Bản án 50/2020/HS-ST ngày 11/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 50/2020/HS-ST NGÀY 11/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 48/2020/HSST ngày 24/11/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 60/2020/QĐXXST- HS ngày 30/11/2020 đối với:

* Bị cáo: Nguyễn Văn P, sinh ngày: 13/01/1983, tại xã Hồng Q (nay là xã Hồng D), huyện Thái T, tỉnh Thái Bình; Nơi cư trú: thôn Nam B, xã Hồng D, huyện Thái T, tỉnh Thái Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 09/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Chức vụ, đảng phái: Quần chúng; Con ông: Nguyễn Văn S, sinh năm 1954, con bà Lê Thị V, sinh năm 1959; Vợ: Nguyễn Thị M, sinh năm 1984, trú tại: thôn Nam B, xã Hồng D, huyện Thái T, tỉnh Thái Bình; Con: Có 02 đứa, đứa lớn sinh năm 2008, đứa nhỏ sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 25/8/2020 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1971; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trú tại: Thôn Tiến T, xã Phú L, huyện Can L, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt).

- Ông Lê Văn L, sinh năm 1964; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trú tại: Vĩnh P, xã Phú L, huyện Can L, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt).

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Ông Vũ Đức T, sinh năm 1968; Địa chỉ: Công ty Cổ phần đầu tư Tiến Đ - Trụ sở đóng tại xã Liêu X, huyện Yên M, tỉnh Hưng Yên (Vắng mặt).

- Ông Nguyễn Đình M, sinh năm 1965; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trú tại:

Thôn Tiến T, xã Phú L, huyện Can L, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn P có giấy phép lái xe ô tô số 340082343205, hạng FC, do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 21/3/2018 (có giá trị đến ngày 21/3/2023), hợp đồng lái xe ô tô cho Công ty cổ phần đầu tư Tiến Đ, địa chỉ: phường 11, quận G, thành phố Hồ Chí Minh. Chiều ngày 06/6/2020, Nguyễn Văn P điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 89LD-003..., kéo theo rơ moóc 50R-018..., xuất phát từ tỉnh Lạng Sơn, lưu thông trên đường Quốc lộ 1A theo hướng Bắc vào Nam để vào Bình Định trả hàng. Đến khoảng 06 giờ 20 phút ngày 07/6/2020, xe ôtô do Phóng điều khiển đi đến Km 15+900 đường Quốc lộ 1B, thuộc địa phận xã Cẩm V, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh, phát hiện phía trước có xe mô tô biển kiểm soát 38C1- 106... do anh Lê Văn L điều khiển chở sau là chị Nguyễn Thị H chạy cùng chiều trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải theo chiều đi của mình, còn phía bên làn đường ngược chiều có xe ô tô đang đi đến. Mặc dù, có xe ô tô ngược chiều đang đi đến, nhưng Nguyễn Văn P vẫn điều khiển xe ô tô để vượt qua xe mô tô đi lên phía trước. Trong khi vượt thì xe ô tô ngược chiều cũng vừa đến, do khoảng cách gần nên Phóng đã điều khiển xe ô tô 89LD-003... chạy lấn sang làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ cùng chiều dẫn đến góc phía trước bên phải xe ôtô Phóng điều khiển đã va vào tay lái bên trái xe mô tô biển kiểm soát 38C1-106... do anh Lê Văn L điều khiển, làm anh Lê Văn L và chị Nguyễn Thị H cùng với xe mô tô ngã xuống mặt đường. Khi xe mô tô ngã xuống, thì bánh sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 89LD-003... cán qua cánh tay trái chị Nguyễn Thị H. Điểm va chạm giữa xe ôtô và xe môtô nằm trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ bên phải theo chiều đi của xe ô tô. Hậu quả vụ tai nạn làm người ngồi sau xe mô tô biển kiểm soát 38C1-106... là chị Nguyễn Thị H bị thương dập nát cẳng bàn tay trái, phải đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Đức từ ngày 07/6/2020 đến ngày 10/6/2020 chuyển về điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và đến ngày 19/6/2020 ra viện.

* Kết quả giám định tổn hại sức khỏe: Theo bệnh án điều trị và Bản kết luận giám định Pháp y số 96/TgT ngày 18/8/2020 của Trung tâm pháp y và giám định y khoa tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Chị Nguyễn Thị H có các vết thương: Cụt 1/3 dưới cánh tay trái; sẹo mỏm cụt 1/3 dưới cánh tay trái kích thước 10,3cmx03cm; 1/3 trên mặt ngoài cánh tay trái vết xây xát biến đổi sắc tố da màu hồng kích thước 06cmx05cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 63%.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Tại biên bản khám nghiện hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồi 07 giờ 20 phút, ngày 07/6/2020 phản ánh: Vụ tai nạn xảy ra tại Km 15+900, đường Quốc lộ 1B thuộc địa phận thôn Đông Vịnh, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, giữa xe ô tô biển kiểm soát 89LD-003..., kéo theo rơ moóc 50R-018... với xe mô tô 38C1-106.... Mặt đường được rải nhựa bằng phẳng có tầm nhìn tốt, đường rộng 11,0m, được kẻ vạch phân chia thành bốn làn đường, hai làn đường dành cho xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,50m, hai làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ, mỗi làn rộng 2,0m. Vạch sơn kẻ giữa tâm đường màu trắng đứt quảng; vạch sơn kẻ phân chia giữa làn đường xe cơ giới với làn đường xe thô sơ và người đi bộ hai bên liền nét, màu trắng.

Đánh số thứ tự vị trí các dấu vết: (01) vết cày mặt đường của xe mô tô 38C1- 106...; (02) vết cày mặt đường của xe mô tô 38C1-106...; (03) vết máu; (04) vị trí xe mô tô; (05) vị trí mũ bảo hiểm xe mô tô; (06) vị trí xe ô tô 89LD-003..., kéo móoc 50R-018... đậu.

Xác định mốc cố định: Lấy cột mốc Km 15+900 ở bên mép đường Quốc lộ 1B phía bên phải theo chiều Bắc vào Nam làm điểm mốc và lấy mép đường Quốc lộ 1B phía bên phải làm điểm chuẩn, tất cả đều tính theo hướng từ Bắc vào Nam, các dấu vết để lại hiện trường như sau:

Mô tả dấu vết hiện trường: Cách cột mốc Km15+900 về hướng Nam 26,50m là điểm đầu vết cày thứ nhất (01) của xe mô tô 38C1-106... để lại trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải, điểm đầu vết cày cách mép đường nhựa bên phải 1,80m, kéo dài 6,10m, điểm cuối nằm dưới trục giữa xe mô tô 38C1-106... và ngay trên mép đường nhựa bên phải. Cách điểm đầu vết cày thứ nhất (01) về hướng Nam 1,90m là điểm đầu vết cày thứ hai (02) của xe mô tô 38C1-106... để lại trên mặt đường ở làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ, điểm đầu vết cày cách mép đường nhựa bên phải 1,60m, kéo dài 4,30m, điểm cuối nằm dưới trục bánh sau xe mô tô 38C1-106... và cách mép đường nhựa bên phải 0,20m. Cách điểm đầu vết cày thứ hai (02) về hướng Nam 2,50m là vết máu (03) nằm trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải có kích thước 1,20mx2,20m, tâm vết máu cách mép đường nhựa bên phải 1,70m. Cách điểm đầu vết cày thứ hai (02) về hướng Nam 2,50m là trục bánh sau xe mô tô 38C1-106... liên quan đến tai nạn (04) nằm ngã nghiêng về phía bên trái, đuôi hướng ra tâm đường Quốc lộ 1B, đầu hướng ra mép đường nhựa bên phải và nằm dưới lề đường đất, tâm trục bánh sau cách mép đường nhựa bên phải 0,20m, tâm trục bánh trước vào mép đường nhựa bên phải 1,10m. Cách tâm vết máu (03) về hướng Nam 0,70m là mũ bảo hiểm xe mô tô rơi trên mặt đường nhựa nằm ở làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải ( 05), tâm mũ bảo hiểm cách mép đường nhựa bên phải 0,50m. Cách tâm vết máu (03) về hướng Nam 19m là trục sau cùng của rơ móoc biển kiểm soát 50R-018.... Xe ô tô 89LD-003..., kéo moóc 50R-018... đậu trên làn đường xe cơ giới phía bên phải, đầu hướng về Nam, đuôi hướng về Bắc, trục bánh trước xe ô tô 89LD-003... phía bên phải cách mép đường nhựa bên phải 3,20m, trục bánh sau cùng của rơ moóc 50R-018... cách mép đường nhựa bên phải 2,80m.

* Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan:

+ Tại biên bản khám xe ô tô biển kiểm soát 89LD-003..., kéo theo rơ móc 50R-018... liên quan đến vụ tai nạn phản ánh:

- Góc bên phải Ba đờ xốc phía trước có dấu vết trượt xước sơn kích thước 05cmx03cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm vết xước cao so với mặt đất 98cm.

- Đèn chiếu sáng phía trước bên phải, mặt ngoài có dấu vết trượt xước, chiều hướng từ dưới lên trên kích thước 2,5cmx0,5cm, chiều hướng từ trước ra sau có kích thước 02cmx0,5cm, tâm vết xước cao so với mặt đất 94cm.

- Mặt ngoài, lốp ngoài cùng của hàng bánh thứ ba, phía bên phải có bám chất bẩn màu nâu, kích thước 18cmx18cm ngay phía trên chữ “S” trong từ “SKYFIRE”.

+ Tại biên bản khám xe mô tô biển kiểm soát 38C1-106... liên quan đến vụ tai nạn phản ánh:

- Mặt ngoài ốp bảo vệ đầu xe phía trước bên trái có dấu vết trượt xước mất sơn, kích thước 11cmx18cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái.

- Gương chiếu hậu bên trái bị gãy vỡ bung khỏi vị trí ban đầu, trên giá gương có dấu vết trượt xước kim loại, đầu mút giá gương có dấu vết trượt xước nhựa.

- Đầu mút tay nắm kim loại bên trái có vết trượt xước kim loại và cao su kích thước 04cmx2,5cm, chiều hướng từ trước ra sau.

- Mặt sau đầu mút tay nắm bên trái có dấu vết trượt xước, trên bề mặt vết xước có bám dính chất bẩn màu đen và màu đỏ, kích thước 0,5cmx01cm, tâm vết xước cao so với mặt đất 94cm.

- Mặt ngoài cánh ướm bên trái có vết trượt xước nhựa có bám chất bẩn màu trắng kích thước 35cmx20cm, tâm vết trượt xước cao so với mặt đất 75cm.

- Giá để chân phía trước bên trái bị cong gập theo chiều từ trước ra sau, đầu mút giá để chân có vết xước cao su chiều hướng trước ra sau mài mòn phần kim loại phía trong.

- Mặt ngoài giá để chân phía sau có dấu vết trượt xước, kích thước 03cmx02cm, trên nền vết trượt xước có bám chất bẩn màu trắng, chiều hướng từ trước ra sau.

- Mặt ngoài đèn chiếu sáng có dấu vết trượt xước kích thước 07cmx05cm. Đối với rơ moóc biển kiểm soát 50R-018..., qua kiểm tra xác định không liên quan đến tai nạn, nên cơ quan điều tra không tiến hành lập biện bản khám nghiệm, tạm giữ phương tiện.

* Kết quả giám định phương tiện: Theo kết luận giám định số 89/PC09- KTHS, ngày 15/6/2020 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Góc phía trước bên phải đầu xe ô tô 89LD-003... và tay nắm bên trái xe mô tô 38C1-106... là vị trí va chạm của hai phương tiện, hai phương tiện va chạm cùng chiều với nhau. Tại thời điểm xảy ra tai nạn tốc độ xe ô tô mang biển kiểm soát 89LD-003... lớn hơn tốc độ xe mô tô mang biển kiểm soát 38C1-106....

* Kết quả kiểm tra nồng độ cồn: Tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn lập hồi 09 giờ 15 phút, ngày 07/6/2020 xác định: Nồng độ cồn của Nguyễn Văn P tại thời điểm kiểm tra là 0,000/L khí thở.

* Kết quả kiểm tra tốc độ xe ô tô 89LD-003...: Theo thông tin dữ liệu hành trình gửi kèm theo công văn số 2049/SGTVT-QLVT&PT ngày 25/8/2020 của Sở giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên xác định thời điểm 06 giờ 25 phút 49 giây ngày 07/6/2020 tốc độ là 46Km/h, đến 06 giờ 25 phút 59 giây tốc độ là 0Km/h.

* Xác định chủ sở hữu của phương tiện gây tai nạn: Chiếc xe ô tô, biển kiểm soát 89LD-003... thuộc quyền sở hữu của Công ty trách nhiệm hữu hạn KART (Việt Nam), địa chỉ: Lầu 6, Tòa nhà Cảng Sà, số 03 Nguyễn Tất T, phường 12, Q, thành phố Hồ Chí Minh theo Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 010838, ngày 22/02/2016 của Công an tỉnh H. Chiếc xe hiện đang được Công ty trách nhiệm hữu hạn KART cho Công ty cổ phần đầu tư Tiến Đ, địa chỉ 6, đường số …, phường …, quận G, thành phố Hồ Chí Minh thuê để sử dụng và chịu trách nhiệm về thiệt hại do phương tiện gây ra.

* Về thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật; xử lý vật chứng: Qúa trình điều tra Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã thu giữ, xử lý vật chứng:

- Thu của Nguyễn Văn P:

+ 01 xe ô tô, biển kiểm soát 89LD-003...;

+ 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, biển kiểm soát 89LD-003...;

+ 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô 89LD-003...;

+ 01 Giấy phép lái xe hạng FC, số 340082343205 mang tên Nguyễn Văn P;

- Thu của anh Lê Văn L: 01 xe mô tô, biển kiểm soát 38C1-106....

Những tài liệu, đồ vật, vật chứng nói trên đã trả lại cho các chủ sở hữu. Riêng giấy phép lái xe ô tô của Nguyễn Văn P chưa xử lý và được chuyển theo hồ sơ vụ án.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Nguyễn Văn P đã cùng gia đình đưa bị hại đi cấp cứu, điều trị và thỏa thuận bồi thường cho bị hại với tổng số tiền 170.000.000đồng. Nay bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Riêng anh Lê Văn L chỉ bị xây xát nhẹ và xe mô tô không bị hư hỏng nên không yêu cầu bồi thường.

Với hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số: 52/CT-VKSCX ngày 23/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã truy tố Nguyễn Văn P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xử áp dụng Điểm b Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn P mức án từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; về xử lý vật chứng: Trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo. Ngoài ra, buộc bị cáo chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với cáo trạng đã truy tố, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận: Vào khoảng 06 giờ 20 phút ngày 07/6/2020, tại Km 15+900, đường Quốc lộ 1B thuộc địa phận thôn Đông Vịnh, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn P có giấy phép lái xe ô tô hạng FC, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 89LD- 003..., kéo theo rơ moóc 50R-018... đi theo hướng từ Bắc vào Nam. Điều khiển xe ô tô vượt xe cùng chiều, đã lấn sang làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ bên phải, nên phía trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 89LD-003... bên phải do Phóng điều khiển đã va vào tay lái bên trái xe mô tô biển kiểm soát 38C1-106... do anh Lê Văn L điều khiển chở sau là chị Nguyễn Thị H chạy cùng chiều phía trước, trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải. Hậu quả làm chị Nguyễn Thị H ngồi sau xe mô tô bị thương, với tỷ lệ tổn thương cơ thể 63%, xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng nhẹ. Trong vụ án này chỉ một mình Nguyễn Văn P thực hiện.

Hành vi của Nguyễn Văn P đã vi phạm Khoản 1 Điều 9 và Khoản 2 Điều 14 của Luật giao thông đường bộ.

Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định: Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định… Khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định: Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Như vậy, hành vi trên của Nguyễn Văn P đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, việc tuy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điều luật như Cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào; Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn P đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi xảy ra sự việc bị cáo và gia đình đã tự bồi thường đầy đủ cho bị hại theo thỏa thuận với tổng số tiền 170.000.000đồng, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo; bị hại gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Điểm b, s Khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, cần xem xét cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[4] Về tính chất hành vi phạm tội và hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ nhưng bị cáo đã không tuân thủ quy định về tham gia giao thông đường bộ, vượt xe trái phép không đảm bảo an toàn, đi sai làn đường dẫn đến gây ra vụ tai nạn làm chị Nguyễn Thị H ngồi sau xe mô tô bị thương, với tỷ lệ tổn thương cơ thể 63%, xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.

Xét thấy, bị cáo phạm tội lần đầu, hậu quả xảy ra nằm ngoài ý muốn, bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mà cần cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội để sửa chữa sai lầm, hòa nhập với cộng đồng xã hội, thể hiện sự khoan hồng, tính nhân đạo của pháp luật như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên tại phiên tòa.

[5] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe có thời hạn đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho bị hại theo thỏa thuận, nay bị hại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với giấy phép lái xe hạng FC, số 340082343205 mang tên Nguyễn Văn P, sau khi án có hiệu lực pháp luật cần trả lại cho bị cáo.

[8] Đối với anh Lê Văn L người điều khiển xe mô tô 38C1-106... chở chị Nguyễn Thị H ngồi sau đi sai làn đường không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn làm chị Nguyễn Thị H bị thương nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

[10] Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điểm b Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn P 12 (Mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 24 (Hai bốn) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 11/12/2020).

Giao bị cáo Nguyễn Văn P cho Ủy ban nhân dân xã Hồng D, huyện T, tỉnh Thái Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách .

Trong trường hợp người phải thi hành án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điểm b Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho Nguyễn Văn P 01 giấy phép lái hạng FC, số 340082343205, do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 21/3/2018 mang tên Nguyễn Văn P.

3. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 3, Khoản 1 Điều 21, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nguyễn Văn P phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bán án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2020/HS-ST ngày 11/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:50/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:11/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về