Bản án 49/2021/HS-PT ngày 18/05/2021 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 49/2021/HS-PT NGÀY 18/05/2021 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 18 tháng 5 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 49/2021/TLPT-HS ngày 16 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo Hà Anh T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 07/2021/HS-ST ngày 22/02/2021 của Tòa án nhân dân huyện Trực Ninh.

- Bị cáo có kháng cáo: Hà Anh T, sinh năm 1989; Giới tính: nam; ĐKHKTT và nơi cư trú: Xóm 2, xã TK, huyện TN, tỉnh NĐ; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn) 4/12; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn Xuyên (đã chết), con bà Vũ Thị Xuân, sinh năm 1950; gia đình có 4 anh chị em, bị cáo là con thứ tư; vợ Trần Thị Hồng Thắm, sinh năm 1989; có 02 con, con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2014; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt.

- Bị hại: Bà Hà Thị H, sinh năm 1959; Trú tại: Khu 5 tổ 9 phường VD, thành phố UB, tỉnh QN. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Năm 2015 bà Hà Thị H (là cô ruột của Hà Anh T) có xây ngôi nhà 2 tầng trên đất của bố mẹ đẻ bà để lại cạnh nhà ở của bị cáo Hà Anh T tại Xóm 2, xã TK, huyện TN, tỉnh NĐ. Do vẫn làm việc ở Quảng Ninh nên bà Hương có nhờ ông Hà Văn Dũng (là em họ) trông coi. Cho rằng bà Hương muốn chiếm thêm phần đất của ông bà để lại nên giữa gia đình bị cáo Tấn nảy sinh mâu thuẫn với bà Hương. Khoảng 20 giờ ngày 23-6-2020, Tấn gọi điện cho bà Hương và nói “Bà không về giải quyết tranh chấp đất đai tôi sẽ sang đập phá nhà bà”, bà Hương có nói lại “Nhà tao đấy mày sang mà đập”. Sau khi gọi điện cho bà Hương, Tấn lấy búa rìu và 01 can nhựa màu vàng loại 5 lít bên trong có 1,5 lít xăng Tấn mua từ trước đi sang nhà bà Hương, mục đích để phá và đốt tài sản của bà Hương. Tấn dùng búa rìu đập nhiều lần vào 2 cánh cửa đại hội bằng gỗ dổi phía trước nhà, làm vỡ các ô huỳnh ở cả 02 cánh. Tấn chui qua ô huỳnh vào trong nhà bà Hương tiếp tục đập phá, làm gãy 05 con tiện tay vịn cầu thang bằng gỗ lim lên tầng 2 của ngôi nhà; đập vỡ 02 mặt bậc cầu thang bằng đá Granit và 01 tấm huỳnh của cửa vào phòng ngủ tầng 1 là cửa nhôm kính. Sau đó Tấn lấy can xăng đổ lên mặt bậc cầu thang chảy lan trên nền nhà. Do không mang bật lửa nên Tấn định về nhà lấy nhưng khi ra đến gần cửa Tấn để mẩu thuốc lá đang hút trên miệng rơi xuống nền nhà làm bùng cháy ở khu vực cầu thang, nền phòng khách nhà bà Hương. Khi đổ xăng, xăng đã bắn lên chân tay và người Tấn nên lửa cháy bén cả vào người Tấn.

Hậu quả: Bộ cánh cửa đại hội bằng gỗ dổi, 05 con tiện tay vịn cầu thang bằng gỗ lim bị hư hỏng; 02 mặt bậc cầu thang bằng đá Granit bị vỡ nứt ám muội; cánh cửa nhôm kính vào phòng ngủ tầng 1 bị hư hỏng; sơn tường phòng khách rộng 46,2m2 bị ám muội. Hà Anh T bị lửa bén vào người gây bỏng phải đi điều trị tại viện bỏng quốc gia.

Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Trực Ninh kết luận:

- Bộ cánh cửa đại hội bằng gỗ dổi bị hư hỏng có giá trị: 5.900.000 đồng - 05 con tiện tay vịn cầu thang bằng gỗ lim bị gãy có giá trị: 400.000 đồng - 02 mặt bậc cầu thang bằng đá Granit bị vỡ có giá trị: 400.000 đồng - Phần hư hỏng của cửa nhôm kính phòng ngủ tầng 1 trị giá: 400.000 đồng - Sơn tường lại phòng khách diện tích 46,2m2 bị ám muội trị giá: 2.310.000 đồng.

Tổng trị giá tài sản hư hỏng là: 9.410.000 đồng.

Khi sang đập phá và bị bén lửa vào người gây bỏng, Tấn phải đi điều trị tại Viện bỏng quốc gia. Nhưng việc Tấn bị thương là do tự mình gây ra nên Cơ quan CSĐT không xem xét.

Với nội dung vụ án nêu trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 07/2021/HS- ST ngày 22-02-2021 của Toà án nhân dân huyện Trực Ninh, đã quyết định:

1. Căn cứ: điểm d khoản 2 Điều 178; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Tuyên bố bị cáo Hà Anh T phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Xử phạt Hà Anh T 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

2. Trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 BLHS buộc bị cáo Hà Anh T phải bồi thường cho bà Hà Thị H 9.410.000 đồng.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn xử lý vật chứng, quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 03-3-2021, bị cáo Hà Anh T có kháng cáo với nội dung: xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà:

- Bị cáo Hà Anh T giữ nguyên nội dung kháng cáo và đề nghị cấp phúc thẩm cho bị cáo được hưởng án treo, được cải tạo tại địa phương vì bị cáo là trụ cột gia đình, con còn nhỏ, mẹ già yếu.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định kết luận về vụ án: Kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Anh T về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và tuyên phạt bị cáo 24 tháng tù là đúng người, đúng tội, không oan, phù hợp với tính chất mức độ của hành vi phạm tội. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo đã nộp hết khoản tiền bồi thường cho bị hại tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh. Do vậy, bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo có 2 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 51 BLHS nên cần xem xét giảm cho bị cáo từ 03 tháng đến 04 tháng tù. Xét tính chất nguy hiểm của hành vi nên không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 178; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự, xử phạt Hà Anh T từ 20 tháng đến 21 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về phần thủ tục: Đơn kháng cáo của bị cáo Hà Anh T làm trong thời hạn luật định, được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét thấy: Khoảng 20 giờ ngày 23-6-2020, Hà Anh T đã có hành vi vào nhà bà Hà Thị H dùng búa rìu đập phá bộ cánh cửa đại hội bằng gỗ dổi, 05 con tiện tay vịn cầu thang bằng gỗ lim, đập vỡ 02 mặt bậc cầu thang bằng đá Granit, đập hỏng cửa nhôm kính vào phòng ngủ và dùng xăng đốt làm ám muội phòng khách diện tích 46,2m2. Tổng trị giá tài sản hư hỏng là: 9.410.000 đồng.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được Cơ quan điều tra thu thập, qua quá trình tranh tụng tại phiên toà. Xét thấy, cấp sơ thẩm đã xử bị cáo Hà Anh T về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 178 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định: Bị cáo Hà Anh T là cháu gọi bị hại Hà Thị H là cô ruột. Song chỉ vì có suy nghĩ cho rằng bà Hương muốn chiếm thêm phần đất của ông bà để lại mà bị cáo đã có hành vi mang búa rìu và xăng sang nhà của bà Hương đập phá, đổ xăng lên mặt bậc cầu thang chảy lan trên nền nhà. Do không mang bật lửa, Tấn định về nhà lấy nhưng khi ra gần đến cửa Tấn để mẩu thuốc lá đang hút trên miệng rơi xuống nền nhà làm bùng cháy ở khu vực cầu thang, nền phòng khách. Hậu quả: tổng trị giá tài sản hư hỏng là: 9.410.000 đồng và bản thân Hà Anh T thì bị lửa bén vào người gây bỏng phải đi điều trị tại Viện bỏng quốc gia.

Cấp sơ thẩm đã xem xét nhân thân, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xử phạt bị cáo 24 tháng tù là tương đối phù hợp với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội.

Xét thấy, bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi của mình là sai trái nhưng vẫn cố ý thực hiện chứng tỏ bị cáo là người rất coi thường pháp luật. Do vậy, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian như vậy mới tương xứng với tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và cũng để có thời gian cải tạo bị cáo thành người có ích cho xã hội. Kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo là không được chấp nhận.

Tuy nhiên, tại phiên toà phúc thẩm bị cáo đã ăn năn hối hận và đã tự nguyện thi hành khoản tiền phải bồi thường cho bà Hà Thị H theo quyết định của bản án sơ thẩm. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do vậy, cần áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự, giảm cho bị cáo một phần hình phạt giúp bị cáo yên tâm lao động cải tạo để sớm trở về làm người công dân có ích cho gia đình và xã hội đồng thời cũng là thể hiện tính nhân đạo của pháp luật Việt Nam đối với người phạm tội biết ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của bản thân.

[4] Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận một phần nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị cấp phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự. Sửa bản án sơ thẩm. Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, không chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo.

1. Tuyên bố bị cáo Hà Anh T phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

2. Căn cứ: điểm d khoản 2 Điều 178; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hà Anh T 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự.

Buộc bị cáo Hà Anh T phải bồi thường cho bà Hà Thị H 9.410.000 đồng. (Bị cáo đã thi hành xong khoản tiền này theo biên lai thu tiền số 05789 ngày 04/3/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) 

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2021/HS-PT ngày 18/05/2021 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:49/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về