Bản án 52/2019/HNGĐ-ST ngày 28/11/2019 tranh chấp hôn nhân gia đình 

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI BÌNH - TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 52/2019/HNGĐ-ST NGÀY 28/11/2019 TRANH CHẤP HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

Ngày 28 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Toà án nhân dân nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 99/2019/HNGĐ-ST ngày 09 tháng 7 năm 2019 về Tranh chấp Hôn nhân và gia đình theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 48A/2019/QĐST-HNGĐ ngày 29 tháng 10 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 34/2019/QĐST-HNGĐ ngày 13 tháng 11 năm 2019 giữa:

1. Nguyên đơn: Chị Phạm Thúy H, sinh năm 1983.

ĐKHKTT: Số 23, ngách 157/31, phố P, phường L, quận Đ, thành phố Hà Nội. Nội.

Nơi cư trú: Phòng 803, nhà 24, Tầng 1, khu T, N, quận C, thành phố Hà 2. Bị đơn: Anh Nguyễn Duy H, sinh năm 1983.

Quê quán: Thôn 3, xã T, huyện T, tỉnh Thánh Hóa.

Nơi cư trú cuối cùng: Số nhà 184, đường T, tổ 41, phường B, thành phố T, tỉnh Thái Bình.

(Tại phiên tòa vắng mặt chị H, anh H).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Tại đơn khởi kiện xin ly hôn, bản tự khai, đơn xin xét xử vắng mặt, nguyên đơn chị Phạm Thúy H trình bày và có yêu cầu như sau:

- Về hôn nhân: Chị Phạm Thúy H và anh Nguyễn Duy H được tự nguyện tìm hiểu, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình vào ngày 09/10/2006. Sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc đến năm 2015 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do tính tình vợ chồng không hợp nhau, bất đồng ý kiến, việc làm ăn không thuận lợi dẫn đến vợ chồng hay cãi nhau. Cuối năm 2015 anh H bỏ nhà đi không nói là đi đâu, làm gì. Chị H đã tìm cách liên lạc với gia đình, bạn bè, người thân nhưng vẫn không có tin tức gì của anh H. Năm 2018 chị H làm đơn yêu cầu tuyên bố mất tích đối với anh H. Ngày 12/11/2018 Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã tuyên bố mất tích đối với anh Nguyễn Duy H theo Quyết định giải quyết việc dân sự số 06/2018/QĐDS-ST. Đến thời điểm hiện tại chị H vẫn không biết được tin tức gì của anh H. Chị H đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh H.

- Về con: Chị H và anh H có một con chung là con Nguyễn Hà V, sinh ngày 21/12/2006. Vợ chồng ly hôn chị H xin nhận được trực tiếp nuôi dưỡng con chung, chị H không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về tài sản: Chị H và anh H không có tài sản chung, không vay nợ chung tài sản của ai. Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản chung, vay nợ chung của vợ chồng.

* Tại biên bản xác minh UBND xã Tiến Nông, Công an xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cung cấp:

Anh Nguyễn Duy H sinh năm 1983 có hộ khẩu thường trú tại thôn 3 (nay là thôn Minh Hòa), xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa hiện chưa chuyển khẩu đi đâu và không xin tạm vắng tại địa phương. Anh H kết hôn với chị Phạm Thúy H quê ở Thái Bình, vợ chồng anh H không chung sống tại địa phương nên địa phương không biết được tình trạng hôn nhân của anh Nguyễn Duy H. Hiện anh H không có mặt tại địa phương, anh H ở đâu làm gì địa phương không biết.

Bà Nguyễn Thị S là mẹ đẻ của anh H có hộ khẩu thường trú tại thôn 3, xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tòa án đã nhiều lần đến nhà bà S nhưng không gặp, theo báo cáo của chính quyền địa phương bà S đi bế cháu ở Hà Nội, địa chỉ cụ thể địa phương không biết vì vậy Tòa án không lấy được lời khai của bà S.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa, của những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án như sau:

1. Về tố tụng:

- Về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán: Thẩm phán đã xác định đúng thẩm quyền và thụ lý vụ án; thực hiện đầy đủ các thủ tục cấp, tống đạt, niêm yết các văn bản tố tụng, quyết định đưa vụ án ra xét xử và thời hạn chuẩn bị xét xử được thực hiện đúng theo thủ tục tố tụng dân sự.

- Về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử: Về thành phần tham gia xét xử và việc tiến hành thủ tục tố tụng tại phiên tòa được thực hiện đúng và đầy đủ theo quy định của pháp luật.

- Về việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng: Từ khi thụ lý vụ án đến nay, nguyên đơn đã chấp hành đúng quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mình, bị đơn đã bị Tòa án tuyên bố mất tích.

2. Về nội dung, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Phạm Thúy H được ly hôn anh Nguyễn Duy H.

- Về con: Giao cho chị Phạm Thúy H trực tiếp nuôi dưỡng con Nguyễn Hà V, sinh ngày 21/12/2006, chị H không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về quan hệ tài sản: Không đặt ra giải quyết.

- Về án phí: Chị Phạm Thúy H phải nộp tiền án phí ly hôn sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà Hội đồng xét xử nhận định:

* Về thủ tục tố tụng: Nơi cư trú cuối cùng của anh Nguyễn Duy H ở phường B, thành phố Thái Bình nên Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình có thẩm quyền giải quyết vụ án.

Chị Phạm Thúy H có đơn xin xét xử vắng mặt, anh Nguyễn Duy H đã được triệu tập hợp lệ mà vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai. Hội đồng xét xử căn cứ theo khoản 2, Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự, tiến hành xét xử vụ án theo trình tự vắng mặt chị H và anh H.

* Về nội dung vụ án:

[1] Về quan hệ hôn nhân: Chị H và anh H được tự nguyện tìm hiểu, có đăng ký kết hôn là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc đến năm 2015. Cuối năm 2015 anh H bỏ nhà đi, từ đó đến nay chị H không nhận được tin tức gì của anh H. Ngày 12/11/2018 Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã tuyên bố mất tích đối với anh Nguyễn Duy H theo Quyết định giải quyết việc dân sự số 06/2018/QĐDS-ST.

Chị H có nguyện vọng xin ly hôn anh H, Hội đồng xét xử xét thấy trên thực tế cuộc sống chung giữa chị H và anh H đã không còn tồn tại, Tòa án đã tuyên bố mất tích đối với anh H, vì vậy cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị H, xử cho chị H được ly hôn anh H.

[2] Về con chung: Chị H và anh H có một con chung là Nguyễn Hà V, sinh ngày 21/12/2006. Tòa án đã tuyên bố mất tích đối với anh H. Cần giao con chung cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, chấp nhận sự tự nguyện của chị H, không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung.

[3] Về tài sản: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết. Tòa án sẽ giải quyết về tài sản của vợ chồng khi các đương sự có yêu cầu.

[4] Về án phí: Chị Phạm Thúy H phải nộp tiền án phí ly hôn sơ thẩm.

[5] Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 2, Điều 227, Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 56, 58 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Phạm Thúy H được ly hôn anh Nguyễn Duy H.

2. Về nuôi con: Giao cho chị Phạm Thúy H trực tiếp nuôi dưỡng con Nguyễn Hà V, sinh ngày 21/12/2006, chị H không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung.

Anh H có quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung. Chị H có quyền yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung, hai bên có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con khi cần thiết.

3. Về tài sản: Không giải quyết.

4. Về án phí: Chị Phạm Thúy H phải nộp 300.000đồng án phí ly hôn sơ thẩm. Chuyển số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí chị H đã nộp tại biên lai số 0009917 ngày 09 tháng 7 năm 2019 tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình sang thi hành án phí cho chị H.

5. Về quyền kháng cáo: Chị Phạm Thúy H, anh Nguyễn Duy H có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

403
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 52/2019/HNGĐ-ST ngày 28/11/2019 tranh chấp hôn nhân gia đình 

Số hiệu:52/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Bình - Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về