Bản án 50/2020/DS-ST ngày 22/09/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHƯỚC LONG – TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 50/2020/DS-ST NGÀY 22/09/2020 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO DANH DỰ, NHÂN PHẨM, UY TÍN BỊ XÂM PHẠM

Ngày 22 tháng 9 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phước Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 139/2020/TLST-DS ngày 03 tháng 6 năm 2020 về việc tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 157/2020/QĐST-DS ngày 01 tháng 9 năm 2020 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Phan Thị Trúc L, sinh năm 1995; Địa chỉ: ấp A, xã P, huyện P, tỉnh Bạc Liêu. (Có mặt)

2. Bị đơn: Chị Nguyễn Thị B (Tên gọi khác: Tuyết), sinh năm 1992; Địa chỉ:ấp A, xã P, huyện P, tỉnh Bạc Liêu. (Có mặt)

 NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện ngày 21 tháng 5 năm 2020, lời khai có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa nguyên đơn chị Phan Thị Trúc L trình bày:

Vào ngày 30/4/2020, chị phát hiện chị Nguyễn Thị B ngang nhiên đăng hình ảnh của chị trên tài khoản facebook của chị B là Ánh Tuyết và còn dùng những lời lẻ xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của chị và còn kêu gọi các chị em trên facebook thấy hình chị thì tránh xa ra. Sau đó, chị có đến nhà chị B để nói chuyện, chị B thừa nhận là chị B có đăng nhưng không đồng ý xin lỗi và bồi thường cho chị.

Nay chị yêu cầu Tòa án giải quyết buộc chị B phải công khai xin lỗi chị và bồi thường tổn thất tinh thần số tiền 4.000.000 đồng. Ngoài ra chị không còn yêu cầu gì khác.

* Theo lời khai có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa bị đơn chị Nguyễn Thị B trình bày:

Chị thừa nhận chị có vào trang facebook của chị L copy hình đại diện của chị L và đăng trên tài khoản facebook tên Ánh Tuyết của chị vào ngày 30/4/2020 với nội dung “con nhỏ này quen cả trăm thằng, vạn rẻ tiền này; vạn lăn loàn, con người dơ bẩn này; con này ở ngoài xấu vải mập như con heo, mặt háp; loại đàn bà mất phẩm chất”. Chị thừa nhận hành vi của chị là vi phạm pháp luật nhưng do tức giận chị L nên chị mới đăng như vậy. Chị không đồng ý toàn bộ yêu cầu khởi kiện của chị L.

Ngày 25/6/2020, chị có khởi kiện yêu cầu chị L bồi thường thiệt hại sức khỏe số tiền 5.000.000 đồng, bồi thường tổn thất tinh thần số tiền 4.470.000 đồng và buộc công khai xin lỗi. Tại phiên tòa, chị rút toàn bộ yêu cầu, nếu có yêu cầu chị sẽ yêu cầu bằng vụ án khác.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phước Long phát biểu ý kiến:

- Về thủ tục tố tụng: Việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán và Hội đồng xét xử đúng theo quy định pháp luật tố tụng dân sự; Đối với đương sự đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về nội dung vụ án: Căn cứ vào sự thừa nhận của chị B vào ngày 30/4/2020 chị B đã lấy hình ảnh của chị L và đăng tải trên trang Facebook cá nhân tên Ánh Tuyết, kèm theo nội dung đăng tải, mục đích là cố ý muốn xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của chị L. Hành vi của chị B là trái pháp luật. Căn cứ khoản 1 Điều 584 và Điều 592 của Bộ luật dân sự buộc chị B có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần cho chị L số tiền 4.000.000 đồng.

Căn cứ khoản 3 Điều 11 và khoản 5 Điều 34 của Bộ luật Dân sự buộc chị B công khai xin lỗi tại nơi cư trú của chị L tại ấp 3, xã P, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu có sự chứng kiến của đại diện ấp, dưới sự tổ chức của Cơ quan Thi hành án dân sự.

Từ những phân tích trên, đề nghị chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của chị L.

Về án phí: Chị B phải chịu án phí 300.000 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định:

[2] Về thẩm quyền và thủ tục tố tụng: Chị L khởi kiện yêu cầu chị B bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm, chị B đang cư trú trên địa bàn huyện P nên căn cứ vào khoản 6 Điều 26, Điều 35, Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án nhân dân huyện Phước Long thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền.

[3] Xét yêu cầu khởi kiện: Chị B thừa nhận có vào trang facebook của chị L copy hình đại diện của chị L và đăng trên tài khoản facebook cá nhân tên Ánh Tuyết do chị B là chủ tài khoản vào ngày 30/4/2020 với nội dung: “con nhỏ này quen cả trăm thằng, vạn rẻ tiền này; vạn lăn loàn, con người dơ bẩn này; con này ở ngoài xấu vải mập như con heo, mặt háp; loại đàn bà mất phẩm chất”, nội dung chị B đăng tải là nói về chị L. Sự thừa nhận của chị B là tình tiết, sự kiện không phải chứng minh theo quy định tại Điều 92 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[4] Xét thấy, chị B thừa nhận hành vi của chị B là vi phạm pháp luật nhưng vì chị B tức giận chị L nên chị B mới đăng những lời lẻ xúc phạm chị L. Hành vi đăng tải những thông tin không đúng sự thật của chị B đối với chị L đã ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của chị L. Theo khoản 5 Điều 34 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại”. Chị B thừa nhận có đăng thông tin không đúng sự thật về chị L nên chị L yêu cầu chị B phải công khai xin lỗi là có căn cứ nên được chấp nhận.

[5] Xét yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần: Theo khoản 1 Điều 584 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường” và theo khoản 2 Điều 592 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định”, hành vi đăng tải thông tin không đúng sự thật của chị L đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của chị L, do đó chị L yêu cầu chị B bồi thường tổn thất tinh thần số tiền 4.000.000 đồng là phù hợp quy định nên có căn cứ chấp nhận.

[6] Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị L. Buộc chị B phải công khai xin lỗi chị L tại nơi cư trú của chị L và buộc chị B phải có nghĩa vụ bồi thường tổn thất tinh thần cho chị L số tiền 4.000.000 đồng.

[7] Xét yêu cầu phản tố của chị B: Ngày 25/6/2020, chị B có khởi kiện yêu cầu chị L bồi thường thiệt hại sức khỏe số tiền 5.000.000 đồng, bồi thường tổn thất tinh thần số tiền 4.470.000 đồng và buộc công khai xin lỗi. Tại phiên tòa, chị B rút toàn bộ yêu cầu, nên căn cứ điểm c khoản 1 Điều 217 của BLTTDS đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu khởi kiện của chị B. Chị B có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết bằng một vụ án khác.

[5] Từ những nhận định trên, xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về án phí: Chị B phải chịu án phí theo quy định. Chị L không phải chịu án phí.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 26, 35, 39, 147, 271, 273 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015;

Căn cứ vào các Điều 34, 584, 585, 592 của Bộ luật Dân sự năm 2015;

Căn cứ vào Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Phan Thị Chúc L đối với chị Nguyễn Thị B.

2. Buộc chị Nguyễn Thị B phải công khai xin lỗi chị Phan Thị Chúc L tại nơi cư trú của chị Phan Thị Chúc L là tại ấp A, xã P, huyện P, tỉnh Bạc Liêu.

3. Buộc chị Nguyễn Thị B phải bồi thường tổn thất tinh thần cho chị Phan Thị Chúc L số tiền 4.000.000 đồng (Bốn triệu đồng).

Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015.

4. Đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu của chị Nguyễn Thị B yêu cầu chị Phan Thị Chúc L bồi thường thiệt hại sức khỏe số tiền 5.000.000 đồng, bồi thường tổn thất tinh thần số tiền 4.470.000 đồng và buộc công khai xin lỗi.

5. Về án phí: Chị Nguyễn Thị B phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là 300.000đ. Chị Phan Thị Chúc L không phải chịu án phí.

6. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 của Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

7. Đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

471
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2020/DS-ST ngày 22/09/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

Số hiệu:50/2020/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phước Long - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 22/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về