Bản án 53/2019/HS-PT ngày 17/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 53/2019/HS-PT NGÀY 17/01/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 01 năm 201 9 , tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 835/ 2 01 8 / TLP T - HS ngày 17/12/201 8 đối với bị cáo L ... Thu do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 96/2018/HS-ST ngày 23/10/2018 của Toà án nhân dân huyện ..., thành phố Hà Nội.

* Bị cáo kháng cáo: L ... Thu; sinh năm ...; nơi cư trú: ..., thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 03/12; con ông L ... H... và bà N ... Ho ...; có chồng là ... (sinh năm ...) và 03 con (sinh năm ...); tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Năm 2007, Công an ... ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản (phạt tiền là150.000đồng); tại ngoại và không bị tạm giữ, tạm  giam ngày nào; có mặt.

* Ngoài ra, còn có bị hại và người có quyền lợi liên quan đến vụ án: Không kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị; đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 17/01/2018, L ... Thu điều khiển xe máy điện đi từ nhà đến khu vực xã ... (..., Hà Nội) để nhặt phế liệu. Khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, Thu đi qua cửa hàng tạp hóa “...” của chị Ngô Thị V ..., phát hiện thấy trước cửa hàng có nhiều thùng hàng để ở sát lề đường nên Thu đã nảy sinh ý định lấy trộm tài sản để bán lấy tiền. Thu dựng xe máy điện ở ngõ xóm gần đó và đi bộ đến cửa hàng, quan sát không thấy có người trông coi nên Thu bê trộm 01 thùng cát tông thuốc lá đầu lọc nhãn hiệu Thăng Long, còn nguyên vẹn chưa bóc dỡ, bên ngoài có in dòng chữ “Thuốc lá Thăng Long”. Chị V ... phát hiện và tri hô người dân bắt giữ Thu cùng vật chứng, giao cho Công an xã ... lập biên bản phạm tội quả tang và thu giữ: 01 thùng thuốc lá đầu lọc bao cứng nhãn hiệu Thăng Long loại 500 bao còn nguyên vẹn chưa bóc mác.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 40/KL-ĐGTS ngày 21/3/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện ... kết luận tài sản Thu trộm cắp của chị V ... là 01 thùng thuốc lá (500 bao cứng nhãn hiệu Thăng Long) có giá trị 3.825.000đồng.

Ngày 08/4/2018, Cơ quan điều tra đã trao trả cho chị Ngô Thị V ... thùng thuốc lá nêu trên; sau khi nhận lại tài sản bị chiếm đoạt, chị V ... không có yêu cầu về bồi thường dân sự.

Đối với chiếc xe máy điện thu giữ của L ... Thu quá trình điều tra xác định chiếc xe trên thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông L ... H ... (bố đẻ của Thu); ngày 17/01/2018, Thu mượn xe của ông H... để đi nhặt phế liệu và ông H ... không biết Thu đã sử dụng chiếc xe để phạm tội nên Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe này cho chủ sở hữu là ông L ... H ...

* Tại bản án hình sự sơ thẩm số 96/2018/HS- ST ngày 23/10/2018, Toà án nhân dân huyện ..., thành phố Hà Nội đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo L ... Thu phạm tội Trộm cắp tài sản. Áp dụng khoản 1 Điều 173, các điểm i và s khoản 1 Điều 51 và Điều 54 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo L ... Thu 04 (bốn) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 23/10/2018, bị cáo L ... Thu có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

* Tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo và sửa một phần bản án sơ thẩm: Áp dụng khoản 1 Điều 173, các điểm h, i và s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 65 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo L ... Thu 04 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Trộm cắp tài sản; các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Đơn kháng cáo của bị cáo L ... Thu phù hợp các Điều 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự về chủ thể và thời hạn kháng cáo nên Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[2] Lời khai của bị cáo L ... Thu tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp lời khai của bị cáo tại cấp sơ thẩm, lời khai của bị hại và những người làm chứng, phù hợp vật chứng đã thu giữ, kết luận định giá tài sản và các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp trong hồ sơ vụ án - Đủ cơ sở kết luận: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 17/01/2018, tại vị trí trước cửa hàng tạp hóa ... (địa chỉ: ..., thành phố Hà Nội), L ... Thu đã lén lút, bí mật dùng tay bê trộm 01 thùng cát tông chứa 500 bao thuốc lá Thăng Long, trị giá là 3.825.000 đồng của chị Ngô Thị V ... thì bị phát hiện, bắt quả tang và thugiữ vật chứng; Hành vi  của L ... Thu đã phạm tội Trộm cắp tài sản; tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự; Bản án sơ thẩm đã quy kết bị cáo L ... Thu theo tội danh và điều luật đã viện dẫn là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo L ... Thu là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác và gây mất trật tự, trị an xã hội nên cần xử phạt nghiêm minh để giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Bị cáo L ... Thu không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự; về nhân thân, bị cáo L ... Thu đã bị xử phạt vi phạm hành chính từ năm 2007 nhưng đã hết thời hạn để được coi là chưa bị xử lý hành chính được nhiều năm; bị cáo “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng”, “gây thiệt hại không lớn”, “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” và bị cáo có hoàn cảnh gia đình và kinh tế đặc biệt khó khăn: Chồng bị cáo bị bệnh tâm thần, bị cáo là lao động chính và nuôi 03 con nhỏ; là các tình tiết theo quy định tại các điểm h, i và khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

 [3.1] Trên cơ sở đánh giá về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, Bản án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo L ... Thu 04 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật nên không có cơ sở để Cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt của bị cáo L ...Thu.

 [3.2] Bị cáo có hoàn cảnh gia đình và kinh tế đặc biệt khó khăn, là lao động chính, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và có nơi cư trú rõ ràng và csio khả năng tự cải tạo nên Cấp phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm về biện pháp chấp hành hình phạt, cho bị cáo hưởng án treo, chịu sự giám sát của chính quyền địa phương trong thời gian thử thách, cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

 [4] Kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326 về án phí, lệ phí Tòa án.

 [5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo quy định tại Điều 343 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

 [6] Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 96/2018/HS- ST ngày 23/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện ..., thành phố Hà Nội đối với bị cáo Lưu Thị Thu; như sau:

 - Áp dụng khoản 1 Điều 173, các điểm h, i và s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54 và Điều 65 Bộ luật hình sự;

- Xử phạt bị cáo L ... Thu 04 (bốn) tháng tù về tội Trộm cắp tài sản nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 12 (mười hai) tháng, kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

+ Giao bị cáo L ... Thu cho Ủy ban nhân dân ..., thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

+ Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Bị cáo L ... Thu không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Quyết định của bản án sơ thẩm về án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 53/2019/HS-PT ngày 17/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:53/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về