Bản án 48/2021/HS-PT ngày 19/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 48/2021/HS-PT NGÀY 19/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19/01/2021 tại trụ sở Toà án nhân dân Thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 1006/2020/TLPT-HS ngày 24/12/2020 theo Quyết định đưa vụ án hình sự ra xét xử phúc thẩm số 923/2020/QĐXXPT- HS ngày 31/12/2020 đối với bị cáo Nguyễn Hải D do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 87/2020/HS-ST ngày 05/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện T2, Thành phố Hà Nội.

Bị cáo có kháng cáo: NGUYỄN HẢI D, sinh năm 1999; ĐKNKTT và trú tại: Thôn NX, xã XN, huyện T2, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Ngọc H và bà Đỗ Thị Xuân T; tiền án, tiền sự: Chưa; bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

Bị hại: Anh Bạch TA, sinh năm 1990 (Đã chết);

Người đại diện hợp pháp của bị hại không có kháng cáo :Ông Bạch Văn N, sinh năm 1962 (Là bố đẻ anh Bạch TA); trú tại: Thôn NX, xã XN, huyện T2, Thành phố Hà Nội. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 02/3/2020, Nguyễn Hải D và anh Bạch TA đến nhà anh Nguyễn TG ở cùng thôn ăn cơm. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Nguyễn Hải D về nhà lấy và điều khiển chiếc xe môtô biển kiểm soát 29-F6-3885 chở anh Bạch TA và anh Nguyễn TG đến quán Cần Tây ở thôn Phương Cù, xã TL, huyện T2 để hát Karaoke. Sau khi hát xong, do xe môtô bị hỏng nên anh TA và D dắt chiếc xe môtô đi gửi, còn anh TG gọi điện cho người nhà đến đón. Sau khi gửi xe, anh TA và D đi taxi về nhà anh Nguyễn TG thì thấy nhà vẫn khóa cửa nên D quay về nhà D lấy chiếc xe môtô biển kiểm soát 33-L5- 0047 chở anh TA đi tìm anh TG.

Khoảng 01 giờ ngày 03/3/2020, D điều khiển chiếc xe môtô biển kiểm soát 33-L5-0047 chở anh TA đi trên đường liên xã theo hướng xã XN đi xã Dũng Tiến. Khi đi qua địa phận Thôn NX, xã XN, huyện T2 (đoạn trước cửa nhà anh Nguyễn Quốc Tuấn), thấy D điều khiển xe với tốc độ nhanh nên anh TA bảo D: “Đi từ từ thôi” nhưng D không giảm tốc độ, tiếp tục điều khiển xe đi nhanh làm xe lao lên vỉa hè bên phải đường rồi đổ xuống trước cửa nhà anh Nguyễn Quốc Tuấn; D và anh TA bị ngã xuống vỉa hè; anh Bạch TA bị thương, được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, do thương tích quá nặng nên gia đình xin về và đã tử vong vào ngày 11/3/2020; xe môtô biển kiểm soát 33-L5-0047 bị hư hỏng nhẹ.

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T2 đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện, trưng cầu giám định; tiến hành đo nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Hải D, kết quả xác định nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Hải D là 0,123mg/l khí thở. Gia đình Nguyễn Hải D và gia đình anh Bạch TA đã tự thỏa thuận với nhau về phần bồi thường dân sự, không yêu cầu cơ quan pháp luật giải quyết.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 250/GĐTT-TTPY ngày 21/3/2020 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế Hà Nội kết luận đối với anh Bạch TA: “Vùng đầu bị va đập vào vật tày với lực tác động rất mạnh gây ra: Tụ máu tổ chức dưới da đầu; tụ máu dưới màng cứng và màng mềm; dập đại não; mất liên tục cấu trúc mô học của não; thoái hóa nhu mô não trên diện rộng; chảy máu lan tỏa màng mềm; vỡ xương nền sọ (Vỡ trần ổ mắt phải, vỡ xương bướm phải). Tràn dịch đa màng: Hố ngực trái có 600ml dịch; hố ngực phải có 360ml dịch; màng tim có có 120ml dịch. U sợi nội tâm mạc cơ tim (Fibroma): Tâm thất phải có một khối u kích thước 3x19cm; tâm thất trái có một khối u kích thước 3x8cm; nhiều tế bào u sợi xâm lấn từ nội tâm mạc đến các lớp cơ tim, nhiều hồng cầu tập trung thành đám lớn xen kẽ giữa các đám hoại tử; nhiều tế bào viêm 01 nhân xâm nhập trong mô cơ tim; tổ chức u lan rộng, xen giữa các tế bào u là khối máu đông hoại tử rải rác. Đông máu rải rác trong mô cơ tim; phù phổi cấp; viêm phổi mức độ nặng. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não nặng, điều trị phẫu thuật không đáp ứng dẫn đến suy tuần hoàn cấp không hồi phục, trên nạn nhân có u sợi nội tâm mạc cơ tim tâm thất 2 bên”.

Bản án hình sự sơ thẩm số 87/2020/HS-ST ngày 05/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện T2, Thành phố Hà Nội đã áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; Điều 38; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự xử phạt Nguyễn Hải D 30 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Ngày 12/11/2020, bị cáo Nguyễn Hải D kháng cáo đề nghị được hưởng án treo.

Tại phiên tòa: Bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội sau khi đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ các Điều 331; 332; 333 và 334; điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo về hình thức và nội dung, cụ thể: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; Điều 38; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Hải D 30 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng; giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm vụ án này, các cơ quan và người tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về thẩm quyền, trình tự, thủ tục; không ai có ý kiến thắc mắc, khiếu nại gì. Sau khi xét xử sơ thẩm, trong thời hạn luật định bị cáo có kháng cáo là hợp lệ, được chấp nhận về hình thức.

[2] Về nội dung: Căn cứ lời khai của bị cáo, lời khai của người có liên quan, người làm chứng; căn cứ Biên bản khám nghiệm, sơ đồ hiện trường; Biên bản khám nghiệm tử thi; Biên bản khám nghiệm xe môtô; các bản ảnh; căn cứ các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận thấy: Khoảng 01 giờ ngày 03/3/2020, Nguyễn Hải D là người chưa có giấy phép lái xe môtô hạng A1, đã điều khiển chiếc xe môtô hiệu Honda biển kiểm soát 33-L5-0047, có dung tích xi lanh 97cm3 chở anh Bạch TA đi trên đường liên xã đoạn thuộc địa phận Thôn NX, xã XN, theo hướng xã XN đi xã Dũng Tiến, huyện T2, do không làm chủ tốc độ nên xe do Nguyễn Hải D điều khiển đã lao lên vỉa hè bên phải làm xe môtô đổ, Nguyễn Hải D và anh Bạch TA bị ngã văng xuống đường; anh Bạch TA bị thương nặng và tử vong sau đó, Nguyễn Hải D bị thương nhẹ. Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Hải D đã vi phạm khoản 9 Điều 8, khoản 1 Điều 9 và Điều 12 của Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng là chết 01 người. Hành vi nêu trên Nguyễn Hải D bị Tòa án cấp sơ thẩm kết án về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết tăng nặng định khung “Không có giấy phép lái xe theo quy định” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; gây mất trật tự trị an, an toàn giao thông đường bộ; lỗi chủ yếu trong vụ tai nạn thuộc về bị cáo, đã điều khiển xe môtô trong khi chưa được cấp Giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe sau khi đã sử dụng đồ uống có cồn, không đội mũ bảo hiểm, gây hậu quả làm chết 01 người; bị hại cũng có một phần lỗi là ngồi trên xe môtô tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Về nhân thân, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu; đã thành khẩn khai báo, nhận ra sai phạm, ăn năn hối cải; bị cáo và gia đình đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Tòa án cấp sơ thẩm xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo 30 tháng tù, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là thỏa đáng.

Xét thấy bị cáo phạm tội do lỗi vô ý; tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xuất trình chứng cứ, tài liệu mới về việc có ông bà Nội là người có công với cách mạng;

ông Nội được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng; bà Nội được tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhất. Mặt khác, bị cáo và nạn nhân Bạch TA có quan hệ là anh em họ (bố bị cáo là em ruột của mẹ nạn nhân); anh Bạch TA chết với nguyên nhân chính là chấn thương sọ não nặng (do tại nạn giao thông), điều trị phẫu thuật không đáp ứng dẫn đến suy tuần hoàn cấp không hồi phục, trên nạn nhân có u sợi nội tâm mạc cơ tim tâm thất 2 bên; người đại diện hợp pháp cho bị hại đề nghị xem xét miễn giảm trách nhiệm hình sự và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương; sau tai nạn, bị cáo cũng bị thương; bị cáo còn trẻ tuổi, có hoàn cảnh kinh tế và gia đình khó khăn, có địa chỉ cư trú rõ ràng. Vì vậy, việc không buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù cũng không gây nguy hại cho xã hội nên Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội tại phiên tòa, giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

[4] Về án phí phúc thẩm: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án thì bị cáo kháng cáo được chấp nhận nên không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hải D, sửa bản án sơ thẩm, cụ thể:

1.1) Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; Điều 38; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Hải D 30 (Ba mươi) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 (Sáu mươi) tháng tính từ ngày 19/01/2021.

Giao bị cáo Nguyễn Hải D cho Ủy ban nhân dân xã XN, huyện T2, Thành phố Hà Nội để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, Nguyễn Hải D cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này.

1.2) Bị cáo Nguyễn Hải D không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2021/HS-PT ngày 19/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:48/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về