Bản án 53/2019/HS-PT ngày 03/04/2019 về tội đánh bạc

                    TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN                      

BẢN ÁN 53/2019/HS-PT NGÀY 03/04/2019 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 03 tháng 4 năm 2019, tại Hội trường Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 28/2019/TLPT-HS ngày 26/02/2019, do có kháng cáo của bị cáo Vũ Duy S đối với bản án Hình sự sơ thẩm số 01/2019/HS-ST ngày 14/01/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

* Bị cáo có kháng cáo:

Vũ Duy S, sinh ngày 15/01/1985; ĐKHKTT, chỗ ở: Tổ 14, phường ĐQ, thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: N; Tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt N; con ông Vũ Duy H và bà Vũ Thị T; có vợ là Trần Thị H, sinh năm 1988 và có 02 con chung, con lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2018; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 12/4/2018 Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thái Nguyên xử phạt số tiền 750.000đ về hành vi “ Đánh nhau”. Bị cáo tại ngoại, trước đó bị tạm giam từ 17/9/2018 đến 23/9/2018. (vắng mặt tại phiên tòa).

* Ngoài ra còn có 04 bị cáo không kháng cáo và không bị kháng nghị

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 17/9/2018, tổ công tác của đội cảnh sát hình sự Công an thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên làm nhiệm vụ tuần tra tại khu vực phường ĐQ, thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên đa nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại quán Bi-a rửa xe Thành N thuộc tổ 13, phường ĐQ, thành phố TN đang có một nhóm đối tượng đang tụ tập đanh bạc bằng hình thức đanh Bi-a sát phạt nhau bằng tiền. Tổ công tác đa phối hợp cùng công an phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra phát hiện bắt quả tang 05 đối tượng là Lê Trọng N, Nguyễn Thành N, Nguyễn Quang Th, Vũ Duy S, Phạm Văn M thu giữ số tiền là 7.510.000đ, 52 quân bài tú lơ khơ, 01 bàn bi-a cùng 04 gậy gỗ dùng để đánh bi-a.

Tại cơ  quan  điều tra các đối  tượng  khai  nhận:  Khoảng 15 giờ  ngày 17/9/2018 Vũ Duy S, Lê Trọng N, Vũ Tiến T đi đến quán bi-a của NguyễnThành N, tại đây tất cả cùng rủ  nhau đanh bi-a sát phạt nhau bằng tiền, các đối tượng sử dụng bộ bài tú lơ khơ và bàn bi-a làm vật dụng để đanh bạc, đanh được 02 ván thì  Phạm Văn M đến, M không trực tiếp cùng đanh với tất cả mọi người mà M chơi cùng với N, M bỏ ra số tiền 200.000đ, nếu Th thua như thế nào thì M và N cùng chia đôi. Ván đầu tiên thì M cầm bài hộ N, nếu N thắng thì M lật lá bài mà N đa đanh vào lỗ, nếu thắng thì M thu tiền của mọi người về cho N, nếu thua thì M trả tiền cho người chơi, chơi đến khoảng 16 giờ 30 thì Vũ Tiến T hết tiền ra về, lúc này Nguyễn Quang Th đến quán rửa xe xin vào chơi thay chỗ của T.

Hình thức đanh bạc: các đối tượng sử dụng bộ tú lơ khơ gồm 52 quân bài, mỗi người bốc 01 quân bài bất kỳ, xác đinh thứ tự đanh từ lớn đến bé (K-Q-J-10 đến 1). Sau khi xác đinh người đanh trước, những người chơi lấy 52 lá bài trên chia đều cho 04 người, mỗi người 7 quân bài, số bài còn lại úp xuống bỏ trên bàn, chia xong thì các đối tượng lấy 15 viên bi mục tiêu xếp thành hình tam giác tại vị trí đặt miếng dán cố đinh trên bàn theo thứ tự bi bất kỳ, bi cái được đặt song song với chiều ngang của bàn ở phía đối diện  với 15 bi mục tiêu, người đầu tiên đanh đặt bi cái ở trên đường kẻ ngang sau đo dùng gậy chọc bi-a để đanh, dùng đầu nhỏ của gậy chọc vào bi cái (bi màu trắng) để bi cái lăn và chạm vào bi mục tiêu. Mỗi lá bài tương ứng với một bi mục tiêu trên bàn theo số trên lá bài (lá bài J tương ứng với số 11; Q tương ứng vưới số 12; K tương ứng với số 1, bi số 14 và 15 không có lá bài tương ứng). Nếu người đanh thực hiện lượt đanh của mình mà đưa được bi mục tiêu tương ứng với lá bài bất kỳ trên tay mình xuống 1 trong 6 lỗ trên mà không phạm luật thì mở lá bài tương ứng trên cho mọi người xem và được đanh tiếp, nếu phạm luật thì phải bốc thêm 2 quân bài trên bàn (không được trùng với các bi đa đanh xuống lỗ trước đo) và lượt đanh chuyển cho người tiếp theo, nếu không đưa được bi nào xuống lỗ thì bị mất lượt nhưng không phải bốc thêm bài, đanh như vậy cho đến khi người đầu tiên đanh hết các bi tương ứng với các lá bài trên tay là người thắng cuộc, mỗi người còn lại đếm lá bài tương ứng với các viên bi còn lại trên bàn, mỗi lá bài phải trả cho người thắng 30.000đ, nếu ai không đanh được bóng bi- a nào khi ván bài kết thúc nghĩa là vẫn còn nguyên 7 lá bài trên tay thì gọi là cháy, lúc này người cháy phải trả cho người về nhất số tiền là 250.000đ, nếu ai đanh bi số 14 và 15 xuống lỗ thì người đanh lượt trước phải trả cho người đo số tiền 50.000đ, nếu ai phạm luật thì phải bốc thêm 02 lá bài và phải lấy thêm 02 bóng bi-a đặt lên giữa bàn. Các trường hợp phạm luật gồm: đanh bi cái rơi xuống lỗ, đanh bi cái không chạm vào bi mục tiêu, đanh bi cái hoặc bi mục tiêu rơi khỏi bàn bi a, đanh bi mục tiêu xuống lỗ mà không có lá bài tương ứng (trường hợp này bi bị đanh xuống lỗ sẽ được đưa trở lại bàn). Trường hợp nhiều người có lá bài tương ứng cùng bi mục tiêu, bất kỳ ai đưa được bi mục tiêu xuống lỗ thì đều được tính cho những người còn lại trừ người nào chưa đưa được bất kỳ bi mục tiêu của mình xuống lỗ. Nếu sau một lượt đanh cả hai người đều hết bi mục tiêu trên bàn thì người thực hiện lượt đanh đo là người thắng. Nếu một người không đưa được bi mục tiêu nào xuống lỗ mà trên bàn hết bi mục tiêu của người đo thì người đo thua cuộc và không được tiếp tục đanh ván đo. Các đối tượng đanh bạc đến 17 giờ cùng ngày thì bị bắt quả tang. Thu giữ số tiền 7.510.000đ.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 01 ngày 14/01/2019 Toà án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, quyết định: Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Vũ Duy S 07 (bảy) tháng tù về tội “Đanh bạc”, thời hạn tù tính từ ngày đi thi hành bản án này. Được trư đi thời gian bị tạm giữ từ ngày 17/9/2018 đến ngày 23/9/2018.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn Quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Thành N 09 tháng tù cho hưởng án treo 18 tháng thử thách, bị cáo Nguyễn Quang Th, Lê Trọng N, Phạm Văn M mỗi bị cáo 06 tháng tù cho hưởng án treo và 12 tháng thử thách, xử lý vật chứng, buộc các bị cáo chịu án phí và thông báo quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 22/01/2019 bị cáo Vũ Duy S có đơn kháng cáo với nội dung xin được mức án cải tạo tại địa phương.

Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đa tống đat hợp lệ quyết đinh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Vũ Duy S, bị cáo S có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do gia đinh có việc đôt xuất không tham gia phiên tòa.

Đai diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1 Điều 351 Bộ luật tố tụng hình sự xét xử vắng mặt đối với bị cáo.

Phần kết luận tại phiên toà đai diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên tóm tắt nội dung vụ án, phân tích tính chất vụ án, nhân thân các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, các vấn đề liên quan đến kháng cáo của bị cáo S. Đai diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên bản án số 01 ngày 14/1/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đối với bị cáo Vũ Duy S.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Vũ Duy S làm trong hạn luật định được đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đa tống đat hợp lệ quyết đinh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Vũ Duy S. Bị cáo Vũ Duy S có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do gia đinh có việc đột xuất không thể tham dự phiên tòa. Hội đồng xét xử hội ý, căn cứ điểm c khoản 1 Điều 351 Bộ luật tố tụng hình sự Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt bị cáo Vũ Duy S.

[2]  Căn cứ các tài liệu đa thu thập trong hồ sơ vụ án, căn cứ lời khai của các bị cáo khai trong quá trình điều tra cũng như phiên tòa sơ thẩm Hội đồng xét xử có đu căn cứ xác đinh: Hồi 15 giờ ngày 17/9/2018 tại quán Bi-a và rửa xe Thành N thuộc tổ 13, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên  Lê Trọng N, Nguyễn Thành N,Vũ Duy S và Phạm Văn M, Vũ Tiến T rủ nhau đanh bạc bằng hình thức đanh bi a sát phạt nhau bằng tiền, đanh đến 16 giờ 30 phút thì Vũ Tiến T hết tiền nên đi về thì Nguyễn Quang Th vào thay. Các đối tượng đanh bạc đến 17 giờ cùng ngày thì bị tổ công tác của Đội cảnh sát hình  sự  Công  an  thành  phố  Thái  Nguyên  phát  hiện  bắt  quả  tang  thu  giữ 7.510.000đ tiền Ngân hàng nhà nước Việt N cùng các dụng cụ dùng vào việc đanh bạc.

Với hành vi trên Toà án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xét xử bị cáo Vũ Duy S "Đánh bạc" theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo  bị cáo Vũ Duy S, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm gia tăng các loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an đia phương. Nhân thân bị cáo đa có tiền sự bị xử phạt hành chính. Tòa án cấp sơ thẩm đa áp dụng đung, đầy đu các quy đinh của pháp luật xét xử bị cáo 07 tháng tù là cần thiết, có như vậy mới đam bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị Hội đồng xét xử không xét lại.

Đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên tại phiên toà hôm nay là có căn cứ.

Vì các lẽ trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm Toà án nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cư điêm a khoan 1 Điêu 355; Điêu 356 Bô luật tố tụng hình sự

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ Duy S. Giữ nguyên bản án sơ thẩm số 01 ngày 14/01/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Duy S phạm tội “Đánh bạc”.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm s,i  khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Vũ Duy S 07 (bảy) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày đi thi hành bản án này. Được trừ đi thời gian tạm giữ từ ngày 17/9/2018 đến ngày 23/9/2018.

2. Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 về án phí . Bị cáo Vũ Duy S phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 53/2019/HS-PT ngày 03/04/2019 về tội đánh bạc

Số hiệu:53/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về