Bản án 48/2019/HS-PT ngày 24/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 48/2019/HS-PT NGÀY 24/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh tiến hành xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 30/2019/HSPT ngày 12/7/2019 đối với bị cáo Huỳnh Chí L. Do có kháng cáo của bị cáo Huỳnh Chí L đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 19/2019/HSST, ngày 30/5/2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Huỳnh Chí L, sinh năm 1982 tại tỉnh Vĩnh Long. Nơi cư trú: ấp H, xã H, huyện V, tỉnh Vĩnh Long; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ văn hoá (học vấn): 08/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Văn Cang (đã chết) và bà Lý Thị Năm sinh năm 1944; có vợ Tô Thị Pha sinh năm 1982 và 02 người con (lớn sinh năm 2006, nhỏ sinh năm 2010); tiền án: không, tiền sự: không; nhân thân: tốt ; bị cáo tại ngoại bị cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay.( bị cáo có mặt)

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có kháng cáo:

1. Ông Bùi Văn M sinh năm 1963. Địa chỉ: ấp H1, xã H1, huyện V, tỉnh Vĩnh Long. (Có mặt)

2. Công ty B tỉnh Vĩnh Long. Địa chỉ: Số 1A, đường Đ, Phường 8, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Người đại diện theo pháp luật là ông Ninh Duy P không có kháng cáo (có đơn xin xét xử vắng mặt)

Ngoài ra, trong vụ án còn có người đại diện cho bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không bị kháng nghị và không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 3 giờ ngày 15/6/2018 Huỳnh Chí L điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 64B-009.16 chở khách từ Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh đi về xã H, huyện V, tỉnh Vĩnh Long. Khi qua cầu cổ chiên, L điều khiển xe đi trên quốc lộ 60 theo hướng xã Nhị Long đi xã Bình Phú, huyện C. Đến khoảng 7 giờ 40 phút cùng ngày, khi L điều khiển xe đến đoạn quốc lộ 60 theo hướng xã Nhị Long đi xã Bình Phú, huyện C thì phát hiện xe mô tô biển kiểm soát 84F8-7093 do Huỳnh Minh C, sinh 1948, nơi cư trú ấp P, xã B, huyện C, tỉnh Trà Vinh điều khiển chạy cùng chiều phía trước, phía trước xe do ông C điều khiển có xe đạp do Bùi Thị H, sinh 1966, nơi cư trú ấp P, xã B, huyện C điều khiển chở Huỳnh Thị Thanh T, sinh 2008 ngồi phía sau. L phát tín hiệu xin vượt rồi điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái vượt lên bên trái xe mô tô do ông C điều khiển. Khi phần đầu xe ô tô vượt lên song song xe mô tô do ông C điều khiển thì ông C điều khiển xe vượt xe đạp. Lúc này có xe ô tô tải chạy ngược chiều đến, do xe L điều khiển đang lấn sang phần đường xe ngược chiều nên L điều khiển xe về lề phải thì phần má trước bên phải xe va chạm vào tay cầm bên trái của xe mô tô do ông C điều khiển làm cho xe ông C mất thăng bằng va chạm vào xe đạp do chị H điều khiển, xe do ông C điều khiển và xe đạp ngã xuống lộ. Tai nạn xảy ra, H và T ngã vào trong lề cỏ bị thương tích nhẹ, ông C ngã xuống lộ nhựa bị thương tích nặng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh cấp cứu, sau đó được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẩy và Bệnh viện phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh điều trị thương tích. Hiện nay tình trạng thương tích của ông Huỳnh Minh C vẫn chưa phục hồi, phải tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Trà Vinh.

Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 37/19/TgT ngày 04/3/2019 của Phân viện tại thành phố Hồ Chí Minh – Viện pháp y Quốc gia kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Huỳnh Minh C là 85%. Các tổn thương vùng đầu mặt của nạn nhân Huỳnh Minh C là do tác động tương hỗ của vật tày gây ra.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 19/2019/HSST, ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh đã quyết định:

1. Tuyên bố bị cáo Huỳnh Chí L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ các Điều 45, 260, 268, 269, 299 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Xử phạt bị cáo Huỳnh Chí L 01 (một) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ các Điều 584, 585, 586, 588, 590, 601 và Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

- Buộc bị cáo Huỳnh Chí L có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại với số tiền 103.150.671 đồng (Một trăm lẻ ba triệu một trăm năm mươi nghìn sáu trăm bảy mươi mốt đồng) cho bị hại ông Huỳnh Minh C do đại diện hợp pháp của bị hại là anh Huỳnh Minh N nhận thay.

- Buộc Công ty B tỉnh Vĩnh Long phải thực hiện trách nhiệm trả bồi thường cho bị hại Huỳnh Minh C số tiền là 85.000.000 đồng (Tám mươi lăm triệu đồng) thay cho bị cáo Huỳnh Chí L. Số tiền này do đại diện hợp pháp của bị hại là anh Huỳnh Minh N nhận thay.

- Kể từ khi có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án, cho đến khi thi hành án xong, hàng tháng bên phải thi hành còn phải chịu thêm cho bên được thi hành khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và dành quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 10 tháng 6 năm 2019, bị cáo Huỳnh Chí L kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Ngày 13 tháng 6 năm 2019, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ông Bùi Văn M kháng cáo yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm buộc Công ty B tỉnh Vĩnh Long bồi thường 85.000.000 đồng cho chủ xe là ông theo hợp đồng bảo hiểm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Chí L thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản án sơ thẩm thể hiện là đúng. Bị cáo vẫn giữ nguyên kháng cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan xin rút kháng cáo.

- Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa hôm nay, có đủ cơ sở kết luận, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Huỳnh Chí L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật. Mức hình phạt 01 năm tù là phù hợp với tính chất và hậu quả của vụ án, nhân thân bị cáo, đã xem xét, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm. Đối với yêu cầu kháng cáo của ông Minh không đồng ý với bản án sơ thẩm tuyên buộc Công ty B tỉnh Vĩnh Long bồi thường 85.000.000 đồng cho ông C mà yêu cầu bồi thường cho ông. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay ông Minh xin rút lại đơn kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đình chỉ xét xử phúc thẩm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: bị cáo xin Hội đồng xét xử xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo về lo cho gia đình và kiếm tiền lo cho bị hại sau này.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Đối với yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Huỳnh Chí L, Hội đồng xét xử xét thấy:

Với ý thức chủ quan vì quá tự tin bị cáo đã điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 64B-009.16 vượt xe mô tô biển kiểm soát 84F8-7093 do Huỳnh Minh C điều khiển cùng chiều không đảm bảo an toàn dẫn đến gây tai nạn, hậu quả làm ông Huỳnh Minh C bị thương tích nặng với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 85% là lỗi thuộc về bị cáo, hành vi này của bị cáo là phạm tội. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 là chính xác, đúng pháp luật.

Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 01 năm tù là phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo, đã xem xét toàn diện, khách quan các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, qua xem xét hậu quả vụ án khi tai nạn xảy ra cho đến nay bị cáo đã thường xuyên đến thăm, động viên ông C, bồi thường trước 120.000.000 đồng cho gia đình bị hại, ngoài số tiền bản án tuyên, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo bồi thường thêm 5.000.000 đồng, phạm tội với lỗi vô ý, gia đình có công với cách mạng, gia đình bị hại xin giảm nhẹ xin cho bị cáo được hưởng án treo, bị cáo có hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn, bản thân là lao động chính nuôi hai con nhỏ và về sau còn phải lo việc bồi thường tiếp tục các chi phí điều trị tiếp theo của ông C, nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, từ trước đến nay chấp hành tốt pháp luật Nhà nước nếu không bắt bị cáo chấp hành án phạt tù mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương, gia đình bị cáo giám sát thì cũng đã đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo do đó Hội đồng xét xử có cơ sở chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ xin hưởng án treo của bị cáo.

[3] Đối với yêu cầu kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ông Bùi Văn M, Hội đồng xét xử xét thấy: Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay qua giải thích của Hội đồng xét xử thì ông Minh tự nguyện xin rút lại đơn kháng cáo, việc rút lại đơn kháng cáo là tự nguyện nên chấp nhận đình chỉ xét xử phúc thẩm.

Đề nghị của Viện kiểm sát xét xử phúc thẩm phù hợp với nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[3] Án phí: Bị cáo Huỳnh Chí L không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Ông Bùi Văn M phải chịu án phí dân sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt xin hưởng án treo của bị cáo Huỳnh Chí L.

Chấp nhận yêu cầu rút toàn bộ kháng cáo ông Bùi Văn M đình chỉ xét xử phúc thẩm.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 19/2019/HSST, ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Chí L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Xử phạt bị cáo Huỳnh Chí L 01 (một) năm tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 2 (hai) năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Huỳnh Chí L cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện V, tỉnh Vĩnh Long giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, gia đình người bị cáo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách bị cáo có thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện đúng theo quy định tại Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù đối với hình phạt cho hưởng án treo.

- Án phí: Bị cáo Huỳnh Chí L không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Ông Bùi Văn M phải chịu án phí dân sự phúc thẩm số tiền 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) nhưng được khấu trừ vào số tiền 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) đã nộp theo lai thu số 0003710 ngày 20/6/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện C.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, rút kháng cáo đã có hiệu lực pháp luật khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị và đình chỉ xét xử phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

304
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2019/HS-PT ngày 24/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:48/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về