Bản án 49/2020/DS-ST ngày 16/11/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 49/2020/DS-ST NGÀY 16/11/2020 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Trong ngày 16 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 146/2020/TLST – DS ngày 10/8/2020; Về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 171/2020/QĐXXST – DS ngày 12 tháng 10 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 140/2020/QĐST – DS ngày 04 tháng 11 năm 2020; giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Huỳnh M, sinh năm 1969. Địa chỉ: ấp A1, xã T, huyện CT, tỉnh Sóc Trăng (Có mặt).

- Bị đơn: Em Lý Hoài P, sinh ngày 20/7/2004 và ông Lý Minh T, sinh năm 1978 +Người đại diện theo pháp luật của em Lý Hoài P: ông Lý Minh T (cha của em P).

Cùng địa chỉ: ấp B, xã T, huyện CT, tỉnh Sóc Trăng (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

*Theo đơn khởi kiện ngày 29 tháng 7 năm 2020, các chứng cứ có trong hồ sơ và tại phiên toà ngày hôm nay nguyên đơn bà Nguyễn Thị Huỳnh M trình bày ý kiến:

Vào khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 01/3/2020 tại nhà bà, tọa lạc tại ấp Trà Canh A1, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng xảy ra mâu thuẫn, cự cãi nhau giữa bà với em Lý Hoài P về tiền sửa xe và dẫn đến xô xác, đánh nhau giữa bà với em P, sau đó được mọi người can ngăn, em P đi về nhà kêu cha của P là ông Lý Minh T đến nhà bà, khi ông T đến hai bên tiếp tục cự cãi với nhau và ông T đã dùng tay đánh bà nhiều cái trúng vào người, sau đó được mọi người can ngăn. Đến ngày 02/3/2020 bà được gia đình đưa đi Trung tâm y tế huyện Châu Thành để điều trị thương tích trong thời gian 08 ngày, đến ngày 09/3/2020 thì xuất viện. Vụ việc đánh nhau được công an xã Thuận Hòa giải quyết hòa giải không thành, ông T chỉ đồng ý bồi thường thiệt hại cho bà với tổng số tiền là 10.000.000 đồng, trả mỗi tháng 1.000.000 đồng, nên bà không đồng ý. Trong thời gian bà nằm viện điều trị phía gia đình ông T đã thanh toán tiền toa thuốc và có đưa cho bà số tiền 2.000.000 đồng.

Nay bà M khởi kiện ra Tòa án xem xét, giải quyết buộc em Lý Hoài P, ông Lý Minh T phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bà gồm các khoản chi phí ăn uống trong thời gian nằm viện điều trị, tiền công lao động của bà và người chăm sóc bệnh 08 ngày, tiền tổn thất về sức khỏe và tinh thần và tiền công mất thu nhập trong thời gian 02 tháng nghỉ ngơi, tổng cộng là 15.500.000 đồng.

*Theo biên bản hòa giải ngày 23/9/2020, các chứng cứ có trong hồ sơ và tại phiên toà ngày hôm nay bị đơn và đồng thời là người đại diện theo pháp luật của em Lý Hoài P là ông Lý Minh T trình bày ý kiến:

Vào ngày 01/3/2020, sau khi nghe con ông là Lý Hoài P nói sự việc mâu thuẫn xảy ra và bị bà M đánh, bóp cổ nên ông có qua nhà bà M hỏi sự việc xảy ra để nói chuyện đúng sai, nhưng khi ông đến nhà bà M thì phía bà M không nói chuyện mà dùng lời lẽ thô tục, chửi ông và con ông nên ông không kiềm chế được nên có dùng tay đánh vào người bà M 02 – 03 cái và phía các con bà M cũng đánh ông và P, sự việc xô xác hai bên sau đó được mọi người can ngăn. Nay bà M khởi kiện yêu cầu ông và con ông bồi thường thiệt hại các khoản chi phí ăn uống trong thời gian nằm viện điều trị, tiền công lao động của bà và người chăm sóc bệnh 08 ngày, tiền tổn thất về sức khỏe và tinh thần và tiền công mất thu nhập trong thời gian 02 tháng nghỉ ngơi, tổng cộng là 15.500.000 đồng thì ông không đồng ý, vì bà M cũng chửi, đánh con ông, yêu cầu Tòa án giải quyết quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

* Tại phiên tòa hôm nay, bị đơn em Lý Hoài P thống nhất với lời trình bày của ông Lý Minh T, không đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bà M, yêu cầu Tòa án giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Khi xảy ra mâu thuẫn, cự cãi với bà M thì em cũng bị phía bà M đánh, dùng tay bóp cổ bị thương tích nhưng em không có đi bệnh viện điều trị, nên không có yêu cầu bồi thường thiệt hại gì.

* Tại phiên tòa kiểm sát viên phát biểu ý kiến: Về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án; Các đương sự đã thực hiện đầy đủ, quyền và nghĩa vụ của mình, cũng như chấp hành đúng theo các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án và cũng như giấy triệu tập của Tòa án. Về nội dung vụ án đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần yêu cầu yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà M, buộc người đại diện theo pháp luật của em Lý Hoài P là ông Lý Minh T phải bồi thường cho bà M những khoản tiền chi phí hợp lý điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Châu Thành như tiền toa thuốc, tiền công lao động của bà M và người nuôi bệnh trong thời gian 08 ngày tổng cộng số tiền là 3.448.000 đồng, đối trừ số tiền 2.000.000 đồng mà phía ông T đã đưa cho bà M khi đi bệnh viện, còn yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tinh thần, tiền ăn uống, tiền công lao động trong thời gian nghỉ ngơi 02 tháng là không có căn cứ để xem xét, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, ý kiến trình bày của đương sự. Hội đồng xét xử XÉT THẤY

[1] Về quan hệ tranh chấp của vụ án: Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án xác định quan hệ tranh chấp của vụ án là “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” là chưa chính xác, chưa phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự, nên Hội đồng xét xử xác định lại quan hệ tranh chấp của vụ án là“Tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật dân sự.

[2]Về nội dung vụ án: Vào khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 01/3/2020 tại nhà bà M, tọa lạc tại ấp Trà Canh A1, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng xảy ra mâu thuẫn, cự cãi nhau giữa bà M với em Lý Hoài P về tiền sửa xe và dẫn đến xô xác, đánh nhau giữa bà M với em P, sau đó được mọi người can ngăn, em P đi về nhà kêu cha của P là ông Lý Minh T đến nhà bà M, khi ông T đến hai bên tiếp tục cự cãi với nhau và ông T đã dùng tay đánh bà M nhiều cái trúng vào người, sau đó được mọi người can ngăn. Đến ngày 02/3/2020 bà được gia đình đưa đi bệnh viện Đa khoa huyện Châu Thành để điều trị thương tích trong thời gian 08 ngày, đến ngày 09/3/2020 thì xuất viện. Vụ việc đánh nhau được công an xã Thuận Hòa giải quyết hòa giải không thành, nên bà M khởi kiện ra Tòa án, yêu cầu em Lý Hoài P, ông Lý Minh T bồi thường thiệt hại với tổng số tiền là 15.500.000 đồng, còn phía ông T không đồng ý bồi thường. Từ đó các bên phát sinh tranh chấp.

- Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn thì thấy: Bà M yêu cầu bị đơn em P, ông T bồi thường thiệt hại các khoản chi phí ăn uống trong thời gian nằm viện điều trị, tiền công lao động của bà và người chăm sóc bệnh 08 ngày, tiền tổn thất về sức khỏe và tinh thần và tiền công mất thu nhập trong thời gian 02 tháng nghỉ ngơi, tổng cộng số tiền là 15.500.000 đồng, nhưng phía bị đơn không đồng ý, cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ việc mâu thuẫn, đánh nhau phía bà M cũng có lỗi, cũng chửi, đánh em P là người chưa thành niên, nhưng bị đơn ông T cũng đã thanh toán tiền viện phí, toa thuốc trong thời gian bà M điều trị ở bệnh viện và đưa thêm cho bà M số tiền 2.000.000 đồng. Hội đồng xét xử, xét thấy vụ việc xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau giữa các đương sự hai bên đều có lỗi, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống dẫn đến đánh nhau nhưng hậu quả thương tích nhẹ, chưa đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự. Trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn ông T cũng thừa nhận do không kiềm chế được khi nghe con nói bị bà M đánh nên có đến nhà bà M gặp để nói chuyện đúng sai nhưng khi hai bên gặp nhau lại tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, chửi nhau và ông T đã dùng tay đánh trúng bà M 02 – 03 cái, dẫn đến hậu quả bà M nằm viện điều trị 08 ngày. Do đó, bà M yêu cầu ông T bồi thường thiệt hại tổn thất về sức khỏe, tinh thần, tiền công lao động mất thu nhập của bà và người nuôi bệnh trong thời gian 08 ngày là có căn cứ để chấp nhận. Tuy nhiên, theo Giấy ra viện ngày 09/3/2020 của Trung tâm y tế huyện Châu Thành xác định bà M bị đa tổn thương khai do bị đánh, còn bị bệnh đái tháo đường, bệnh tăng huyết áp vô căn, nên không xác định được thiệt hại tổn thất về sức khỏe, tinh thần của bà M do bị đánh cụ thể như thế nào để xác định mức bồi thường. Đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại tiền công lao động do mất thu nhập (56 ngày) do phải nghỉ ngơi số tiền là 11.200.000 đồng (56 ngày x 200.000 đồng/ngày) là không có căn cứ, theo Giấy ra viện của Trung tâm y tế huyện Châu Thành, thì bệnh viện không có chỉ định bà M phải nghỉ ngơi để điều trị thương tích, chỉ uống thuốc cấp về nên không có căn cứ để xác định bà M phải nghỉ ngơi trong thời gian 56 ngày dẫn đến mất thu nhập lao động thực tế. Ngoài ra, Tòa án đã ra Thông báo cung cấp tài liệu, chứng cứ số 20/2020/TB – CCCC ngày 09/9/2020 yêu cầu bà M cung cấp được tài liệu, chứng cứ để chứng minh thiệt hại thực tế của bà bị thiệt hại nhưng bà M không cung cấp được, nên phải gánh chịu hậu quả pháp lý của việc không chứng minh theo quy định tại khoản 1, 4 Điều 91 của Bộ luật tố tụng dân sự. Tại phiên tòa, bà M cũng xác định bản thân bà bị bệnh tiểu đường lâu năm, bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp và phải thường xuyên nằm viện điều trị, nên sức khỏe của bà không ổn định. Do đó, bà M yêu cầu bị đơn bồi thường thiệt hại khoản tiền mất thu nhập lao động thực tế do phải nghỉ ngơi trong thời gian 56 ngày là không có căn cứ để Hội đồng xét xử chấp nhận, yêu cầu của bà M chỉ được chấp nhận các khoản thực tế bị thiệt hại cụ thể như sau:

- Tiền công lao động của bà M và người nuôi bệnh 08 ngày (Thời gian nằm viện): 08 ngày x 200.000 đồng/ngày x 02 người = 3.200.000 đồng.

- Tiền toa thuốc: 248.000 đồng.

Tổng cộng số tiền là 3.448.000 đồng.

Do phía bị đơn ông T đã đưa bà M số tiền 2.000.000 đồng khi nằm viện điều trị nên phải đối trừ: 3.448.000 đồng – 2.000.000 đồng = 1.448.000 đồng.

Đối với số tiền toa thuốc phía bị đơn anh T đã thanh toán 734.000 đồng cho nguyên đơn bà M đã được bà M tự đối trừ và không yêu cầu bồi thường khoản tiền này, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Đối với ý kiến của bị đơn ông Lý Minh T cho rằng, bà M cũng đã đánh em Lý Hoài P, làm cho em P bị hoảng sợ về tinh thần nhưng do bị đơn không có đơn yêu cầu bà M phải bồi thường thiệt hại, cũng như em Lý Hoài P không có thương tích gì, không có điều trị, nên Hội đồng xét xử không có căn cứ để đặt ra xem xét.

Đối với bị đơn em Lý Hoài P tại thời điểm hiện nay đã đủ 16 tuổi, nhưng thiệt hại của nguyên đơn bà M do bị đơn ông T thừa nhận là người đánh bà M, không phải do em P gây ra, nên Hội đồng xét xử xác định bị đơn ông Lý Minh T là người có nghĩa vụ bồi thường cho bà M, em Lý Hoài P không có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 586 của Bộ luật dân sự.

[3] Về án phí sơ thẩm: Áp dụng khoản 1 Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

[3.1] Nguyên đơn bà Nguyễn Thị Huỳnh M yêu cầu khởi kiện có một phần không được chấp nhận nhưng thuộc trường hợp không phải chịu án phí, nên bà M không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm tương ứng với phần yêu cầu khởi kiện không được chấp nhận.

[3.2] Bị đơn ông Lý Minh T và đồng thời là người đại diện theo pháp luật của bị đơn em Lý Hoài P phải chịu án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch theo quy định số tiền là 300.000 đồng.

[4] Ý kiến phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 6 Điều 26; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 1, 4 Điều 91; khoản 1 Điều 147; Điều 271; khoản 1, 3 Điều 273 và khoản 1 Điều 280 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; khoản 4 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Áp dụng: Điều 584, Điều 585, Điều 586 và Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015:

Tuyên xử:

1./Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Nguyễn Thị Huỳnh M đối với bị đơn ông Lý Minh T và em Lý Hoài P bồi thường thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm.

Buộc ông Lý Minh T có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho bà Nguyễn Thị Huỳnh M số tiền 1.448.000 đồng (Một triệu bốn trăm bốn mươi tám nghìn đồng).

Ngoài ra, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, nguyên đơn bà Nguyễn Thị Huỳnh M có đơn yêu cầu thi hành án nếu ông Lý Minh T chậm thực hiện nghĩa vụ bồi thường thì còn phải chịu thêm tiền lãi suất chậm thanh toán theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự, tương ứng với thời gian chậm trả thi hành án.

2./ Về án phí dân sự sơ thẩm:

- Nguyên đơn bà Nguyễn Thị Huỳnh M không phải chịu án phí.

- Bị đơn ông Lý Minh T phải chịu 300.000 đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch.

3./ Báo cho các đương sự biết được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử lại vụ án theo trình tự, thủ tục phúc thẩm.

4./ Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, 7a và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

410
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2020/DS-ST ngày 16/11/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

Số hiệu:49/2020/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 16/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về