Bản án 52/2021/HS-ST ngày 04/03/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 52/2021/HS-ST NGÀY 04/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án Nhân dân thành phố Thủ Đức, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 380/2020/TLST-HS ngày 17 tháng 12 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 01 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên toà số 196/2021/QĐST-HS ngày 23/02/2021 đối với bị cáo:

Trương Công S, sinh năm: 1984 tại: Phú Yên; Thường trú: thôn A, xã B, huyện C, tỉnh Phú Yên; Cư trú: thôn A, xã B, huyện C, tỉnh Phú Yên; Nghề nghiệp: tài xế; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Trương C và bà: Nguyễn Thị L; Bị cáo có vợ tên Nguyễn Thị Kim L, sinh năm 1988 và 02 người con, con nhỏ nhất sinh năm 2012; Tiền án: không; Tiền sự: không; Tạm giam, tạm giữ: không; Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt).

- Bị hại: Anh Lưu Quang B, sinh năm 1961 (đã chết) Người đại diện theo pháp luật của người bị hại: bà Nguyễn Hoàng M, sinh năm 1963; anh Lưu Quang M, sinh năm 1986 (vợ và con bị hại); Địa chỉ: số A, đường B, phường C, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Bà Trần Thị Hoàng N, sinh năm 1990 Địa chỉ: A Nguyễn Duy, Phường B, Quận C, Tp. Hồ Chí Minh. (Vắng mặt).

Đại diện theo uỷ quyền là bà Trần Thị Thanh H, sinh năm 1968 Địa chỉ: A Phạm Văn Chí, Phường B, Quận C, Thành phố Hồ Chí Minh. (Vắng mặt).

2/ Chị M, sinh năm 1983 Địa chỉ: A Nguyễn Sơn Hà, Phường B, Quận C, Thành phố Hồ Chí Minh. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 04 giờ 20 phút ngày 28/5/2020, Trương Công S có giấy phép lái xe điều khiển xe ô tô biển số 51B-297.88 lưu thông trên Quốc lộ 13, hướng từ cầu Ông Dầu về cầu B Lợi, lưu thông giữa làn đường thứ 02 và làn đường thứ 03. Khi S điều khiển xe cách cầu B Lợi khoảng 01km thì S phát hiện phía trước có anh Lưu Quang B điều khiển xe mô tô biển số 52T6-5408 lưu thông phía trước cùng chiều trên làn đường thứ 2 nhưng gần ranh giới giữa làn thứ 2 và làn thứ 3, cách xe của S khoảng 4m. Lúc này, do không giữ khoảng cách an toàn nên khi anh B điều khiển xe tịnh tiến từ phía bên phải S phía bên trái thì S cũng đồng thời điều khiển xe ô tô chuyển hướng S trái để tránh xe của anh B nhưng không kịp, đã để phía trước bên phải xe ô tô do S điều khiển va chạm với bên trái phía sau xe mô tô do anh B điều khiển làm xe mô tô và anh B ngã xuống đường. S đưa anh B đi cấp cứu tại bệnh viện nhân dân Gia Định, đến 18 giờ 05 phút cùng ngày thì tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn được giữ nguyên vẹn. Hướng từ cầu Ông Dầu về cầu B Lợi chia 03 làn đường, làn trong cùng rộng 04m20 dành cho xe 02 và 03 bánh, làn giữa rộng 03m50 dành cho xe ô tô con, ô tô khách nhỏ hơn 25 chỗ, ô tô bus, xe mô tô 02 bánh, làn ngoài cùng rộng 03m50 dành cho xe ô tô các loại. Tốc độ tối đa tại khu vực xảy ra tai nạn đối với xe cơ giới là không quá 60km/giờ, dữ liệu hành trình của xe do bị cáo điều khiển thể hiện tại thời điểm sảy ra tai nạn tốc độ không vượt quá giới hạn tốc độ tại điểm xảy ra tai nạn.

Xe ô tô biển số 51B-297.88 đỗ lại dọc theo đường ở làn ngoài cùng, đầu xe hướng về cầu B Lợi, đuôi xe hướng về cầu Ông Dầu. Trục bánh trước bên phải đo vào lề 08m20, trục bánh sau bên phải đo vào lề 08m20. Xe mô tô biển số 52T6-5408 ngã đổ bên trái trên làn giữa, đầu xe hướng về cầu ông Dầu, đuôi xe hướng về cầu B Lợi, trục bánh trước đo vào lề 05m80, trục bánh sau đo vào lề 06m30.

Có 01 vết cày khuyết xuống mặt đường, chiều hướng từ cầu ông Dầu về cầu B Lợi trên làn giữa, điểm cuối cùng của vết cày dừng lại ở gác chân trước bên trái xe mô tô biển số 52T6-5408 có chiều dài là 01m90, đầu vết cày đo vào lề là 06m90.

Kết luận giám định pháp y tử thi số 630/TT.20 ngày 25/6/2020 của Trung tâm pháp y –Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận Lưu Quang B chết do chấn thương sọ não.

Kết luận giám định dấu vết và chiều hướng dấu vết số 3201/C09B ngày 26/6/2020 của Phân viện KHHS tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

- Dấu vết bên phải phía trước và phía trước bên phải xe ô tô biển số 51B-297.88 có chiều hướng từ trước về sau phù hợp với dấu vết bên trái phía sau và bên trái xe mô tô biển số 52T6-5408, dấu vết bên trái phía sau và bên trái xe mô tô biển số 52T6-5408 có chiều hướng từ sau về trước, dấu vết trên bánh xe có chiều từ mặt lăn vào tâm bánh, cùng chiều quay tiến của bánh xe. Đây là vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 51B-297.88 với xe mô tô biển số 52T6-5408.

- Trên cơ sở hình hành dấu vết và hồ sơ vụ tai nạn giao thông nêu trên, xác định:

+ Khi va chạm, xe mô tô biển số 52T6-5408 lưu thông trên Quốc lộ 13 hướng từ cầu Ông Dầu đi cầu B Lợi, xe ô tô biển số 51B-297.88 lưu thông phía sau cùng chiều với xe mô tô biển số 52T6-5408.

+ Vị trí va chạm giữa xe ô tô biển số 51B-297.88 với xe mô tô biển số 52T6- 5408 chiếu xuống mặt đường nằm trước đầu vết cày số 4, không đủ cơ sở xác định nằm ở làn đường nào trên quốc lộ 13.

+ Ngoài va chạm với xe ô tô biển số 51B-297.88 không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 52T6-5408 với phương tiện khác.

Vật chứng vụ án: 01 xe ô tô biển số 51B-297.88; 01 xe mô tô biển số 52T6- 5408; 01 giấy phép lái xe tên Trương Công S.

Về phần dân sự:

Trương Công S thỏa thuận bồi thường cho bà Nguyễn Hoàng Mỹ là vợ của nạn nhân, Lưu Quang Minh là con của nạn nhân 100.000.000 đồng. Bà Mỹ và ông Minh nhận tiền, có đơn bãi nại cho S, cam kết không thắc mắc khiếu nại gì.

Tại bản cáo trạng số 07/CT-VKS ngày 15/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức giữ quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo Trương Công S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và tình tiết giảm nhẹ b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 để xử phạt bị cáo với mức án từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng đã xử lý xong trong quá trình điều tra nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố. Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, tỏ thái độ ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: hành vi, quyết định truy tố của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Những hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng cũng như người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội phù hợp với lời khai người làm chứng cũng như biên bản khám nghiệm hiện trường, kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan cũng như kết quả giám định cùng các tài liệu chứng cứ thu thập được đủ cơ sở xác định:

Khoảng 04 giờ 20 phút ngày 28/5/2020, Trương Công S, đã điều khiển xe ô tô biển số 51B-297.88 lưu thông trên Quốc lộ 13 hướng từ cầu Ông Dầu đến cầu B Lợi. Khi đến trước địa chỉ nhà số 127 Quốc lộ 13, khu phố 1, phường Hiệp B Chánh, quận Thủ Đức do không giữ khoảng cách an toàn, vi phạm Điều 12 Luật giao thông đường bộ, để phía trước bên phải xe ô tô biển số 51B-297.88 va chạm với phía sau bên trái xe mô tô biển số 52T6-5408 do anh Lưu Quang B điều khiển lưu thông phía trước cùng chiều, gây ra vụ tai nạn giao thông làm anh B tử vong.

Hành vi nêu trên của bị cáo Trương Công S đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi và bổ sung năm 2017.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến hoạt động an toàn, B thường của các phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, tai nạn là ngoài ý muốn của bị cáo nên thuộc trường hợp phạm tội vô ý. Ngoài ra, khi thấy xe bị hại đột ngột chuyển hướng, bị cáo đã đánh lái để tránh va trạm nhưng do khoảng cách gần nên không kịp, đồng thời đã phối hợp đưa bị hại đi cấp cứu, chủ động bồi thường, hỗ trợ gia đình bị hại thể hiện ý thức, trách nhiệm và thiện chí khắc phục hậu quả của bị cáo.

[3] Về tình tiết tăng nặng giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị cáo là người trực tiếp đưa bị hại đi cấp cứu và theo dõi tình hình sức khoẻ của bị hại tại bệnh viện; Sau tai nạn, gia đình bị hại đã được bồi thường và hỗ trợ tổn thất đồng thời có đơn cam kết bãi nại cho bị cáo là những là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp pháp luật.

Xét thấy, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt; Bị cáo có ít nhất 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng thuận lợi để chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng như cải tạo bị cáo nhằm mục đích giúp đỡ bị cáo sửa chữa sai lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội. Do vậy, không cần thiết phải buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù giam.

[4] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

- Về vật chứng:

+ Xe ô tô biển số 51B-297.88 do chị Trần Thị Hoàng Ni đứng tên chủ sở hữu. Chị Ni có giấy ủy quyền cho chị Trần Thị Thanh Hằng giải quyết về vụ tai nạn giao thông. Trương Công S là tài xế lái xe thuê cho chị Ni. Cơ quan Điều tra đã trả lại xe trên cho chị Hằng theo ủy quyền của chị Ni.

+ Xe mô tô biển số 52T6-5408 do chị Mach SuLayMan Jaamina đứng tên chủ sở hữu. Chị Mach SuLayMan Jaamina bán xe trên cho Lưu Quang B (là em chồng). Chị Mach SuLayMan Jaamina đề nghị cơ quan Điều tra trả lại xe cho gia đình Lưu Quang B. Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã trả lại xe cho đại điện gia đình bị hại.

+ Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe mang tên Trương Công S.

- Về phần trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra giữa bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã thỏa thuận bồi thường xong về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

[5] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1- Tuyên bố bị cáo Trương Công S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Trương Công S 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Trương Công S cho Ủy ban nhân dân xã Hoà Mỹ Đông, huyện Tây Hoà, tỉnh Phú Yên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án đã cho hưởng án treo.

3- Áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe mang tên Trương Công S.

4/ Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội:

Buộc bị cáo Trương Công S phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5- Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Những người tham gia tố tụng vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

(đã giải thích chế định án treo).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

217
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 52/2021/HS-ST ngày 04/03/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:52/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thủ Đức (cũ) - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:04/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về