Bản án 48/2020/HS-ST ngày 25/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRÀNG ĐỊNH, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 48/2020/HS-ST NGÀY 25/11/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 11 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 45/2020/TLST-HS, ngày 07 tháng 10 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/QĐXXST-HS, ngày 27 tháng 10 năm 2020 và Thông báo chuyển thời gian xét xử ngày 13 tháng 11 năm 2020, của Tòa án nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn đối với bị cáo:

Nguyễn Khắc T, sinh ngày 25 tháng 8 năm 1976, tại xã H, huyện T, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn B, xã H, huyện T, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá lớp 7/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Khắc D và bà Bế Thị B (đều đã chết); vợ là Hoàng Thi T và có 01 con sinh năm 2001; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Chưa bị xử lý trách nhiệm hình sự, chưa bị xử lý vi phạm hành chính; hiện bị cáo bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tràng Định, thời gian tạm giam tính từ ngày tạm giữ 23/6/2020 đến nay, có mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Nguyễn Mạnh H, sinh năm 1963, vắng mặt.

2. Anh Nguyễn Khắc L, sinh năm 1972, vắng mặt.

3. Anh Hoàng Xuân P, sinh năm 1990, vắng mặt.

4. Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1996, vắng mặt.

5. Anh Đoàn Văn N, sinh năm 1984, vắng mặt.

6. Anh Hoàng Phúc Q, sinh năm 1984, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 23 tháng 6 năm 2020, tại Cổng Chào thuộc thôn Quyền A2, xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, Đội cảnh sát Kinh tế - Ma túy Công an huyện Tràng Định đang làm nhiệm vụ, phát hiện bắt quả tang Hoàng Văn M đang có hành vi bán ma túy cho Hoàng Xuân P. Tang vật thu giữ trong lòng bàn tay của Hoàng Văn M một gói giấy, bên trong chứa chất bột màu trắng, Hoàng Văn M khai là chất ma túy chưa kịp bán cho Hoàng Xuân P. Ngoài ra, tạm giữ một điện thoại di động nhãn hiệu OPPO đã qua sử dụng.

Khám xét nơi ở của Hoàng Văn M, phát hiện và thu giữ trong túi bên trái áo khoác tại phòng ngủ của Hoàng Văn M hai túi nilon màu hồng. Kiểm tra túi nilon thứ nhất có bẩy gói giấy trắng dòng kẻ, bên trong chứa chất bột màu trắng; kiểm tra túi nilon thứ hai phát hiện có một gói giấy màu trắng dòng kẻ gói một cục bột màu trắng. Hoàng Văn M khai nhận đều là chất ma túy Heroine; tạm giữ thêm của Hoàng Văn M một chứng minh thư nhân dân. Hoàng Văn M khai, ngoài ra có Nguyễn Khắc T là đồng phạm. Do đó, cùng ngày Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Khắc T và thu giữ tại túi quần sóoc bên trái đang mặc mười gói chất bột màu trắng (T khai là chất ma túy Heroine do M đưa để bán), số tiền 700.000 đồng, một điện thoại di động nhẵn hiệu Samsung màu trắng đã qua sử dụng.

Tại kết luận giám định số 194/KL-PC09, ngày 25/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn, kết luận: Các chất bột màu trắng thu giữ của Hoàng Văn M khi bắt quả tang và khám xét nơi ở có tổng trọng lượng là 1,406 gam (đã trừ bì) gửi giám định đều là chất ma túy Heroine; chất bột màu trắng có trong mười gói giấy thu giữ của Nguyễn Khắc T khi khám xét, gửi giám định đều là chất ma túy Heroine có khối lượng là 0,584 gam.

Tại Kết luận giám định số 224/KLGĐ-PC09 ngày 26/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Toàn bộ số tiền Việt Nam gồm 700.000 đồng gói niêm phong gửi giám định đều là tiền thật.

Quá trình điều tra xác định: Đối với Hoàng Văn M, sau khi bị tạm giữ ngày 23/6/2020 tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tràng Định đến ngày 26/6/2020 Hoàng Văn M đã treo cổ tự tử và Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với Hoàng Văn M. Qua lời khai ban đầu, Hoàng Văn M khai đã 5 lần mua ma túy với người đàn ông Trung Quốc ở xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, mỗi lần mua với số tiền 1.500.000 đồng đem về chia nhiều gói nhỏ bán cho các đối tượng nghiện, mỗi gói bán từ 100.000 đồng và đã bán 04 lần cho Hoàng Xuân P; bán khoảng 04 đến 05 lần cho Đoàn Ngọc N; 02 lần cho Đoàn Văn H; 03 lần cho Nông Văn T và đưa cho Nguyễn Khắc T 06 đến 07 lần, mỗi lần đưa từ 7 đến 8 gói.

Đối với Nguyễn Khắc T, kết quả điều tra xác định: Do nghiện ma túy từ năm 2018 và quen với Hoàng Văn M nên từ ngày 15/6/2020 đến ngày bị bắt, bị cáo đã nhiều lần giúp Hoàng Văn M bán ma túy cho nhiều người nhằm mục đích được M cho sử dụng ma túy và tiền mỗi lần từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Cụ thể những ngày bán gần nhất, ngày 19/6/2020 Nguyễn Khắc T bán một gói ma túy cho Nguyễn Văn L với giá 200.000 đồng; ngày 20/6/2020 bán một gói ma túy cho Hoàng Phúc Q với giá 200.000 đồng; ngày 22/6/2020 bán một gói ma túy cho Hoàng Phúc Q với giá 100.000 đồng; khoảng 22 giờ ngày 22/6/2020 bán 02 gói ma túy cho Lương Trung H với giá 400.000 đồng.

Tại Bản cáo trạng số 49/CT-VKSTĐ ngày 05/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, đã truy tố bị cáo Nguyễn Khắc T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã quy kết, thừa nhận số tiền 700.000 đồng do phạm tội mà có; chiếc điện thoại Sam Sung bị thu giữ là công cụ thực hiện việc mua bán ma túy.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; Điều 38, Điều 50, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc T từ 07 năm đến 7 năm 06 tháng tù. Bị cáo là người nghiện ma túy, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, không có tài sản riêng có giá trị nên đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; đề nghị tịch thu tiêu hủy số ma túy; tịch thu tài sản có giá trị do bị cáo dùng vào việc phạm tội, tịch thu toàn bộ số tiền do bị cáo phạm tội mà có được thu giữ, ngoài ra truy thu số tiền 200.000 đồng và bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Trong phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng, bị cáo xin được mức án nhẹ để sớm được trở về với gia đình, hòa nhập cộng đồng và cải tạo thành công dân tốt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi cấu thành tội phạm của bị cáo: Lời khai nhận được mua bán trái phép chất ma túy Heroine và chưng minh được 4 lần mua bán ma túy Heroine và thu lợi bất chính 900.000 đồng; lời thừa nhận khối lượng ma túy theo kết quả giám định của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với vật chứng đã thu giữ được; phù hợp với Kết luận giám định số 194/KL-PC09 ngày 25/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Khắc T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự, như Cáo trạng và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ chấp nhận.

[3] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa và đ ể có mức án phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo, vừa đảm bảo tính răng đe, giáo dục, vừa mang tính chất phòng ngừa loại tội phạm này, Hội đồng xét xử đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của người phạm tội, thấy rằng: Hành vi mà bị cáo thực hiện là rất nghiêm trọng với lỗi cố ý, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự an toàn xã hội, là nguyên nhân gián tiếp gây ra tệ nạn xã hội và các tội phạm khác. Bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức được việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo đã bất chấp quy định của pháp luật và thực hiện hành vi phạm tội, do đó bị cáo phải bị tuyên là có tội và chịu hình phạt; về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, ngoài tình tiết định khung, bị cáo không có tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự; về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; về nhân thân, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, là người nghiện ma túy. Trên cơ sở đánh giá này, chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, cần xử phạt bị cáo mức án tương xứng với hành vi đã thực hiện, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, vừa đủ tính răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung, đồng thời giúp bị cáo có điều kiện cai nghiện chất ma túy và cải tạo thành công dân sống có ích cho xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Qua kết quả xác minh bị cáo không có việc làm và thu nhập ổn định, bản thân nghiện ma túy, không sở hữu tài sản có giá trị, vì vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, cần tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định, tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền do phạm tội mà có bị thu giữ và tài sản dùng vào việc phạm tội của Hoàng Văn M và Nguyễn Khắc T:

[6] Về biện pháp tư pháp: Cần áp dụng biện pháp tư pháp, tuyên truy thu số tiền 200.000 đồng do bị cáo thu lợi bất chính ( bao gồm 700.000 đồng được thu giữ và 200.000 đồng chưa được thu hồi ).

[7] Đối với Hoàng Văn M sau khi thực hiện hành vi mua bán ma túy và bị bắt quả tang đã treo cổ tự tử nên Cơ quan điều tra đã Quyết định không khởi tố, điều tra là có căn cứ; đối với người đàn ông bán ma túy cho Hoàng Văn M do bị cáo không biết họ và địa chỉ nên do đó không có căn cứ xem xét trong vụ án này. Đối với các đối tượng nghiện mua ma túy của bị cáo để xử dụng, Công an huyện Tràng Định đã xử lý hành chính là đúng quy định.

[8] Bị cáo là người bị kết án thì phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 251, Điều 38, khoản 1 Điều 47, Điều 50, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; điểm a, b khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136, các điều 331, 332 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc T phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc T 07 (bẩy) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ ngày 23/6/2020.

3. Về xử lý vật chứng:

3.1. Tịch thu tiêu hủy: 01(một) phong bì thư ghi “ Tang vật thu giữ khi bắt quả tang Hoàng Văn M ngày 23/6/2020 tại Quyền A2, Hùng Sơn, Tràng Định, Lạng Sơn” bên trong có một gói giấy đựng 0,448 gam chất ma túy Heroine và toàn bộ vỏ bao gói đã được niêm phong theo quy định; 01(một) phong bì thư ghi “ Tang vật tạm giữ khi khám xét chỗ ở của Hoàng Văn M ngày 23/6/2020” bên trong có hai gói giấy đựng 0,337 gam Heroine; 01 (một) gói giấy đựng 0,510 gam chất ma túy Heroine và toàn bộ các vỏ bao gói đã được niêm phong theo quy định; 01(một) phong bì thư ghi “ Tang vật tạm giữ khi khám xét chỗ ở của Nguyễn Khắc T ngày 23/6/2020” bên trong có gói giấy đựng 0,499 gam Heroine và toàn bộ các vỏ bao gói đã được niêm phong theo quy định:

3.2. Tịch thu sung quỹ Nhà nước: Một điện thoại di động hiệu Samsung màu trắng thu của Nguyễn Khắc T; một điện thoại di động hiệu OPPO màu xanh hồng thu của Hoàng Văn M; số tiền 700.000 (bẩy trăm nghìn) đồng trong phong bì:

(Chi tiết vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/10/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn).

4. Áp dụng biện pháp tư pháp: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự, truy thu số tiền 200.000 (hai trăm nghìn) đồng đối với bị cáo.

5. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Khắc T phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm để sung Ngân sách Nhà nước.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Khắc T có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2020/HS-ST ngày 25/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:48/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tràng Định - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về