Bản án 53/2021/HS-PT ngày 14/07/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 53/2021/HS-PT NGÀY 14/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 14/2021/TLPT-HS ngày 25 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo Đoàn Văn N do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 64/2020/HSST ngày 02/12/2020 của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Hải Dương.

Bị cáo kháng cáo:

Đoàn Văn N, sinh ngày 17/11/1990 tại Hải Phòng; Nơi ĐKHKTT và nơi cư trú: Thôn D, xã L, huyện T, thành phố Hải Phòng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 6/12; con ông Đoàn Văn Đ, sinh năm 1961 và bà Lưu Thị D, sinh năm 1960; có vợ là Nguyễn Thị Minh H, sinh năm 1989; có 02 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2011; Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ 3; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đỗ Hoàng D - Luật sư Công ty Luật TNHH MTV An Trần Gia thuộc Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng (Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt, gửi bài bào chữa).

*Bị hại: Anh Bùi Đức H (Đã chết);

Đại diện hợp pháp của bị hại:

- Bà Phạm Thị B, sinh năm 1942;

- Chị Vũ Thị Bạch N, sinh năm 1975;

- Cháu Bùi Thu K, sinh năm 2005;

- Cháu Bùi Đức D, sinh năm 2014.

- Người giám hộ của cháu K, cháu D: Chị Vũ Thị Bạch N, sinh năm 1975.

- Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Vũ Thị Bạch N, sinh năm 1975.

Đều có địa chỉ: số 23 Tổ dân phố LD2, phường Q, quận K, Thành phố Hải Phòng *Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan;

- Công ty TNHH MTV vận tải biển X;

Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Việt T, chức vụ: Giám đốc; Đại diện theo ủy quyền: Ông Trần Mạnh C, chức vụ: Phó Giám đốc; Địa chỉ: Số 5 S, phường M, quận N, TP. Hải Phòng;

- Đội xây dựng và bảo trì số 3 Quốc lộ 5;

Đại diện theo pháp luật: Ông Hoàng Văn G, chức vụ: Đội trưởng; Đại diện theo ủy quyền: Ông Trần Văn L, chức vụ: Cán bộ;

*Người làm chứng:

- Ông Nguyễn Quang M, sinh năm 1960; Địa chỉ: Thôn B, xã C, huyện A, TP. Hải Phòng;

- Anh Nguyễn Văn Q, sinh năm 1998; Địa chỉ: Thôn X, xã B1, huyện K, tỉnh Hải Dương;

- Anh Nguyễn Văn P, sinh năm 1977;

- Anh Nguyễn Đức I, sinh năm 1996;

- Anh Đoàn Mạnh V, sinh năm 1995;

Đều có địa chỉ: Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Hải Dương.

(Đại diện bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng đều vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản án sơ thẩm và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đoàn Văn N có giấy phép lái xe hạng FC do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 12/10/2015 (Có giá trị đến ngày 12/10/2020). Ngày 28/7/2019 N hợp đồng lái xe với Công ty TNHH DLH địa chỉ tại Tỉnh Thủy 1, xã H, huyện A, thành phố Hải Phòng. Theo sự điều động của công ty, khoảng 03 giờ 30 phút ngày 27/9/2019, N một mình điều khiển xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu Freightliner sơn màu trắng biển số 15C-093.79 kéo rơ moóc sơn màu xanh biển số 15R-126.23 chở 01 thùng container sơn màu đỏ chứa 23 tấn vôi từ thị xã Đ, tỉnh Hải Dương đi trả hàng ở cảng Hải Phòng. Hồi 04 giờ 47 phút cùng ngày, N điều khiển xe trên đến Km 77+830 Quốc lộ 5 thuộc địa phận xã G (Nay là xã B1), huyện K, tỉnh Hải Dương với tốc độ khoảng 40km/h ở làn đường dành cho xe ô tô chiều Hà Nội - Hải Phòng sát dải phân cách giữa hai chiều đường. Lúc này trời mờ sáng, không mưa, mặt đường khô ráo, do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ được tay lái nên xe ô tô do N điều khiển đâm va vào dải phân cách giữa và lao về hướng Hải Phòng, xe di chuyển trên dải phân cách giữa, phần bên trái xe sang chiều đường Hải Phòng - Hà Nội. Sau đó, xảy ra va chạm với xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu Freightliner sơn màu đỏ biển số 15C-049.73 kéo rơ moóc sơn màu xanh biển số 15R-133.46 chở 01 thùng container sơn màu đỏ chứa hàng xúc xích của Công ty TNHH MTV vận tải biển X, địa chỉ tại sổ 5 S, phường M, quận N, thành phố Hải Phòng do anh Bùi Đức H điều khiển trên hành trình hướng Hải Phòng- Hà Nội, làm xe của anh H tiếp tục bị đâm va vào gốc cây ở rìa đường bên phải chiều Hải Phòng - Hà Nội. Sau khi đâm vào gốc cây, phần đầu xe của anh H bị lật nghiêng sang trái đổ xuống khu đất trống ở rìa đường, chân anh H bị gãy, mắc kẹt bên trong cabin không thoát ra ngoài được. Lúc này, lửa bốc cháy to không dập được, không ai có thể cứu được anh H ra ngoài. Sau va chạm, xe của N di chuyển tiếp khoảng 01m thì dừng lại, N bị đập đầu vào vô lăng và bất tỉnh, sau khi tỉnh dậy, N đi bộ sang đường thấy phần đầu xe của anh H lúc này đang bốc cháy to và không còn nhìn thấy người trong cabin xe. Sau đó, lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Hải Dương đến hiện trường dùng vòi phun nước chữa cháy, đến 06 giờ 45 phút cùng ngày đám cháy được dập tắt hoàn toàn, phần đầu xe và cabin xe đã bị cháy hoàn toàn, bảo vệ dược phần rơ moóc và container chứa hàng. Hậu quả anh H bị chết cháy trong cabin xe; xe ô tô đầu kéo biển số 15C - 093.79, 15C -049.73 và hệ thống công trình đường bộ (09 tấm rào thép hàn tăng cường, 05 cột thép đỡ rào, 02 tấm cớp, 02 tấm lắp rãnh trung tuyến, 03 cây trúc đào) của Xí nghiệp xây dựng và bảo trì đường bộ VIDIFI bị hư hỏng.

Tại bản giám định kết luận pháp y về tử thi số 230/GĐPY ngày 04/10/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Nạn nhân Bùi Đức H toàn thân trong tình trạng tổn thương cháy gần hết da và tổ chức dưới da đến cơ, một số vị trí cháy đến xương; phần lồng ngực có vị trí cháy xương sườn lộ khoang ngực; phần bụng cháy tổ chức phần mềm lộ các quai ruột; lòng khí phế quản có nhiều dị vật dạng bụi khói và sản phẩm cháy. Nguyên nhân chết của nạn nhân Bùi Đức H là do ngạt trong môi trường cháy lửa.

Tại Kết luận định giá tài sản số 63/KL-HĐĐG ngày 04/6/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND huyện K kết luận: Xe ô tô đầu kéo biển số 15C-093.79 thiệt hại trị giá 42.193.000 đồng; xe ô tô đầu kéo biển số 15C-0439.73 (Rơ mooc biển số 15R-133.46, vỏ container DR YU2885722) thiệt hại trị giá 403.335.000 đồng; công trình đường bộ thiệt hại trị giá 14.783.905 đồng. Tổng giá trị thiệt hại tài sản là 460.311.905 đồng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 64/2020/HS-ST ngày 02/12/2020 của Tòa án nhân dân huyện K đã căn cứ khoản 1, khoản 5 Điều 260; Điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Đoàn Văn N 45 tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Ngoài ra bản án còn tuyên hình phạt bổ sung, án phí và quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 04/12/2020 bị cáo N kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo N giữ nguyên kháng cáo, xuất trình biên lai nộp án phí sơ thẩm, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét, chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo Luật sư Đỗ Hoàng D gửi bài bào chữa cho bị cáo nội dung: Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn do lỗi hỗn hợp: Lỗi của bị cáo thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tay lái và một phần lỗi do bị hại thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ, khi đến đoạn đường có biển báo chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp. Bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội với lỗi vô ý, thành khẩn khai báo, đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại và các đơn vị cá nhân có quyền lợi liên quan, được đại diện bị hại và doanh nghiệp X có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Đề nghị HĐXX xem xét áp dụng điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS; chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, xét cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất của khung hình phạt, đồng thời cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo có cơ hội lao động tạo thu nhập nuôi sống gia đình và hoàn trả các khoản đã vay mượn để khắc phục hậu quả.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh tham gia phiên tòa sau khi phân tích các tình tiết trong vụ án xác định cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Đoàn Văn N về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 260 BLHS có căn cứ, đúng pháp luật. Cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS) cho bị cáo. Tại giai đoạn phúc thẩm, bị cáo tự nguyện nộp án phí và tham gia phong trào ủng hộ covid, nên đề nghị áp dụng thêm khoản 2 Điều 51 BLHS. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ có nơi cư trú rõ ràng, có tình tiết giảm nhẹ mới. Do vậy, đề nghị HĐXX áp dụng điểm c khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng Hình sự (BLTTHS), chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Nhất 36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm; Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Kháng cáo của bị cáo Đoàn Văn N trong thời hạn luật định, là kháng cáo hợp lệ nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2]. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại cấp sơ thẩm, phù hợp với lời khai của đại diện bị hại, người làm chứng, tài liệu, chứng cứ khác do Cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Hồi 04 giờ 47 phút ngày 27/9/2020, tại Km 77+830 Quốc lộ 5 thuộc địa phận xã G (Nay là xã B1), huyện K, tỉnh Hải Dương, xe ô tô đầu kéo biển số 15C-093.79 kéo rơ mooc biển số 15R-126.23 do Đoàn Văn N điều khiển hành trình hướng Hà Nội - Hải Phòng do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, tay lái đã đâm va vào dải phân cách giữa hai chiều đường. Sau đó va chạm với xe ô tô đầu kéo biển số 15C-049.73 kéo rơ mooc biển số 15R-133.46 do anh Bùi Đức H điều khiển hành trình hướng Hải Phòng- Hà Nội. Hậu quả xe ô tô do anh H điều khiển tiếp tục bị đâm vào gốc cây ở rìa đường, sau đó phần đầu xe và cabin xe bị cháy, làm anh H bị chết do ngạt trong môi trường cháy lửa; 02 xe ô tô trên và công trình đường bộ của Xí nghiệp xây dựng và bảo trì đường bộ VIDIFI bị hư hỏng, tổng trị giá tài sản thiệt hại là 460.311.905 đồng. Do vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Đoàn Văn N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, d khoản 1 Điều 260 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật.Về tội danh bị cáo không kháng cáo và VKSND không kháng nghị.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo N xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết nào tăng nặng trách nhiệm hình sự và được Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đầy đủ tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại và các cơ quan, tổ chức có quyền lợi liên quan trong vụ án, đại diện bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo xuất trình đơn đề nghị có xác nhận của địa phương về việc bị cáo có bác ruột là liệt sỹ, bị cáo tham gia thờ cúng liệt sỹ. Bị cáo nộp án phí sơ thẩm và tham gia phong trào ủng hộ đồng bào bão lụt, phòng chống Covid, nên được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Xét nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn: Lỗi chính thuộc về bị cáo Nhất. Tuy nhiên, xem xét hiện trường vụ án chiều đường Hải Phòng - Hà Nội là chiều đi của bị hại, là đoạn đường có lối mở hướng đi Công ty đóng tầu Hoàng Giang 15m và có đặt biển báo nguy hiểm (Chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp). Theo báo cáo hành trình của Công ty TNHH MTV vận tải biển X, tại đoạn đường này, anh H đi tốc độ khoảng từ 54-61km, không giảm tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh biển báo, cũng là một phần nhỏ nguyên nhân dẫn đến va chạm giữa hai phương tiện của bị cáo, bị hại. Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng. Sau khi gây tai nạn đã tích cực, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại 270 triệu đồng, được đại diện bị hại thông cảm, xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt; t ại cấp phúc thẩm có tình tiết giảm nhẹ mới. Do vậy, HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo, ý kiến đề nghị của Luật sư bào chữa, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa: sửa bản án sơ thẩm, giảm một phần hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách cũng đủ tác dụng giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội, đồng thời thể hiện sự nhân đạo, khoan hồng của pháp luật.

[4] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[5]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, HĐXX không xét và đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đoàn Văn N; Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 64/2020/HSST ngày 02/12/2020 của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Hải Dương về phần hình phạt đối với bị cáo Đoàn Văn N.

2. Điều luật áp dụng và hình phạt:

2.1. Căn cứ điểm a, d khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự;

2.2. Xử phạt bị cáo Đoàn Văn N 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời gian thử thách 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (Ngày 14/7/2021).

Giao bị cáo Đoàn Văn N cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện T, thành phố Hải Phòng giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

3.Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Bị cáo Đoàn Văn N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (Ngày 14/7/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 53/2021/HS-PT ngày 14/07/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:53/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về