Bản án 49/2021/HS-PT ngày 30/06/2021 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 49/2021/HS-PT NGÀY 30/06/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Trong ngày 30 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 37/2021/TLPT-HS ngày 25 tháng 5 năm 2021 đối với các bị cáo Ngô Thị Gi và Nguyễn Thị Hạ M, do có kháng cáo của các bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2021/HS-ST ngày 30/03/2021 của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Hậu Giang.

- Các bị cáo có kháng cáo:

1. Ngô Thị Gi, sinh năm 1968 tại: huyện V, Hậu Giang; nơi cư trú: ấp A, xã T, huyện V, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 05/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn T (chết) và bà Nguyễn Thị B; có chồng là Nguyễn Văn M1 và 03 người con (lớn sinh năm 1992, nhỏ sinh năm 1998); tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Bị cáo chưa từng có tiền án, tiền sự hay bị xử lý kỷ luật; bị cáo tại ngoại. Có mặt.

2. Nguyễn Thị Hạ M, sinh năm 1998 tại: huyện V, Hậu Giang; nơi cư trú: ấp A, xã T, huyện V, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn M1 và bà Ngô Thị Gi; bị cáo chưa có chồng; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Bị cáo chưa từng có tiền án, tiền sự hay bị xử lý kỷ luật; bị cáo tại ngoại. Có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, không bị kháng cáo, không bị kháng nghị, không có liên quan đến kháng cáo, kháng nghị nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nhận được tin báo về việc có nhiều đối tượng xông vào nhà bà Ngô Thị R và ông Ngô Văn L chém ông Ngô Văn L và ông Ngô Văn C gây thương tích, đồng thời đập phá làm hư hỏng nhiều tài sản của gia đình bà Rông. Công an huyện V kết hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hậu Giang tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ và xác định được nhóm đối tượng sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã vào nhà ông Nguyễn Văn M1 và bà Ngô Thị Gi lẩn trốn, trong đó có 02 đối tượng là Nguyễn Thanh T và Nguyễn Tr (đều là con của ông M1 và bà Gi) nghi vấn có liên quan vụ việc.

Do đó, khoảng 07 giờ 00 phút ngày 22 tháng 3 năm 2020, Công an huyện V phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Hậu Giang đến nhà Ngô Thị Gi mời Nguyễn Thanh T và Nguyễn Tr để làm việc nhưng các đối tượng không chấp hành, riêng Nguyễn Thanh T không có mặt ở nhà.

Để ngăn chặn các đối tượng sau khi gây án có khả năng tiêu hủy vật chứng liên quan đến vụ án, đến 14 giờ 00 phút cùng ngày, Cơ quan điều tra Công an huyện V ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở và lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Tr. Sau đó, ông Đào Thanh D (Điều tra viên Công an huyện V) được phân công nhiệm vụ thông qua lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Tr và tiến hành giải thích các lệnh theo quy định của pháp luật cho Ngô Thị Gi, Nguyễn Thị Hạ M, Nguyễn Văn M1 và Nguyễn Tr nghe. Tuy nhiên, Gi và M không chấp hành, đồng thời có nhiều hành vi ngăn cản lực lượng Công an đang thi hành công vụ như: M kêu Gi đóng cửa nhà lại không cho lực lượng Công an làm nhiệm vụ, dùng nhiều lời lẽ xúc phạm, chửi bới, vu khống lực lượng Công an và dùng chân đạp đổ bàn inox nhằm gây áp lực đến lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ; Gi kéo cửa nhà khóa lại không cho lực lượng Công an vào thi hành lệnh khám xét và lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Tr. M tiếp tục dùng điện thoại di động quay lại quá trình lực lượng Công an làm nhiệm vụ và phát trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội Facebook, khi quay và phát trực tiếp M dùng những lời lẽ vu khống, lăng mạ, xúc phạm đến lực lượng Công an nhằm mục đích gây áp lực, ngăn cản lực lượng đang làm nhiệm vụ.

Để thực hiện công vụ, lực lượng công an đã công bố các Lệnh, tiến hành giải thích, vận động, thuyết phục gia đình Giang chấp hành nhưng không có hiệu quả nên lực lượng Công an tiến hành khống chế Gi, M và ông Nguyễn Văn M1 để thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở và lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Tr. Kết quả khám xét đã thu giữ được nhiều vật chứng liên quan đến vụ việc cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản tại nhà bà Ngô Thị R.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2021/HS-ST ngày 30 tháng 3 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Hậu Giang quyết định:

Căn cứ khoản 1 Điều 330; Các Điều 32; 38; điểm i, x khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Ngô Thị Gi.

Tuyên bố bị cáo Ngô Thị Gi phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Xử phạt bị cáo Ngô Thị Gi 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Căn cứ khoản 1 Điều 330; Các Điều 32; 38; điểm i khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thị Hạ M.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Hạ M phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Hạ M 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 12 tháng 4 năm 2021, các bị cáo Ngô Thị Gi và Nguyễn Thị Hạ M cùng có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo cùng nhìn nhận hành vi của các bị cáo là vi phạm pháp luật, các bị cáo đã biết ăn năn hối cải nên xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho các bị cáo hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm, đề nghị căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, giảm mức hình phạt cho mỗi bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo Ngô Thị Gi và Nguyễn Thị Hạ M có đơn kháng cáo đúng thời hạn, phù hợp với quy định tại các điều 331, 332 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Ngô Thị Gi và Nguyễn Thị Hạ M cùng thừa nhận toàn bộ hành vi của mình như nội dung Cáo trạng và bản án sơ thẩm. Đối chiếu lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa hôm nay. Từ đó, đã có căn cứ kết luận:

Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 22 tháng 3 năm 2020, Công an huyện V phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Hậu Giang đến nhà Ngô Thị Gi mời Nguyễn Thanh T và Nguyễn Tr để làm rõ sự việc cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản tại nhà bà Ngô Thị R. Tuy nhiên, do các đối tượng có liên quan không chấp hành, đồng thời để ngăn chặn các đối tượng sau khi gây án có khả năng tiêu hủy vật chứng liên quan đến vụ án nên đến 14 giờ 00 phút cùng ngày, Cơ quan điều tra Công an huyện V ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở và lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Tr.

Sau đó, ông Đào Thanh D (Điều tra viên Công an huyện V) được phân công nhiệm vụ thông qua lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và tiến hành giải thích các lệnh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo Gi và bị cáo M không chấp hành, có nhiều hành vi ngăn cản lực lượng Công an đang thi hành công vụ như: Bị cáo M kêu bị cáo Gi đóng cửa nhà lại không cho lực lượng Công an làm nhiệm vụ, dùng nhiều lời lẽ xúc phạm, chửi bới, vu khống lực lượng Công an và dùng chân đạp đổ bàn inox nhằm gây áp lực đến lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ; bị cáo Gi kéo cửa nhà khóa lại không cho lực lượng Công an vào thi hành lệnh hành khám xét và lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Tr; bị cáo M dùng điện thoại di động quay lại quá trình lực lượng Công an làm nhiệm vụ và phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, khi quay và phát trực tiếp bị cáo M dùng những lời lẽ vu khống, lăng mạ, xúc phạm đến lực lượng Công an nhằm mục đích gây áp lực, ngăn cản lực lượng Công an thi hành nhiệm vụ. Lực lượng công an đã công bố các Lệnh, tiến hành giải thích, vận động, thuyết phục nhưng không có hiệu quả nên đã tiến hành khống chế bị cáo Gi, bị cáo M và ông Nguyễn Văn M1 để thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở và lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Tr, kết quả khám xét đã thu giữ được nhiều vật chứng liên quan đến vụ việc cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản tại nhà bà Ngô Thị R.

Xét việc Cơ quan điều tra Công an huyện V ra lệnh khám xét chỗ ở và lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Tr là hoạt động đúng đắn, bình thường, đúng chức năng, quyền hạn của mình. Nhưng các bị cáo không những không chấp hành mà còn có những hành vi: Đạp đổ bàn inox; kéo cửa nhà khóa lại không cho lực lượng Công an thi hành nhiệm vụ; dùng điện thoại di động quay và phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, đồng thời dùng những lời lẽ vu khống, lăng mạ, xúc phạm đến lực lượng Công an, nhằm mục đích cản trở lực lượng Công an thi hành công vụ; cố ý trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính của người thi hành công vụ và Cơ quan Nhà nước. Do đó, cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của các bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy:

Tuy hành vi phạm tội của các bị cáo là thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhưng với việc các bị cáo dùng điện thoại quay và phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook hình ảnh lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ, đồng thời dùng nhiều lời lẽ xúc phạm, vu khống và lăng mạ lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của cơ quan chức năng, tạo ra sự hiểu lầm của cộng đồng mạng xã hội đối với hoạt động đúng đắn, bình thường của Cơ quan Nhà nước, hậu quả là đã có nhiều bình luận trái chiều, bức xúc của cộng đồng mạng xã hội đối với lực lượng Công an đang thi hành công vụ. Mặc dù đã được cán bộ có chức trách phân tích, giải thích và thuyết phục, nhưng các bị cáo không chấp hành mà thực hiện hành vi cản trở quyết liệt hơn, chứng minh ý thức của các bị cáo là xem thường pháp luật. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo một mực cho rằng hành vi của các bị cáo không cấu thành tội phạm, không nghe đọc lệnh khám xét khẩn cấp nên không biết là ngoan cố, ngụy biện, nhằm xoa dịu tính chất, mức độ phạm tội của mình, chứng minh các bị cáo chưa ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do đó, cấp sơ thẩm áp dụng mức hình phạt tù có thời hạn đối với các bị cáo là phù hợp, cần thiết nên không có căn cứ chấp nhận cho các bị cáo hưởng án treo.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo đã thành khẩn khai báo, thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên cần cho các bị cáo hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ “Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, đồng thời xét các bị cáo đều có nhân thân tốt nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Cấp sơ thẩm nhận định các bị cáo có tính chất, mức độ phạm tội như nhau, nhưng do bị cáo Gi có nhiều hơn bị cáo M 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để áp dụng mức hình phạt 18 tháng tù đối với bị cáo M và 15 tháng tù đối với bị cáo Gi là chưa phù hợp. Bởi lẽ, bị cáo M thực hiện hành vi phạm tội quyết liệt hơn, dùng những lời lẽ vu khống, xúc phạm lực lượng chức năng rồi quay và phát trực tiếp lên mạng xã hội, quá trình điều tra luôn gây khó khăn cho cán bộ điều tra; bị cáo Gi thực hiện hành vi phạm tội không quyết liệt bằng bị cáo M, khi bị cáo M dùng lời lẽ xúc phạm cán bộ thi hành công vụ và phát trực tiếp lên mạng xã hội, bị cáo cũng đã khuyên can bị cáo M dừng việc quay phim và phát trực tiếp lên mạng xã hội. Do đó, cần xác định tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo Gi thấp hơn bị cáo M để xem xét giảm mức hình phạt cho bị cáo Gi nhiều hơn so với bị cáo M.

[4] Từ những phân tích trên, xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa là phù hợp, có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về án phí: Các bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo Ngô Thị Gi và Nguyễn Thị Hạ M.

Sửa bản án sơ thẩm số 06/2021/HS-ST ngày 30 tháng 3 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Hậu Giang.

2. Tuyên bố: Các bị cáo Ngô Thị Gi và Nguyễn Thị Hạ M phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

3. Căn cứ vào khoản 1 Điều 330, Điều 38, các điểm i, s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với bị cáo Ngô Thị Gi; khoản 1 Điều 330, Điều 38, các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với bị cáo Nguyễn Thị Hạ M.

Xử phạt bị cáo Ngô Thị Gi 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Hạ M 01 (một) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

4. Về án phí: Căn cứ vào các điều 135, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Các bị cáo Nguyễn Thị Hạ M và Ngô Thị Gi không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2021/HS-PT ngày 30/06/2021 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:49/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về