Bản án 50/2020/HSST ngày 25/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ XUYÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 50/2020/HSST NGÀY 25/11/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 52/2020/TLST - HS ngày 29/10/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 48/2020/QĐXXST - HS ngày 10/11/2020 đối với bị cáo: Nguyễn Văn L, sinh năm 1981, tại Hà Nội; ĐKNKTT và trú tại: Thôn Đ, xã Th, huyện X, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Lực (đã chết) và bà Nguyễn Thị Xuyến; có vợ Nguyễn Thị Phượng và có 03 con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/5/2020. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn L: Ông Nghiêm Đức H – Trợ giúp viên pháp lý – Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hà Nội. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Anh Phan Văn K, sinh năm 1987 Trú tại: Thôn S 2, xã S, huyện B, tỉnh Hà Nam

2. Anh Hoàng Quốc T, sinh năm 1982 Trú tại: Tổ 6, thị trấn Q, huyện B, tỉnh Hà Nam Anh K, anh T đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biết tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 30/5/2020 Phan Văn K điện thoại cho Nguyễn Văn L hỏi mua 500.000 đồng ma túy, thì Lượng đồng ý và hẹn Kiên đến nghĩa trang thôn Đ, xã Th, huyện X, Thành phố Hà Nội để giao dịch mua bán ma túy. Sau đó, Lượng đi bộ từ nhà đến nghĩa trang và mang theo một hộp giấy màu vàng bên trong đựng 05 gói ma túy. Khi đến nghĩa trang Lượng gặp hai thanh niên đang đi bộ gần đến cổng nghĩa trang, L biết là người mua ma túy, nên L đi bộ lại gần và lấy chiếc hộp giấy ở túi quần trước bên trái rồi bỏ ra 03 gói ma túy. Lúc này một người thanh niên đưa cho Lượng 500.000 đồng, gồm nhiều tờ mệnh giá khác nhau. Lượng đút 500.000 đồng vào túi quần trước bên phải và chuẩn bị đưa 03 gói ma túy cho người thanh niên đã đưa tiền cho L thì bị lực lượng Công an huyện Phú Xuyên phát hiện, L sợ nên đã ném 03 gói ma túy xuống đất và bỏ chạy. Chạy được khoảng 30m, Lượng ném tiếp chiếc hộp xuống đất (bên trong có 02 gói ma túy) thì bị Công an bắt giữ cùng tang vật.

Cơ quan điều tra tiến hành khám xét khẩn cấp tại nơi ở của Nguyễn Văn L, Cơ quan điều tra đã thu giữ: 01 gói giấy màu trắng kẻ xanh, kích thước (2 x 0,5)cm, bên trong có chứa chất bột màu trắng tại chiếu dưới nền nhà phòng riêng tầng 3 (nhà ở của Nguyễn Văn L).

Theo kết luận giám định số: 4309/KLGĐ – PC09 ngày 06/6/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hà Nội đã kết luận:

Mẫu 1 có: Chất bột màu trắng bên trong 03 gói giấy đều là ma túy loại Heroine, tổng khối lượng: 0,361 gam.

Mẫu 2 có: Chất bột màu trắng bên trong 02 gói giấy (để trong 01 hộp hình trụ có nắp vàng kích thước (5x3,5)cm) đều là ma túy loại Heroine, tổng khối lượng: 0,241 gam.

Mẫu 3 có: Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy là ma túy loại Heroine, khối lượng: 0,080 gam.

Tại bản cáo trạng số 49/CT - VKS ngày 28/10/2020 của VKSND huyện Phú Xuyên đã truy tố Nguyễn Văn L về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của BLHS.

Tại phiên toà:

Bị cáo Nguyễn Văn Lượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn L trình bầy: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, bản thân cùng vợ, con đang phải điều trị HIV, nên đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo với mức án thấp nhất.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và sau khi đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 251; Điều 38; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự phạt Nguyễn Văn Lượng từ 24 đến 30 tháng tù và không áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án:

- Tịch thu, tiêu hủy: 02 chiếc phong bì, ký hiệu M1 và M3 (bên trong M1 có 0,361 gam Heroine và M3 có 0,080 gam Heroine); 01 hộp giấy ký hiệu M2 (bên trong có 0,242 gam Heroine) và 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone (màu đen đã hỏng, góc trên bên phải của điện thoại đã bị nứt màn hình, máy không lên màn hình, không xác định được IMEI, số Seri của máy).

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước: 500.000 đồng và 01 chiếc điện thoại di độngnhãn hiệu Nokia 1280.

- Trả lại cho bị cáo 01 chiến điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6.

Ngoài ra còn đề nghị miễn án phí hình sự cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về nội dung vụ án: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với Kết luận điều tra, Cáo trạng, biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, biên bản thu giữ vật chứng, biên bản khám xét, kết luận giám định, cùng các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ, có đủ căn cứ để khẳng định: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 30/5/2020 tại khu vực nghĩa trang thôn Bái Đô, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội, Nguyễn Văn L đã bán 0,361 gam Heroine cho Phan Văn K với tổng số tiền là 500.000 đồng. Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn L đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự. Do đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã viện dẫn trên là hoàn toàn chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an ở địa phương mà còn là nguyên nhân dẫn đến các vi phạm pháp luật khác, khiến dự luận bất bình lên án. Bị cáo phạm tội với mục đích vụ lợi bất chính, hơn nữa do tính chất nguy hại của loại tội phạm này, nên cần áp dụng hình phạt tù nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo khắc phục sai phạm, cũng như để răn đe phòng ngừa chung.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, bản thân cùng vợ Nguyễn Thị Ph, con Nguyễn Tiến D đang phải điều trị HIV, mà áp dụng điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện sự nhân đạo của Nhà nước đối với người phạm tội.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Do bị cáo xuất thân từ nghề nông, không có nghề nghiệp và thu nhập có mức độ, không có điều kiện để thi hành, nên không áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với người đàn ông mà bị cáo L khai, mua ma túy của người đó về để bán cho K, Cơ quan điều tra đã điều tra nhưng không làm rõ được, Viện kiểm sát không đề nghị, nên Tòa không xét.

Đối với Phan Văn K là người mua ma túy để sử dụng, nhưng Kiên chưa kịp nhận ma túy, Cơ quan điều tra không đề cập, Viện kiểm sát không đề nghị, nên Tòa không xét.

Đối với Hoàng Quốc T đi cùng với K, nhưng T không biết Kiên mua ma túy, Cơ quan điều tra không đề cập, Viện kiểm sát không đề nghị, nên Tòa không xét.

Vật chứng của của án:

- 02 chiếc phong bì, ký hiệu M1 và M3 (bên trong M1 có 0,361 gam Heroine và M3 có 0,080 gam Heroine); 01 hộp giấy ký hiệu M2 (bên trong có 0,242 gam Heroine) đều là tang vật của vụ án; tịch thu để tiêu hủy.

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu nhãn hiệu Iphone (hiện đã bị hỏng không còn giá trị sử dụng) là phương tiện dùng vào việc việc phạm tội, tịch thu để tiêu hủy.

- 01 chiếc điện thoại di độn nhãn hiệu Nokia 1280 là phương tiện dùng vào việc phạm tội, nên cần tịch thu xung vào công quỹ Nhà nước.

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 không dùng vào việc thực hiện tội phạm, nên trả lại cho bị cáo.

- Đối với số tiền 500.000 đồng thu giữ của L là tiền do phạm tội mà có, nên cần tịch thu xung vào công quỹ Nhà nước.

Về án phí: Do bị cáo thuộc hộ cận nghèo, nên miễn án phí hình sự cho bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; Điều 38; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Lượng 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 30/5/2020.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 của BLHS; Điều 106 của BLTTHS:

- Tịch thu, tiêu hủy:

+ 02 (Hai) Chiếc phong bì niêm phong, ký hiệu M1 và M3, mặt trước mỗi phong bì có hình dấu vuông bên trong có ghi Công an Thành phố Hà Nội, đơn vị Công an huyện Phú Xuyên, tên đối tượng Nguyễn Văn L, HKTT: Thôn Đ, xã Th, huyện X, Thành phố Hà Nội. Ngày niêm phong 31/5/2020, mặt sau phong bì có chữ ký của đối tượng và giám định viên, bên trong phong bì M1 có chứa 03 gói giấy là ma túy loại Heroine khối lượng 0,361gam, bên trong phong bì M3 có chứa 01 gói giấy là ma túy loại Heroine khối lượng 0,080gam, theo kết luận giám định số 4309/KLGĐ – PC 09 ngày 06/6/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hà Nội.

+ 01(Một) Hộp giấy niêm phong được dán kín ký hiệu M2 có chữ ký của đối Nguyễn Văn L và giám định viên bên trong có 02 gói giấy (để trong hộp hình trụ có nắp vàng kích thước (5x3,5)cm) đều là ma túy loại Heroine khối lượng 0,241gam, theo kết luận giám định số 4309/KLGĐ – PC 09 ngày 06/6/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hà Nội.

+ 01 (Một) Chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone màu đen đã hỏng, góc trên bên phải của điện thoại đã bị nứt màn hình, máy không lên màn hình, không xác định được IMEI, số Seri của máy (theo biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Xuyên).

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước:

+ 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng) + 01 (Một) Chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia Model 1280 màu đen đã cũ, có số IMEI 355201211525295.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Lượng 01 (Một) Chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone 6 màu xám đã cũ, có số IMEI 354444061426427.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Xuyên và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Xuyên ngày 09/11/2020 và Ủy nhiệm chi chuyển khoản, chuyển tiền điện tử lập ngày 20/11/2020).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của BLTTHS và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu án phí, lệ phí Tòa án, tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Văn L không phải nộp án phí HSST.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bản án hoặc bản án được niêm yết tại nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2020/HSST ngày 25/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:50/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Xuyên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về