Bản án 49/2019/HS-ST ngày 25/02/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 49/2019/HS-ST NGÀY 25/02/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25/02/2019 tại trụ sở, Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 41/2019/TLST-HS, ngày 09/01/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 48/2019/QĐXXST-HS ngày 13/02/2019 đối với bị cáo:

Vũ Xuân T, sinh năm 1994; Nơi cư trú: Thôn N, xã T, huyện T, tỉnh Thái Bình; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Vũ Văn Q, sinh năm 1964 và bà Trịnh Thị V, sinh năm 1957; Có vợ: Phùng Thị Y, đã chết và có 01 con sinh năm 2015; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 19/9/2018 đến 28/9/2018 được thay T bằng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; Có mặt.

*Người bị hại: Ông Diêm Công Th, sinh năm 1960 (Đã chết).

Đại diện gia đình người bị hại: Anh Diêm Công Đ, sinh năm 1987; Nơi cư trú: Thôn Đ, xã Đ, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh; Có mặt.

*Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Công ty cổ phần tập đoàn Hương Sen; Địa chỉ: 18 Trần Thái Tông, đường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình; Người đại diện theo pháp luật: Ông Trần Văn Sen; Chức vụ: Tổng Giám đốc; Người đại diện theo ủy quyền: Ông Trần Đình Lạc, sinh năm 1954; Chức vụ: Đội Trưởng Đội xe; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 04h30’ ngày 19/9/2018 tại ngã tư Cổng Ô thuộc địa phận phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô tải BKS 17C-056.47 do Vũ Xuân T, sinh năm 1994, HKTT: Thôn N, xã T, huyện T, tỉnh Thái Bình điều khiển với xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream BKS 31-980-Z8 do ông Diêm Công Th, sinh năm 1960, HKTT: thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh điều khiển. Hậu quả: Ông Th chết tại hiện trường, xe mô tô bị hư hỏng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tạm giữ xe mô tô BKS 31-980-Z8 để giải quyết theo quy định.

Khám nghiệm hiện trường: Hiện trường được khám nghiệm trong điều kiện trời tối, mưa gió. Hiện trường là ngã tư Cổng Ô giao nhau giữa đường Ngô Gia Từ, đường Nguyễn Du, đường Nguyễn Văn Cừ và đường Nguyễn Trãi. Đường Ngô Gia Tự là đường một chiều, mặt đường trải nhựa phẳng đều mặt rộng 11m. Đường Nguyễn Văn Cừ là đường thẳng hai chiều, mặt đường trải nhựa phẳng đều mặt rộng 14m. Đường Nguyễn Trãi là đường thẳng hai chiều, mặt đường trải nhựa phẳng đều mặt rộng 15m. Đường Nguyễn Du là đường một chiều, đoạn đầu ngã tư là đường thẳng, mặt đường trải nhựa phẳng đều mặt rộng 11m. Lấy mép đường bên phải đường Nguyễn Du hướng từ đường Ngô Gia Tự về Cột Cờ làm mốc. Lấy mép bên phải đường Ngô Gia Tự hướng từ Cột Cờ về đường Nguyễn Văn Cừ làm chuẩn.

Nạn nhân Diêm Công Th ở tư T nằm ngửa, đầu nghiêng sang bên trái hướng về Nguyễn Trãi chếch về hướng Hà Nội. Chân phải gập, chân trái duỗi cùng hướng về góc giao giữa đường Ngô Gia Tự và đường Nguyễn Du, đỉnh đầu cách mép chuẩn 6,4m, vị trí chân cách mép chuẩn 5,2m.

Xe mô tô BKS 31-980-Z8 đổ về bên phải, đầu xe hướng chéo về Cột Cờ, đuôi xe hướng chếch về khu Hòa Đình. Trục trước và trục sau xe mô tô cách mép đường chuẩn lần lượt là 4,0m và 4,5m, cách mốc lần lượt là 4,1m và 5,2m. Trục trước xe mô tô cách đầu nạn nhân hướng Hòa Đình về Cột Cờ là 0,1m.

Dấu vết cày không liên tục dài 19,1m có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Du, cách mốc là 3,8m, cách mép đường chuẩn là 12,1m. Điểm cuối cách mốc 6,3m, cách mép đường chuẩn 6,9m.

Khám nghiệm phương tiện xe ô tô BKS 17C-056.47: Tại mặt dưới thanh giằng đỡ thùng xe (thứ 5 tính từ đuôi xe lên) bên sườn phải, cách mép thành bên phải 04cm có vết trà xước sơn mất bụi trên diện (2,5 x 2)cm, chiều hướng từ sau về trước, điểm thấp nhất cách mặt đất 125cm. Trên mặt dưới thanh giằng kim loại thứ 6 đỡ thùng xe cách mép thành xe bên phải 06cm có vết trà sát sơn chiều hướng từ sau về trước, từ phải qua trái kích thước (8 x 4)cm. Tại mặt ngoài chắn bùn bằng cao su của bánh xe phía sau bên phải, ở góc dưới bên trái (tính từ trước ra sau) có vết mất bụi và trà sát cao su trên diện (14 x 15)cm, điểm thấp nhất cách đất 29cm. Mặt dưới nhíp trục 3 bên phải có vết mất bụi và trà sát kim loại trên diện (16,3 x 3)cm, chiều hướng từ sau về trước, từ phải qua trái, điểm thấp nhất cách mặt đất 43cm. Mặt dưới và sau của trục thứ 3 (trục cầu) có vết trà sát kim loại và bám dính chất màu nâu không liên tục trên diện (47 x 30)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 28cm, điểm cao nhất cách mặt đất 38,5cm, chiều hướng từ sau ra trước, từ phải qua trái. Trên mặt lốp trong của lốp thứ hai bên phải từ ngoài vào của trục cầu thứ 3 có vết trà sát rách lốp cao su trên diện (68 x 16)cm, điểm bắt đầu từ chứ “S” trên dòng chữ “BRIDGESPONA”, cách chữ “S” 3,5cm theo chiều kim đồng hồ. Điểm xuối cách mép ngoài của lốp 02cm. Tại nơi nối trục cát đăng nối với trục cầu thứ 3 có vết trà sát kim loại, sạch bụi theo chiều hướng từ sau về trước, từ phải qua trái.

Khám nghiệm phương tiện xe mô tô BKS 31-980-Z8: Toàn bộ phần đầu tay lái bên phải trà sát mài mòn cao su trên diện (3,5 x 3,5)cm. Đầu tay phanh bên phải bị gãy. Toàn bộ phần ốp mặt đồng hồ, hệ thống đèn chiếu sáng, mặt nạ bị vỡ hoàn toàn rời khỏi xe. Khung tay lái bị đẩy lùi về phía sau, toàn bộ phần chắn bùn, ốp giảm sóc phía trước gãy rời khỏi xe. Càng xe phía trước bị cong vênh biến dạng. Bánh xe phía trước, phần vành bị cong vênh, biến dạng, gãy 12 nan hoa. Đầu ốc trục xe bên phải trà sát kim loại trên diện (5 x 5)cm, trục trước gãy. Toàn bộ phần yếm gãy rời khỏi xe. Chân phanh bên phải bị cong vênh theo chiều hướng từ trước về sau, từ phải qua trái, dính liền vào ốp động cơ. Để chân người lái bên phải bị cong gập về phía sau, đầu để chân bị rách cao su. Đầu để chân người ngồi phía sau bên phải có đám trà sát kim loại trên diện (3 x 3)cm. Phần đuôi ống xả có đám trà sát bẹp lõm kim loại trên diện (8 x 3)cm, ốp xả ép sát vào trục sau của bánh sau. Ốp nhựa dọc thân xe bên phải bị bật gẫy lẫy nhựa. Cần số phía trước có đám trà sát trên diện (5 x 4)cm. Phần để chân người lái phía trước bên trái mất phần cao su, bị cong vênh từ sau về trước. Toàn bộ phần nhựa của đèn chiếu hậu bị vỡ hoàn toàn. Tay xách cong vênh biến dạng theo chiều hướng từ dưới lên trên. Vành phía sau cong vênh, biến dạng. Phần ốp xích ngay trên trục sau bị bẹp lõm, trà sát trên diện (8 x 2)cm.

Khám nghiệm tử thi Diêm Công Th xác định: Vùng đầu, mặt cổ biến dạng toàn bộ. Vùng ngực rải rác nhiều vết rách da bầm tím trên diện (40 x 15)cm, thành ngực mất vững. Rách toạc da cơ toàn bộ 2/3 cánh tay phải. gãy hở 1/3 trên xương cánh tay phải.

Gãy kín 1/3 xương đùi bên phải. Gãy từ đầu dưới hai xương cẳng chân bên trái. Giải phẫu vùng đầu theo vết rách da thấy tổ chức dưới da bong tróc bầm dập. Vỡ phức tạp xương hộp sọ, xương hàm mặt thành nhiều mảnh, thoát toàn bộ tổ chức nhu mô não ra bên ngoài.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 326/KLPY-PC09 ngày 09/11/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận về nguyên nhân chết của Diêm Công Th là do chấn thương sọ não nặng, vỡ xương hộp sọ và thoát tổ chức não.

Tại bản Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 448/KL-HĐ ngày 14/11/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận về thiệt hại đối với xe mô tô Honda Dream là 3.240.000 đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, Vũ Xuân T đã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông Diêm Công Th số tiền 230.000.000 đồng, gia đình ông Th đã nhận tiền và không đề nghị gì thêm về trách nhiệm dân sự và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho Vũ Xuân T.

Với nội dung vụ án như trên bị cáo bị truy tố theo bản Cáo trạng số 05/CT-VKS-TPBN, ngày 07/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố Vũ Xuân T về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điểm a, Khoản 1, Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng.

Tại phiên tòa: Đại diện gia đình người bị hại anh Diêm Công Đ xác định bố anh là ông Diêm Công Th bị chết do Vũ Xuân T điểu khiển xe ô tô gây tai nạn. Đến nay hai bên gia đình đã thống nhất bồi thường dân sự xong. Về TNDS anh không có ý kiến hay yêu cầu gì thêm. Về TNHS: anh đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cũng tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân thành phố Bắc Ninh giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm a, Khoản 1, Điều 260; Điểm b, s, Khoản 1, Khoản 2, Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Vũ Xuân T từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng. Về trách nhiệm dân sự không đặt ra giải quyết. Xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Vũ Xuân T.

Bị cáo không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh mà nhận tội và xác nhận lỗi do bị cáo, bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, đại diện hợp pháp cho người bị hại, đại diện người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, các biên bản khám nghiệm xe ôtô, mô tô và các tài liệu khác thể hiện: Khoảng 03h00’ ngày 19/9/2018, Vũ Xuân T có giấy phép lái xe hạng C điều khiển xe ô tô BKS 17C-056.47 (trên xe ô tô có anh Trần Anh Tú, sinh năm 1979, HKTT: tổ 29 phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình nằm ngủ tại cabin) từ Công ty Cổ phần tập đoàn Hương Sen có địa chỉ tại số 18 Trần Thái Tông, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình đến cửa hàng của anh Bùi Văn Đạo, sinh năm 1984, HKTT tại thôn Xuân Ái, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh để giao hàng. Đến khoảng 04h30’ cùng ngày khi đến địa phận thành phố Bắc Ninh, T điều khiển xe từ hướng Cột Đồng Hồ qua ngã tư Cổng Ô thuộc địa phận phường Ninh Xá, lúc này tại ngã tư Cổng ô trời đang mưa, ngập nước, chỗ sâu nhất ngập khoảng 20cm đến 30cm và đi vào đường một chiều. Khi phát hiện ra xe đi vào đường ngược chiều, T điều khiển xe ô tô đi lùi lại, do không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn nên phần thành xe phía bên phải phía cuối xe ô tô do T điều khiển va chạm với xe mô tô BKS 31-980-Z8 do ông Diêm Công Th điều khiển, làm ông Th ngã ra đường, sau đó do T không biết xảy ra va chạm nên T tiếp tục lùi xe thì phần bánh xe bên trái phía sau xe ô tô do T điều khiển chèn vào phần đầu, cổ ông Th, lúc này T cũng không biết nên tiếp tục điều khiển xe đi giao hàng. Hậu quả ông Th tử vong tại hiện trường, xe mô tô bị hư hỏng. Sau khi được công ty Hương Sen báo xe ô tô gây tai nạn T đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đầu thú và khai nhận toàn bộ sự việc.

Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm các phương tiện liên quan và tử thi sau khi xảy ra tai nạn, lời trình bày của bị cáo và các chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, xác định khoảng 04h30’ ngày 19/9/2018 tại ngã tư Cổng Ô thuộc địa phận phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh Vũ Xuân T điều khiển ô tô tải BKS 17C-056.47 theo hướng từ hướng Cột Đồng Hồ qua ngã tư Cổng Ô vào đường Nguyễn Du. Khi phát hiện ra xe đi vào đường ngược chiều, T điều khiển xe ô tô đi lùi không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn nên xe ô tô do T điều khiển đã va chạm với xe mô tô BKS 31-980-Z8 do ông Diêm Công Th điều khiển làm ông Th ngã ra đường và bị bánh sau xe ô tô chèn qua đầu ông Th. Hậu quả: Ông Th chết tại hiện trường. Hành vi của bị cáo điều khiển xe ô tô chuyển hướng, lùi xe không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn gây tai nạn khiến ông Th bị chết, đã vi phạm luật giao thông đường bộ và luật hình sự, tội phạm và hình phạt quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng và lời luận tội đối với bị cáo T của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh là hoàn toàn có căn cứ, việc truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của ông Th, gây tổn thất về tinh thần cho gia đình người bị hại. Do đó phải xử lý bị cáo bằng hình phạt tương xứng mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội. Quá trình điều tra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đầu thú; gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS của bị cáo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ bị cáo đã chết, con còn nhỏ, đối chiếu với các quy định phát luật và xét đề nghị của Đại điện VKS thành phố Bắc Ninh là có căn cứ. Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương, đồng thời ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo cũng đủ cải tạo giáo dục bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền là 230.000.000đồng. Đến nay, đại diện gia đình người bị hại không có ý kiến hay yêu cầu bồi thường gì thêm, do vậy Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

Đối với Giấy phép lái xe hạng C mang tên Vũ Xuân T, sinh năm 1994 do sở giao thông vận tải tỉnh Thái Bình cấp ngày 30 tháng 8 năm 2016, HĐXX xét thấy hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, cần tạo điều kiện cho bị cáo để làm việc sau này nên trả lại bị cáo là phù hợp.

Xử lý vật chứng:

Đối với chiếc xe ô tô BKS 17C-056.47, qua xác minh là tài sản của Công ty Cổ phần tập đoàn Hương Sen giao cho Vũ Xuân T lái thuê. Ngày 15/12/2018, Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe ô tô trên cho Công ty Cổ phần tập đoàn Hương Sen là đúng pháp luật.

Đối với chiếc xe mô tô BKS 31-980-Z8, qua xác minh là tài sản của ông Diêm Công Th. Gia đình ông Th có đơn xin nhận lại tài sản về để sửa chữa. Ngày 16/12/2018, Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe ô tô trên cho gia đình ông Th là đúng pháp luật.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vũ Xuân T phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Áp dụng Điểm a, Khoản 1, Điều 260; Điểm b, s, Khoản 1, Khoản 2, Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Xử phạt Vũ Xuân T 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Vũ Xuân T cho Ủy ban nhân dân xã Thái Hòa, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe hạng C, mang tên Vũ Xuân T, sinh năm 1994 do Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Bình cấp ngày 30 tháng 08 năm 2016.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2019/HS-ST ngày 25/02/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:49/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về