Bản án 51/2019/HS-PT ngày 11/04/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 51/2019/HS-PT NGÀY 11/04/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11 tháng 04 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 25/2019/TLPT-HS ngày 07 tháng 03 năm 2019 đối với bị cáo Lê Quang P do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 04/2019/HS-ST ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tiền Giang.

- Bị cáo có kháng cáo:

Lê Quang P, sinh năm 1997 tại tỉnh Tiền Giang. Nơi cư trú: ấp A, xã X, huyện C, tỉnh Tiền Giang; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn P1 và bà Phạm Thị H; bị cáo có vợ: Đinh Thị Yến N và con: Lê Gia B sinh ngày 10/10/2018; tiền sự: không, tiền án: không; Bị cáo tại ngoại. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra bản án có bị hại Đặng Hoàng T, Đặng Quang Tr không kháng cáo; bản án không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 19/05/2018, P điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường liên ấp, đến đoạn trước cửa nhà của anh Nguyễn Văn P2 thuộc ấp A, xã X, huyện C, tỉnh Tiền Giang thì gặp anh Đặng Hoàng T dắt xe mô tô từ nhà anh P2 ra đường nên P không chạy được, P kêu anh T dắt xe vào lề để P chạy qua nhưng anh T không đồng ý nên phát sinh mâu thuẫn đánh nhau, lúc này anh Đặng Quang Tr ở trong nhà của anh P2 chạy ra cùng với anh T đánh P. P chạy vào nhà của anh Nguyễn Bảo Q lấy một con dao để trên bàn trước nhà quay trở lại chém nhiều cái vào người anh T và anh Tr gây thương tích.

Ngày 15/6/2018, anh T và anh Tr có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Lê Quang P.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 280/2018/TgT ngày 07/8/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định nạn nhân Đặng Hoàng T là 10% (Mười phần trăm).

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 281/2018/TgT ngày 07/8/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận: tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định nạn nhân Đặng Quang Tr là 14% (Mười bốn phần trăm).

Bản án hình sự sơ thẩm số: 04/2019/HS-ST ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tiền Giang đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Lê Quang P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử: Phạt bị cáo Lê Quang P 01 (Một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/01/2019, bị cáo Lê Quang P có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt va xin hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện ý kiến của kiểm sát viên và bị cáo.

Xét thấy tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Lê Quang P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp nội dung án sơ thẩm, thương tích người bị hại, tang vật thu được cùng với các chứng cứ tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập được có trong hồ sơ. Do đó tòa sơ thẩm tuyên bố bị cáo Lê Quang P phạm tội cố ý gây thương tích và áp dụng điểm đ khoản 02 điều 134 BLHS để xét xử bị cáo, xét là có căn cứ đúng pháp luật.

Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo P là rất nguy hiểm bởi lẽ, bị cáo nhận thức được rằng hành vi dùng dao chém vào người bị hại là xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng sức khỏe của người bị hại, bị pháp luật nghiêm cấm và trừng phạt rất nghiêm khắc. Thế nhưng do nóng giận nhất thời do bị bên bị hại hành hung mà bị cáo cố ý cầm dao chém nhiều nhát cùng lúc vào 02 người bị hại. Đáng lẽ là công dân tốt, khi bị anh Đặng Hoàng T có hành vi cản trỡ giao thông và bị hành hung thì bị cáo phải chạy báo cơ quan chức năng xử lý, chứ không được tự ý sử dụng hung khí nguy hiểm là con dao chém trả lại, điều này là trái pháp luật, đã góp phần gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương.

Khi quyết định hình phạt tòa án cấp sơ thẩm có xem xét đến nhân thân bị cáo cùng với các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nhưng bị cáo đã thành khẩn khai báo, đã bồi thường xong cho người bị hại có đơn bãi nại, nên xử phạt bị cáo dưới mức khởi điểm của khung hình phạt, nhưng chưa xét đến lỗi của người bị hại, có hành vi cản trở giao thông, cố ý gây sự trước, nhiều người cùng hành hung bị cáo và việc bị cáo sử dụng con dao gây án, chỉ là vô tình khi chạy trốn bênh nhà anh Q thấy con dao để trên bàn nên mới lấy chém vào người anh T và anh Tr. Cho nên xét chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo cải tạo ngoài xã hội củng đủ tác dụng giáo dục răn đe phòng ngừa tội phạm.

Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Bởi các lẽ trên, Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng Hình sự. Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tỉnh Tiền Giang.

QUYẾT ĐỊNH

Sửa bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Lê Quang P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 02 Điều 134, Điều b e s khoản 01, 02 Điều 51, Điều 54 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Quang P 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm, được tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (11/04/2019).

Giao bị cáo P cho Uỷ ban nhân dân xã X, huyện C, tỉnh Tiền Giang giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần kháng cáo bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày trên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

377
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2019/HS-PT ngày 11/04/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:51/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về