Bản án 48/2021/HS-ST ngày 03/03/2021 về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 48/2021/HS-ST NGÀY 03/03/2021 VỀ TỘI GIAO CHO NGƯỜI KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 03 tháng 03 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thủ Đức, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 389/2020/TLST-HS ngày 29/12/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 419/2021/QĐXXST-HS ngày 30/12/2020, Quyết định hoãn phiên tòa số 03/2021/HSST-QĐ ngày 26/01/2021, và Quyết định hoãn phiên tòa số 13/2021/HSST-QĐ ngày 03/2/2021, đối với bị cáo: Đinh Duy Đ; sinh năm: 1988; tại: tỉnh H; hộ khẩu thường trú: Thôn a, xã b, Thành phố c, tỉnh H; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đinh Duy S; và bà: Mạc Thị H; vợ: Lê Thị Th, có 3 con (lớn nhất sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2019); tiền án: không; tiền sự: không; Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 30/3/2020 (Có mặt)

- Bị hại:

1. Anh Vũ Văn Th, sinh năm 1992 (chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại Vũ Văn Th: bà Nguyễn Thị C, sinh năm: 1965, địa chỉ: Thôn T, xã L, huyện B, tỉnh L. (Vắng mặt)

2. Anh Hồ Thanh H, sinh năm: 1995, địa chỉ: phường L, thành phố T, tỉnh B. (Vắng mặt)

3. Anh Bùi Đức L, sinh năm: 1976, địa chỉ: Đường m, Ấp n, xã V, huyện B, Thành phố H. (Vắng mặt)

4. Anh Phạm Văn Tr, sinh năm: 1990, địa chỉ: Khu phố M, phường Đ, thành phố D, tỉnh B. (Vắng mặt)

5. Anh Nguyễn Mạnh H, sinh năm: 1988, địa chỉ: Thôn H, xã A, huyện H, tỉnh B. (Vắng mặt)

- Bị đơn dân sự:

1. Bà Phạm Thị Ngọc H, địa chỉ: khu vực T, phường T, quận C, thành phố C. (Vắng mặt)

2. Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận T, địa chỉ: khu phố Đ, quận H, thành phố H. (Vắng mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Phạm Tấn T, sinh ngày: 10/10/2004, địa chỉ: KV T, phường T, quận C, thành phố C. (Vắng mặt) Người đại diện hợp pháp của Phạm Tấn T: Bà Phạm Thị Ngọc H, sinh năm 1984, địa chỉ: KV T, phường T, quận C, thành phố C. (Vắng mặt)

2. Công ty Cổ phần N, địa chỉ: Thửa đất số a, tờ bản đồ số b, Khu phố Đ, phường V, thành phố T, tỉnh B. (Vắng mặt)

3. Công ty TNHH D, địa chỉ: đường m, phường P, thành phố P, tỉnh N. (Vắng mặt)

4. Công ty Cổ phần Giao nhận T, địa chỉ: đường m, phường n, quận B, Thành phố H. (Vắng mặt)

5. Công ty Cổ phần X, địa chỉ: đường a, Phường b, quận T, Thành phố H. (Vắng mặt)

6. Công ty TNHH A, địa chỉ: đường x, phường y, quận N, thành phố H. (Vắng mặt)

7. Anh Trần Chiến Th, địa chỉ: Khu phố Đ, phường T, thành phố D, tỉnh B. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

[1] Đinh Duy Đ là lái xe của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận T, địa chỉ: khu phố Đ, quận H, thành phố H. Ngày 29/11/2019, công ty giao nhiệm vụ cho Đ điều khiển xe ô tô biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37 chở 30.580 kg bột huyết từ kho của Công ty cổ phần TNHH V tại khu phố a, phường L, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về Cảng Tân Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi nhận hàng xong Đ giao ô tô biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37 cho Phạm Tấn T (sinh 10/10/2004, là con riêng của vợ Đ) không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển từ kho của Công ty cổ phần TNHH V về cảng Tân Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, còn Đ ngồi ở ghế phụ. T điều khiển xe ô tô biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37 lưu thông trên Xa lộ Hà Nội theo hướng từ cầu vượt Thủ Đức về ngã tư Bình Thái. Khoảng 9 giờ 40 phút cùng ngày, khi xuống dốc cầu vượt ngã tư Thủ Đức, T không chú ý quan sát phía trước để phía trước xe ô tô biển số 15C-109.63 đụng vào phía sau xe ô tô biển số 61L-7923 do anh Hồ Thanh H điều khiển đang dừng chờ đèn tín hiệu phía trước cùng chiều, trên xe ô tô biển số 61L-7923 có anh Vũ Văn Th (sinh 1992) đi cùng ngồi ở vị trí ghế phụ và chở 100 thùng rượu Johnnie Walker Red 12chai/thùng. Xe ô tô biển số 61L-7923 bị đẩy về phía trước lệch qua bên trái làm phía trước bên trái xe ô tô biển số 61L-7923 dụng vào phía trước bên phải xe ô tô biển số 51D-436.40 kéo rơ mooc biển số 51R- 129.10 do anh Bùi Đức L (sinh 1976) điều khiển đang dừng ở làn bên trái cùng chiều. Xe ô tô biển số 61L-7923 tiếp tục lao về phía trước đụng vào bên trái phía sau xe ô tô biển số 71T-8035 do anh Phạm Văn Tr (sinh 1990) điều khiển đang dừng phía trước, đồng thời bên trái phía trước xe ô tô biển số 61L-7923 đụng vào bên phải phía sau rơ mooc biển số 51R-168.89 được kéo bởi xe ô tô biển số 51C 666.25 do anh Nguyễn Mạnh H (sinh năm 1988) điều khiển đang dừng phía bên trái và song song với xe ô tô biển số 71T-8035. Sau đó, xe ô tô biển số 51C 666.25 bị đẩy về phía trước đụng vào phía sau một xe ô tô tải không rõ biển số đang dừng cùng làn phía trước. Sau đó, xe ô tô này đã rời khỏi hiện trường. Hậu quả sau tai nạn: anh Vũ Văn Th tử vong tại chỗ trong ca bin xe ô tô biển số 61L-7923; anh Hồ Thanh H bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức đến ngày 02/12/2019 được xuất viện về nhà. Xe ô tô biển số 15C-109.63 bị hư hỏng nặng; Xe ô tô biển số 61L-7923 bị hư hỏng nặng; 25 chai rượu Johnnie Walker Red trên xe ô tô biển số 61L7923 bị bể và 767 vỏ hộp thiếc đựng chai rượu Johnnie Walker Red bị móp; xe ô tô biển số I 51C-666.25 và rơ mooc biển số 51R-168.89 bị hư hỏng nặng; xe ô tô biển số 251D-436.40 bị hư hỏng; bị móp thùng.

[2] Kết quả khám nghiệm hiện trường ghi nhận:

Hiện trường sau tai nạn được Công an phường Bình Thọ, thành phố Thủ Đức bảo vệ. Đường Xa lộ Hà Nội hướng lưu thông từ ngã tư Thủ Đức về Ngã tư Bình Thái có bốn làn đường, mặt đường trải nhựa, tính từ lề phải ra: làn thứ nhất rộng 5m30 dành cho xe 2-3 bánh, làn thứ 2 rộng 3m20 dành cho ô tô, làn thứ 3 và 4 rộng 3m50 dành cho xe ô tô. Lần thứ nhất và làn thứ 2 được phân cách bằng dải phân cách bê tông rộng 1m90, làn thứ 2, 3 và 4 được phân cách bằng vạch sơn không liên tục chọn lể phải Xa lộ Hà Nội theo hướng lưu thông từ ngã tư Thủ Đức về ngã tư Bình Thái làm lề chuẩn. Chọn trụ điện T78L (vị trí số 1) đặt trên lề chuẩn làm điểm cố định, từ điểm cố định đo ra lề chuẩn 2m00.

Hiện trường để lại xe ô tô biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R 2 047.37, xe ô tô biển số 51D-436.40 kéo rơ mooc biển số 51R-129.10, xe ô tô biển số 61L-7923, xe ô tô biển số 71T-8035, xe ô tô biển số 51C-666.25 kéo rơ mooc biển số 51R-168.89; tử thi nam; vết phanh, vết chà. Vị trí các dấu vết như sau:

- Xe ô tô biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37 (vị trí số 3) đỗ dọc làn thứ 2, đầu xe hướng về ngã tư Bình Thái đuôi xe hướng về ngã tư Thủ Đức: tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô biển số 15C-109.63 cách lề chuẩn 6m20; tâm trục bánh sau cùng xe ô tô biển số 15C-109.63 và rơ mooc biển số 15R-047.37 đều cách lề chuẩn 6m50; tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô biển số 15C-109.63 cách tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô biển số 51D-436.40 là 2m30 và cách tâm trục sau bên phải xe ô tô biển số 61L-7923 là 4m70.

- Xe ô tô biển số 51D-436.40 kéo rơ mooc biển số 51R-129.10 (vị trí số 5) dỗ dọc làn thứ 3 đầu xe hướng về ngã tư Bình Thái đuôi xe hướng về ngã tư Thủ Đức: tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô biển số 51D-436.40 cách lề chuẩn 10m20, tâm trục bánh sau cùng bên phải rơ mooc biển số 51R-129.10 cách lề chuẩn 10m20.

- Xe ô tô biển số 61L-7923 (vị trí số 5) đỗ dọc làn thứ 3 đầu xe hướng về ngã tư Bình Thái đuôi xe hướng về ngã tư Thủ Đức; tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô biển số 61L-7923 cách lề chuẩn 9m70 và cách tâm trục bánh sau cùng bên trái xe ô tô biển số 71T-8035 là 1m30; tâm trục bánh sau cùng bên phải cách để chuẩn 9m10; tử thi nam nằm ngang trong cabin, đầu tư thi ở vị trí ghế bên trái, chân tử thi ở vị trí ghế bên phải.

- Xe ô tô biển số 71T-8035 (vị trí số 7) đỗ dọc làn thứ 2 đầu xe hướng về ngã tư Bình Thái đuôi xe hướng về ngã tư Thủ Đức: tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô biển số 71T-8035 cách lề chuẩn 6m20, tâm trục bánh sau cùng bên phải cách lề chuẩn 6m40; tâm trục bánh sau cùng bên trái cách tâm trục bánh sau cùng bên phải rơ mooc biển số 51R-168.80 là 2m90.

Xe ô tô biển số 51C-666.25 kéo rơ mooc biển số 51R-168.89 (vị trí số 8) đỗ dọc làn thứ 2 đầu xe hướng về ngã tư Bình Thái đuôi xe hướng về ngã tư Thủ Đức; tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô biển số 51C-666.25 cách lề chuẩn 10m50; tâm trục bánh sau cùng bên phải xe ô tô biển số 51C-666.25 và rơ mooc biển số 51R- 168.89 đều cách lề chuẩn 10m30.

Trên mặt đường làn thứ 2 để lại vết phanh từ hướng ngã tư Thủ Đức kéo dài đến bánh sau bên phải xe ô tô biển số 15C-109.63 (vị trí số 2) có kích thước 15m80x0m50, đầu vết phanh cách lề chuẩn 6m40.

Trên mặt đường làn thứ 2 để lại vết phanh từ hướng ngã tư Thủ Đức kéo dài đến bánh trước bên trái xe ô tô biển số 15C-109.63 (vị trí số 4) có kích thước 03m50x0m20, đầu vết phanh chả cách lề chuẩn 8m80.

[3] Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Xe ô tô biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37: góc bên trái cản trước bể, trầy xước tróc sơn màu xám có kích thước 100cmx 85cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 30cm, cao nhất cách mặt đất 85cm; mặt nạ trước bể rơi khỏi xe kích thước 120cmx70cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 85cm, cao nhất cách mặt đất 185cm; đèn trước bên trái rời khỏi xe có điểm thấp nhất cách mặt đất 85cm;

điểm đầu mũi dè chắn bùn bên phải rách còn dính chất liệu màu xanh kích thước 60cmx90cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 120cm; gương chiếu hậu phụ trước bên trái bể, gọng gương chiếu hậu trước bên trái có điểm thấp nhất cách mặt đất 180cm; đầu cabin rách kích thước 130cmx50cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 150cm.

- Xe ô tô biển số 51D-436.40 kéo rơ mooc biển số 51R-129.10 đầu cản trước bên phải gẫy có điểm thấp nhất cách mặt đất 55cm; đèn xi nhan trước bên trái bể có điểm thấp nhất cách mặt đất 97cm. Mặt ngoài của bên phải thụn có chiều hướng phải sang trái còn dính chất liệu màu xanh, đen có chiều hướng từ sau về trước kích thước 80cmx90cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 90cm, cao nhất cách mặt đất 190cm, gương chiếu hậu phụ trước bên phải bể có chiều hướng từ sau về trước có điểm thấp nhất cách mặt đất 180cm.

- Xe ô tô biển số 61L-7923: cản sau cong biến dạng có chiều hướng từ sau về trước kích thước 170cmx30cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 85cm, cao nhất cách mặt đất 105cm; đèn sau bên phải, bên trái bể có điểm thấp nhất cách mặt đất 85cm; cửa sau thùng xe thụn có chiều hướng từ sau về trước, trầy xước tróc sơn màu xanh có dính chất liệu màu trắng kích thước 170cmx80cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 110cm; phía bên trái cạnh thùng xe cong có chiều hướng từ trước về sau, trầy xước tróc sơn màu xanh kích thước 16cmx107cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 73cm, cao nhất cách mặt đất 180cm; toàn bộ cabin trước thụn biến dạng có chiều hướng từ trước và sau kích thước 120cmx150cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 70cm; toàn bộ cản trước cong biến dạng có chiều hướng từ trước về sau có điểm thấp nhất cách mặt đất 90cm; góc phải thùng xe rách kim loại cong có chiều hướng từ trước về sau, của cabin phải, bên trái biến dạng; cửa hông bên phải thùng xe rách cong biến dạng có chiều hướng từ trước về sau.

Xe ô tô biển số 71T-8035: mặt ngoài bên trái thùng cong có chiều hướng từ sau về trước còn dính chất liệu màu xanh kích thước 80cmx10cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 130cm, cao nhất cách mặt đất 140cm, đèn sau bên phải bể cong có chiều hướng từ sau về trước có điểm thấp nhất cách mặt đất 107cm, của thùng sau cong có chiều hướng từ sau về trước kích thước 90cmx230cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 144cm.

Xe ô tô biển số 51C-666.25 kéo rơ mooc biển số 51R-168.89: bên phải cản sau cong có chiều hướng từ sau về trước còn dính chất liệu màu xanh kích thước 40cmx13cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 53cm; pát gắn đèn xi nhan bên phải cong có chiều hướng từ trước và sau điểm thấp nhất cách mặt đất 98cm, mặt sau bên phải container còn dính chất liệu màu xanh kích thước 40cmx20cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 110cm, điểm cao nhất cách mặt đất 230cm; phía dè chắn bùn sau bên phải rơ mooc cong có chiều hướng từ sau về trước có điểm thấp nhất cách mặt đất 95cm; hông mặt ngoài vỏ bánh sau bên phải trục rơ moóc rách cao su còn dính chất liệu màu xanh kích thước 20cmx10cm điểm gần cách van 55cm.

Kết luận giám định dấu vết số 293/C09B ngày 27/12/2019 của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

Các dấu vết trượt xước, bám màu xanh, gãy cong biến dạng các chi tiết bên trái phía trước xe ô tô đầu kéo biển số 15C-109.63 (ốp cản trước, cửa thông gió phía trước, két nước, cụm đèn chiếu sáng phía trước, gương chiếu hậu, phía trước cung chắn bùn bánh trước) có chiều hướng từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước in hằn, bám chất màu trắng và đen, gãy cong, biến dạng các chi tiết bên trái phía sau xe ô tô biển số 61L-7923 (cản sau, biển số, phía sau sắt xi, cụm đèn tín hiệu phía sau, của thùng xe) có chiều từ sau về trước.

Các dấu vết trượt xước, bám màu xanh và màu đen, gãy, cong, biến dạng 2. các chi tiết phía trước bên phải xe ô tô đầu kéo biển số 51D-436.40 (ốp cản trước, ốp thành xe, cửa lên xuống, bậc lên xuống biển số, cung chắn bùn bánh trước) có chiều hướng từ trước về sau phù hợp các dấu vết vết trượt xước in hằn, bám chất màu trắng rách cong, biến dạng các chi tiết phía trước bên trái xe ô tô | biển số 61L- 7923 (góc trước thành thùng xe, thành cabin, cửa trước) có chiều hướng từ sau về trước.

Các dấu vết trượt xước, in hằn, bám chất màu vàng, gãy, cong, biến dạng các chi tiết phía trước xe ô tô biển số 61L-7923 (ốp cản trước, cản trước, cụm đèn chiếu sáng phía trước, toàn bộ thành cabin đầu xe) có chiều từ trước về sau phù hợp với các dấu vết trượt xước, bám chất màu xanh, rách cong, biến dạng các chi tiết bên phải phía sau rơ moóc biển số 51R-168.89 kéo theo sau xe ô tô đầu kéo biển số 5D-666.25 (cản sau, thành sản rơ moóc, thùng rơ mooc, cung sau chắn bùn bánh sau) có chiều từ sau về trước.

Các dấu vết trượt xước, in hằn, gay, cong, biến dạng các chi tiết bên phải phía trước và bên phải phía trước xe ô tô biển số 61L-7923 (ốp cản trước, cản trước, cụm đèn chiếu sáng phía trước, mất gương nhìn hậu, toàn bộ thành cabin đầu xe và phía trước bên phải thành thùng xe) có chiều từ trước và sau phù hợp các dấu vết trượt xước bám chất màu xanh, rách, cong, biến dạng các chi tiết bên trái phía sau xe ô tô biển số 71T-8035 (thành thùng xe, cản sau, cản phía sau thành thùng xe, sắt xi, cụm đèn tín hiệu phía sau bám dính gọng gương chiếu hậu bên phải xe ô tô) có chiều từ sau về trước.

Các dấu vết trượt xước, gãy, in hằn, bám chất màu vàng mặt ngoài bên trái cửa thông phía trước và dấu vết trượt xước, gãy, bám chất màu vàng mặt ngoài Tu bên trái ốp cản trước đầu xe biển số 51C-666.25 kéo rơ mooc biển số 51R-168.89 có chiều từ trước và sau phù hợp va chạm với các vật cản hoặc phương tiện khác.

Ngoài ra không phát hiện thấy dấu vết va chạm với các phương tiện khác trên xe ô tô đầu kéo biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37, xe ô tô đầu kéo biển số 51D-436.40 kéo rơ mooc biển số 51R-129.10, xe ô tô biển số 71T- 8035 và xe ô tô biển số 61L-7923.

Vị trí va chạm đầu tiên giữa các phương tiện: bên trái phía trước xe ô tô đầu kéo biển số 15C-109.63 và bên trái phía sau; phía trước bên phải xe ô tô đầu 2 kéo biển số 51D-436.40 và phía trước bên trái xe ô tô biển số 61L-7923; bên trái phía trước xe ô tô biển số 61L-7923 và bên phải phía sau rơ mooc biển số 51R-168.89 kéo theo sau xe ô tô biển số 51D-666.25; bên phải phía trước xe ô tô biển số 61L- 7923 và bên phải phía sau xe ô tô biển số 71T-8035.

Khi va chạm xe ô tô đầu kéo biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R- 047.37 lưu thông trên xa lộ Hà Nội theo hướng từ ngã tư Thủ Đức về ngã tư Bình Thái; xe ô tô biển số 61L-7923 lưu thông phía trước cùng chiều với xe ô tô đầu kéo biển số 15C-109.63; xe ô tô đầu kéo biển số 51D-436.40 kéo rơ mooc biển số 51R- 129.10 lưu thông cùng chiều bên trái xe ô tô biển số 61L-7923, sau xe ô tô biển số 71T-8035 lưu thông bên phải phía trước xe ô tô biển số 61L-7923 và xe ô tô biển số 51D-666.25 kéo theo rơ mooc biển số 51R-168.89 lưu thông bên trái phía trước xe ô tô biển số 61L-7923.

[4] Kết luận giám định pháp y tử thi số 1514/TT.19 ngày 27/12/2019 của Trung tâm pháp y Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: anh Vũ Văn Th tử vong do đa chấn thương. Nồng độ cồn dưới mức phát hiện (BL: 93-96).

Kết luận giám định pháp y về ADN số 1.370-2019/ADN ngày 22/01/2020 của Trung tâm pháp y Tp Hồ Chí Minh kết luận: ADN của Phạm Tấn T có hiện diện trong dấu vết trên vô lăng và cần đèn xi nhan, dấu vết trên cần số.

Hồ sơ ADN hiện diện trong dấu vết tay nắm trong cửa trái không đủ làm cơ sở để đối chiếu so sánh. Do đó không có cơ sở để khẳng định ADN của Phạm Tấn T có hiện diện trong dấu vết tay nắm trong cửa trái (BL: 104-107).

Kết quả thực nghiệm điều tra: Phạm Tấn T biết điều khiển xe ô tô đầu kéo (BL: 29).

Kết quả xác minh tuổi của Phạm Tấn T: T sinh ngày 10/10/2004 phù hợp với giấy khai sinh và lời khai của chị Phạm Thị Ngọc Hạnh (mẹ ruột của T – sinh năm 1984). Vào ngày 29/11/2019, T được 15 tuổi 01 tháng 12 ngày.

Kết quả trích xuất dữ liệu hành trình trong khoảng thời gian từ 09 giờ 45 phút - 10 giờ 15 phút ngày 29/11/2019: xe ô tô đầu kéo biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37 lưu thông trên xa lộ Hà Nội theo hướng từ ngã tư Thủ Đức về ngã tư Bình Thái với tốc độ (đơn vị km/h) lần lượt là 37, 45, 41, 45, 57, 40, 39, 50, 60, 51 và về 0 từ lúc 09 giờ 46’52”.

Kết luận định giá tài sản số 596 ngày 26/3/2019 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thành phố Thủ Đức xác định xe ô tô biển số 61L-7923 bị thiệt hại là 71.380.000 đồng (BL: 114).

Kết luận định giá tài sản số 2324 ngày 24/12/2019 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thành phố Thủ Đức xác định xe ô tô biển số 51D-436.40 bị thiệt hại là 16.850.000 đồng (BL: 110).

Kết luận định giá tài sản số 2324 ngày 24/12/2019 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thành phố Thủ Đức xác định xe ô tô biển số 51C-666.25 và rơ mooc bị thiệt hại là 32.900.000 đồng (BL: 110).

Kết luận định giá tài sản số 2324 ngày 24/12/2019 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thành phố Thủ Đức xác định 25 chai rượu Johnnie Walker Red bị bể và 767 vỏ hộp thiếc đụng chai rượu Johnnie Walker Red bị móp bị thiệt hại là 22.225.375 đồng (BL: 110).

Tổng giá trị thiệt hại là 143.355.375 đồng.

[5] Đinh Duy Đ khai là lái xe của Công ty Vận tải và Tiếp vận T. Ngày 29/11/2019, công ty giao nhiệm vụ cho Đ điều khiển xe ô tô biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37 chở 30.580kg bột huyết từ kho của Công ty cổ phần TNHH V tại khu phố a, phường b, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về cảng Tân Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi nhận hàng xong Đ giao ô tô biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37 cho Phạm Tấn T (sinh 10/10/2004) là con riêng của vợ điều khiển từ kho của Công ty cổ phần TNHH V về cảng Tân Thuận, Quận 7, còn Đ ngồi ở ghế phụ. T điều khiển xe ô tô biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37 lưu thông trên Xa lộ Hà Nội theo hướng từ cầu vượt Thủ Đức về ngã tư Bình Thái. Khoảng 9 giờ 40 phút cùng ngày, khi xuống dốc cầu vượt ngã tư Thủ Đức, T không chú ý quan sát phía trước mà tập trung quan sát gương chiếu hậu phía bên trái dẫn đến khi phát hiện các xe ô tô khác đang dừng đèn đỏ phía trước cùng chiều, T không xử lý kịp gây ra vụ tai nạn trên. Sau khi xảy ra tai nạn, Đ nói T đi về để Đ ở lại giải quyết và khai nhận là người điều khiển xe ô tô biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37 gây ra tai nạn. Sau đó, Đ khai nhận lại Đ là người giao xe cho T điều khiển xe ô tô biển số 15C-109.63 gây ra tai nạn vào ngày 29/11/2019. T biết lái xe từ năm 2018 và Đ biết T chưa có bằng lái nhưng do mệt nên giao xe ô tô biển số 15C-109.63 cho T điều khiển (BL: 151-160).

Phạm Tấn T khai nhận: Khoảng 08 giờ ngày 29/11/2019, do cha dượng T là ông Đinh Duy Đ bị mệt nên có giao xe cho T điều khiển ô tô biển số 15C-109.63 chở hàng từ Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về cảng Tân Thuận, Quận 7, còn Đ ngồi ở ghế phụ. T điều khiển xe lưu thông trên Xa lộ Hà Nội theo hướng từ cầu vượt Thủ Đức về ngã tư Bình Thái. Khi xuống dốc cầu vượt ngã tư Thủ Đức, do có xe đi sát bên phải nên T nhìn gương chiếu hậu bên phải, lúc T quay mặt nhìn phía trước thì thấy xe ô tô phía trước đang dừng chờ đèn đỏ. T đạp phanh nhấp nhá 02 lần nhưng không tránh được để xe ô tô biển số 15C-109.63 đụng vào phía sau xe ô tô biển số 61L-7923 gây ra vụ tai nạn trên. Sau đó, Đ bảo T về còn Đ ở lại giải quyết vụ tai nạn giao thông trên. T được Đ dạy lái xe từ năm 2018 (BL: 161-168).

[6] Vật chứng thu giữ:

- Xe ô tô đầu kéo biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37. Kết quả xác minh đứng tên chủ sở hữu là Công ty A cho Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận T thuê có giấy tờ hợp lệ. Ngày 27/3/2020, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Thủ Đức đã trả lại cho chủ sở hữu.

- Xe ô tô đầu kéo biển số 51D-436.40 kéo rơ mooc biển số 51R-129.10. Kết quả xác minh chủ sở hữu là của Công ty Cổ phần Giao nhận T. Ngày 27/12/2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Thủ Đức đã trả lại cho chủ sở hữu.

- Xe ô tô biển số 61L-7923 là của Công ty Cổ phần N có giấy tờ họp lệ. Ngày 27/3/2020, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Thủ Đức đã trả lại cho chủ sở hữu.

- Xe ô tô biển số 71T-8035 của anh Trần Chiến Th (sinh năm 1977, HKTT: ấp a, phường T, Thành phố D, tỉnh B) có giấy tờ hợp lệ. Ngày 24/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Đức đã trả lại cho chủ sở hữu.

- Xe ô tô biển số 51D-666.25 kéo theo rơ mooc biển số 51R-168.89 là của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và Hạ tầng Đ cho công ty vận tải Đ thuê có giấy tờ hợp lệ. Ngày 24/12/2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Thủ Đức đã trả lại cho chủ sở hữu.

- 25 chai rượu Johnnie Walker Red bị bể hỏng hoàn toàn và 767 vỏ hộp thiếc đựng chai rượu Johnnie Walker Red bị móp là của Công ty TNHH D có giấy tờ hợp lệ. Ngày 27/3/2020, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Thủ Đức đã trả lại cho chủ sở hữu.

[7] Về trách nhiệm dân sự:

Anh Tô Văn A đại diện chủ xe ô tô đầu kéo biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37 đã bồi thường cho bà Nguyễn Thị C (sinh năm 1965) là mẹ ruột của anh Vũ Văn Th 70.000.000 đồng. Bà C đã làm đơn bãi nại và cam kết không thắc mắc khiếu nại về sau.

Đinh Duy Đ đã hỗ trợ chi phí điều trị thương tích và tổn thất thu nhập cho anh Hồ Thanh H 35.000.000 đồng. Anh H không có yêu cầu gì khác, đã làm đơn bãi nại, từ chối giám định tỉ lệ thương tật và cam kết không thắc mắc khiếu nại về sau.

Công ty Cổ phần Giao nhận T (địa chỉ đường m, phường n, quận B) là chủ xe ô tô đầu kéo biển số 51D-436.40 kéo rơ mooc biển số 51R-129.10 đã làm đơn cam kết tự khắc phục sửa chữa không yêu cầu bồi thường, cam kết tự khắc phục và không thắc mắc khiếu nại về sau.

Anh Trần Chiến Th (sinh năm 1977) là chủ xe ô tô biển số 71T-8035 không yêu cầu bồi thường, cam kết tự khắc phục và không thắc mắc khiếu nại về sau.

Anh Tô Văn A đại diện chủ xe ô tô đầu kéo biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37 đã hỗ trợ 25.000.000 đồng chi phí sửa chữa xe ô tô biển số 51D-666.25 kéo theo rơ mooc biển số 51R-168.89 cho đại diện chủ sở hữu là anh Nguyễn Trường S. Anh S đã làm đơn bãi nại và cam kết không thắc mắc khiếu nại về sau.

Anh Tô Văn A đại diện chủ xe ô tô đầu kéo biển số 15C-109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37 đã hỗ trợ 100.000.000 đồng chi phí sửa chữa xe ô tô biển số 61L-7923 cho đại diện chủ sở hữu là anh Tô Minh T. Anh T đã làm đơn bài nại và cam kết không thắc mắc khiếu nại về sau.

Anh Tô Văn A đại diện chủ xe ô tô đầu kéo biển số 15C-109.63 đã bồi thường 25.000.000 đồng chi phí thiệt hại 25 chai rượu Johnnie Walker Red và 767 vỏ hộp thiếc đựng chai rượu Johnnie Walker Red cho đại diện chủ sở hữu là anh Huỳnh Tấn H. Anh H đã làm đơn bãi nại và cam kết không thắc mắc khiếu nại về sau.

Đối với Phạm Tấn T, sinh ngày 10/10/2004 điều khiển ô tô biển số 15C- 109.63 gây tai nạn khi mới 15 tuổi 01 tháng 12 ngày nên chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Do đó, căn cứ vào khoản 3, Điều 157 Bộ luật tố tụng hình sự nên Cơ quan Cảnh sát Điều Công an thành phố Thủ Đức ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và ra quyết định xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo được quy định tại khoản 1, điều 21 và điểm c, khoản 8, điều 5 Nghị định 46/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính Phủ.

[8] Bản Cáo trạng số 249/CT-VKSTĐ ngày 25/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức truy tố bị cáo Đinh Duy Đ về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, d khoản 1 Điều 264 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi và bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, Bị cáo Đinh Duy Đ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Đinh Duy Đ phạm tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” và áp dụng điểm a, d khoản 1 Điều 264 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017, cùng các tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, lần đầu phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, để xử phạt bị cáo từ 02 năm đến 03 năm cải tạo không giam giữ, phần bồi thường dân sự và vật chứng đã giải quyết xong.

Bị cáo Đinh Duy Đ không tranh luận, bào chữa. Bị cáo Đinh Duy Đ nói lời sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Đinh Duy Đ phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe liên quan đến tai nạn giao thông, sơ đồ tai nạn giao thông, kết luận giám định pháp y, vật chứng và các tài liệu chứng cứ đã được thu thập, có cơ sở để xác định bị cáo Đinh Duy Đ biết rõ Phạm Tấn T không có giấy phép lái xe, là người chưa thành niên không đủ điều kiện điều khiển xe theo quy định của pháp luật nhưng đã giao cho T điều khiển xe ô tô biển số 15C- 109.63 kéo rơ mooc biển số 15R-047.37 tham gia giao thông, gây tai nạn với hậu quả nghiêm trọng làm anh Vũ Văn Th tử vong do đa chấn thương, gây thiệt hại về tài sản gồm: xe ô tô biển số 61L-7923 bị thiệt hại 71.380.000 đồng, xe ô tô biển số 51D-436.40 bị thiệt hại là 16.850.000 đồng, xe ô tô biển số 51C-666.25 và rơ mooc bị thiệt hại là 32.900.000 đồng, 25 chai rượu Johnnie Walker Red bị bể và 767 vỏ hộp thiếc đụng chai rượu Johnnie Walker Red bị móp bị thiệt hại là 22.225.375 đồng, tổng giá trị thiệt hại về tài sản là 143.355.375 đồng. Như vậy, có đủ cơ sở pháp lý kết luận bị cáo Đinh Duy Đ phạm “Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a, d khoản 1 Điều 264 Bộ luật hình sự hiện hành (Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017). Đối với Phạm Tấn T khi gây tai nạn mới 15 tuổi 01 tháng 12 ngày nên không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo Đinh Duy Đ là nguy hiểm cho xã hội, đã gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội của địa phương. Vì vậy cần xử lý bị cáo với hình phạt nghiêm, phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, lần đầu phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã tự nguyện bồi thường, khắc phục phần nào hậu quả, được đại diện bị hại đã bãi nại cho bị cáo, đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

- Gia đình bị hại Vũ Văn Th đã nhận tiền bồi thường và làm đơn bãi nại không có yêu cầu gì, các bị hại khác đã được bị cáo Đ và chủ xe ô tô đầu kéo biển số 15C-109.63 bồi thường, không yêu cầu gì khác phần dân sự đã giải quyết xong.

- Vật chứng là các xe ô tô và rơ mooc đã trả cho chủ sở hữu.

[5] Án phí: Án phí hình sự sơ thẩm do bị cáo Đinh Duy Đ chịu.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Đinh Duy Đ phạm “Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ điểm a, d khoản 1 Điều 264; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt: bị cáo Đinh Duy Đ 02 (Hai) năm cải tạo không giam giữ, thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Đinh Duy Đ cho Ủy ban nhân dân xã b, Thành phố c, tỉnh H giám sát, giáo dục. Trong thời gian chấp hành án, Đinh Duy Đ phải thực hiện một số nghĩa vụ theo các quy định về cải tạo không giam giữ và bị khấu trừ 10% thu nhập để sung quỹ Nhà nước theo quy định tại Điều 36 Bộ luật hình sự.

- Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo Đinh Duy Đ phải chịu 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo bản án. Riêng bị hại, người đại diện bị hại, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, thời gian kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

356
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2021/HS-ST ngày 03/03/2021 về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:48/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thủ Đức (cũ) - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về