Bản án 487/2017/HSPT ngày 18/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 487/2017/HSPT NGÀY 18/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 377/2017/HSPT ngày 12/7/2017 đối với bị cáo Nguyễn Văn S do có kháng cáo của bị cáo và người bị hại Đinh Văn T đối với bản án hình sự sơ thẩm số 98/2017/HSST ngày 02/6/2017 của Tòa án nhân dân Quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Văn S; giới tính: nam; sinh năm: 1994 tại Sóc Trăng; thường trú: Ấp A, thị trấn Long H, huyện Long H, tỉnh Sóc Trăng; tạm trú: Tổ X, ấp Mỹ M, xã Trung C, huyện Hóc N, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: nuôn bán; trình độ văn hoá: 9/12; hoàn cảnh gia đình: chưa có vợ, con; con ông: Nguyễn Văn Q (sống); con bà: Lâm Thị G (sống); tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị bắt tạm giam ngày: 14/02/2017 (có mặt)

Người bị hại: Ông Đinh Văn T, sinh năm 1991 (có mặt).

Thường trú: Ấp Vĩnh B, xã Vĩnh Thạnh V, huyện Châu P, tỉnh An Giang

Chỗ ở: Nguyễn Ảnh D, ấp Hưng L, xã Bà Đ, huyện Hóc N, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người bào chữa:  Luật sư Huỳnh Tấn Cường - thuộc đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh - bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn S (có mặt).

NHẬN THẤY

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Quận Y và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân Quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 15 phút ngày 22/11/2016 ông Đinh Văn T đến bãi xe tải tại tổ 3E, khu phố Z, phường Trung Mỹ R, Quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh để xin việc làm và đậu xe mô tô biển số 59N1 – 3735F trước cửa hàng tạp hóa của bị cáo Nguyễn Văn S. Do nghĩ ông Đinh Văn T dừng xe cản lối mua bán và kiếm chuyện nên Sang đi vào phòng trọ của ông Dương Văn K ở gần đó mượn con dao rồi quay lại chỗ ông Đinh Văn T đang đậu xe. Lúc này T đang ngồi trên xe nghe điện thoại thì S cầm dao trên tay phải chém một nhát vào lưng, không gây thương tích nhưng làm T ngã xuống xe. Sau đó S tiếp tục chém nhiều nhát vào mũ bảo hiểm nên T đưa tay lên đỡ thì bị trúng vào tay phải và tay trái. Lát sau S chỉ vào mặt T và nói “Tao chém mày ... mày nhớ mặt tao”. Sau đó S vứt dao rồi bỏ trốn. Anh T được đưa đi bệnh viện 115 cấp cứu với tỉ lệ thương tật là 25%. Đến 20 giờ 00 phút ngày 22/11/2016 Sang đến Công an phường Trung Mỹ R, Quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh đầu thú.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 98/2017/HSST ngày 02/6/2017 của Tòa án nhân dân Quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Nguyễn Văn S 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 14/02/2017.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về bồi thường thiệt hại, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 13/6/2017 bị cáo Nguyễn Văn S làm đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 09/6/2017 người bị hại Đinh Văn T làm đơn kháng cáo với nội dung tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Sang.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với bản án hình sự sơ thẩm đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của người bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn S không tranh luận về phần tội danh. Luật sư đưa ra một số tình tiết: bị cáo dùng sống lưng của con dao dằn vào người bị hại, thương tích của người bị hại là do bị cáo và người bị hại giằng co nhau con dao. Bị cáo có hoàn cảnh quá khó khăn, là hộ nghèo nên chỉ có khả năng bồi thường một phần hậu quả cho người bị hại, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo 01 năm tù.

Người bị hại cho rằng hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ, muốn sát hại đến cùng, do đó đề nghị Hội đồng xét xử tăng mức hình phạt của bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, Luật sư, bị cáo và người bị hại.

XÉT THẤY

Khoảng 12 giờ 15 phút ngày 22/11/2016 Đinh Văn T đến bãi xe tải tại tổ 3E, khu phố Z, phường Trung Mỹ R, Quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh để xin việc làm và đậu xe mô tô biển số 59N1 – 3735F trước cửa hàng tạp hóa của Nguyễn Văn S. Do nghĩ T dừng xe cản lối mua bán và kiếm chuyện nên S đã dùng dao chém một nhát vào lưng nhưng không gây thương tích cho T và làm T ngã xuống xe. Sau đó S tiếp tục chém nhiều nhát vào mũ bảo hiểm, trúng vào tay phải và tay trái của T, sau đó T được đưa đi bệnh viện 115 cấp cứu.

Tại bản kết luận giảm định pháp y về thương tích số 874/TgT.16 ngày 23/12/2016 của Trung tâm pháp y Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh đối với ông Đinh Văn T:

- Vết thương lòng bàn tay phải gây đứt gân gấp nông sâu ngón IV, V gãy xương bàn V, đã được phẩu thuật kết hợp xương, khâu gân, hiện còn sẹo chém kích thước 11,5 x 0,15cm và sẹo mổ tại lòng bàn tay, tê ngón IV, V hạn chế vận động các ngón tay, có tổn thương thần kinh trụ tại vị trí bàn tay trên điện cơ đồ.

- Vết thương mặt sau 1/3 trên cẳng tay trái gây đứt da, mẻ xương trụ, đã được điều trị, hiện còn sẹo kích thước 3,2x0,2cm không rối loạn chức năng.

- Vết thương phần mềm tạo sẹo kích thước 9x0,1cm tại lòng bàn tay trái, ổn định.

Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 25%.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến sức khỏe của người khác, gây rối trật tự trị an, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân.

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo của bị cáo và người bị hại, Hội đồng xét xử nhận thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như bị cáo đã khắc phục một phần hậu quả vụ án, tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và áp dụng các điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo mức án 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm xét thấy không có tình tiết nào mới để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo như lời bào chữa của Luật sư, cũng như không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của người bị hại tăng nặng hình phạt đối với bị cáo.

Do đó Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và người bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự:

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn S và người bị hại Đinh Văn T, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự: Xử phạt: Nguyễn Văn S 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 14/02/2017.

Bị cáo, người bị hại mỗi người phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

344
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 487/2017/HSPT ngày 18/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:487/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về