Bản án 49/2019/HS-ST ngày 18/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 49/2019/HS-ST NGÀY 18/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 6 năm 2019 tại Nhà văn hoá xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 49/2019/TLST-HS ngày 22 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 56/2019/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

ơng Đình H, Sinh ngày 08 tháng 11 năm 1982 tại thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Khối 1, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Dương Đình Thành, sinh năm 1954; con bà: Đoàn Thị Bé, sinh năm 1962; vợ: Tô Thị Thu Hiền, sinh năm 1986; con: có 02 con, lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2013; tiền án: Ngày 21/11/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ xử phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án heo, thời gian thử thách 36 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”; tiền sự: Không; nhân thân: không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/3/2019 đến nay, hiện đang tạm giam, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Vào khoảng 16 giờ ngày 19/03/2019, Dương Đình H, sinh năm 1982, trú tại Khối 1, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, sử dụng chiếc xe mô tô mang nhãn hiệu YAMAHA loại xe NOUVO, biển kiểm soát 37B1-762.86 màu trắng đen đã qua sử dụng của vợ H là chị Tô Thị Thu Hiền, sinh năm 1986, trú tại Khối 1, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An để đến trường tiểu học thị trấn Đô Lương với mục đích là để đi đón con. Trên đường đi do bản thân nghiện ma túy nên H đã mượn điện thoại của người đi đường để gọi điện thoại cho một người đàn ông tên là Tuấn hay còn gọi là Tuấn Tám nhà ở Xóm 4, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại của Tuấn được H ghi vào một tờ giấy, gọi cho Tuấn, H nói “Anh có không để em mấy trăm” (Ý của H là hỏi Tuấn có ma túy không bán cho H mấy trăm nghìn tiền ma túy). Tuấn hiểu ý và nói lại với H “Lấy mấy” (Ý của Tuấn là hỏi H lấy mấy trăm nghìn tiền ma túy). H nói “Cho em năm trăm” (Ý của H là hỏi mua Tuấn 500.000đ tiền ma túy). Tuấn đồng ý và hẹn H xuống khu vực nghĩa trang liệt sỹ thuộc Xóm 4, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An để giao dịch. Sau khi gọi điện thoại cho Tuấn xong, H trả điện thoại cho người đó và vứt tờ giấy có ghi số điện thoại của Tuấn xuống đường rồi đi đến khu vực nghĩa trang liệt sỹ thuộc Xóm 4, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An như đã hẹn với Tuấn. Lúc đến địa điểm nói trên thì H đã thấy Tuấn đứng chờ H sẵn ở đấy. Như đã hẹn, H đưa cho Tuấn số tiền là 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng). Sau khi H đưa tiền cho Tuấn xong thì Tuấn đã đưa cho H01 (Một) gói nhỏ bằng giấy màu trắng, kích thước (1x2cm), bên trong chứa ma túy (Heroine). Sau khi giao dịch xong, Tuấn quay xe ra về còn H mở gói ma túy mà Tuấn vừa đưa cho H ra sử dụng một ít; Phần còn lại, H gói cẩn thận và bỏ vào túi quần phía trước bên phải H đang mặc. Sau khi sử dụng ma túy xong, H quay xe hướng lên trường tiểu học thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương với mục đích để đón con, vừa đi được một đoạn (lúc này khoảng 16 giờ 45 phút ngày 19/3/2019 tại xóm 4, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương) thì bị lực lượng Công an huyện Đô Lương bắt quả tang phát hiện và thu giữ tại túi quần phía trước bên phải H đang mặc có 01 gói nhỏ bằng giấy màu trắng bên trong chứa ma túy. Công an huyện Đô Lương đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ tang vật và đưa Dương Đình H về trụ sở để điều tra làm rõ.

Vào lúc 17 giờ 50 phút ngày 19 tháng 3 năm 2019, Công an huyện Đô Lương đã tiến hành thành lập hội đồng mở niêm phong, xác định khối lượng và niêm phong lại, kết quả mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Dương Đình Hải có khối lượng là 0,205 g (Không phẩy hai trăm linh năm gam), đồng thời gửi toàn bộ chất bột màu trắng đi giám định.

Tại bản kết luận giám định số 500/KL-PC09(MT) ngày 25/3/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Dương Đình Hải gửi tới giám định là ma tuý (Heroine), số chất bột màu trắng thu giữ của Dương Đinh Hải có khối lượng là 0,205g (Không phẩy hai trăm linh năm gam).

Về vật chứng vụ án:

01 (một) phong bì thư màu nâu của công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, được niêm phong dán kín theo đúng quy định kích thước 17x23 cm. Bên trong đựng vật chứng còn lại: vỏ giấy, vỏ phong bì niêm phong ban đầu thu giữ của Dương Đình H, sinh năm 1982, trú tại: Khối 1, thị trấn Đô lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Phía sau trên các mép dán có đầy đủ chữ ký của các thành viên tham gia niêm phong và chữ ký của đối tượng Dương Đình H và hình dấu Cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Bản cáo trạng số 52/CT-VKS-HS ngày 20/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An truy tố Dương Đình H về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt: Tuyên bố bị cáo Dương Đình H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1, 2 điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 65; Điều 56 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Dương Đình H từ 15 tháng đến 18 tháng tù. Tổng hợp hình phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo tại bản án số 44/2017/HSST ngày 21/11/2017 của TAND huyện Tân Kỳ, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung của hai bản án là từ 33 đến 36 tháng tù

Miễn hình phạt phụ là phạt tiền cho bị cáo. Xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo nhất trí về tội danh, khung hình phạt, không tranh luận gì thêm và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Đô Lương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Dương Đình H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa kết luận: Có đủ cơ sở kết luận Dương Đình H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử nhận thấy: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, được chứng minh bằng Biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được, kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An, đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 16 giờ 45 phút ngày 19/3/2019, tại khu vực Xóm 4, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Bị cáo Dương Đình H đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,205 gam ma túy (Heroine) mục đích sử dụng thì bị bắt giữ. Hành vi của Dương Đình H đã đủ yếu tố cấu thành tội: "Tàng trữ trái phép chất ma túy" được quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Đây là vụ án thuộc loại nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trật tự trị an xã hội, gây hoang mang dao động trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân, gây tâm lý bất an trong xã hội, bị cáo H được sinh ra trong gia đình lao động nhưng không tu chí làm ăn mà đua đòi nghiện ngập nên bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Chính vì vậy đưa bị cáo ra xét xử công khai tại phiên toà hôm nay và lên cho bị cáo mức án nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Bị cáo Dương Đình H có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đó là phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Cần phải lên cho bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới đủ tác dụng cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên cũng cần xem xét bị cáo sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có ông nội là người có công với cách mạng được nhà nước tặng nhiều Huân chương. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự cần áp dụng để giảm nhẹ phần nào hình phạt cho bị cáo thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Với các nhận định trên, cần xét xử bị cáo nghiêm minh, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục cải tạo. Do bị cáo Dương Đình H phạm tội trong thời gian thử thách của bản án trước nên cần áp dụng khoản 5 Điều 65; Điều 56 Bộ luật hình sự. Tổng hợp hình phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo tại bản án số 44/2017/HSST ngày 21/11/2017 của TAND huyện Tân Kỳ buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án.

[4] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt tù bị cáo còn có thể bị phạt tiền hoặc tịch thu tài sản, nhưng qua xác minh của cơ quan điều tra thì bị cáo đang sống chung với bố, mẹ và vợ, tài sản riêng không có gì đáng giá vì vậy không áp dụng hình phạt tiền hoặc tịch thu tài sản đối với bị cáo.

[5] Trong vụ án này, có đối tượng tên Tuấn Tám ở xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An mà theo lời khai của H là người bán ma tuý cho bị cáo. Qua xác minh điều tra ở xóm 4, xã Đà Sơn có đối tượng Phạm Ngọc Tuấn còn gọi là Tuấn Tám nhưng Tuấn không có mặt tại địa phương. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý sau.

[6] Về vật chứng và xử lý vật chứng: 01 phong bì thư màu nâu của Công an huyện Đô Lương đã niêm phong bên trong có chứa vỏ giấy, vỏ phong bì niêm phong ban đầu là vật không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy;

[7] Về án phí: Căn cứ điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội; buộc bị cáo H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Các đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương tại phiên tòa về việc giải quyết toàn bộ vụ án là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Dương Đình H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy"

Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; khoản 5 Điều 65; Điều 56 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Dương Đình H 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù. Tổng hợp hình phạt 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo tại bản án số 44/2017/HSST ngày 21/11/2017 của Toà án nhân dân huyện Tân Kỳ buộc Dương Đình H phải chịu hình phạt chung của hai bản án là 02 (Hai) năm 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo (19/3/2019) nhưng được trừ thời gian tạm giữ của bản án trước từ ngày 08/10/2017 đến ngày 11/10/2017).

2. Về vật chứng và xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư đã niêm phong bên trong là vỏ giấy và vỏ phong bì niêm phong ban đầu.

(Vật chứng trên có tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/5/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương và Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội: Buộc bị cáo Dương Đình H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo Dương Đình H có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

165
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2019/HS-ST ngày 18/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:49/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về