Bản án 53/2017/HSST ngày 14/08/2017 về tội giao cấu với trẻ em

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY TIÊN, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 53/2017/HSST NGÀY 14/08/2017 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI TRẺ EM

Hôm nay, ngày 14 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 47/2017/HSST ngày 06 tháng 7 năm 2017, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 48/2017/QĐXX- HSST ngày 13 tháng 7 năm 2017 đối với:

* Bị cáo:  Lý Trần Th, sinh năm 1999; Tên gọi khác: Không; Nơi cư trú: Thôn L.X, xã Ch, huyện D, tỉnh Hà Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 8/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Bố: Lý Trần H, sinh năm 1968 và mẹ: Trình Thị H, sinh năm 1973; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Bị tạm giữ từ ngày 19/4/2017 đến ngày 28/4/2017 chuyển sang tạm giam. Bị cáo tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam; có mặt.

*  Người bị hại: cháu Đỗ Thị Phương Th, sinh ngày 08/01/2002; vắng mặt.

Địa chỉ: Thôn Th, xã H, huyện L, tỉnh Hà Nam.

-  Người đại diện hợp pháp cho bị hại: ông Đỗ Văn Th, sinh năm 1965 và bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1966; vắng mặt.

Địa chỉ: Thôn Th, xã H, huyện L, tỉnh Hà Nam.

- Luật sư tham gia bào chữa cho bị hại: ông Nguyễn Đình Th - Luật sư thuộc Công ty Luật Hà Nam; có mặt.

-* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Chị Trình Thị H, sinh năm 1973; có mặt;

Địa chỉ: Thôn L, xã Ch, huyện D, tỉnh Hà Nam.

* Người làm chứng:

1/ anh Phạm Chí C, sinh năm 1998, vắng mặt;

Địa chỉ: Thôn D, xã H, huyện L, tỉnh Hà Nam

2/ cháu Trần Hải A, sinh năm 2003, vắng mặt;

Địa chỉ: Xóm 11, thôn Th, xã H, huyện L, tỉnh Hà Nam.

Người đại diện hợp pháp: anh Nguyễn Hữu H, sinh năm 1984, vắng mặt.

Địa chỉ: Xóm 13, xã H, huyện L, tỉnh Hà Nam.

3/ cháu Nguyễn Văn Q, sinh năm 2001, vắng mặt;

Người đại diện hợp pháp: chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1975, vắng mặt;

Cùng địa chỉ: Thôn Th, xã T, huyện D, tỉnh Hà Nam

4/ cháu Nguyễn Thị Trà M, sinh năm 2002, vắng mặt

Người đại diện hợp pháp: ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1969, vắng mặt.

Cùng địa chỉ: Thôn H, xã M, huyện D, tỉnh Hà Nam.

5/ cháu Đỗ Quang Kh, sinh năm 2001, vắng mặt; Người đại diện hợp pháp: ông Đỗ Văn C, vắng mặt. Cùng địa chỉ: Thôn L, xã Tr, huyện B, tỉnh Hà Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Xuất phát từ mối quan hệ tình cảm nam nữ giữa Lý Trần Th và cháu Đỗ Thị Phương Th, sinh ngày 08/01/2002, trú tại thôn Th, xã H, huyện L, tỉnh Hà Nam.

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 17/4/2017, sau khi cùng với nhóm bạn đi hát Karaoke và ăn đêm tại thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, Lý Trần Th và cháu Đỗ Thị Phương Th nhờ bạn là Đỗ Quang Kh - SN 2001, trú tại thôn L, xã Tr, huyện B, tỉnh Hà Nam chở về nhà ở của Th ở thôn L, xã Ch, huyện D, tỉnh Hà Nam. Khi về đến nhà, mẹ đẻ của Th là chị Trình Thị H đã đi ngủ và ngủ ở gian phòng nhà trên, Th đi rửa chân, tay và lên chiếc giường kê ở phòng bếp nằm ngủ, khoảng 10 phút thì cháu Th đi vào lên giường nằm cùng và ôm Th. Th và cháu Th ôm hôn và sờ, nắn vào bộ phận sinh dục của nhau, được khoảng 10 phút thì cháu Th cởi áo của Th ra rồi tự cởi hết quần của mình ra và bảo Th nằm đè lên người mình. Th tự cởi hết quần của mình ra nằm đè lên người cháu Th ở tư thế mặt đối mặt và đưa dương vật của mình vào âm hộ của cháu Th để thực hiện hành vi giao cấu được khoảng 5 phút thì Th xuất tinh vào trong âm đạo của cháu Th, sau đó cả hai cùng nằm nghỉ khoảng 05 phút thì Th và cháu Th dậy tự mặc quần áo của mình rồi ôm nhau ngủ.

Quá trình điều tra còn xác định được ngoài lần quan hệ tình dục trên Lý Trần Th còn 02 lần quan hệ tình dục với cháu Th cụ thể như sau:

Lần thứ 1: Khoảng 22 giờ ngày 29/3/2017, sau khi đi chơi cùng nhóm bạn, Th nhờ cháu Đỗ Quang Kh (SN 2001) chở Th và cháu Th về nhà Th. Sau đó, Th và cháu Th ngủ tại chiếc giường kê ở phòng bếp. Tại đây Th đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu Th một lần với thời gian khoảng 05 phút thì Th rút dương vật ra khỏi âm đạo cháu Th, xuất tinh ra giường.

Lần thứ 2: Khoảng 03 giờ ngày 15/4/2017, sau khi đi chơi với nhóm bạn, Lý Trần Th cùng với cháu Th, cháu Lê Quang D - SN 2001 ở thôn O, xã Tr, huyện B, tỉnh Hà Nam cháu Trần Hải A - SN 2003 trú tại xóm 11, thôn Th, xã H, huyện L, tỉnh Hà Nam về nhà Th ngủ. Cháu Hải A lên phòng khách ngủ cùng với chị Trình Thị H, cháu Lê Quang D ngủ tại gian buồng. Th và cháu Th ngủ tại chiếc giường kê ở phòng bếp. Tại đây Th thực hiện hành vi giao cấu với cháu Th một lần khoảng 05 phút thì Th rút dương vật ra khỏi âm đạo cháu Th, xuất tinh ra giường.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 11/TD và 12/TD ngày 20/4/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

- Trên cơ thể  Đỗ Thị Phương Th không thấy tổn thương do tác động ngoại lực; Bộ phận sinh dục nữ phát triển bình thường, thành âm hộ hai bên sung huyết; Màng trinh hình vành khăn, có điểm rách cũ tại vị trí 03 giờ.

- Trên cơ thể Lý Trần Th không có tổn thương do tác động ngoại lực; Bộ phận sinh dục nam phát triển bình thường, năng lực tình dục bình thường

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của cháu Đỗ Thị Phương Th không yêu cầu Lý Trần Th phải bồi thường thiệt hại gì.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Duy Tiên, Lý Trần Th đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Bản cáo trạng số 47/CT- VKS ngày 04/7/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Tiên đã truy tố Lý Trần Th về tội “ Giao cấu với trẻ em” theo  điểm a khoản 2 Điều 115 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) căn cứ: điểm a khoản 2 Điều 115; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự (BLHS), xử phạt Lý Trần Th từ 04 đến 05 năm tù. Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa còn đưa ra quan điểm về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và tuyên án phí đối với bị cáo.

Tại phiên tòa: Luật sư Nguyễn Đình Th là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại có quan điểm: Nhất trí với quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên tòa; đề nghị HĐXX áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi do bị cáo gây ra đối với người bị hại.

Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt ngoài ra bị cáo không tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Duy Tiên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Tiên, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát và các chức danh tư pháp đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, HĐXX xác định các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay một lần nữa bị cáo Lý Trần Th thành khẩn khai nhận hành vi mình đã thực hiện. Lời nhận tội của bị cáo không mâu thuẫn với các lời khai trước đây và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận:

Trong khoảng thời gian từ ngày 29/3/2016 đến ngày 17/4/2017, tại nhà của Lý Trần Th ở thôn L, xã Ch, huyện D, tỉnh Hà Nam, được sự đồng thuận của cháu Đỗ Thị Phương Th, sinh ngày 08/01/2002, Lý Trần Th là người đã thành niên nhưng nhiều lần (03 lần) thực hiện hành vi giao cấu với cháu Th, khi cháu mới trên 14 tuổi và chưa đủ 16 tuổi.

[2] Hành vi nêu trên của Lý Trần Th đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cấu với trẻ em” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 115 BLHS. Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bi cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sự phát triển bình thường về thể chất và tâm sinh lý của trẻ em, đồng thời ảnh hưởng xấu trật tự trị an xã hội. Vì vậy, HĐXX cần xét xử bị cáo mức án nghiêm khắc để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Trong lượng hình xét thấy: Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 48 BLHS. Đối với tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thực sự hối hận về hành vi phạm tội của mình, do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “thật thà khai báo” và “ăn năn hối cải” quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Trong vụ án này, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo có một phần trách nhiệm của hai bên gia đình bị cáo và người bị hại đã buông lỏng sự giáo dục, không quan tâm, giám sát đối với con của mình.

Xét đề nghị của đại diện VKSND huyện Duy Tiên tại phiên tòa hôm nay đề nghị xử phạt tù giam đối với bị cáo là phù hợp. Vì vậy, HĐXX xét thấy cần tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nữa đủ để bị cáo tự hối cải về hành vi phạm tội của mình để trở thành công dân tốt.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Do người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo Lý Trần Th phải bồi thường thiệt hại nên HĐXX không đặt ra giải quyết.

[5] Về vật chứng của vụ án: Không có, nên HĐXX không đặt ra giải quyết. [6] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật. Từ nhận định trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lý Trần Th phạm tội “Giao cấu với trẻ em”.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 115; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Lý Trần Th 04 (Bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 19/4/2017.

2. Án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội. Buộc bị cáo Lý Trần Th phải nộp án phí hình sự sơ thẩm: 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng);

Án xử công khai sơ thẩm: Bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

715
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 53/2017/HSST ngày 14/08/2017 về tội giao cấu với trẻ em

Số hiệu:53/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duy Tiên - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về