Bản án 52/2017/HSPT ngày 19/09/2017 về tội gây rối trật tự công cộng

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 52/2017/HSPT NGÀY 19/09/2017 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG 

Ngày 19 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Hà Nam xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 70/2017/HSPT ngày 16 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo Lưu Phú T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 94/2017/HSST ngày 11 tháng 7 năm 2017 của Toà án nhân dân thành phố P, tỉnh Hà Nam.

- Bị cáo có kháng cáo:

Lưu Phú T, sinh năm 1957. Nơi cư trú: tổ dân phố Q, phường L, thành phố P, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: 7/10; dân tộc: kinh; con ông Lưu Phú H (đã chết) và bà Dương Thị L; có vợ là Lưu Thị N và ba con; tiền án: không; tiền sự: Ngày 31/3/2016, bị Công an thành phố Phủ Lý xử phạt hành chính về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Bị bắt tạm giữ ngày 14/3/2017 đến ngày 22/3/2017 được tại ngoại; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 15 phút ngày 13/3/2017, Lưu Phú T đến Trụ sở UBND phường L trên địa bàn tổ dân phố Q, phường L, thành phố P hò hét, chửi bới lãnh đạo, cán bộ phường L. Các đồng chí cán bộ cùng Công an phường đã giải thích, yêu cầu Lưu Phú T đi về nhưng bị cáo không chấp hành mà còn cởi áo cầm ở tay đi vào phòng tiếp dân của Công an phường L. Lúc này, đồng chí thiếu úy Trần Thu Thủy là cán bộ Công an phường L đang ngồi để tiếp và hướng dẫn chị Nguyễn Thị Hà và chị Phạm Thúy Hà đến liên hệ làm việc. T đi vào phòng ngồi đối diện với chị Thủy dùng tay đập xuống mặt bàn, hò hét chửi bới “Mẹ chúng mày, mày là con cái nhà ai, mày có thẻ, có súng không, mẹ chúng mày”. Mặc dù đồng chí Thủy đã giải thích, yêu cầu Lưu Phú T không chửi bới, gây rối nhưng T không chấp hành mà tiếp tục đập tay xuống bàn, liên tục chửi “Mẹ chúng mày, bố chúng mày, chúng mày bắt tao đi” làm cho đồng chí Thủy không thể tiếp tục làm việc với chị Nguyễn Thị Hà và Phạm Thúy Hà, làm hai chị này phải đi về. Sau đó Lưu Phú T tiếp tục sang phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND phường L do đồng chí Nguyễn Văn Thắng là cán bộ đang tiếp công dân là chị Vương Thị Điệp trú tại tổ dân phố Đường Ấm, phường L, thành phố P, Hà Nam. Tại phòng làm việc của đồng chí Thắng, Lưu Phú T tiếp tục hò hét, chửi bới gây náo loạn làm đồng chí Thắng không công chứng được hộ khẩu cho chị Điệp, chị Điệp phải đi về. Mặc dù, lãnh đạo, đoàn thể UBND phường L đã giải thích nhưng Lưu Phú T tiếp tục chửi bới, hò hét làm hoạt động thường ngày của UBND, Hội đồng nhân dân, Công an phường L bị gián đoạn không thể thực hiện được và dừng hẳn từ 14 giờ 15 phút đến 17 giờ cùng ngày. Lưu Phú T bị Công an phường bắt giữ và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng là 01 điện thoại di động NOKIA màu đen, 01 điện thoại di động NOKIA 1280 màu đen, 01 điện thoại di động NOKIA 1200 màu đen và 01 tai nghe vỏ nhựa màu trắng.

Với hành vi nêu trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 94/2017/HSST ngày 11-7-2017 Toà án nhân dân thành phố P, tỉnh Hà Nam đã quyết định:

Tuyên bố Lưu Phú T phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Áp dụng khoản 1 Điều 245; Điểm h, p Khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự: xử phạt Lưu Phú T 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời hạn đã bị tạm giữ từ ngày 14-3-2017 đến ngày 22-3-2017.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, quyết định án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật

Trong thời hạn luật định, ngày 13/7/2017, bị cáo Lưu Phú T có đơn kháng cáo toàn bộ bản án và được hưởng án treo. 

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo đề nghị Tòa án xem xét.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a Khoản 2 Điều 248 BLTTHS: Không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lưu Phú T khai nhận ngày 13 tháng 3 năm 2017, bị cáo có đến UBND phường, Công an phường L và có hành vi chửi bới, hò hét gây mất trật tự tại UBND phường, Công an phường, tuy nhiên bị cáo cho rằng do bị cáo say rượu nên không làm chủ được hành vi của bản thân. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những cán bộ đang thực thi nhiệm vụ tại Trụ sở UBND phường L, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ 15 phút ngày 13-3-2017, Lưu Phú T đến UBND phường L, thành phố P, tỉnh Hà Nam chửi bới, hò hét, gây náo loạn làm mất trật tự. T vào phòng tiếp dân của Công an phường đập bàn, chửi bới làm cho đồng chí Trần Thị Thủy đang tiếp công dân không làm việc được. Tiếp đến, Lưu Phú T sang phòng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND phường tiếp tục hò hét, chửi bới làm cho anh Nguyễn Văn Thắng là cán bộ tiếp dân không thực hiện được nhiệm vụ, hai công dân đến liên hệ công tác phải ra về. Lưu Phú T tiếp tục đứng trước cửa trụ sở UBND phường hò hét, chửi bới làm cho các hoạt động thường ngày của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, Công an phường cùng các đoàn thể khác của phường L bị đình trệ không làm việc được phải dừng hoạt động từ 14 giờ 15 phút đến 17 giờ cùng ngày. Bản thân Lưu Phú T đã bị xử phạt hành chính 2.500.000đ về hành vi “Gây rối trật tự cộng cộng” vào ngày 31/3/2016, tính đến nay bị cáo chưa nộp tiền phạt và chưa được xóa tiền sự, do vậy bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố P đã xét xử và tuyên bố bị cáo Lưu Phú T phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Khoản 1 Điều 245 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, không oan.

[2] Xét yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Lưu Phú T thấy: Khi xem xét quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm xem xét thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng  và xử phạt bị cáo 06 tháng tù là thỏa đáng. Hành vi của Lưu Phú T gây rối trật tự công cộng trong khi đã bị xử lý hành chính về hành vi cùng tính chất mà chưa được xóa tiền sự, trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, gây mất trật tự và làm đình trệ các hoạt động bình thường của các cơ quan đảng, chính quyền, công an phường L, như vậy thấy rằng bị cáo có thái độ coi thường pháp luật, không nhận thức được việc làm vi phạm pháp luật của bản thân do vậy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù, cải tạo tại trại giam mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo, răn đe và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này.

Trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, gia đình bị cáo có đơn trình bày và xác định bị cáo có biểu hiện tâm thần, hay uống rượu đề nghị Tòa án tỉnh Hà Nam xem xét cho bị cáo được cải tạo tại địa phương. Tuy nhiên, ngoài đơn đề nghị, bản thân bị cáo và gia đình không nộp tài liệu nào khác chứng minh bị cáo bị bệnh tâm thần, do vậy đề nghị này là không có căn cứ chấp nhận.

Từ phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy không có căn cứ chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lưu Phú T, cần giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 2 điều 248 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lưu Phú T, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 94/2017/HSST ngày 11 tháng 7 năm 2017 của Tòa án nhân dân thành phố P, tỉnh Hà Nam.

Áp dụng Khoản 1 Điều 245; Điểm h,p Khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Lưu Phú T 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời hạn tạm giữ từ ngày 14- 3-2017 đến ngày 22-3-2017, về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lưu Phú T phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

455
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 52/2017/HSPT ngày 19/09/2017 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:52/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về