Bản án 50/2020/HS-PT ngày 11/06/2020 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ T

BẢN ÁN 50/2020/HS-PT NGÀY 11/06/2020 VỀ TI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Trong ngày 11 tháng 6 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Phú T xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 17/2020/TLPT- HS ngày 10 tháng 01 năm 2020 do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Ngh. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2020/QĐXXPT-HS, ngày 24 tháng 02 năm 2020.

Bị cáo kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn Ngh, sinh ngày 10 tháng 01 năm 1961; Tên gọi khác: không; Nơi sinh: xã Văn Kh, huyện Cẩm K, tỉnh Phú T; Nơi cư trú: khu Thi Đua, xã Đồng L, huyện Yên L, tỉnh Phú T; Nghề Nghiệp: làm ruộng; Trình độ học vấn: Lớp 7/10; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Bố đẻ: Nguyễn Văn K (Đã chết). Mẹ đẻ: Đỗ Thị M (Đã chết); Vợ: Nguyễn Thị V - sinh năm 1962; Con: có 02 con sinh năm 1994 và sinh năm 1996; Tiền án, Tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 02/6/2020 hiện đang bị tạm giam tại Trại tam giam - Công an tỉnh Phú T. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng khác Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 11/9/2019, Nguyễn Văn Ngh - sinh năm 1961 ở khu Thi Đua, xã Đồng L, huyện Yên L đi đến nhà bà Đinh Thị X - sinh năm 1972 ở người cùng khu chơi; khi đến nhà bà X, bà X không ở nhà, lúc này chỉ có một mình cháu Đinh Diệp Huyền Tr- sinh ngày 01/11/2011 (cháu Tr lúc này được 7 tuổi 10 tháng 10 ngày) đang ở nhà, cháu Tr đang ngồi trên giường xem ti-vi.

Thấy vậy Ngh đi vào nhà và lên nằm ngang trên giường nơi cháu Tr đang ngồi, đầu quay về phía tường, hai chân buông thõng xuống đất. Do muốn thỏa mãn sinh lý nên Ngh kéo quần đang mặc của mình xuống ngang đùi để hở dương vật ra ngoài và bảo cháu Tr “Sờ chim ông đi”, nhưng cháu Tr không sờ nên Ngh đã dùng tay trái của mình nắm lấy tay cháu Tr, ấn tay cháu Tr sờ vào dương vật của Ngh một lúc thì cháu Tr sợ và giật tay ra bỏ chạy ra ngoài sân. Thấy cháu Tr bỏ chạy Ngh sợ lộ nên mặc lại quần rồi bỏ đi về nhà mình.

Đến 18 giờ cùng ngày, bà X đi làm về thì cháu Tr khóc và kể lại sự việc bị Ngh cởi quần và bắt cháu Tr sờ vào dương vật của Ngh. Bà X đã đã gọi Ngh đến nhà hỏi rõ sự việc, Ngh đã khai nhận hành vi bắt cháu Tr sờ dương vật Ngh để thỏa mãn dục vọng; sau đó bà X đã làm đơn tố giác đến công an xã Đồng L và công an huyện Yên L giải quyết.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể lập hồi 13 giờ ngày 14/9/2019 tại Trạm y tế xã Đồng L đối với cháu Đinh Diệp Huyền Tr đã xác định: âm hộ bình thường không có tổn thương, các bộ phận khác trên cơ thể không có tổn thương.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, ngày 31/10/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên L đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Ngh về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 điều 146 bộ luật hình sự. Tại cơ quan điều tra Nguyễn Văn Ngh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, Ngh khai nhận mục đích cầm tay cháu Tr sờ vào dương vật của Ngh là để thỏa mãn nhu cầu sinh lý của Ngh, không có mục đích giao cấu với cháu Tr.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Ngh thuộc trường hợp ít nghiêm trọng có khung hình phạt cao nhất đến 03 năm tù. Hành vi của bị can đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, tổn hại tinh thần của cháu Tr, xâm phạm đến đạo đức, truyền thống và thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây mất trật tự trị an tại địa phương và gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Về lỗi, nguyên nhân, điều kiện, mục đích phạm tội: Do muốn thỏa mãn nhu cầu về sinh lý nên Ngh đã thực hiện hành vi phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra chị Đinh Thị H - sinh năm 1990 (là mẹ đẻ cháu Tr) - đại diện hợp pháp cho cháu Tr yêu cầu Ngh bồi thường tiền tổn thất tinh thần cho cháu Tr là 30.000.000đ. Đến nay bị can chưa bồi thường được khoản tiền nào.

Về vật chứng: quá trình điều tra đã thu giữ của Nguyễn Văn Ngh 01 chiếc quần đùi kiểu quần sooc màu đen có kẻ sọc xanh ở 2 bên ống quần; 01 chiế áo lót (loại áo ba lỗ) màu đen; thu của cháu Đinh Diệp Huyền Tr01 chiếc quần cộc trẻ em màu đỏ thậm, hoa văn trái tim màu trắng; 01 chiếc áo màu vàng kẻ sọc màu đỏ.

Trong vụ án này, quá trình điều tra cháu Đinh Diệp Huyền Tr và cháu Đinh Bảo Y - sinh ngày 26/5/2012 ở khu Thi Đ, xã Đồng L, huyện Yên L còn khai vào khoảng thời gian tháng 7 hoặc tháng 8 năm 2019, khi 2 cháu đang chơi tại nhà chị Trần Thị Nh ở cùng khu thì Nguyễn Văn Ngh đến bảo 2 cháu về nhà Ngh cho kẹo, hai cháu đi theo Ngh về nhà Ngh. Khi về nhà Ngh không cho kẹo mà bảo 2 cháu sờ dương vật của Ngh, lúc đó Ngh vẫn mặc quần. Cháu Tr và cháu Y không sờ dương vật của Ngh mà bỏ chạy về nhà. Quá trình điều tra không có căn cứ chứng minh Ngh có hành vi dâm ô với cháu Tr và cháu Yến như lời khai của hai cháu. Do vậy, cơ quan điều tra không đề cập xử lý là phù hợp.

Tại biên bản xác minh nguồn thu nhập đối với Nguyễn Văn Ngh của cơ quan điều tra công an huyện Yên L thể hiện bị can có nguồn thu nhập chính từ làm ruộng, không có tài sản gì.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 34/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Yên L, tỉnh Phú T đã quyết định:

Căn cứ vào khoản 1 điều 146, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

1.Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Ngh phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

2. Xử phạt bị cáo: Nguyễn Văn Ngh 15 (Mười Lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày đi thi hành án.

Tiếp tục duy trì lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 39 ngày 29/10/2019 của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên L cho đến khi thi hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 05/12/2019, bị cáo Nguyễn Văn Ngh kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo của mình. Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú T đề nghị:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Ngh. Giữ nguyên Quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm số 34/2019/HS-ST ngày 28 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Yên L, tỉnh Phú T.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị cáo Nguyễn Văn Ngh kháng cáo trong hạn luật định, được xem xét giải quyết.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Ngh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên L, tỉnh Phú T đã truy tố, không oan sai. Lời khai của bị cáo phù hợp với vật chứng thu được cũng như lời khai của bị hại, lời khai của người làm chứng và các chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án. Do đó đủ căn cứ cho rằng: Khoảng 16 giờ ngày 11/9/2019, tại nhà bà Đinh Thị X - sinh năm 1972 ở khu Thi Đua, xã Đồng L, huyện Yên L. Nguyễn Văn Ngh – sinh năm 1961 ở cùng khu đã có hành vi cầm tay cháu Đinh Diệp Huyền Tr- sinh ngày 01/11/2011 (cháu Tr lúc này được 7 tuổi 10 tháng 10 ngày) đưa sờ vào dương vật của Ngh nhằm mục đích thỏa mãn sinh lý cho Ngh.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” cần xử lý nghiêm minh theo quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội, phù hợp với quy định của pháp luật.

[3] Về nội dung kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo . Hội đồng xét xử nhận thấy:

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ về hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét cho hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sư đó là ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự tuy nhiên bị cáo có nhân thân xấu. Hội đồng xét xử sơ thẩm cân nhắc khi quyết định hình phạt cho bị cáo là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo đã cung cấp thêm các tài liệu chứng cứ để bổ sung cho việc xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đó là 01 Đơn xin đề nghị với nội dung hôm xảy ra sự việc bị cáo có đi uống rượu say dẫn tới việc thực hiện hành vi dâm ô đối với bị hại có chữ ký xác nhận của những người làm chứng. Hội đồng xét xử xét thấy đây không phải là tình tiết mới để xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo được quy định tại Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do vậy, không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Ngh về việc xin giảm nhẹ hình, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

[4] Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú T đề nghị bác đơn kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm. Xét thấy đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp nên chấp nhận.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Ngh không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Ngh. Giữ nguyên quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm số 34/2019/HS-ST ngày 28 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Yên L, tỉnh Phú T.

 [2] Căn cứ vào khoản 1 điều 146, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Ngh phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Xử phạt bị cáo: Nguyễn Văn Ngh 15 (Mười Lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 02/6/2020.

[3] Về án phí phúc thẩm: Áp dụng điểm b, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn Ngh phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

267
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2020/HS-PT ngày 11/06/2020 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Số hiệu:50/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về