nêu trên đang làm việc ở đó. Ông T vừa đề cập đến việc này vừa liên tục có những lời lẽ thách thức đối với nhóm người của G, T: “Đời tao đéo còn gì để mất, tao thách thằng nào đánh tao…”, thấy ông T nói như vậy thì G bảo ông T đi về lúc khác nói chuyện tiếp nhưng ông T không nghe vẫn tiếp tục thách thức. Bực tức về thái độ của ông T, G đã dùng tay phải cầm 01 cốc bia bằng thuỷ tinh có đường kính 10 cm, cao 15 cm ở trên bàn đập một nhát vào vùng trán ông T khiến chiếc cốc thuỷ tinh bị vỡ và làm ông T bị rách da, chảy máu. Sau đó G tiếp tục dùng tay tát vào mặt ông T hai nhát. Nhóm thanh niên đi cùng thấy vậy thì can ngăn không cho G đánh ông T nữa. Ông T bị thương tích và được người nhà đưa đi chữa trị vết thương tại Bệnh viện đa khoa Hưng Hà.

Bản kết luận pháp y về thương tích số 74/2018/Tgt ngày 18/6/2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Hưng Yên kết luận: Tại thời điểm giám định ông T có 01 vết thương màu thâm còn chỉ khâu, chéo giữa vùng giữa trán dọc xuống lông mày phải, dọc vết thương nề đỏ, đang trong quá trình đóng vẩy tạo sẹo kích thước 5 x 0,3 cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho ông T là 03 %. Cơ chế hình thành vết thương là do vật cứng có gờ cạnh sắc không đều và vật tày cứng gây nên. Do vết thương của ông T chưa ổn định nên cần giám định bổ sung sau khi vết thương liền sẹo.

Bản kết luận pháp y về thương tích bổ sung số 88/2018/Tgt ngày 12/7/2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Hưng Yên kết luận: Tại thời điểm giám định ông T có 01 vết sẹo chéo giữa vùng giữa trán dọc xuống đầu trong cung lông mày phải, có mầu thâm nhạt không đều, kích thước 5 x 0,3 cm (sẹo vùng mặt ảnh hưởng thẩm mỹ). Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho ông T là 12 %. Cơ chế hình thành vết thương là do vật cứng có gờ cạnh sắc không đều và vật tày cứng gây nên.

Vật chứng được Cơ quan điều tra thu giữ gồm: Vật chứng thu giữ: 05 mảnh vỡ không rõ hình của chiếc cốc thuỷ tinh.

Về vấn đề trách nhiệm dân sự:

Ông Nguyễn Mạnh T đã nhận số tiền 10.000.000 đồng của Nguyễn Trường G bồi thường thiệt hại và không có yêu cầu, đề nghị gì khác.

Đối với chiếc cốc thuỷ tinh G dùng để đánh gây thương tích cho ông T và chiếc đĩa bị vỡ, chị M không có yêu cầu bị cáo G phải bồi thường thiệt hại.

Quá trình điều tra Nguyễn Trường G đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại bản Cáo trạng số: 60/CT-VKS-TPHY ngày 05/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H đã truy tố Nguyễn Trường G về tội Cố ý gây thương tích, theo điểm đ khoản 2 điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H giữ nguyên toàn bộ nội dung bản Cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Trường G phạm tội Cố ý gây thương tích. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự, đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Giang từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 25/7/2018. Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị tịch thu cho tiêu hủy 05 mảnh vỡ không rõ hình của chiếc cốc thuỷ tinh; Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo Giang đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và thừa nhận bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố bị cáo về tội danh là đúng người, đúng tội và rất ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố H, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Vì vậy các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với hiện trường vụ án, vật chứng thu giữ, bản kết luận giám định, lời khai của người bị hại, người làm chứng, lời khai của bị cáo cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ. Như vậy đã có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 23 giờ ngày 07/6/2018, tại quán bia của chị Vũ Thị M ở đường Mậu Dương, phường Hồng Châu, thành phố H do có mâu thuẫn trong quá trình uống bia, Nguyễn Trường G đã có hành vi cầm 01 cốc thuỷ tinh có kích thước cao 15 cm, đường kính rộng nhất là 10 cm đập một nhát vào vùng trán của ông T làm ông T bị rách da chảy máu. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông T do thương tích gây lên là 12%. Cơ chế hình thành vết thương là do vật cứng có gờ cạnh sắc không đều và vật tày cứng gây nên.

Nguyễn Trường G dùng 01 cốc thuỷ tinh là hung khí nguy hiểm đập vào vùng trán của ông T và đã gây thương tích cho ông T với tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông T là 12 % nên hành vi nêu trên của Nguyễn Trường G đã đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích, được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Việc viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố Nguyễn Trường G về tội danh và áp dụng điều luật như Cáo trạng viện dẫn là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi gây thương tích cho ông T, Giang đã bồi thường cho ông T số tiền 10.000.000đ để khắc phục hậu quả do hành vi của mình gây ra; ông T cũng có lỗi một phần do ông T là người nói ra việc vay nợ của vợ mình, mặc dù đã được G khuyên can nhưng ông T vẫn tiếp tục có những lời lẽ thách thức nhóm của G dẫn tới G bức xúc nên đã cầm cốc thủy tinh đập vào vùng trán của ông T; quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đều thành khẩn khai nhận tội, tỏ thái độ ăn năn hối cải; ông T có đơn xin miễn truy cứ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Vì vậy bị cáo G được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Về quyết định hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác. Khi ông T có những lời lẽ thách thức nhóm của bị cáo thì chính bị cáo cũng đã khuyên can ông T nhưng sau đó lại không kìm chế được bức xúc của bản thân dẫn đến đã thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi cùa mình gây ra. Xét bị cáo G phạm tội do lỗi một phần của bị hại, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trong đó có hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, do vậy HĐXX sẽ áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng đối với bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội, cải tạo thành người công dân có ích.

Xét thấy mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo Nguyễn Trường G là phù hợp với quy định của pháp luật.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Ông T đã nhận tiền bồi thường của bị cáo và không có yêu cầu, đề nghị gì khác; chị M không yêu cầu bị can Giang phải bồi thường thiệt hại chiếc cốc thủy tinh và chiếc đĩa bị vỡ nên không xem xét giải quyết.

[8] Về vật chứng: 05 mảnh vỡ không rõ hình của chiếc cốc thuỷ tinh là công cụ bị cáo dùng để phạm tội và không sử dụng được nên tịch thu cho tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, điểm a khoản 1 Điều 47, Điều 54 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

[1] Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Trường G phạm tội Cố ý gây thương tích.

[2] Xử phạt bị cáo Nguyễn Trường G 01 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 25/7/2018.

[3] Về vật chứng: Tịch thu cho tiêu hủy 05 mảnh vỡ không rõ hình của chiếc cốc thuỷ tinh.

(Số lượng, đặc điểm của vật chứng theo Quyết định chuyển vật chứng số: 45/QĐ-VKS ngày 05/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, tỉnh Hưng Yên).

[4] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Trường G phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2018/HS-ST ngày 22/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:54/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hưng Yên - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về