Bản án 499/2019/HS-PT ngày 30/08/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 499/2019/HS-PT NGÀY 30/08/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày 30 tháng 8 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 279/2019/TLPT-HS ngày 28 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo Huỳnh Văn R do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 135/2019/HSST ngày 22/04/2019 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo kháng cáo:

1/- Họ và tên: Huỳnh Văn R, sinh năm 1985 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Giới tính: nam; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Đường 754, ấp G, xã A, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: công nhân; trình độ học vấn: 6/12; Con ông: Huỳnh Văn N, sinh năm 1955 và bà Đoàn Thị N (chết); Có vợ là Bùi Thanh Th, sinh năm 1993 (bị hại trong vụ án); có 02 con, lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: không.

Nhân thân: Ngày 11/11/2009, phạm tội “Cướp giật tài sản”, bị Tòa án nhân dân huyện Tr, tỉnh Tây Ninh xử phạt 03 năm tù giam (Bản án số 15/2010/HSST ngày 17/3/2010. Huỳnh Văn R chấp hành xong hình phạt tù ngày 11/3/2012.

Bị cáo bị bắt, tạm giam từ ngày 06/11/2018. ( Bị cáo có mặt tại phiên toà).

- Bào chữa cho bị cáo Huỳnh Văn R có luật sư: Lê Văn H – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh. (có mặt)

- Người bị hại:

1/ Bà Bùi Thanh Th, sinh năm 1993 (chết).

Hộ khẩu thường trú: Tổ 3, Ấp G, xã A, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Đại diện hợp pháp của bị hại Bùi Thanh Th: Bà Nguyễn Thị Kim L, sinh năm 1972

Cư trú: ấp B, xã A, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh.

2/ Anh Bùi Văn Ph, sinh năm 1995.

Hộ khẩu thường trú: Tổ 3, ấp G, xã A, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cáo trạng và nội dung án sơ thẩm nêu hành vi phạm tội của bị cáo như sau:

Huỳnh Văn R và chị Bùi Thanh Th là vợ chồng, có đăng ký hết hôn và có 02 con chung (sinh năm 2012, 2016), cùng ở tại 60/1 Đường 754 ấp G, xã A, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng tháng 9/2018, giữa 2 vợ chồng xảy ra mâu thuẫn nên chị Bùi Thanh Th đi về nhà mẹ ruột ở ấp B, xã A, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống.

Khoảng 19 giờ 20 phút ngày 05/11/2018, anh Bùi Văn Ph (em ruột chị Bùi Thanh Th) điều khiển xe mô tô biển số 51Y6-9317 chở chị Bùi Thanh Th về nhà của vợ chồng gặp Huỳnh Văn R nói chuyện việc ly hôn và đón 2 con về nhà mẹ ruột chị Th. Chị Bùi Thanh Th và Huỳnh Văn R nói chuyện trong nhà thì xảy ra cãi vả nhau, chị Th dẫn 2 con ra xe anh Ph chở về, Huỳnh Văn R cũng đi theo từ trong nhà ra sân và tiếp tục cãi nhau với chị Th.

Trong lúc đang tranh cãi nhau, Huỳnh Văn R đi vào trong nhà lấy 01 con dao dài (dài 38cm, cán dao bằng gỗ dài 14cm, lưỡi dao làm bằng kim loại dài 24cm) đi đến chỗ chị Th. R dùng tay nắm tóc chị Th, còn tay kia đưa dao vào cổ chị Th cắt 1 nhát. Anh Bùi Văn Ph đứng bên cạnh thấy vậy nên chạy đến can ngăn thì bị R cầm dao dâm vào bụng và chém nhiều nhát làm anh Ph bị thương bỏ chạy. Lúc này R quay sang chị Th, dùng tay nắm tóc làm chị Th mất thăng bằng ngã quỵ người xuống, R cầm dao cứa mạnh vào cổ chị Th làm chị Th gục chết tại chỗ.

Huỳnh Văn R tiếp tục cầm dao đuối theo anh Ph, đến sân nhà anh T, R cắt cổ anh Ph nhiều nhát làm anh Ph nằm gục tại chỗ. Anh Ph nằm im giả chết để R không tấn công nữa, R thấy anh Ph nằm im tưởng anh Ph đã chết, R tự cắt vào cổ mình nhiều nhát và R cầm dao đi về nhà lấy xe mô tô chạy đến Văn phòng ấp G trình bày sự việc giết chị Bùi Thanh Th cho mọi người biết. R chạy xe về nhà và cùng anh Đoàn Anh T đi kiểm tra xem Ph còn sống hay đã chết thì thấy Ph nằm im. R cầm dao đi bộ về nhà ôm xác chị Th và cố thủ không cho mọi người đưa đi cấp cứu.

Theo kết luận Giám định Pháp y kết luận: Bùi Thanh Th chết do sốc mất máu không hồi phục do vết thương cắt cổ, đứt động mạch và tĩnh mạch cảnh trái. Đối với anh Bùi Văn Ph thì tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 86%.

* Tại bản án hình sự sơ thẩm số 135/2019/HSST ngày 22/4/2019 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn R phạm tội “Giết người”

Căn cứ điểm a, n khoản 1 Điều 123; điểm r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn R Tử hình. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

- Án sơ thẩm còn tuyên trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

- Ngày 25/4/2019 bị cáo Huỳnh Văn R làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

* Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt bị cáo đã nhẫn tâm giết chết vợ mình và em vợ là anh Ph, việc anh Ph không chết là ngoài ý muốn của bị cáo. Về nhân thân bản thân bị cáo tường bị xử phạt 03 năm tù về tội “Cướp tài sản” nay lại phạm tội với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo phạm tội với 2 tình tiết định khung là giết nhiều người và có tính chất côn đồ, bị cáo kháng cáo nhưng không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ y án sơ thẩm.

- Bào chữa cho bị cáo luật sư nêu: Về tội danh thống nhất như kết luận của Viện kiểm sát, về hình phạt bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như: Đã khắc phục bồi thường cho bị hại nhưng do phía bị hại thấy hoàn cảnh khó khăn của bị cáo nên không nhận. Anh Ph và bà L đại diện cho bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, tại phiên tòa hôm nay bà L cũng tha thiết xin giảm án cho bị cáo. Bị cáo hành động nhất thời, ở địa phương bị cáo là con người tốt, thể hiện người dân sinh sống gần nhà ký đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo. Hai con còn nhỏ, trong đó có 01 đứa bị thiểu năng trí tuệ. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, chính bị cáo gây ra cái chết cho chị Th và gây thương tích cho anh Ph. Đối chiếu với các chứng cứ có tại hồ sơ cho thấy việc Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo phạm tội “Giết người” là có căn cứ.

[1] Xuất Ph từ những mâu thuẫn rất nhỏ trong cuộc sống hàng ngày giữa hai vợ chồng. Tối ngày 05/11/2018 khi thấy chị Th đón hai con về ngoại và đòi ly hôn với mình, Huỳnh Văn R đã dùng dao cắt cổ chị Th làm chị Th tử vong. Không dừng lại ở đó R còn dùng dao tấn công đâm nhiều nhát và cắt cổ anh Bùi Văn Ph (em chị Th) gây thương tích cho anh Ph là 85%, việc anh Ph không chết là ngoài ý muốn của bị cáo. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Giết người” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, n (giết nhiều người và có tính côn đồ) khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017).

[2]- Về nhân thân bị cáo R trước đây đã từng bị Tòa án xử phạt 3 năm tù về tội “Cướp giật tài sản” sau khi mãn hạn tù, bị cáo phạm tội mới với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Nếu có mâu thuẫn là chỉ mâu thuẫn với chị Th, anh Ph không có mâu thuẫn gì với bị cáo nhưng bị cáo vẫn tấn công anh Ph quyết liệt với mục đích giết chết anh Ph. Với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Tòa sơ thẩm xử phạt bị cáo với mức án cao nhất là cần thiết nhằm mục đích trừng trị bị cáo và răn đe phòng ngừa chung. Bị cáo trình bày là bị hại (anh Ph) cũng như mẹ vợ bà Loan có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và những người dân sống địa phương cũng xin giảm nhẹ cho bị cáo. Hội đồng xét xử có xem xét, phân tích những nội dung này. Tuy nhiên, xét thấy với tính chất mức độ, hậu quả do bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng nên không thể giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được.

Từ những phân tích trên không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ y án sơ thẩm.

Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Huỳnh Văn R. Giữ y án sơ thẩm số 135/2019/HSST ngày 22/4/2019 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ điểm a, n khoản 1 Điều 123; điểm r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017);

Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn R Tử hình về tội “Giết người”. Tiếp tục giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày tuyên án phúc thẩm, bị cáo có quyền làm đơn gửi lên Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin ân giảm án tử hình.

Về án phí: Bị cáo Huỳnh Văn R phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các nội dung khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

339
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 499/2019/HS-PT ngày 30/08/2019 về tội giết người

Số hiệu:499/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về