Bản án 52/2018/HNGĐ-ST ngày 09/11/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN SƠN TRÀ,THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 52/2018/HNGĐ-ST NGÀY 09/11/2018  VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Trong ngày 09 tháng 11 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 160/2018/TLST- HNGĐ ngày 09 tháng 8 năm 2018 về Tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 160/2018/QĐXX-ST ngày 01 tháng 10 năm 2018 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Phạm Thị T- sinh năm: 1990.

Nơi cư trú: Tổ 06 phường M, quận S, Thành phố Đà Nẵng. Có mặt.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Văn V- sinh năm: 1990.

Nơi cư trú: Số 141 Đường H, Tổ 77 phường N, quận S, Thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Tại đơn khởi kiện, tại bản tự khai cũng như tại phiên tòa nguyên đơn chị Phạm Thị T trình bày:

Năm 2018 chị và anh Nguyễn Văn V được Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng giải quyết cho ly hôn theo Quyết định số 71/2018/QĐST- HNGĐ ngày 02/5/2018. Theo Quyết định trên thì hai anh chị thỏa thuận anh Nguyễn Văn V là người trực tiếp nuôi dưỡng hai con chung Nguyễn Vũ K, sinh ngày: 16/5/2011 và Nguyễn Vũ H, sinh ngày: 13/11/2015, chị Phạm Thị T không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Theo quyết định ly hôn thì chị được thực hiện mọi quyền và nghĩa vụ đối với con chung mà không ai được quyền ngăn cản. Trong quá trình anh Nguyễn Văn V nuôi con chung, chị nhiều lần đến thăm nom con và xin chở con đi chơi thì anh Nguyễn Văn V và mẹ chồng chị không đồng ý, gây khó khăn cho chị trong việc thăm nom con và có những lời lẽ nói năng xúc phạm đến chị. Đỉnh điểm là khoảng tháng 5/2018 chị xin được phép chở con về nhà cha mẹ chị tại phường Mân Thái thì anh Nguyễn Văn V đuổi theo về đến nhà cha mẹ chị gây gỗ ồn ào và xúc phạm cha mẹ chị, việc này chị có báo với Công an địa phương và tổ dân phố nơi anh V cư trú. Hiện nay chị đã có công việc làm ổn định với thu nhập mỗi tháng khoảng 6.000.000đồng để có điều kiện lo cho con, cháu Nguyễn Vũ H hiện nay vẫn dưới 36 tháng tuổi còn nhỏ thiếu tình thương và sự chăm sóc nhiều hơn của mẹ.

Nay chị Phạm Thị T có yêu cầu xin được thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn cụ thể chị có nguyện vọng xin được nuôi con chung Nguyễn Vũ H, sinh ngày: 13/11/2015 và không yêu cầu anh Nguyễn Văn V cấp dưỡng nuôi con chung.

* Tại bản tự khai và tại biên bản hòa giải bị đơn anh Nguyễn Văn V trình bày:

Năm 2018 anh và chị Phạm Thị T được Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng giải quyết cho ly hôn theo Quyết định số 71/2018/QĐST- HNGĐ ngày 02/5/2018. Theo Quyết định trên thì hai anh chị thỏa thuận anh là người trực tiếp nuôi dưỡng hai con chung Nguyễn Vũ K, sinh ngày: 16/5/2011 và Nguyễn Vũ H, sinh ngày: 13/11/2015, chị Phạm Thị T không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Theo quyết định ly hôn thì chị Phạm Thị T được thực hiện mọi quyền và nghĩa vụ đối với con chung mà không ai được quyền ngăn cản. Trong quá trình nuôi con chung thì anh và gia đình không hề cấm cản việc chị T thăm nom hai con, những lần chị T về thăm con anh đều tạo điều kiện để chị T thăm con. Tuy nhiên, thời gian gần đây không hiểu vì lý do gì mà chị T không trực tiếp đến thăm nom con mà chỉ gửi quà cho con thông qua người khác. Trong thời gian anh nuôi con chị T không hề cấp dưỡng nuôi con, không quan tâm đến việc học hành của con. Hiện nay, việc chăm sóc hai con cũng được mẹ ruột anh giúp đỡ, thu nhập của anh mỗi tháng khoảng 20.000.000đồng nên anh có điều kiện nuôi dưỡng và cho cháu học hành tại những ngôi trường tốt trên phường Nại Hiên Đông. Chị T không có điều kiện chăm sóc tốt cho con bằng anh, nếu giao cháu H cho chị T nuôi dưỡng thì sẽ ảnh hưởng đến tình cảm của hai anh em, ảnh hưởng tâm lý và xáo trộn việc học hành của cả hai cháu.

Nay chị T khởi kiện xin được thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn cụ thể chị có nguyện vọng xin được nuôi con chung Nguyễn Vũ H, sinh ngày: 13/11/2015 và không yêu cầu anh Nguyễn Văn V cấp dưỡng nuôi con chung thì anh không đồng ý vì chị T hiện không có điều kiện nuôi dưỡng và chăm sóc tốt như anh.

* Tại phiên tòa hôm nay, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án: Đề nghị HĐXX áp dụng Điều 84 của Luật Hôn nhân và gia đình giải quyết:

- Chấp nhận yêu cầu khởi kiện về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của chị Phạm Thị T đối với anh Nguyễn Văn V. Đề nghị HĐXX xử giao cháu Nguyễn Vũ H, sinh ngày: 13/11/2015 cho chị Phạm Thị T trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi con trưởng thành đủ 18 tuổi. Anh Nguyễn Văn V không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định:

Về thủ tục tố tụng:

 [1] Đây là vụ án tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Trước khi nguyên đơn nộp đơn khởi kiện thì bị đơn anh Nguyễn Văn V đang cư trú tại Số 141 Đường H, Tổ 77 phường N, quận S, Thành phố Đà Nẵng nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân quận Sơn Trà theo khoản 3 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, Điều 36, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

 [2] Tòa án nhân dân quận Sơn Trà đã tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử và Quyết định hoãn phiên tòa cho bị đơn anh Nguyễn Văn V nhưng tại phiên tòa hôm nay anh Nguyễn Văn V vắng mặt lần thứ hai không có lý do. Căn cứ vào khoản 3 Điều 228 của BLTTDS, Tòa án tiến hành xét vử vắng mặt bị đơn anh Nguyễn Văn V.

Về nội dung vụ án:

 [3] Chị Phạm Thị T và anh Nguyễn Văn V được Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng giải quyết cho ly hôn theo Quyết định số 71/2018/QĐST- HNGĐ ngày 02/5/2018. Theo Quyết định trên thì hai anh chị thỏa thuận anh Nguyễn Văn V là người trực tiếp nuôi dưỡng hai con chung Nguyễn Vũ K, sinh ngày: 16/5/2011 và Nguyễn Vũ H, sinh ngày: 13/11/2015, chị Phạm Thị T không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Theo quyết định ly hôn thì chị Phạm Thị T được thực hiện mọi quyền và nghĩa vụ đối với con chung mà không ai được quyền ngăn cản. Trong quá trình anh Nguyễn Văn V nuôi con chung, chị Phạm Thị T nhiều lần đến thăm nom con và xin chở con đi chơi thì anh Nguyễn Văn V và mẹ chồng chị không đồng ý, gây khó khăn cho chị trong việc thăm nom con. Bản thân là phụ nữ đã sinh ra hai người con nhưng hiện anh V gây khó khăn cho chị trong việc thăm nom con nên hàng đêm chị rất nhớ con, con chị phải sống xa mẹ là thiệt thòi về tình cảm cho cả chị và con, cháu Nguyễn Vũ H hiện nay vẫn dưới 36 tháng tuổi còn nhỏ thiếu tình thương và sự chăm sóc nhiều hơn của mẹ.

 [4] Quá trình tố tụng cũng như tại phiên tòa chị Phạm Thị T có yêu cầu xin được thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn cụ thể chị có nguyện vọng xin được nuôi con chung Nguyễn Vũ H, sinh ngày: 13/11/2015 và không yêu cầu anh Nguyễn Văn V cấp dưỡng nuôi con chung. Còn anh Nguyễn Văn V không đồng ý vì chị T hiện không có điều kiện nuôi dưỡng và chăm sóc tốt như anh.

 [5] Xét yêu cầu xin được nuôi con của các bên đương sự là hoàn toàn chính đáng, song xét giao con chưa thành niên cho cha hay mẹ nuôi dưỡng sau ly hôn phải tuỳ thuộc vào điều kiện hoàn cảnh thực tế của mỗi bên về các mặt nơi ở, điều kiện học hành và sự phát triển bình thường của con trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc, vấn đề này cả hai anh chị đều có điều kiện nhất định. Tuy nhiên trong trường hợp này thì sau khi ly hôn chị Phạm Thị T đã ký hợp đồng lao động với Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ Thảo Tùng với mức lương cơ bản 6.000.000đồng/ 1 tháng và hiện tại công việc của chị ổn định, có điều kiện để nuôi con, mặt khác cháu Nguyễn Vũ H dưới 36 tháng tuổi còn rất nhỏ nên cần có sự quan tâm, chăm sóc của người mẹ nhiều hơn. Vì vậy HĐXX thấy cần giao con Nguyễn Vũ H, sinh ngày: 13/11/2015 cho chị Phạm Thị T trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp pháp luật và phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mỗi bên. HĐXX không thể thoả mãn yêu cầu của anh Nguyễn Văn V được. Do chị Phạm Thị T không yêu cầu cấp dưỡng nên HĐXX không đề cập đến.

 [6] Án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm : 300.000đồng bị đơn anh Nguyễn Văn V phải chịu theo quy định của pháp luật. Chị Phạm Thị T không phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm. Hoàn trả cho chị Phạm Thị T số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí HNGĐ sơ thẩm đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng theo biên lai thu số 8910 ngày 09 tháng 8 năm 2018.

 [7] Đối với ý kiến phát biểu của Viện kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng thấy phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với nhận định của HĐXX nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 3 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, Điều 36, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự; 

Căn cứ các Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 của Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễm, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

* Chấp nhận yêu cầu khởi kiện về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của chị Phạm Thị T đối với anh Nguyễn Văn V.

Tuyên xử:

1. Giao con chung Nguyễn Vũ H, sinh ngày: 13/11/2015 cho chị Phạm Thị T trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi con trưởng thành đủ 18 tuổi.

Người trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Khi cần thiết vì lợi ích con chung các bên đương sự có quyền xin thay đổi người nuôi con hoặc yêu cầu mức cấp dưỡng nuôi con.

2. Án phí HNGĐ sơ thẩm 300.000đồng bị đơn anh Nguyễn Văn V phải chịu. Chị Phạm Thị T không phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm. Hoàn trả cho chị Phạm Thị T số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí HNGĐ sơ thẩm đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng theo biên lai thu số 8910 ngày 09 tháng 8 năm 2018.

Đương sự có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Riêng đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết tại nơi thường trú.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế theo quy định tại các điều 6,7 và điều 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi Hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

367
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 52/2018/HNGĐ-ST ngày 09/11/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:52/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Sơn Trà - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 09/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về