Bản án 53/2021/HS-ST ngày 02/02/2021 về tội buôn bán hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 53/2021/HS-ST NGÀY 02/02/2021 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 02 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 69/2021/TLST-HS ngày 14 tháng 01 năm 2021 theo Quyết đinh đưa vụ án ra xét xử số 80/2021/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn H, (tên gọi khác: Không); sinh năm 1997 tại huyện DChâu, tỉnh NAn; nơi cư trú: Thôn 7, xã DKỷ, huyện DChâu, tỉnh N An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn N và bà Thái Thị T; có vợ là Trần Thị L và 01 con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/11/2020 đến nay (có mặt).

* Người có quyền lợi liên quan:

1. Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1969; nơi cư trú: Thôn 7, xã DKỷ, huyện D Châu, tỉnh N An (có mặt).

2. Bà Thái Thị T, sinh năm 1972; nơi cư trú: Thôn 7, xã DKỷ, huyện DChâu, tỉnh Nghệ An (vắng mặt).

* Người làm chứng: Anh Ngô Sỹ H và chị Phạm Thị H (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng tháng 11/2020, tại khu vực ngã ba C Bùng thuộc xã DKỷ, huyện DChâu, tỉnh N An, Nguyễn Văn H gặp và nói chuyện với một người đàn ông không quen biết thì biết người này có bán các loại pháo. Sau đó H đặt mua của người này 62 hộp pháo loại 36 quả và 199 gói pháo nổ loại pháo bi với số tiền 32.000.000 đồng với mục đích để bán kiếm lời. Sau khi mua được pháo, H đưa về cất giấu tại tủ gỗ ở trong nhà bà Trần Thị T (là bà ngoại của vợ H) tại Thôn 4, xã DKỷ, huyện DChâu, tỉnh N An. Ngôi nhà này bà T không ở từ lâu.

Đến khoảng 18 giờ 00 phút ngày 21/11/2020, Nguyễn Văn T (sinh năm 1998, trú tại thôn 2, xã DKỷ, huyện DChâu, tỉnh N An) gọi điện cho H hỏi đặt mua 06 hộp pháo loại 36 quả và 05 gói pháo bi thì H đồng ý. H và T thống nhất giá 350.000 đồng một hộp pháo loại 36 quả, 100.000 đồng một gói pháo bi và hẹn gặp nhau nhau tại cổng chào Thôn 2, xã D Kỷ để giao pháo và nhận tiền. Sau khi thỏa thuận xong, Nguyễn Văn H điều khiển xe máy nhãn hiệu YAMAHA Exciter biển kiểm soát 37F1-919.89 đi đến nhà bà Trần Thị T lấy 06 hộp pháo loại 36 quả và 05 gói pháo bi cho vào bao nilon màu đen bỏ lên giá để hàng giữa xe máy rồi đi giao cho T. Đến 18 giờ 20 phút cùng ngày, khi H đi đến đường liên thôn thuộc Thôn 4, xã D Kỷ thì bị lực lượng Công an huyện D Châu kiểm tra, phát hiện bắt quả tang, thu giữ tại giá để hàng giữa xe máy H điều khiển 01 bao nilon màu đen, bên trong có chứa thùng cát tông màu nâu, được bọc bằng bao nilon màu đen, bên trong có 05 gói pháo nổ có đặc điểm giống nhau, bên trong mỗi gói có chứa các quả pháo nổ hình cầu có đặc điểm giống nhau, nhiều màu sắc, mỗi quả có đường kính 1,5cm, gắn với sợi dây màu xanh dài 1,5cm và 06 hộp pháo loại 36 quả, có đặc điểm giống nhau, hình hộp chữ nhật, kích thước (13x13x10) cm, nhiều màu sắc, bên ngoài có in chữ nước ngoài. Tổ công tác Công an huyện DChâu đã tiến hành niêm phong vật chứng thu giữ và đưa Nguyễn Văn H về trụ sở UBND xã D Kỷ để lập biên bản.

Vào hồi 21 giờ 30 ngày 21/11/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện DChâu tiền hành khám xét khẩn cấp tại nhà bà Trần Thị T, thu giữ trong tủ gỗ đặt trong gian nhà mặt hướng Tây gồm:

- 01 bao nilon màu đen, bên trong có chứa 12 hộp pháo loại 36 quả, có đặc điểm giống nhau, hình hộp chữ nhật, kích thước (15x15x12) cm, nhiều màu sắc, bên ngoài in chữ nước ngoài.

- 01 thùng cát tông màu nâu, bên trong có chứa 19 hộp pháo loại 36 quả, có đặc điểm giống nhau, hình hộp chữ nhật, kích thước (13x13x10) cm, nhiều màu sắc, bên ngoài có in chữ nước ngoài.

- 01 thùng cát tông màu nâu, bên trong có chứa 25 hộp pháo loại 36 quả, có đặc điểm giống nhau, hình hộp chữ nhật, kích thước (13x13x10) cm, nhiều màu sắc, bên ngoài có in chữ nước ngoài.

- 01 bì xác rắn màu xanh bên trong có chứa 94 gói pháo nổ loại pháo bi có đặc điểm giống nhau, bên trong mỗi gói có chứa các quả pháo nổ hình cầu có đặc điểm giống nhau, nhiều màu sắc, có đặc điểm giống nhau, mỗi quả có đường kính 1,5cm, gắn sợi dây màu xanh dài khoảng 1,5cm.

- 01 bì xác rắn màu xanh bên trong có chứa 100 gói pháo nổ loại pháo bi có đặc điểm giống nhau, bên trong mỗi gói có chứa các quả pháo nổ hình cầu có đặc điểm giống nhau, nhiều màu sắc, có đặc điểm giống nhau, mỗi quả có đường kính 1,5cm, gắn sợi dây màu xanh dài khoảng 1,5cm.

Tại biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại ngày 21/11/2020 xác định: Tổng khối lượng nghi là pháo thu giữ của Nguyễn Văn H khi bị bắt quả tang là 9,4kg. Tổng khối lượng vật chứng nghi là pháo thu giữ của Nguyễn Văn H khi khám xét khẩn cấp là 120,28kg. Tổng cộng là 129,68kg. Lấy mẫu giám định gồm các mẫu vật ký hiệu từ M1 đến M7.

Tại bản kết luận giám định số 268/KL-PC09(Đ2-CN) ngày 26/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

- Ba mẫu vật (ký hiệu M1, M6, M7) thu giữ của Nguyễn Văn H gửi tới giám định đều là pháo nổ.

- Bốn mẫu vật (ký hiệu M2, M3, M4, M5) thu giữ của Nguyễn Văn H gửi tới giám định là đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ).

Tại bản cáo trạng số 21/CT-VKSDC-HS ngày 12/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện DChâu, tỉnh N An truy tố Nguyễn Văn H về tội "Buôn bán hàng cấm" theo điểm c khoản 3 điều 190 của Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội “Buôn bán hành cấm”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 3 Điều 190; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Văn Hoàng từ 8 năm đến 9 năm tù; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Về xử lý vật chứng: đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy khối lượng pháo còn lại sau khi lấy mẫu giám định; trả lại cho ông Nguyễn Văn N và bà Thái Thị T chiếc xe mô tô biển kiểm soát 37F1-919.98 do không liên quan đến hành vi phạm tội; tịch thu sung quỹ Nhà nước chiếc điện thoại IPhone 6 plus thu giữ của bị cáo. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhận tội, không tranh luận gì và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh N An, Cơ quan điều tra Công an huyện DChâu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh N An, Viện kiểm sát nhân dân huyện DChâu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: tại phiên toà, Nguyễn Văn H khai nhận hành vi của mình phù hợp lời khai trong quá trình điều tra, lời khai người làm chứng, phù hợp nội dung cáo trạng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được cũng như các chứng cứ, tài liệu điều tra khác đã được thu thập hợp pháp. Như vậy, có đủ căn cứ kết luận vào khoảng 18 giờ 20 phút ngày 21/11/2020, tại đường liên thôn thuộc Thôn 4, xã D Kỷ, huyện DChâu, tỉnh N An, Nguyễn Văn H có hành vi chở 06 hộp pháo loại 36 quả và 05 gói pháo bi, có tổng khối lượng 9,4 Kilôgam nhằm bán cho người khác thì bị Công an huyện D Châu, tỉnh N An phát hiện, bắt quả tang. H khai ngoài số pháo bị bắt giữ, Hoàng còn cất giấu pháo tại nhà bà Trần Thị Tthuộc Thôn 4, xã D Kỷ. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện D Châu tiền hành khám xét khẩn cấp nhà bà Trần Thị T thu giữ 56 hộp pháo loại 36 quả và 194 gói pháo bi có tổng khối lượng 120,28 Kilôgam. Toàn bộ số pháo trên Nguyễn Văn Hoàng mua về nhằm mục đích bán kiếm lời. Hành vi của bị cáo đã phạm tội "Buôn bán hàng cấm", tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 190 của Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện D Châu, tỉnh N An truy tố và luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[3] Xét hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý việc buôn bán hàng cấm trong phạm vi lãnh thổ nước ta. Thời gian qua, trên địa bàn huyện Diễn Châu nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung, hoạt động buôn bán trái phép các loại pháo xảy ra nhiều, diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh, nhất là vào các dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự an toàn xã hội. Mặc dù pháp luật hình sự đã áp dụng những hình phạt rất nghiêm khắc; các cơ quan chức năng đã ra sức tuyên truyền, giáo dục nhằm ngăn chặn loại tội phạm này; bị cáo hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi, không làm chủ được bản thân nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội với khối lượng lớn. Bởi vậy cần nghiêm khắc lên án, cách ly bị cáo ra khỏi đời sông xã hội một thời gian để đảm bảo tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Việc đưa vụ án ra xét xử lưu động là cần thiết nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về buôn bán hàng cấm nói chung và các loại pháo nói riêng; nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng nào.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn, biết ăn năn hối cải; bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội. Vì vậy, cần áp dụng các quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ phần nào mức hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: qua xác minh thì bị cáo có hoàn cảnh rất khó khăn, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định. Bởi vậy cần xem xét miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát là thỏa đáng.

[6] Về xử lý vật chứng:

Số pháo thu giữ của bị cáo đã sử dụng hết 6,26kg vào việc giám định. Số pháo còn lại 123,42kg đã được niêm phong là vật chứng cấm lưu hành và không có giá trị sử dụng, cần tịch thu để tiêu hủy.

Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 37F1-919.98 là tài sản thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Văn Nhvà bà Thái Thị Th (bố mẹ đẻ của bị cáo). Bị cáo sử dụng chiếc xe này làm phương tiện phạm tội nhưng ông N và bà T không biết. Vì vậy cần trả lại cho chủ sở hữu.

Chiếc điện thoại IPhone 6 plus của bị cáo, được sử dụng để giao dịch mua bán pháo, cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[7] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14.

[8] Đối với Nguyễn Văn T là người đặt mua pháo của bị cáo, hiện nay không có mặt tại nơi cư trú, cơ quan điều tra tiếp tục, xác minh xử lý sau.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 190; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn H 08 (tám) năm tù về tội “Buôn bán hàng cấm”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (ngày 21/11/2020).

- Việc xử lý vật chứng: căn cứ khoản 1 điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 123,42kg pháo nổ và pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ đã được niêm phong, hiện đang bảo quản tại Kho vật chứng thuộc Công an huyện D Châu. Chi tiết vật chứng có tại Phiếu nhập kho vật chứng số 192/PNK ngày 26/11/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện D Châu.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone6 Plus, màu vàng, số IMEI: 354437067500401, đã qua sử dụng. Trả lại cho ông Nguyễn Văn N và bà Thái T T 01 xe máy nhãn hiệu YAMAHA Exciter, màu đỏ đen biển kiểm soát 37F1-919.89, đã qua sử dụng. Vật chứng hiện đang được bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện DChâu, tỉnh N An theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 19/01/2021.

- Án phí: Nguyễn Văn H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Văn H và ông Nguyễn Văn N có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Bà Thái Thị Th có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 53/2021/HS-ST ngày 02/02/2021 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:53/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về