TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH
BẢN ÁN 51/2020/HSST NGÀY 14/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Chiều ngày 14 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 49/2020/HSST ngày 25/11/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 61 ngày 25/11/2020 đối với:
Bị cáo Võ Công L; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 10 tháng 05 năm 1998 tại huyện Kỳ anh, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi đăng ký HKTT và chổ ở: Thôn Sơn Thịnh, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Chức vụ, đoàn thể, đảng phái: Quần chúng. Con ông: Võ Công Bằng, Sinh năm 1964 (Đã ly hôn); Con bà: Nguyễn Thị Thương, Sinh năm 1970; Anh chị em ruột có 03 người, bị cáo là con thứ ba; Vợ, con: Chưa. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 12/10/2020 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.
- Người đại diện người bị hại: Bà Trần Thị D, sinh năm 1932; nghề nghiệp: Không; trú tại: tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. (có mặt)
- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:
Anh Phạm Văn H, sinh năm 1996; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trú tại: xóm 4, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, có mặt Phạm Văn B, sinh ngày 5/5/1958; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trú tại: xóm 4, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, vắng mặt
- Người làm chứng:
+ Anh Đặng Văn D, sinh ngày 02/4/1980; trú tại: tổ dân phố 9, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh (vắng mặt)
+ Anh Nguyễn Hải Đ, sinh ngày 17/7/1975; tổ dân phố 14, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. (vắng mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Tối ngày 12/9/2020, Võ Công L và Phạm Văn H, Sinh năm 1996, trú tại thôn 4, xã Kỳ phong, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh ngồi uống bia với nhau, mỗi người uống khoảng ba lon sau đó về nhà nằm ngủ. Đến khoảng 03 giờ 00 phút ngày 13/9/2020, Phạm Văn H gọi điện thoại rủ Võ Công L đi ăn sáng và đón bạn của H từ Thành phố Hồ Chí Minh ra chơi, L đồng ý, nên H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38P1-283.43 của ông Phạm Văn B (Bố đẻ của H, do H tự lấy đi) đến nhà của gia đình Võ Công L. Khi đến nơi, H dừng xe trước cổng nhà, để chìa khóa ở ổ khóa điện, L đi bộ ra và nói với H “Để tau chở cho an toàn”, đồng thời L tự ý ngồi lên xe nổ máy chở H đi ra xã Kỳ Phong tìm quán ăn sáng và để chờ bạn của L.
Mặc dù không có giấy phép lái xe theo quy định, nhưng Võ Công L điều khiển xe mô tô chở Phạm Văn H ngồi sau đi từ xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh theo đường Quốc lộ 1A, hướng từ Nam ra Bắc. Khi đến đoạn đường qua ngã tư có đèn tín hiệu giao thông thuộc địa phận tổ dân phố 14, thị trấn Cẩm Xuyên, L điều khiển xe mô tô quay lại tiếp tục đi theo Quốc lộ 1A, hướng từ Bắc vào Nam để về huyện Kỳ Anh. Đến khoảng 04 giờ 55 phút cùng ngày, Võ Công L điều khiển xe mô tô đi trên làn đường dành cho xe cơ giới số 02 giáp với vạch sơn phân chia làn đường cơ giới số 01 và số 02 cùng chiều, đến Km 526+700, đường Quốc lộ 1A, nơi có khoảng hở của dải phân cách cố định giao nhau giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 8C, có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên, có biển báo người đi bộ qua đường, có vạch giảm tốc độ và vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, thuộc địa phận tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, phát hiện phía trước có một người đi bộ từ phía bên trái qua bên phải đường, trên vạch sơn kẻ đường dành cho người đi bộ phía Nam của khoảng hở. Mặc dù phát hiện có người đi bộ qua đường, có biển ưu tiên, vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường, nhưng Võ Công L không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn. Khi người đi bộ vừa đi đến làn đường xe cơ giới số 01 (Làn đường sát với giải phân cách cố định, tính theo chiều xe mô tô 38P1-283.43 chạy) thì xe mô tô do Võ Công L điều khiển cũng vừa đi tới. Do khoảng cách quá gần, L không kịp xử lý, nên tay lái bên trái xe mô tô đã va vào người đi bộ, làm cho người đi bộ ngã xuống mặt đường phía trước, Phạm Văn H ngã văng ra khỏi xe, còn L điều khiển xe mô tô chạy lên phía trước một đoạn rồi dừng lại bên đường cùng chiều. Điểm va chạm giữa xe mô tô với người đi bộ ở trên làn đường xe cơ giới số 01 (Làn đường sát với giải phân cách cố định) và ngay trên vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường bên phải, phía Nam của khoảng hở (tính theo chiều xe mô tô 38P1-283.43 chạy). Hậu quả vụ tai nạn làm người đi bộ qua đường đang đi trên vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường là anh Hoàng Xuân Tịnh, sinh năm 1976, trú quán tại tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bị chết sau khi đưa đi bệnh viện cấp cứu, xe mô tô không bị hư hỏng.
* Kết quả khám nghiệm hiện trường:
Tại biên bản khám nghiện hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồi 06 giờ 35 phút, ngày 13/09/2020 phản ánh: Vụ tai nạn xảy ra ở khoảng hở của giải phân cách cố định, tại Km 526+700, đường Quốc lộ 1A, thuộc địa phận tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyện, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, giữa xe mô tô biển kiểm soát 38P1- 283.43 với người đi bộ qua đường. Mặt đường được rải nhựa bằng phẳng và chia thành hai phần đường, ở giữa có giải phân cách cứng cố định. Phần đường bên phải theo hướng xe chạy có tầm nhìn tốt, rộng 9,0m, được kẻ vạch phân cách thành ba làn đường, hai làn đường dành cho xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,50m, làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2,0m. Phần đường bên phải tính theo chiều xe mô tô chạy có 01 biển báo giao nhau với đường không ưu tiên, 01 biển báo chỉ dẫn Chợ, 01 biển báo người đi bộ qua đường, trên mặt đường có vạch giảm tốc độ và vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường.
Mô tả dấu vết hiện trường: Trên phần đường bên phải theo chiều xe mô tô 38P1-283.43 chạy có ba vạch giảm tốc độ. Vạch thứ nhất có kích thước rộng 3,50m, dài 9,0m; cách vạch giảm tốc độ thứ nhất về hướng Nam 63,0m là vạch giảm tốc độ thứ hai có kích thước rộng 3,50m, dài 9,0m; cách vạch giảm tốc độ thứ hai về hướng Nam 13,0m là biển báo giao nhau với đường không ưu tiên; cách biển báo giao nhau với đường không ưu tiên về hướng Nam 16,0m là biển báo chỉ dẫn Chợ; cách biển báo chỉ dẫn Chợ về hướng Nam 2,0m là vạch giảm tốc độ thứ ba có kích thước rộng 3,50m, dài 9,0m; cách vạch giảm tốc độ thứ ba về hướng Nam 13,50m là biển báo người đi bộ qua đường và là vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường thứ nhất có kích thước rộng 4,0m dài 9,0m; cách vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường thứ nhất về hướng Nam 68,0m là vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường thứ hai có kích thước rộng 4,0m dài 9,0m; cách vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường thứ hai về hướng nam 7,70m là vị trí chiếc dép thứ nhất (01), tâm chiếc dép thứ nhất (01) cách mép đường nhựa bên phải 6,50m; cách tâm chiếc dép thứ nhất (01) về hướng Nam 0,40m là chiếc dép thứ hai (02), tâm chiếc dép thứ hai (02) cách mép đường nhựa bên phải 6,40m; cách tâm chiếc dép thứ hai (02) về hướng Nam 0,50m là vết máu (03) có kích thước 0,55mx0,35m, tâm vết máu (03) cách mép đường nhựa bên phải 5,50m; cách tâm vết máu (03) về hướng Nam 36,0m là trục sau xe mô tô 38P1- 283.43 (04) liên quan đến tai nạn dựng nơi giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A và đường rẽ vào chợ Hội, thị trấn Cẩm Xuyên, đầu xe hướng vào Nam, đuôi xe hướng ra Bắc, trục bánh sau vào mép đường nhựa bên phải 01m, trục bành trước vào mép đường nhựa phải là 1,50m.
* Kết quả khám nghiệm tử thi:
Tại biên bản khám nghiệm tử thi và Bản kết luận giám định pháp y tử thi ngày 22/9/2020 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định: Nạn nhân Hoàng Xuân T, nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não.
* Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan:
Tại biên bản khám xe mô tô liên quan đến vụ tai nạn phản ánh: Góc phía trước bên trái ốp đèn xi nhan bên trên có dính các sợi vải màu xanh; ốp đèn xi nhan bên trái có vết nứt dài 02cm, rộng 0,2cm, có bám các sợi vải.
* Kết quả kiểm tra nồng độ cồn và Giấy phép lái xe:
- Tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn 00438 do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồi 05 giờ 25 phút ngày 13/09/2020 xác định Nồng độ cồn của Võ Công L tại thời điểm kiểm tra là 0,108mg/L khí thở.
- Tại biên bản xác minh do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồi 09 giờ 45 phút ngày 13/10/2020 Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh, xác định: Võ Công L không có giấy phép lái xe.
* Về thu giữ, tạm giữ tài liệu đồ vật; xử lý vật chứng:
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã tiến hành thu giữ của Võ Công L các vật chứng gồm:
- 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Sirius, màu vàng- đen- bạc, số khung C6206Y005912, số máy 5C62005912, BKS:38P1- 283.43, xe đã qua sử dụng:
- 01 (Một) giấy đăng ký xe mô tô, xe máy số 028805, mang tên Phạm Văn B, sinh năm 1958, biển số đăng ký 38P1- 283.43, số máy 5C62005912, số khung C6206Y005912.
Các vật chứng nêu trên đã trả lại cho chủ sở hữu là ông Phạm Văn B.
* Về trách nhiệm dân sự:
Sau khi tai nạn xẩy ra, Võ Công L đã cùng với gia đình lo mai táng cho nạn nhân Hoàng Xuân Tịnh và thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại với tổng số tiền 80.000.000 đồng (Tám mươi triệu đồng). Nay đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Với hành vi nêu trên tại bản cáo trạng số 53/CT-VKS-CX ngày 24/11/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã truy tố Võ Công L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a theo Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội không oan sai.
Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên sau khi phân tích đánh giá các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 54 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Võ Công L từ 15 đến 18 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào các quy định của pháp luật, tiền án phí HSST cũng như quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy:
[1].Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố để thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại tố cáo về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, cũng như người tiến hành tố tụng, điều tra viên và kiểm sát viên trong quá trình thụ lý, điều tra vụ án. Hội đồng xét xử thấy hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.
[2]. Xét về hành vi phạm tội của bị cáo: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Võ Công L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với cáo trạng đã truy tố, khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứu để kết luận:
Vào khoảng 04 giờ 55 phút ngày 13/9/2020 tại đường Quốc lộ 1A (Nơi có khoảng hở của giải phân cách cố định và có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường) thuộc địa phận tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Võ Công L (Không có giấy phép lái xe) điều khiển xe mô tô chở Phạm Văn H ngồi phía sau, chạy trên đường Quốc lộ 1A, theo hướng từ Bắc vào Nam, do không giảm tốc độ, nhường đường để đảm bảo an toàn khi có người đi bộ qua đường, nên tay lái bên trái đã va vào người anh Hoàng Xuân Tịnh đang đi bộ qua đường trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ theo hướng từ trái sang phải, trên làn đường xe cơ giới thứ nhất (Làn đường sát với giải phân cách cố định) cùng chiều. Hậu quả anh Hoàng Xuân Tịnh bị chết sau khi đưa đi bệnh viện cấp cứu, xe mô tô không bị hư hỏng. Nguyên nhân của vụ tai nạn lỗi thuộc về Võ Công L, không chấp hành biển báo, vạch chỉ dẫn để giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ qua đường, không có giấy phép lái xe dẫn đến gây ra vụ tai nạn.
[3]. Hành vi của bị cáo Võ Công L là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn giao thông, thể hiện sự chủ quan, bất cẩn, coi thường pháp luật, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác; lỗi gây ra vụ tai nạn là hoàn toàn thuộc về bị cáo. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, để có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi lượng hình cần phải căn cứ vào nhân thân, hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân và điều kiện phạm tội, cũng như những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo Võ Công L được hưởng các tình tiết giảm nhẹ: Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại; Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại các Điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự. Về tình tiết tăng nặng: Không.
[5]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại đầy đủ. Tại hồ sơ đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên HĐXX không xem xét.
Đối với hành vi của Võ Công L trong quá trình điều khiển xe mô tô trong tình trạng có sử dụng rượu, bia. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn vào hồi 05 giờ 25 phút ngày 13/09/2020 xác định: nồng độ cồn của Võ Công L tại thời điểm kiểm tra là 0,108mg/L khí thở, thấp hơn mức quy định của khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ (Điều khiển xe mô tô có nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở). Vì vậy, Võ Công L không phải chịu tình tiết định khung tăng nặng “Trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định’’ theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Đối với ông Phạm Văn B là chủ chiếc xe mô tô, biển kiểm soát 38P1-283.43 là phương tiện gây án. Quá trình điều tra xác định ông Bàn không có lỗi trong việc để cho Võ Công L (không có giấy phép lái xe) và Phạm Văn H lấy xe đưa vào lưu hành gây tai nạn, nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.
Đối với Phạm Văn H là người giao xe mô tô cho Võ Công L (Không có giấy phép lái xe) điều khiển xe mô tô gây tai nạn. Quá trình điều tra đã chứng minh khi giao xe H không chủ động giao xe và không biết Võ Công L không có giấy phép lái xe, nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.
[7]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo cùng với những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên
QUYẾT ĐỊNH
[1]. Về tội danh và hình phạt: Căn cứ điểm a khoản 2 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 54 Bộ luật hình sự.
Tuyên bố bị cáo Võ Công L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt: Bị cáo Võ Công L 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.
[2]. Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 135 bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 điều 3,khoản 1 điều 21; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2006. Buộc bị cáo Võ Công L phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.
[3]. Quyền kháng cáo bản án: Bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc kể từ ngày niêm yết.
Bản án 51/2020/HSST ngày 14/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 51/2020/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 14/12/2020 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về