Bản án 525/2017/HS-PT ngày 09/10/2017 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.

BẢN ÁN 525/2017/HS-PT NGÀY 09/10/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 09 tháng 10 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 347/2017/HSPT ngày 12 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo Chu Ngọc Hoàng P và đồng phạm phạm tội “Giết người” do có kháng cáo của các bị cáo Chu Ngọc Hoàng P và bị cáo Lưu Hùng A đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 23/2017/HSST ngày 01/6/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông.

- Bị cáo có kháng cáo:

1. Chu Ngọc Hoàng P, sinh ngày 16/5/1998 tại tỉnh Đắk Nông; nơi ĐKHKTT: thôn Đ1, xã Đ2, huyện Đ3, tỉnh Đắk Nông; chỗ ở: thôn M1, xã M2, huyện Đ3, tỉnh Đắk Nông; trình độ học vấn: 8/12; nghề nghiệp: Làm nông; con ông Chu Ngọc D và bà Đậu Thị Tường V; bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 20/12/2016 (có mặt).

2. Lưu Hùng A, sinh năm 1996 tại tỉnh Đắk Nông; trú tại: thôn M3, xã M2, huyện Đ3, tỉnh Đắk Nông; trình độ học vấn: 8/12; nghề nghiệp: Làm nông; con ông Lưu C và bà Nguyễn Thị N; bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 20/12/2016 (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo Chu Ngọc Hoàng P: Luật sư Phan Văn C, Văn phòng Luật sư Phan Anh C thuộc đoàn Luật sư tỉnh Đắk Nông (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo Lưu Hùng A: Luật sư Lương Minh K, Văn

phòng Luật sư Khang H thuộc đoàn Luật sư tỉnh Đắk Nông (có mặt).

 (Trong vụ án còn có bị cáo Phan Tiến M, những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, không bị kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông và bản án hình sự của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 18/12/2016, Chu Ngọc Hoàng P, Phan Tiến M, Lưu Hùng A, Phạm Văn L cùng 03 người bạn khác đến quán cháo U thuộc thôn Đ, xã M2, huyện Đ3, tỉnh Đăk Nông để ăn cháo và uống rượu. Khoảng 22 giờ cùng ngày Hoàng Kim C cùng 04 người bạn đến quán cháo U để nhậu và ngồi ở bàn bên cạnh bàn của P. Do hai bàn có người quen biết nhau nên có mời rượu qua lại. Trong khi uống rượu giữa M và C xảy ra mâu thuẫn vì C cho rằng M nhìn đểu C. Khoảng 30 phút sau bàn của M tính tiền để về, M, P và A đi ra ngoài cửa quán đứng, T tính tiền còn L qua bàn của Đ ngồi nhậu. Khi ra khỏi quán cháo U, P nói với M và A là giờ đánh C. Nghe P nói M đồng ý, P nói A lấy xe mô tô BKS 48H2 - 0035 của M mượn của anh trai là Phan Tiến L1 chở về nhà P để lấy dao thì A đồng ý. A điều khiển xe chở P về lấy dao, còn M đứng ở cổng quán. Khoảng 10 phút sau A chở P quay lại, trên tay P cầm 02 con dao tự chế, P đưa cho M con dao dài 80cm, cán bằng gỗ, sắc một bên, bản rộng 3,5cm, còn P cầm con dao dài 61cm, cán bằng gỗ, sắc một bên, bản rộng 04cm. M nói A điều khiển xe mô tô đi về trước, còn P lấy điện thoại gọi cho L đi ra ngoài nói chuyện. Khi L đi ra P nói với L đánh bọn nó không, L nói tòan anh em cả đánh nhau làm gì. P và L cãi nhau, trong lúc cãi nhau L lấy mũ bảo hiểm của L ném xuống đường. Nghe tiếng động ngoài quán nên nhóm của C đi ra, Đ nói “say rồi đi về đi”, M trả lời chưa say”, C đi lại chỗ P nói “giờ tụi mày thích sao”, P nói “tao thích chém mày”, nói xong P cầm dao chém một nhát từ trên xuống vào đầu của C thì C đưa tay ra đỡ, P chém tiếp một nhát trúng đầu C, lúc này M cầm dao chém 02 nhát vào C nhưng không trúng, C ôm đầu bỏ chạy thì M cầm dao đuổi theo, còn P cầm dao đuổi chém Đ một nhát trúng vào tay trái. Bị chém Đ và những người trong nhóm bỏ chạy. P và M không đuổi nhóm Đ nữa mà quay lại quán cháo U thì C cầm đá ném P, M cầm dao đuổi theo chém một nhát trúng vào lưng C, còn P chạy đón đầu dùng dao chém hai nhát vào đầu làm C ngã xuống đường. M cầm dao chém thêm một nhát vào lưng của C. Thấy C bị chém, nhóm của Đ cầm đá ném P và M thì P và M bỏ đi. Đ, T1 và Tiến A1 chạy lại đưa C đi cấp cứu. Cùng lúc này L chạy đến dằng lấy con dao của M và nói “thằng nào đập nhau thì vào đây” rồi chạy xuống hướng xã Đ5 sau đó đi về lại quán cháo. Lúc này thấy M điều khiển xe mô tô chạy đến, L cầm dao chém hai nhát vào lưng M thì P hô “thằng M, mày chém nhầm rồi”. P lấy dao của L rồi cả bọn bỏ về. Hoàng Kim C được đưa đi cấp cứu đến ngày 19/12/2016 thì tử vong.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 23/2017/HSST ngày 01/6/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông tuyên xử:

Tuyên bố: Các bị cáo Chu Ngọc Hoàng P, Phan Tiến M và Lưu Hùng A phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93 của Bộ luật hình sự 1999; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự 1999, xử phạt bị cáo Chu Ngọc Hoàng P tù chung thân, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 20/12/2016;

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93 của Bộ luật hình sự 1999; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự 1999, xử phạt bị cáo Lưu Hùng A 12 (mười hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 20/12/2016.

Ngoài ra, bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông còn tuyên về hình phạt đối với bị cáo Phan Tiến M, quyết định về trách nhiệm bồi thường dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 07/6/2017 bị cáo Chu Ngọc Hoàng P kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 15/6/2017 bị cáo Lưu Hùng A kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo Chu Ngọc Hoàng P và Lưu Hùng A giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Luật sư Lương Minh K bào chữa cho bị cáo Lưu Hoàng A trình bày: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo A về tội giết người là có căn cứ pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo A tham gia với vai trò giúp sức, bị cáo không trực tiếp gây ra cái chết cho người bị hại, bị cáo thành khẩn khai báo, sau khi tòa sơ thẩm tuyên án bị cáo đã tác động đến gia đình bồi thường tòan bộ số tiền 28.948.800 đồng theo bản án sơ thẩm cho gia đình người bị hại. Với nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt nêu trên. Đề nghị hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo dưới mức khởi điểm của khung hình phạt.

Luật sư Phan Văn C bào chữa cho bị cáo Chu Ngọc Hoàng P trình bày: Bị cáo P vừa mới bước qua tuổi vị thành niên, hoàn cảnh gia đình của bị cáo P thực sự khó khăn, người bị hại có lỗi thách thức bị cáo; đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, p Khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo P.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa trình bày quan điểm: Tội danh và hình phạt mà tòa sơ thẩm áp dụng cho các bị cáo Chu Ngọc Hoàng P và Lưu Hùng A là tương xứng với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Chu Ngọc Hoàng P không có tình tiết mới để xem xét, bị cáo Lưu Hùng A đã tác động vào gia đình để bồi hoàn tòan bộ số tiền theo án sơ thẩm cho gia đình của người bị hại. Tuy nhiên, mức án mà cấp sơ thẩm áp dụng cho bị cáo là khởi điểm của khung hình phạt do vậy cũng không có cơ sở chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo A. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 248 bác kháng cáo của các bị cáo P, A. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, tòan diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, người bào chữa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Lời khai của các bị cáo Chu Ngọc Hoàng P và Lưu Hùng A tại phiên Tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra và lời khai của bị cáo Phan Tiến M và các chứng cứ thu thập được có lưu trong hồ sơ vụ án. Có đủ căn cứ pháp lý để kết luận: Trong khi uống rượu giữa Phan Tiến M và Hoàng Kim C xảy ra mâu thuẫn vì C cho rằng M nhìn đểu C nên khoảng 23 giờ 30 phút ngày 18/12/2016 tại đoạn đường tỉnh lộ 3, trước cửa quán cháo U. Chu Ngọc Hoàng P đã nói với M đánh C và nói Lưu Hùng A chở P về nhà để lấy hung khí (dao tự chế). Sau đó P và M đã dùng dao tự chế chém 06 nhát vào vùng đầu và người anh C, làm anh C tử vong do vết thương sọ não hở. Hành vi của các bị cáo Chu Ngọc Hoàng P, Phan Tiến M và Lưu Hùng A đã phạm tội “Giết người” với tình tiết định khung hình phạt có tính chất côn đồ bị xử phạt theo điểm n khoản 1 Điều 93.

Hội đồng xét xử xét thấy tính chất vụ án do các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo đã trực tiếp tước đoạt trái pháp luật tính mạng của anh Hoàng Kim C, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an ở địa phương. Hành vi của các bị cáo thể hiện ý thức quá xem thường pháp luật, xem nhẹ tính mạng, sự sống của con người. Nên cần phải áp dụng một hình phạt thật nghiêm khắc đối với các bị cáo mới tương xứng với tội lỗi do các bị cáo đã gây ra mới có đủ tác dụng giáo dục cải tạo đối với các bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Vụ án có tính chất đồng phạm giản đơn, bị cáo Chu Ngọc Hoàng P có vai trò là người khởi xướng, chuẩn bị hung khí phạm tội và thực hành tích cực, bị cáo P chém 03 nhát vào đầu anh C, các nhát chém của bị cáo P là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bị hại tử vong. Bị cáo Phan Tiến M là người thực hành tích cực, dùng dao do bị cáo P đưa chém 02 nhát vào lưng của anh C. Bị cáo Lưu Hùng A có vai trò đồng phạm giúp sức cho các bị cáo P và M thực hiện tội phạm bằng việc dùng xe mô tô chở bị cáo P về nhà của bị cáo P lấy hung khí dùng vào việc phạm tội nên xử phạt bị cáo mức hình phạt thấp hơn các bị cáo P và M.

Về tình tiết giảm nhẹ: các bị cáo Chu Ngọc Hoàng P, Phan Tiến M và Lưu Hùng A đều thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Tại phiên Tòa sơ thẩm, thể hiện gia đình mỗi bị cáo đã bồi thường 10.000.000 đồng cho gia đình người bị hại. Do đó, Hội đồng xét xử xét sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999 để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Mức hình phạt của tòa án sơ thẩm tuyên xử: tù chung thân đối với bị cáo Chu Ngọc Hoàng P, 19 năm tù đối với bị cáo Phan Tiến M và 12 năm tù đối với bị cáo Lưu Hùng A là không nặng, tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Chu Ngọc Hoàng P kháng cáo nhưng không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ mới đặc biệt nào để Hội đồng xét xử xem xét nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo P. Đối với bị cáo Lưu Hùng A với vai trò đồng phạm giúp sức, sau khi xét xử sơ thẩm đã tác động đến gia đình để bồi thường tòan bộ số tiền 28.948.800 đồng cho gia đình người bị hại. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới được quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Với các tình tiết giảm nhẹ hình phạt theo các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử cho bị cáo A được hưởng Điều 47 Bộ luật hình sự để xử dưới khung hình phạt.

Án phí hình sự phúc thẩm bị cáo P phải nộp 200.000 đồng, bị cáo A không phải nộp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 248, điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự

Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Chu Ngọc Hoàng P; chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lưu Hùng A. Sửa bản án sơ thẩm.

Tuyên bố: Các bị cáo Chu Ngọc Hoàng P và Lưu Hùng A phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93 của Bộ luật hình sự 1999; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự 1999;

Xử phạt bị cáo Chu Ngọc Hoàng P tù chung thân.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 20/12/2016;

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93 của Bộ luật hình sự 1999; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47 của Bộ luật hình sự 1999.

Xử phạt bị cáo Lưu Hùng A 11 (mười một) năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 20/12/2016.

Số tiền gia đình bị cáo Lưu Hùng A đã nộp theo biên lai thu số 003984 ngày 20/6/2017 và số 003983 ngày 20/6/2017 của Cục thi hành dân sự tỉnh Đắk Nông được giải quyết trong quá trình thi hành án dân sự.

Các phần khác của bản án hình sự không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo Chu Ngọc Hoàng P phải nộp 200.000 đồng.

Bị cáo Lưu Hùng A không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

351
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 525/2017/HS-PT ngày 09/10/2017 về tội giết người

Số hiệu:525/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về