Bản án 48/2017/HSST ngày 07/07/2017 về tội vi phạm qui định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN CHÂU - TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 48/2017/HSST NGÀY 07/07/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 07 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 53/2017/HSST ngày 16/6/2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Xuân H; sinh ngày 01 tháng 10 năm 1976. Nơi đăng ký HKTT: Khu dân cư H, phường C, thị xã C, tỉnh H. Chỗ ở hiện nay: Khu dân cư H, phường C, thị xã C, tỉnh H; trình độ văn hoá: Lớp 7/12;  nghề nghiệp: Lái xe. Tiền án tiền sự: Không. Con ông: Nguyễn Văn H (đã chết) và con bà: Bùi Thị M, sinh năm 1948; cóvợ là: Nguyễn Thị H, sinh năm 1981 và có 02 con, con lớn sinh năm 1999, con nhỏ sinh năm 2012, hiện cùng trú tại Khu dân cư H, phường C, thị xã C, tỉnh H. Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

- Người Đại diện hợp pháp cho người bị hại: Bà Lầu Thị M, sinh năm 1989 làvợ bị hại C (đã chết). Trú tại: Bản C, xã P, huyện B, tỉnh Sơn La Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty cổ phần vận tải H. Địa chỉ: đường G, phường T, quận H, thành phố Hà Nội. Đại diện: Ông Trần Sỹ T – Giám đốc. Vắng mặt (có giấy ủy quyền).

- Đại diện theo uỷ quyền: Ông Nguyễn Văn C. Cán bộ điều hành vận tải công ty H. Địa chỉ: Cụm N, phường K, quận T, thành phố Hà Nội. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Xuân H bị VKSND huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Nguyễn Xuân H, sinh năm 1976, trú tại khu dân cư H, phường C, thị xã C, tỉnh H là lái xe cho Công ty vận tải H, có trụ sở tại đường G, phường T, quận H, thành phố Hà Nội. Ngày 30 tháng 3 nặm 2017, H nhận lệnh của công ty điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 29C – 448.13 kéo theo sơ mi rơ mooc BKS 29R- 024.24 vận chuyển 1.460 két vỏ chai bia từ thành phố Sơn La về thành phố Hà Nội, trên xe có Trần Thế A, sinh năm 1984 là phụ xe. Khoảng 15 giờ cùng ngày, H điều khiển xe đi đến Km 248 + 967QL6 thuộc địa phận bản C, xã C, huyện Y. Đây là đoạn đường xuống dốc, vòng cua về bên phải, có vạch sơn trắng ( loại vạch kẻ đứt) phân chia làn đường, lúc đó trời mưa to và gió lốc, H điều khiển xe ô tô với tốc độ 53 Km/h, lấn sang phần đường trái (hướng Sơn La – Hà Nội) qua vạch phân chia làn đường 1,35m thì phát hiện xe mô tô BKS26B1- 408.69 do Mùa A C điều khiển đi ngược chiều trên phần đường trái hướng ( Sơn La – Hà Nội) khoảng 0,7m với tốc độ nhanh. Khoảng cách giữa xe ô tô và xe mô tô là khoảng 20m. H nhận thấy phần đầu xe ô tô do H điều khiển có thể va chạm với xe mô tô do anh C điều khiển nên H dùng chân phải đạp hết phanh và xoay vô lăng đánh láigấp về bên phải phần đường của xe ô tô, do thân xe đầu kéo và sơ mi rơ mooc đang nằm bên phần đường trái nên mặt ngoài bình chứa nhiên liệu bên trái xe ô tô đã va chạm với đầu tay lái bên trái xe mô tô khiến xe mô tô đổ nghiêng, nằm ngang trên lề đường và rãnh thoát nước bên phải, xe ô tô do đánh lái gấp, mặt đường trơn trượt nên đã lao xuống rãnh thoát nước bên phải, sơ mi rơ mooc trượt nằm ngang chắn toàn bộ mặt đường và lề đường. Phát hiện xảy ra tai nạn. Nguyễn Xuân H cùng Trần Thế A xuống xem thấy anh C nằm úp dưới rãnh thoát nước bên trái (hướng Sơn La – Hà Nội), H và A khiêng C lên lề đường, thấy nạn nhân bị vỡ xương hộp sọ ở vùng trán và đã tử vong, Nguyễn Xuân H đến Công an huyện Y đầu thú và trình bày toàn bộ nội dung sự việc gây tai nạn như trên.

Hiện trường xảy ra tai nạn tại Km 248+967 QL6 thuộc địa phận bản C, xã C, huyện Y, tỉnh Sơn La là đoạn đường vòng cua sang phải theo hướng Sơn La - Hà Nội. Mặt đường trải nhựa rộng 7,7m, có kẻ vạch sơn trắng ( loại vạch đứt) phân chia làn đường, độ dốc 4,36%. Lề đường phải (hướng Sơn La – Hà Nội) rộng 1,1m, ngoài lề đường phải là rãnh thoát nước rộng 1,7m, sâu 0,5m, tiếp với rãnh thoát nước là ruộng lúa. Lề đường trái (hướng Sơn La – Hà Nội) rộng 1,2m, ngoài lề đường trái là rãnh thoát nước rộng 1,9m, sâu 0,45m. Điểm chuẩn được xác định là cột km 249 QL6 nằmtrên lề đường trái (hướng Sơn La – Hà Nội), các dấu xết được đo vào mép đường trái hướng Sơn La – Hà Nội. Sau khi xảy ra tai nạn, trên hiện trường để lại 10 dấu vết được đánh số thứ tự từ V1 đến V10 được mô tả cụ thể trong biên bản khám nghiệm hiện trường. Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định khoảng va chạm xảy ra tại đầu V4 trên phần đường dành cho xe mô tô do anh Mùa A C điều khiển, cách mép đường trái (hướng Sơn La – Hà Nội) 2,5m, cách vạch phân chia làn đường 1,35m.

Quá trình điều khiển phương tiện trước và trong khi xảy ra tai nạn, các yếu tố an toàn kỹ thuật phương tiện xe ô tô do Nguyễn Xuân H điều khiển hoạt động bình thường. Sau khi tai nạn xảy ra Công an huyện Yên Châu tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và xét nghiệm nước tiểu bằng thanh thử chất ma tuý đối với H, xác định trước khi điều khiển xe ô tô BKS 29C- 448.13 kéo sơ mi rơ mooc BKS 29R- 024.24 Nguyễn Xuân H không sử dụng rượu, bia hay chất kích thích gì.

Ngày 31/3/2017, Công an huyện Y phối hợp với đại diện Công ty cổ phần vận tải H tiến hành kiểm tra tốc độ của xe ô tô đầu kéo BKS 29C- 448.13, kéo sơ mi rơ mooc tại thời điểm tai nạn ngày 30/3/2017, qua hệ thống giám sát hành trình và quản lý ô tô trực tuyến của công ty. Kết quả, tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô đầu kéo do H điều khiển đang đi với tốc độ 53Km/h (Căn cứ điều 7 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT tốc độ tối đa cho phép là 60Km/h).

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định vùng trán biến dạng, sập, lún 1,50cm trên diện 10x 08cm. Xương trán dập vỡ phức tạp, qua vết thương có nhiều máu và tổ chức não chảy ra. Nguyên nhân chết là do chấn thương sọ não vỡ xương trán.

Chiếc xe mô tô BKS 26B1- 408-69 do Mùa A C điều khiển, xác định điểm va chạm là đầu tay lái bên trái xe mô tô va chạm với mặt ngoài bình chứa nhiên liệu bên trái xe ô tô, sau đó phần đầu nạn nhân va chạm với phía trước góc dưới thành thùng bên trái sơ mi rơ mooc, cần số mô tô va chạm với mặt ngoài má lốp trục thứ hai bên trái xe đầu kéo, gây ra vết rách ở lốp xe ô tô, giá để chân trước bên trái xe mô tô va chạm với cạnh ngoài la răng trục thứ hai bên trái để lại vết mài mòn.

Sau khi sự việc xảy ra Nguyễn Xuân H cùng gia đình đã chủ động bồi thường khắc phục hậu quả cho đại diện người bị hại Mùa A C với số tiền 170.000.000đ.

Bị cáo tại phiên toà thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu Tại bản cáo trạng số 31/KSĐT ngày 15/6/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Châu đã truy tố bị cáo Nguyễn Xuân H về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

* Về hình phạt: Áp dụng: khoản 1 điều 202; điểm b, p khoản 1, 2 điều 46; điều31 BLHS đề nghị mức án hình phạt từ 07 tháng đến 12 tháng cải tạo không giam giữ. Giao bị cáo cho UBND Phường C, thị xã C, tỉnh H cải tạo, giáo dục. Miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo

* Hình phạt bổ sung: không

* Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng điều 584, điều 586, điều 589; điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015: Chấp nhận việc các bên tự thỏa thuận bồi trách nhiệm dân sự với sốtiền 170.000.000 đồng.

* Về vật chứng của vụ án: áp dụng khoản 1 điều 76, điểm b khoản 2, khoản 3 điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: đề nghị tuyên cho bị cáo Nguyễn Xuân H: - 01 giấy pháp lái xe hạng FC số: 300085303792 mang tên Nguyễn Xuân H do Sở GTVT Bắc Ninh cấp ngày 03 tháng 8 năm 2014. - 01 chứng minh nhân dân số: 141821532 mang tên Nguyễn Xuân H do Công an tỉnh Hải Dương cấp ngày 03 tháng 3 năm 2003.

* Về án phí: Áp dụng khoản 1, 2 điều 99 BLTTHS; khoản 1 điều 20, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị Quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016: Buộc bị cáo Nguyễn Xuân H chịu án phí HSST 200.000 đồng.

Tại phiên toà bị cáo không có ý kiến tranh luận với bản luận tội của đại diện viện kiểm sát, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện người bị hại không có yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự của bịcáo, về trách nhiệm hình sự, gia đình bị hại yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đại diện công ty không có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự, đề nghị HĐXXgiảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Xuân H.

XÉT THẤY

Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường vụ án; căn cứ vào kết quả khámnghiệm phương tiện, kết quả khám nghiệm tử thi và kết luận của Phòng PC54–Côngan tỉnh Sơn La kết luận nguyên nhân dẫn đến cái chết cho bị hại.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo xin giữ nguyên lời khai như đã khai tại cơ quancảnh sát điều tra. Bị cáo hoàn toàn nhất trí với hành vi phạm tội như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Châu đã truy tố bị cáo về tội: Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Không có ý kiến nào khác làm thay đổi nội dung tình tiết của vụ án, bị cáo xác nhận việc gây ra cái chết cho nạn nhân, lỗi là do bị cáo gây ra.

Tại cơ quan điều tra cũng như trước phiên tòa bị cáo Nguyễn Xuân H đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân, bị cáo khai nhận điều khiển xe ô tô BKS 29C- 448.13 kéo sơ mi rơ moo BKS 29R- 024.24 đi không đúng phần đường quy định (lấn sang phần đường dành cho xe mô tô BKS 26B1- 408.69 đi ngược chiều 1,35m), khi tránh xe không giảm tốc độ, không điều khiển xe đi về bên phải theo chiều đi của mình nên xảy ra tai nạn. Bị cáo điều khiển xe ô tô không đi đúng theo quy định gây tai nạn giao thông đã vi phạm vào khoản 1 điều 9 và khoản 1 điều 17 Luật giao thông đường bộ số 23/2008 của Quốc Hội nước CHXHCNVN và khoản 1 điều 202 BLHS

Hành vi mà Nguyễn Xuân H thực hiện đã đủ căn cứ kết luận: Nguyễn Xuân Hđã phạm tội: “Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” phạm vào khoản 1 điều 202 BLHS Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Khoản 1 điều 202 qui định:

1.“ Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã xem xét toàn diện nội dung của vụ án, lỗi của bị cáo khi tham gia giao thông, các nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến việc bị cáo phạm tội, tính chất mức độ nguy hiểm cho xã Hội do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. HĐXX nhận định đánh giá như sau:

Đánh giá về hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng rất nguy hiểm cho xã Hội, bị cáo đủ hiểu biết về luật giao thông đường bộ nhưng từ việc bị cáo không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật đặc biệt là Luật giao thông đường bộ. Điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường dẫn tới tai nạn giao thông gây nên hậu quả nghiêm trọng làm chết một người.

Đánh giá về lỗi của bị cáo thấy rằng bị cáo phạm tội do lỗi chủ quan.

Với hành vi phạm tội của bị cáo cần phải có một mức hình phạt thật tương xứng thì mới phù hợp với hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra. Tuy nhiên quá trình lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo đó là:

Trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình sinh sống tại địa phương luôn chấp hành tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước. Hậu quả do bị cáo gây ra là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, sau khi hậu quả xảy ra bị cáo đã khắc phục bồi thường hậu quả cho người bị hại, thật thà khai báo, ăn năn hối cải với hành vi mà bản thân gây ra, ngoài hành vi đang bị xử lýra thì bị cáo không bị xử phạt hay phạm vào hành vi nào khác, bị cáo không có mâu thuẫn gì với các bị hại. Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã đến cơ quan Công an huyện Y đầu thú, khai nhận hành vi của bản thân. Nguyên nhân xảy ra tai nạn có một phần lỗi của bị hại.Tại phiên tòa hôm nay đại diện hợp pháp cho các bị hại cũng đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và đề nghị cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương, bị cáo được gia đình và chính quyền địa phương có đơn xin bảo lãnh. Bản thân bị cáo sinh ra trong gia đình có công với cách mạng (Có bác ruột là Liệt Sỹ). Các tình tiết này cần được xem là những tình tiết giảm nhẹ do vậy xét việc cách ly bị cáo ra ngoài xã Hội là không cần thiết mà giao bị cáo về cho gia đình và chính quyền địa phương quản lý, giám sát cũng có thể cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như phòng ngừa chung đối với xã hội.

- Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có thu nhập đều, hoàn cảnh gia đình có khó khăn, vì vậy HĐXX không áp dụng hình phạt khấu trừ một phần thu nhập của bịcáo.

- Về trách nhiệm dân sự:

Đại diện gia đình bị hại đã được bồi thường, việc thoả thuận bồi thường giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại là hoàn toàn tự nguyện, không trái pháp luật. Tại phiên toà đại diện người bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về vật chứng vụ án:

Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu đúng quy định tại khoản 1 điều 41BLHS và điều 76 BLTTHS.

Vật chứng còn lại gồm: 01 giấy pháp lái xe hạng FC số: 300085303792 mang tên Nguyễn Xuân H do Sở GTVT tỉnh B cấp ngày 03 tháng 8 năm 2014. - 01 chứng minh nhân dân số: 141821532 mang tên Nguyễn Xuân H do Công an tỉnh H cấp ngày 03 tháng 3 năm 2003.

Hội đồng xét xử xét thấy cần tuyên trả cho bị cáo

Hiện toàn bộ số vật chứng còn lại nêu trên đang được lưu giữ tại kho vật chứng của cơ quan Thi hành án dân sự huyện Y - Sơn La

- Về án phí: Căn cứ điều 99 BLTTHS; điều 21, 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội , buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Xuân H phạm tội “ Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

1. Áp dụng khoản 1 điều 202, điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46 và Điều 31 BLHS,xử phạt Nguyễn Xuân H 07 (bảy) tháng cải tạo không giam giữ. Thời gian cải tạo không giam giữ của bị cáo tính từ ngày UBND nơi bị cáo cư trú nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Nguyễn Xuân H cho UBND Phường C, thị xã C, tỉnh H giám sát và giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Không áp dụng hình phạt bổ sung và không áp dụng việc khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

2. Áp dụng điều 42 BLHS, Áp dụng Điều 584, Điều 586, Điều 589; Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015: Chấp nhận việc các bên tự thỏa thuận bồi trách nhiệm dân sự vớisố tiền 170.000.000 (Một trăm bẩy mươi triệu) đồng.

3. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 1 Điều 76, điểm b khoản 2, khoản 3 Điều 76 BLTTHS: Tuyên cho bị cáo Nguyễn Xuân H: - 01 giấy pháp lái xe hạng FC số: 300085303792 mang tên Nguyễn Xuân H do Sở GTVT tỉnh B cấp ngày 03 tháng 8 năm 2014. - 01 chứng minh nhân dân số: 141821532 mang tên Nguyễn Xuân H do Công an tỉnh H cấp ngày 03 tháng 3 năm 2003.

Hiện toàn bộ số vật chứng còn lại nêu trên đang được lưu giữ tại kho vật chứng của cơ quan Thi hành án dân sự huyện Y, tỉnh Sơn La sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

4. Về Án phí: Áp dụng khoản 1, 2 Điều 99 BLTTHS; khoản 1 Điều 20, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016: Buộc bị cáo Nguyễn Xuân H chịu án phí HSST 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người có quyền lợi liên quan, người đại diện hợp pháp cho bị hại được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Sơn La./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

386
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2017/HSST ngày 07/07/2017 về tội vi phạm qui định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:48/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Châu - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về