Bản án 47/2017/HSST ngày 31/10/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRÀNG ĐỊNH, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 47/2017/HSST NGÀY 31/10/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 10 năm 2017, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Đề Thám, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 37/2017/HSST ngày 09 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Hứa Viết B, sinh ngày 22 tháng 10 năm 1982;

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: Thôn K, xã Đ, huyện T, tỉnh Lạng Sơn; dân tộc: Nùng; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: Làm ruộng; con ông: Hứa Viết P, sinh năm 1946 (đã chết) và bà Cung Thị S, sinh năm 1943; có vợ là Hoàng Thị L, sinh năm 1982; bị cáo có 01 con là Hứa Hoàng P, sinh năm 2011; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/6/2017 tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tràng Định đến nay. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Hứa Viết B bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hồi 08 giờ 30 phút, ngày 19/6/2017 tại khu vực thôn K, xã Đ, huyện T, tỉnh Lạng Sơn, Công an huyện Tràng Định bắt quả tang Hoàng Văn H2, sinh năm 1989, trú tại: Thôn P, xã T, huyện T, tỉnh Lạng Sơn, đang sử dụng trái phép chất ma túy. H2 khai nhận gói ma túy vừa sử dụng được mua với Hứa Viết B. Cơ quan điều tra đã khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hứa Viết B, thu giữ được 01 điện thoại di động; 600.000 đồng và 06 gói giấy nhỏ màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng, B khai nhận chất bột màu trắng này là ma túy heroine;

Tại bản kết luận giám định số: 253/KL-PC54, ngày 20/6/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Chất bột màu trắng đựng trong 06 gói giấy thu giữ của Hứa Viết B đều là chất ma túy Heroine, có trọng lượng 0,112 gam.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hứa Viết B khai nhận: Bản thân nghiện chất ma túy Heroine nên từ tháng 5 năm 2017, B đã mua ma túy về để bản thân sử dụng và bán lại nhiều lần cho các đối tượng nghiện để kiếm lời. Số ma túy bị thu giữ khi khám xét tại nhà B ngày 19/6/2017 là B mua với một người đàn ông tên Bình (B không biết họ, địa chỉ cụ thể ở đâu) tại nhà ở của B với giá 380.000 đồng. Sau đó, B chia nhỏ số ma túy này thành 13 gói nhỏ, trong đó B đã bán được 07 gói ma túy cho những đối tượng nghiện vào sáng ngày 19/6/2017 tại nhà của mình, cụ thể: Bán cho Hoàng Ngọc H1, trú tại thôn K, xã T, huyện T, 01 gói ma túy giá 100.000 đồng; bán cho Hoàng Văn H2, trú tại thôn P, xã T, huyện T, 02 gói ma túy với giá 200.000 đồng; bán cho Vũ Văn H3, trú tại thôn X, xã C, huyện T, 04 gói ma túy với giá 300.000 đồng.

Theo lời khai của Hứa Viết B, Cơ quan điều tra đã triệu tập và lấy lời khai của Hoàng Ngọc H1; Hoàng Văn H2 và Vũ Văn H3, tất cả đều thừa nhận được mua chất ma túy Heroine với Hứa Viết B, lời khai của các đối tượng này phù hợp về thời gian, địa điểm, số lượng, số lần và giá tiền mà B đã khai. Xét thấy hành vi mua ma túy để sử dụng của H1, H2, H3 chưa đến mức phải xử lý hình sự nên Công an huyện Tràng Định đã xử lý hành chính bằng hình thức cảnh cáo.

Đối với người đàn ông tên Bình mà B khai là người bán chất ma túy cho B, B chỉ biết tên, không biết địa chỉ cụ thể ở đâu nên cơ quan Cảnh sát điều tra Cơ quan điều tra không có đủ căn cứ xác minh, điều tra làm rõ trong vụ án này.

Tại bản cáo trạng số 38/KSĐT ngày 09/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Hứa Viết B về tội: Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố, sau khi đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, xem xét nguyên nhân, điều kiện hoàn cảnh, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Hứa Viết B, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử như sau:

Về tội danh: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hứa Viết B phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm b, khoản 2, Điều 194; điểm p, khoản 1, khoản 2, Điều 46 , Điều 33 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Xử phạt bị cáo Hứa Viết B từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự và điểm a, c khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 0,097gam chất ma túy Heroine; tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Telego vỏ màu đỏ đen đã qua sử dụng, tịch thu sung quỹ Nhà nước 600.000đồng tiền Việt Nam.

Tại phần tranh luận, bị cáo không có gì tranh luận bị cáo Hứa Viết B thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân giống như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo không có ý kiến gì về phần tội danh và hình phạt chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trả về với gia đình và xã hội.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến Kiểm sát viên, bị cáo

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám xét ngày 19/6/2017; phù hợp với kết luận giám định số 253/KL-PC54, ngày 20/6/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Theo đó, có căn cứ để xác định được rằng, do bản thân nghiện chất ma túy Heroine nên bị cáo Hứa Viết B đã nhiều lần mua ma túy về sử dụng và bán lại cho nhiều đối tượng nghiện tại nhà để kiếm lời. Riêng sáng ngày 19/6/2017 tại nhà của B, B đã bán được 07 gói ma túy cho những đối tượng nghiện là Hoàng Ngọc H1, 01 gói ma túy với giá 100.000 đồng; bán cho Hoàng Văn H2, 02 gói ma túy với giá 200.000 đồng; bán cho Vũ Văn H3, 04 gói ma túy với giá 300.000 đồng. Do đó, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn truy tố đối với bị cáo Hứa Viết B về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 194 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan.

Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Hứa Viết B là rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội. Bởi hành vi phạm tội của bị cáo đã vi phạm chính sách pháp luật của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gieo rắc tệ nạn xã hội, gây tác hại xấu đến sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, gây mất ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Đặc biệt là hiện nay ma túy đã trở thành một “Quốc nạn”, tác động trực tiếp đến từng cá nhân, từng gia đình và toàn xã hội. Ma túy đã kéo theo một loạt các tội phạm hình sự khác như: Trộm cắp, giết người, cố ý gây thương tích, chiếm đoạt tài sản, đồng thời gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác, trong đó có căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Bởi vậy đối với bị cáo cần áp dụng mức hình phạt thật nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để nhằm mục đích răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Để có mức án thỏa đáng đối với bị cáo, Hội đồng xét xử đánh giá về tính chất mức độ của hành vi phạm tội và nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Bị cáo Hứa Viết B tuy chưa có tiền án tiền sự nhưng là đối tượng nghiện ma túy, có nhân thân xấu. Bản thân bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình là nguy hiểm cho xã hội và đi ngược lại lợi ích của cộng đồng, nhưng do để có ma túy sử dụng và việc mua bán ma túy thu lại siêu lợi nhuận nên bị cáo vẫn bất chấp coi thường kỷ cương pháp luật của Nhà nước, lao vào con đường phạm tội mua bán ma túy để kiếm lời. Với hành vi phạm tội của bị cáo nêu trên thấy rằng có căn cứ để cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài đủ để làm bài học răn đe đối với những người khác. Ngoài tình tiết tăng nặng định khung hình phạt thì bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên lòa, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. Bị cáo có bố đẻ được Nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến Hạng ba, do đó, có căn cứ cho bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999.

Xét ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên về mức hình phạt đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra tuy nhiên Hội đồng xét xử xét thấy xử phạt bị cáo ở khởi điểm 07 năm tù đối với bị cáo cũng đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người làm ăn lương thiện cho gia đình và xã hội.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, đối với số ma túy thu giữ, vật dụng để chứa cần tịch thu tiêu hủy; đối với điện thoại di động thu giữ được, bị cáo khai nhận dùng để liên lạc mua bán ma túy, do bị cáo sử dụng làm phương tiện phạm tội nên cần tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước. Đối với số tiền 600.000 đồng thu giữ của bị cáo là số tiền do phạm tội mà có nên cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Về hình phạt bổ sung: Tại biên bản xác minh ngày 15/8/2017 của Công an huyện Tràng Định xác minh bị cáo không có tài sản riêng, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Hứa Viết B phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt:

- Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1, khoản 2, Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự năm 1999; xử phạt bị cáo Hứa Viết B 07 ( Bảy) năm tù giam. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 19/6/2017.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, khoản 1, Điều 41 của Bộ luật hình sự và điểm a, đ, khoản 2, Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu, tiêu hủy:

- 01 (một) phong bì niêm phong (bên trong phong bì có 0,097 gam chất ma túy Heroine).

- 01 xi lanh bằng nhựa đã qua sử dụng;

- 01 ống Novocain đã sử dụng

Tịch thu hóa giá sung công quỹ: 01 (một) điện thoại di động mang nhãn hiệu Telego vỏ màu đen đã qua sử dụng.

Các vật chứng trên đang lưu giữ lại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tràng định theo biên bản giao nhận vật chng ngày 10/10/2017 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn

Tịch thu sung công quỹ: Số tiền 600.000 đồng của bị cáo Hứa Viết B do phạm tội mà có.

(Theo Ủy nhiệm chi lập ngày 11/10/2017 giữa Công an huyện Tràng Định, tnh Lạng Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn).

4. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm g khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2010/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Bị cáo Hứa Viết B phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (Ngày 31/10/2017).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2017/HSST ngày 31/10/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:47/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tràng Định - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về