Bản án 49/2018/HSST ngày 22/06/2018 về tội buôn bán hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 49/2018/HSST NGÀY 22/06/2018 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 22 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 46/2018/HSST, ngày 16/5/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:57/2018/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 6 năm 2018 đối với các bị cáo:

1. Bị cáo Lê Bảo K - sinh ngày 07 tháng 10 năm 1999 tại xã V, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: xóm T, xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Thành X và bà Nguyễn Thị L; vợ con: chưa; tiền án,tiền sự: không; tạm giữ từ ngày 09/02/2018 đến ngày 12/02/2018. Bị cáo tại ngoại. (có mặt)

2. Bị cáo Nguyễn Thiện H - sinh ngày 03 tháng 7 năm 2001; tại xã B, huyện Y, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: xóm 13, xã B, huyện Y, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thiện C và bà Nguyễn Thị T; vợ con: chưa;tiền án, tiền sự: không. Tạm giữ , tạm giam: Không. Bị cáo tại ngoại. (có mặt);

* Đại diện hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Thiện Hiệp ông Nguyễn Thiện Công (bố của Hiệp); trú tại: xóm 13 - xã B - huyện Y - tỉnh Nghệ An. (có mặt).

* Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thiện Hiệp: Luật sư Nguyễn Cao Trí

Nơi công tác: Văn phòng luật sư Cao Trí; địa chỉ: số 2 đường Phạm Đình Toái, thành phố Vinh Nghệ An (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 09/02/2018, bị cáo Khánh gặp 01 người có tên là T (không rõ quê quán, địa chỉ) tại một quán nước ở xã B, huyện Y. Khi gặp nhau T đi cùng với một nam thanh niên (không rõ tên tuổi, địa chỉ). Qua trao đổi anh T có đặt vấn đề với bị cáo K hỏi mua pháo hoa loại 36 quả. Bị cáo K nói loại pháo đó thì có giá bán là 1.100.000 đồng/hộp. Anh T và người thanh niên đi cùng nhất trí đặt mua10 hộp. Khoảng 16 giờ ngày 09/02/2018, bị cáo K liên hệ với bị cáo H bằng mạng xã hội qua ứng dụng tin nhắn facebook (bị cáo H dùng Nick facebook là “Hiệp Công”, còn  K dùng Nick “Khánh Lê”) để hỏi mua pháo của H. Bị cáo H đồng ý bán cho K 10 hộp pháo loại 36 quả với giá 900.000 đồng/hộp. Sau đó H đi mua của một người không quen biết 10 hộp với giá gốc 900.000/hộp rồi mang về nhà cất dấu. Khoảng 16 giờ 10 phút cùng ngày, bị cáo H hẹn bị cáo K đến ngã ba xã B, huyện Y để lấy pháo, lúc này K đi cùng nam thanh niên (là người đã đi cùng với anh T trước đó) đến nơi hẹn để lấy pháo. Khi đến nơi thì gặp bị cáo H đi bộ và trên tay xách 01 bao xác rắn màu trắng, bên trong chứa 10 hộp pháo. Vì khi đó K chưa có tiền đưa cho H nên K nói với H đến xã N, huyện Y T gặp một người không quen biết để giao pháp và nhận tiện, H đồng ý. Nam thanh niên dùng xe máy không rõ BKS chở Khánh, H và 01 báo xác rắn chứa 10 hộp pháo đi về phía xã N. Khi cả ba đến cánh đồng Rộc Quan thuộc địa phận xã N thì bị Công an huyện Yên Thành bắt giữ. Lợi dụng lúc lộn xộn, người thanh niên phóng xe bỏ chạy thoát, còn K và Hp thì bị bắt quả tang lúc 17 giờ 15 phút cùng ngày.

Tang vật thu được gồm: 01 bao xác rắn màu trắng bên trong có chứa 10 hộp hình chữ nhật có kích thước 15cm x 15cm x 10cm, vỏ ngoài có in hình pháo hoa bắn nổ cháy sáng nhiều màu sắc có khối lượng là 13,3 kg.

Tại bản kết luận giám định số 232/KL - PC54, ngày 19/02/2018 của Phòng kỹ thuật Hình sự công an tỉnh Nghệ An: “Mẫu vật thu giữ của Nguyễn Thiện H và Lê Bảo K gửi tới giám định là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích có gây tiếng nổ)”.

-Vật chứng: 01 bao xác rắn màu trắng bên trong có chứa 10 hộp hình chữ nhật có kích thước 15cm x 15cm x 10cm, vỏ ngoài có in hình pháo hoa bắn nổ cháy sáng nhiều màu sắc có khối lượng là 13,3 kg. Lấy 01 hộp gửi giám định còn 9 hộpkhối lượng còn lại là 11,97kg.

Tại bản cáo trạng số 47/VKS-HS ngày 16/5/2018 của VKSND huyện Yên Thành đã truy tố Lê Bảo Khánh, Nguyễn Thiện H về tội "Buôn bán hàng cấm" quy định tại khoản 1 điều 190 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các quy định của pháp luật xử phạt bị cáo Lê Bảo Ktừ 12 -15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thử thách 24 -30 tháng. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thiện H từ 9-12 tháng tù, nhưng nhưng cho hưởng án treo, thử thách 18 - 24 tháng.

-Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo K không có thu nhập ổn định, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bố bị cáo hiện đang mắc bệnh ung thư; bị cáo H đang ở tuổi vị thành niên còn sống phụ thuộc vào bố mẹ nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo K và bị cáo H.

- Về vật chứng: Kiểm sát viên đề nghị tịch thu tiêu hủy theo quy định.

- Về án phí: Buộc các bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thiện H phát biểu quan điểm bào chữa và đề xuất. Đề nghị HĐXX áp dụng các quy định pháp luật cho bị cáo H được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, đặc biệt áp dụng những quy định đối với người dưới 18 tuổi phạm tội tại các điều 90, điều 91 của BLHS để lên một mức án phù hợp đủ tính răn đe đối với bị cáo và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Luật sư đề xuất mức hình phạt nhẹ hơn mức đề xuất của VKS từ 6-9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12- 18.

Các bị cáo không có tranh luận gì.

Tại phiên tòa các bị cáo Lê Bảo K, Nguyễn Thiện H đều xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Thành, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, Kiểm sát viên; Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, Thẩm phán thì trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi và các quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1] Căn cứ buộc tội: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa công khai các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở lời khai nhận của các bị cáo, vật chứng thu giữ được là hoàn toàn phù hợp với nhau.

Đây là vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng số lượng pháo thu giữ được là13,3kg Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành truy tố các bị cáo theo khoản 1 điều 190 là phù hợp với quy định của pháp luậtt.

Xét hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý việc buôn bán hàng cấm trong phạm vi lãnh thổ nước ta. Mặc dù, pháp luật đã nghiêm cấm nhưng thời gian gian qua tình hình buôn bán các loại pháo xảy ra khá phổ biến trên địa bàn cũng như phạm vi cả nước. Các cơ quan chức năng đã ra sức tuyên truyền, nhắc nhở nhằm ngăn chặn loại tội phạm này. Nhưng vì lợi nhuận mà các bị cáo đã coi thường pháp luật, thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, việc truy tố và xét xử các bị cáo là cần thiết và phải lên hình phạt tương xứng với hành vi của các bị cáo để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Trong vụ án có hai bị cáo cùng thực hiện hành vi phạm tội tuy là đồng phạm giản đơn song cần phải đánh giá vai trò, tính chất, hành vi và nhân thân các bị cáo để áp dụng hình phạt chính xác.

Đối với Lê Bảo K: Bị cáo là người đã chủ động liên lạc với bị cáo H để trao đổi việc buôn bán pháo do đó cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên cũng cần xem xét bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bố của bị cáo được tặng thưởng huân chương chiến công hạng ba. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1,khoản 2 điều 51 BLHS. Do đó, cần cân đối giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bịcáo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt; chưa có tiền án tiền sự; có nơi cư trú rõ ràng; ngoài lần phạm tội này tại địa phương bị cáo luôn chấp hành tốt các chính sách pháp luật, thực hiệnđầy đủ các nghĩa vụ công dân; vì vậy không nhất thiết phải cách ly khỏi đời sống xã hội mà tiếp tục giao cho gia đình và địa phương quản lý, giám sát, giáo dục cũngđủ tác dụng răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Đối với Nguyễn Thiện H: Mặc dù K là người đã chủ động liên lạc cho bị cáo trong việc buôn bán hàng cấm, bị cáo phải biết buôn bán hàng cấm là vi phạm pháp luật, bị cáo phải can ngăn nhưng ngược lại bị cáo đã đồng ý và cùng thực hiện việc phạm tội với K. Do đó cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; mặt khác bị cáo đã có công giúp công an xã B phát hiện tội phạm nhằm giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương; khi phạm tội bị cáo tuổi đời còn rất trẻ (dưới 18 tuổi) nhận thức pháp luật chưa đầy đủ và còn nhiều hạn chế. Vì vậy cần căn cứ những quy định đối với người dưới 18 tuổi phạm tội tại các điều 90, 91 của BLHS để lên hình phạt tương xứng đối với bị cáo. Như vậy bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51 BLHS, vì vậy cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, ngoài lần phạm tội này tại địa phương bị cáo luôn chấp hành tốt các chính sách pháp luật, vì vậy không nhất thiết phải cách ly khỏi đời sống xã hội mà tiếp tục giao cho gia đình và địa phương quản lý, giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa tội phạm.

[3] Về hình phạt bổ sung: Lẽ ra phải áp dụng phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với các bị cáo. Nhưng xét bị cáo K không có nghề nghiệp hay thu nhập ổn định, bố đẻ bị cáo K hiện đang mắc bệnh ung thư hoàn cảnh hết sức khó khăn; bị cáo H đang ở tuổi vị thành niên còn sống phụ thuộc vào bố mẹ, gia đình bị cáo H hoàn cảnh hết sức khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo K và bị cáo H.

[5] Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a,c khoản 2 điều 106 BLTTHS.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 bao xác rắn màu trắng; 09 hộp hình chữ nhật có kích thước 15cm x 15cm x 10cm, vỏ ngoài có in hình pháo hoa bắn nổ cháy sáng nhiều màu sắc có khối lượng là 11,97 kg. (vật chứng đang được tạm gửi tại kho của Cơ quan công an huyện Yên Thành).

[6] Về án phí: Các bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Lê Bảo K, Nguyễn Thiện H phạm tội “Buôn bán hàng cấm”:

Căn cứ khoản 1 điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1, khoản 2điều 65 BLHS:

- Xử phạt: Lê Bảo Khánh 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi tư) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Căn cứ khoản 1 điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1, khoản 2điều 65; điều 90, điều 91 Bộ luật hình sự:

- Xử phạt: Nguyễn Thiện H 9 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lê Bảo K cho UBND xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An giám sát vàgiáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Giao bị cáo Nguyễn Thiện H cho UBND xã B, huyện Y, tỉnh Nghệ An giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

- Xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a,c khoản 2 điều 106 BLTTHS.

+/ Tịch thu tiêu hủy: 01 bao xác rắn màu trắng và 09 hộp hình chữ nhật có kích thước 15cm x 15cm x 10cm, vỏ ngoài có in hình pháo hoa bắn nổ cháy sángnhiều màu sắc có khối lượng là 11,97kg. (vật chứng đang tạm gửi tại kho tang vật của Cơ quan Công an huyện Yên Thành. Công an huyện Yên Thành có trách nhiệm chuyển giao cho chi cục Thi hành án huyện Yên Thành tiêu hủy theo quy định của pháp luật).

- Về án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc các bị cáo Lê Bảo K, Nguyễn Thiện H mỗi bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, các bị cáo, người đại diện hợp pháp và luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thiện H có mặt có quyền kháng cáo bản án lên Toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

370
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2018/HSST ngày 22/06/2018 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:49/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về