TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG
BẢN ÁN 228/2017/HSST NGÀY 14/7/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB
Hôm nay ngày 24 tháng 7 năm 2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 41/2017/HSST ngày 27/6/2017 đối với bị cáo:
NGUYỄN BẢO Q (L), sinh năm: 1982 tại tỉnh Tiền Giang; Giấy chứng minh nhân dân số: 311732600; Trú tại: Ấp M, xã H, huyện C, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hoá: 9/12; Con ông Nguyễn Văn Đ (1959) và bà Nguyễn Thị Đ (1957); Vợ: Phạm Thị Lệ Q (1988); Bị cáo có 01 người con sinh năm 2012; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị khởi tố điều tra tại ngoại. (Bị cáo có mặt).
* Bị hại: Phạm Văn C (chết). Đại diện hợp pháp: Nguyễn Thị M, sinh năm: 1970. Nơi ĐKNKTT: Ấp 5, xã Đ, huyện T, tỉnh Đồng Tháp. (vắng mặt).
NHẬN THẤY
Bị cáo Nguyễn Bảo Q bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè truy tố về hành vi phạm tội như sau:
Nguyễn Bảo Q được Sở giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang cấp giấy phép lái xe hạng A1 vào ngày 16 tháng 4 năm 2006 có giá trị sử dụng không thời hạn.
Khoảng 19 giờ 15 phút, ngày 15/3/2017, sau khi đã uống rượu nồng độ cồn vượt mức quy định, Nguyễn Bảo Q điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 63B1-xx lưu thông trên tỉnh lộ 869 hướng xã An Cư đi xã Hậu Mỹ Bắc, huyện Cái Bè. Khi Q điều khiển xe đến km 03 + 350m, khu vực chợ Cái Nứa thuộc ấp Hậu Hoa, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang thì nhìn thấy ông Phạm Văn C, sinh năm 1969, thường trú ấp 5, xã Đ, huyện T, tỉnh Đồng Tháp đang dẫn xe đạp đi bộ qua đường theo hướng từ trái qua phải so với chiều lưu thông của Quốc, cách khoảng 05m. Lúc này, Q điều khiển xe xử lý không kịp để xe mô tô do mình điều khiển đụng vào sườn xe đạp bên phải làm ông C cùng xe đạp ngã xuống đường, ông C được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, đến ngày 17/3/2017 thì tử vong.
Theo biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 15/3/2017 của Công an huyện Cái Bè xác định:
Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn giao thông là đoạn đường trải nhựa, đường thẳng, mặt đường phẳng, đường có biển báo hiệu chợ, biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên, có đèn đường chiếu sáng. Đường có vạch kẻ đường không liên tục chia mặt đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt. Theo hướng quốc lộ 1 – Thiên Hộ, phần đường bên phải rộng 3.20m, phần đường bên trái rộng 2.80m, đường có biển báo hiệu chổ ngoặt nguy hiểm. Chọn hướng quốc lộ 1 – Thiên Hộ làm hướng đi chính, mép đường bên phải làm mép chuẩn và trụ biển báo giao nhao với đường không ưu tiên làm mốc chuẩn.
Vết cài của xe mô tô biển kiểm soát 63B1-xx dạng thẳng, không liên tục, có chiều dài 2.80m, vết cài trên phần đường bên phải, từ đầu vết cài kéo vuông góc vào mép chuẩn 2.30m và kéo đến mốc chuẩn là 7.20m, cuối vết cài ngay dưới đầu thanh ngang chân chóng giữa xe mô tô biển kiểm soát 63B1- 251.42.
Vị trí xe mô tô biển kiểm soát 63B1-xx, xe ngã qua trái trên phần đường bên phải, đầu xe quay vào mép đường bên phải, đuôi xe quay vào mép đường bên trái. Từ trục trước xe mô tô kéo vuông góc vào mép chuẩn là 1.20m, từ trục sau xe mô tô kéo vuông góc vào mép chuẩn là 2.40m.
Vị trí xe đạp ngã sau tai nạn, xe ngã qua bên trái trên phần đường bên phải, đầu xe quay vào mép đường bên phải, đuôi xe quay vào mép đường bên trái. Từ trục trước xe đạp kéo vuông góc vào mép chuẩn là 1.10m và kéo đến trục trước xe mô tô biển kiểm soát 63B1-xx là 0.45m. Từ trục sau xe đạp kéo vuông góc vào mép chuẩn là 2.15m.
Điểm đụng giữa xe mô tô biển kiểm soát 63B1-xx với xe đạp trên phần đường bên phải, từ điểm đụng kéo vuông góc vào mép chuẩn là 2.70m và kéo đến đầu vết cài số 2 là 1.40m.
Biên bản khám xe đạp ngày 16 tháng 3 năm 2017 của Công an huyện Cái Bè xác định:
Vỏ bội xe góc trước bên trái xước; Sườn xe phía trước bên phải xước, móp lệch sang trái, kích thước (0.19 x 0.25)m; Yên ngồi lệch sang trái, mặt bên trái xước; Bàn đạp bên trái xước; Sườn xe phía sau bên phải xước, lệch sang trái; Dĩa trước xước, lệch sang trái.
Biên bản khám xe mô tô tải biển kiểm soát 63B1-xx ngày 16 tháng 3 năm 2017 của Công an huyện Cái Bè xác định:
Vè chắn bùn trước gãy; Ốp phuộc trước phải, trái xước; Ống phuộc trước bên trái xước, kích thước (2.3 x 1.7)cm; Lốp trước mặt bên phải xước dài 06cm; Đầu gác chân trước bên trái xước; Đầu thanh ngang chân chóng giữa xước.
Kết luận giám định pháp y về tử thi số 49/GĐPY-PC45 ngày 05/4/2017 của Phòng kỷ thuật hình sự - Công an tỉnh Tiền Giang kết luận: Ông C tử vong do chấn thương sọ não, do tai nạn giao thông.
Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn ngày 16/3/2017 của Bệnh viện đa khoa Cái Bè xác định: nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Bảo Q là 68MG/DL. Của bị hại C là 92MG/DL.
Vật chứng thu giữ trong vụ án gồm: 01 xe mô tô biển kiểm soát 63B1-xx; 01 giấy phép lái xe số 797057; 01 xe đạp màu bạc đã rỉ sét. Cơ quan cảnh sát điều tra đã trao trả xe mô tô biển kiểm soát 63B1-xx và xe đạp cho chủ sở hữu theo quyết định xử lý vật chứng số 61, ngày 30 tháng 5 năm 2017, hiện còn tạm giữ 01 giấy phép lái xe số 797057.
Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Bảo Q đã bồi thường số tiền 85.000.000 đồng cho gia đình bị hại, bà Nguyễn Thị M (vợ bị hại), sinh năm 1970, thường trú ấp 5, xã Đ, huyện T, tỉnh Đồng Tháp là đại diện gia đình bị hại đồng ý nhận số tiền trên và đã làm đơn bãi nại cho Q.
Lỗi chính dẫn đến vụ tai nạn giao thông đường bộ trên là do Nguyễn Bảo Q điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 63B1-xx thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức an toàn tại nơi có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên, biển báo khu vực chợ, điều khiển xe mô tô mà trong máu có nồng độ cồn vượt mức quy định, đã vi phạm khoản 8, khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ.
Tại bản cáo trạng số 45/CT-VKS ngày 23/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè truy tố bị cáo Nguyễn Bảo Q về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tuyên bố bị cáo Nguyễn Bảo Q đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 33 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 06 – 12 tháng tù, đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự trả cho bị cáo giấy phép lái xe.
Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.
XÉT THẤY
Tại phiên tòa hôm nay, sau khi nghe Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng, bị cáo Nguyễn Bảo Q đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội là lúc 19 giờ 15 phút ngày 15/3/2017, sau khi uống rượu, bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 63B1-xx do thiếu chú ý quan sát đã để xe mô tô của bị cáo đụng vào ông Phạm Văn C đang dẫn xe đạp qua đường, làm ông C ngã xuống đường, đến ngày 17/3/2017 ông C tử vong.
Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông và các chứng cứ, tài liệu khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án nên bản cáo trạng truy tố bị cáo tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là có căn cứ, đúng pháp luật.
Hậu quả của vụ tai nạn giao thông do bị cáo gây ra ngày 15/3/2017 làm chết 01 người. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn ngày 16/3/2017 của Bệnh viện đa khoa Cái Bè xác định nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Bảo Q là 68mg/dl (vượt mức quy định 50mg/dl). Nên bị cáo Nguyễn Bảo Q đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, phạm vào điểm b khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự.
Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, có kiến thức về luật giao thông đường bộ và đã được cấp giấy phép lái xe nhưng đã không tuân thủ luật giao thông đường bộ vì sau khi đã uống rượu, nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định nhưng vẫn điều khiển xe lại chủ quan, thiếu chú ý quan sát để xảy ra tai nạn, làm chết 01 người, lỗi gây ra tai nạn hoàn toàn thuộc về bị cáo. Hành vi của bị cáo xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác và gây tâm lí hoang mang lo sợ cho người tham gia giao thông, là rất nguy hiểm cho xã hội nên cần xử phạt bị cáo nghiêm minh, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo trở thành người tốt, có ích cho xã hội. Tuy nhiên, xét về nhân thân, bị cáo chưa có tiền án tiền sự, đã khắc phục xong hậu quả vụ tai nạn, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình của bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo, không yêu cầu bồi thường gì thêm, bị cáo là dân lao động mới phạm tội lần đầu nên cần khoan hồng cho bị cáo. Vì bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự, do đó xét thấy cần áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự cho bị cáo hưởng mức hình phạt dưới khung và giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.
Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại bà Nguyễn Thị M đã nhận đủ số tiền bồi thường 85.000.000 đồng của bị cáo, không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.
Về vật chứng: Giấy phép lái xe tên Nguyễn Bảo Q là của bị cáo nên xét trả lại cho bị cáo.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Bảo Q đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Áp dụng: điểm b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 33 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự.
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Bảo Q 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.
Trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe tên Nguyễn Bảo Q. Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo; đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm. Đối với người vắng mặt thì thời hạn nêu trên tính từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc niêm yết công khai.
Bản án 52/2017/HSST ngày 24/07/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB
Số hiệu: | 52/2017/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Cái Bè - Tiền Giang |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 24/07/2017 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về