Bản án 51/2020/HS-PT ngày 15/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH 

BẢN ÁN 51/2020/HS-PT NGÀY 15/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 62/2020/TLPT - HS, ngày 10/11/2020 đối với bị cáo Dương Nhựt C do có kháng cáo của bị cáo Dương Nhựt C đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 40/2020/HS-ST ngày 29/09/2020 của Tòa án nhân dân huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh.

- Bị cáo có kháng cáo: Dương Nhựt C, sinh ngày 02 tháng 8 năm 1993 tại huyện T, tỉnh T; Nơi cư trú: ấp B, xã P, huyện T, tỉnh T; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa (học vấn): 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Phật giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Dương Thanh H, sinh năm 1971 và bà Lâm Thị T, sinh năm 1969; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án: Không có; Tiền sự: Không có; Nhân thân: Tốt; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm khỏi nơi cư trú từ ngày 09/3/2020 cho đến nay (Bị cáo có mặt tạ phiên tòa).

Ngoài ra, trong vụ án còn có người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng do không có kháng cáo, không có kháng nghị và không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ 15 phút ngày 19/8/2019, bị cáo Dương Nhựt C có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe môtô hiệu Yamaha Exciter, màu xanh trắng, biển kiểm soát 84G1-331.13 trên Tỉnh lộ 912 hướng từ huyện Châu Thành về hướng thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Khi điều khiển đến đoạn đường thuộc địa phận ấp Ngãi Hòa, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, do điều khiển xe đi không đúng phần đường nên đã va chạm vào xe mô tô hiệu Boss, màu nâu, biển kiểm soát 84K4-7361 do ông Nguyễn Văn T1 điều khiển ngược chiều. Hậu quả, ông Nguyễn Văn T1 và bị cáo bị chấn thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tiểu Cần nhưng Nguyễn Văn T1 đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Riêng bị cáo được chuyển tiếp đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh và Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị đến ngày 25/8/2019 thì được xuất viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 211/KLGĐ ngày 22/8/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Trà Vinh đã kết luận nguyên nhân chính dẫn đến bị hại Nguyễn Văn T1 tử vong là do chấn thương vùng hàm mặt; khí quản trong lòng chứa nhiều dịch loãng màu hồng làm bít tắc đường thở gây suy hô hấp cấp, suy tim cấp.

Bản báo cáo kết luận điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông ngày 27/8/2019 của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động Công an huyện Tiểu Cần đã kết luận nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn trên là do Dương Nhựt C điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 84G1-331.13 đi không đúng phần đường nên vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ; điều khiển xe mô tô tham gia giao thông có nồng độ cồn 0.535mg/1 lít khí thở nên vi phạm khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 40/2020/HS-ST ngày 29/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Dương Nhựt C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 54 và Điều 38 Bộ luật hình sự Xử phạt bị cáo Dương Nhựt C 02 (hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 12/10/2020 bị cáo Dương Nhựt C kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và thừa nhận án sơ thẩm xét xử bị cáo tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng với hành vi của bị cáo đã thực hiện, bị cáo Dương Nhựt C vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo.

- Quan điểm Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Sau khi xem xét toàn diện các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Qua tranh tụng công khai tại phiên tòa hôm nay bị cáo Dương Nhựt C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Do đó bản án sơ thẩm quy kết bị cáo Dương Nhựt C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng với hành vi của bị cáo và mức án 02 năm tù là phù hợp với tính chất vụ án, hành vi và hậu quả bị cáo gây ra, mặc dù sau khi xét xử sơ thẩm đại diện bị hại gồm chị Nguyễn Thị Mỹ X, anh Nguyễn Thanh P1 và bà Nguyễn Thị M có đơn yêu cầu xem xét giảm hình phạt cho bị cáo, nhưng các tình tiết giảm nhẹ này cấp sơ thẩm đã áp dụng cho bị cáo nên không đủ căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo xin hưởng án treo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo bị cáo Dương Nhựt C. Giữ nguyên Bản án sơ thẩm Lời nói sau cùng của bị cáo Dương Nhựt C: Bị cáo mong Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo cho bị cáo hưởng án treo để nuôi 02 bà cô già yếu, cô đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Dương Nhựt C là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Đối với yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Dương Nhựt C. Hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo Dương Nhựt C đã khai nhận khoảng 21 giờ 15 phút ngày 19/8/2019, bị cáo điều khiển xe môtô biển kiểm soát 84G1-331.13 trên đường nhựa thuộc Tỉnh lộ 912 nhưng do có uống rượu có nồng độ cồn 0.535mg/1 lít khí thở nên không điều khiển xe đi trên làng đường của bị cáo mà điều khiển xe đi qua phần đường bên trái của làng đường dành cho xe ngược lại đụng vào xe mô tô biển kiểm soát 84K4-7361 do Nguyễn Văn T1 điều khiển, hậu quả làm ông Nguyễn Văn T1 tử vong; tại phiên tòa hôm nay bị cáo cũng xác định lời khai tại Cơ quan điều tra do bị cáo tự khai, tự trình bày và xác định là khai đúng không bị ép buộc hay dùng nhục hình, bị xúi giục, do đó có đủ cơ sở xác định lời khai của bị cáo là khách quan và cũng phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa và phù hợp với vật chứng thu giữ, các tài liệu, chứng cứ khác trong quá trình điều tra thu thập. Do đó Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung tăng nặng sử dụng rượu, bia vượt mức cho phép theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 là chính xác, đúng pháp luật.

[3] Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 02 (hai) năm tù là phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo, đã xem xét toàn diện, khách quan các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo đối với xã hội và cũng đã áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự xét xử bị cáo mức hình phạt dưới khung hình phạt mà bị cáo bị truy tố, xét xử. Hiện nay tình hình sử dụng rượu, bia, ma túy điều khiển xe tham gia giao thông gây tai nạn diễn biến phức tạp để lại hậu quả vô cùng nặng nề trong đời sống. Mặc dù, sau khi xét xử sơ thẩm đại diện bị hại gồm chị Nguyễn Thị Mỹ X, anh Nguyễn Thanh P1 và bà Nguyễn Thị M tiếp tục có đơn yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nhưng các tình tiết giảm nhẹ này đã được cấp sơ thẩm áp dụng cho bị cáo, ngoài ra bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ đặc biệt mới. Do đó để răn đe, giáo dục, đấu tranh phòng ngừa tội phạm nên Hội đồng xét xử không có cơ sở chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

[4] Đề nghị của Viện Kiểm sát xét xử phúc thẩm phù hợp với tình tiết khách quan vụ án và nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[4] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo không có cơ sở chấp nhận nên bị cáo Dương Nhựt C phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Dương Nhựt C.

Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 40/2020/HSST, ngày 29/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố: Bị cáo Dương Nhựt C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 54 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Dương Nhựt C 02 (hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Án phí: Bị cáo Dương Nhựt C phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

294
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2020/HS-PT ngày 15/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:51/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về