Bản án 50/2019/HS-PT ngày 05/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 50/2019/HS-PT NGÀY 05/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 05 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh An Giang, mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 23/2019/TLPT-HS ngày 07 tháng 01 năm 2019, đối với bị cáo Trần Trung T. Do có kháng cáo của bị cáo Trần Trung T và đại diện hợp pháp cho người bị hại đối với Bản án số 45/2018/HS-ST ngày 29/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Bị cáo kháng cáo:

Trần Trung T (Đ), sinh năm 1992; Giới Tính: Nam; Cư trú: ấp S.T, xã V.Đ, huyện T.S, tỉnh A.G; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: Lớp 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Đạo phật; Quốc tịch: Việt Nam; Cha: Trần Văn T, sinh năm 1967; Mẹ:Cấp Thị O, sinh năm 1975; Vợ: Trương Thanh T, sinh năm 1994; Có 01 người con, sinh năm 2015.

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị tạm giam từ ngày 02/6/2018 cho đến nay.

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Nguyễn Văn Đ.A, sinh năm 1990.

- Người đại diện cho bị hại: Bà Bùi Thị N, sinh năm 1955.

Cùng cư trú: ấp S.T, xã V.Đ, huyện T.S, tỉnh A.G (có mặt)

- Người bào chữa:

- Luật sư Lương Tống Thi – Văn phòng Luật sư Tống Thi thuộc Đoàn luật sư tỉnh An Giang, bào chữa cho bị cáo Trần Trung T. (có mặt)

- Luật sư Nguyễn Thanh Tùng – Văn phòng Luật sư Phương Tùng thuộc Đoàn luật sư tỉnh An Giang, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đại diện hợp pháp người bị hại. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 15 phút ngày 29/01/2018, Trần Trung T đang ở trong nhà thuộc ấp S.T, xã V.Đ, huyện T.S, tỉnh A.G, thì thấy Nguyễn Văn Đ.A đi bộ ngang qua, trên tay có cầm chai rượu đi về hướng xã Mỹ Phú Đông, huyện Thoại Sơn. Lúc này, T nhớ lại chuyện vợ là Trương Thanh T kể lại vào ngày 27/01/2018, Đ.A có đi bộ ngang nhà chửi và ném đất lên nóc nhà của gia đình nên dùng hai tay lấy hai vỏ chai bia hiệu Sài Gòn đỏ để gần đó và chạy ra đường kêu “Đ.A”. Khi thấy Đ.A quay lại, T dùng hai tay cầm hai vỏ chai bia đã uống hết nước đánh vào mặt của Đ.A làm vỏ chai bia bị vỡ. Sau đó, cả hai giằng co, xô xát với nhau rồi bỏ đi về nhà. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Đ.A được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh An Giang điều trị. Riêng T bị lực lượng Công an xã V.Đ mời về trụ sở làm việc và thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

- Căn cứ Kết luận giám định số 56/18/TgT ngày 29/3/2018 của Tổ chức Giám định pháp y và pháp y tâm thần tỉnh An Giang, kết luận: Tỷ lệ thương tật của Nguyễn Văn Đ.A là 46%.

- Tại Bản giám định pháp y tâm thần số 173/2018/KLGĐTC ngày 28/9/2018 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ, kết luận: Nguyễn Văn Đ.A:

Về y học: Trước, trong, sau khi xảy ra vụ việc và hiện tại: Đương sự có bệnh lý tâm thần: Tâm thần phân liệt thể không biệt định (F20.3 - ICD10), giai đoạn bệnh thuyên giảm.

Về năng lực: Tại thời điểm xảy ra vụ việc và hiện tại: Đương sự hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 45/2018/HS-ST ngày 29/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Trần Trung T (Đ), phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ: điểm c khoản 3 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm k khoản 1 Điều 52; điểm a khoản 1 Điều 47; Điều 48 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 584; Điều 585; Điều 586; Điều 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí và lệ phí của Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Trần Trung T (Đ) 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 02/6/2018.

Buộc bị cáo Trần Trung T phải có trách nhiệm bồi thường cho Nguyễn Văn Đ.A số tiền là 28.876.000 đồng (Hai mươi tám triệu tám trăm bảy mươi sáu nghìn) do bà Bùi Thị N đại diện nhận.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 07/12/2018 bị cáo Trần Trung T làm đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt tù.

Ngày 13/12/2018 bà Nguyễn Thị Năm đại diện hợp pháp cho người bị hại kháng cáo yêu cầu tăng mức bồi thường với số tiền là 88.776.546 đồng như các khoản chi phí đã liệt kê trong đơn ngày 09/8/2018.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Trung T vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt với lý do: Hoàn cảnh gia đình khó khăn; là lao động chính trong gia đình; con còn nhỏ; vợ không có việc làm; bị cáo có tác động gia đình nộp xong các khoản tiền mà án sơ thẩm đã buộc.

Bà Bùi Thị N đại diện hợp pháp cho người bị hại vẫn giữ yêu cầu kháng cáo tăng bồi thường với số tiền là 88.776.546 đồng, nếu bị cáo đồng ý thường, bà đồng ý yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tại phiên tòa, sau khi xét hỏi, tranh luận, xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và yêu cầu kháng cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử, áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Trần Trung T xin giảm nhẹ hình phạt và yêu cầu kháng cáo của bà Bùi Thị Năm tăng mức bồi thường. Sửa bản án sơ thẩm, có thể xử phạt bị cáo khoản 03 năm tù cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo.

Luật sư Lương Tống Thi trình bày lời bào chữa cho bị cáo:

Thống nhất về tội danh và khung hình phạt mà cấp sơ thẩm áp dụng. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử có quan tâm xem xét các tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo đã thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; hoàn cảnh gia đình khó khăn; nhận thức pháp luật còn hạn chế; nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, Bị cáo là lao động chính trong gia đình, con còn nhỏ; bị cáo đồng ý bồi thường số tiền mà phía bị hại yêu cầu; bc có nơi cư trú rõ ràng và bị hại yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; có thể xử phạt bị cáo khoản 03 năm tù, như Viện kiểm sát đề nghị nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

Luật sư Nguyễn Thanh Tùng phát biểu ý kiến bảo vệ và quyền lợi ích cho đại diện người bị hại:

Tại phiên tòa bị cáo cũng thấy được hành vi sai trái; ăn năn hối cải; đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bà Bùi Thị N và bà N cũng có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử có thể xử phạt bị cáo khoản 03 năm tù, như Viện kiểm sát đề nghị cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị cáo, đại diện hợp pháp cho người bị hại làm đơn kháng cáo trong thời hạn luật định, nên được Hội đồng xét xử chấp nhận và xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thừa nhận thực hiện hành vi phạm tội như nội dung án sơ thẩm.Vào khoảng 18 giờ 15 phút ngày 29/01/2018, do nhớ lại chuyện bị hại Đ.A đi bộ ngang nhà chửi và ném đất lên nóc nhà của gia đình nên bị cáo dùng hai tay lấy hai vỏ chai bia đánh vào mặt của Đ.A làm vỏ chai bia bị vỡ. Hậu quả làm cho bị hại thương tích 46%. Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm, hoàn toàn phù hợp với lời khai trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm. Kết quả giám định pháp y và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, cấp sơ thẩm đã tuyên xử bị cáo Trần Trung T, về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo và đại diện người bị hại thì thấy:

Bị cáo là người đã trưởng thành, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc làm nào đúng, việc làm nào sai và phải biết cố gắng lao động, rèn luyện, phẩm chất đạo đức để trở thành người công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Lẽ ra, khi xảy ra mâu thuẫn trong cuộc sống đời thường với người bị hại, nếu bị cáo biết kiềm chế được bản thân và lựa chọn cách cư xử phù hợp thì hậu quả đáng tiếc sẽ không xảy ra. Nhưng bị cáo không làm được điều đó và phải nhận thức được hành vi dùng hung khí nguy hiểm là chai bia tác động vào vùng đầu là vùng xung yếu nhất của cơ thể, có thể gây ra hậu quả đến sức khỏe, tính mạng của người bị hại, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, bất chấp pháp luật, hậu quả xảy ra. Do đó, cần có một mức án nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục, cải tạo răn đe và phòng ngừa chung.

Xét thấy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đánh giá đúng đắn tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và tuyên phạt bị cáo Trần Trung T 05 năm tù là thỏa đáng, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Lẽ ra, cần giữ nguyên mức hình phạt như bản án sơ thẩm; tuy nhiên xét thấy, tại phiên tòa hôm nay, đại diện bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 88.776.546 đồng và yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo đồng ý bồi thường theo yêu cầu của đại diện người bị hại; bị cáo thành thật khai báo, tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải; chưa có tiền án, tiền sự, là thành phần nhân dân lao động nghèo; học lực thấp, nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế. Hơn nữa, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã tác động gia đình nộp toàn bộ số tiền theo quyết định của bản án sơ thẩm, điều này chứng tỏ cho ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo. Do đó, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử có cân nhắc xem xét để chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của đại diện người bị hại, có thể giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt và buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho đại diện người bị hại số tiền 88.776.546 đồng (Tám mươi tám triệu bảy trăm bảy mươi sáu nghìn năm trăm bốn mươi sáu đồng); Sửa bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo.

Tiếp tục quản lý số tiền 30.519.800 (Ba mươi triệu năm trăm mười chín nghìn tám trăm) đồng, do gia đình bị cáo giao nộp theo Biên lai thu tiền số 0002224 ngày 19/02/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang để đảm bảo cho việc thi hành án.

[4] Về án phí: Do yêu cầu kháng cáo được chấp nhận, nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Trần Trung T xin giảm nhẹ hình phạt tù.

Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bà Bùi Thị Năm về tăng mức bồi thường.

Sửa bản án sơ thẩm.

Căn cứ: điểm c khoản 3 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm k khoản 1 Điều 52; khoản 1 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Điều 584; Điều 585; Điều 586; Điều 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Trần Trung T (Độ) 03 (Ba) năm tù, về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày 02/6/2018.

Buộc bị cáo Trần Trung T phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị hại số tiền 88.776.546 đồng (Tám mươi tám triệu bảy trăm bảy mươi sáu nghìn năm trăm bốn mươi sáu đồng), do bà Bùi Thị Năm đại diện nhận.

Tiếp tục quản lý số tiền 30.519.800 (Ba mươi triệu năm trăm mười chín nghìn tám trăm) đồng, do gia đình bị cáo giao nộp theo Biên lai thu tiền số 0002224 ngày 19/02/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang để đảm bảo cho việc thi hành án.

Bị cáo Trần Trung T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số số 45/2018/HSST ngày 29/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2019/HS-PT ngày 05/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:50/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về