Bản án 46/2018/HNGĐ-PT ngày 30/03/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 46/2018/HNGĐ-PT NGÀY 30/03/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 30 tháng 3 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 17/2018/LHPT ngày 30 tháng 01 năm 2018.

Do bản án dân sự sơ thẩm số 63/2017/HNGĐ-ST ngày 12/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn, Hà Nội bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 42/2018/QĐ-PT ngày 07/3/2018, giữa:

* Nguyên đơn: Anh Lê Văn Ho - sinh năm 1966

* Bị đơn: Chị Khổng Thị Hư - sinh năm 1966

Cùng địa chỉ: Thôn Thắng Lợi, xã Phú Minh, Sóc Sơn, Hà Nội

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện và các lời khai tiếp theo, Nguyên đơn là anh Lê Văn Ho trình bày:

- Về hôn nhân: Anh và chị Khổng Thị Hư kết hôn có tìm hiểu, tự nguyện và đăng ký kết hôn năm 1984 tại UBND xã Phú Minh, Sóc Sơn, Hà Nội. Sau khi kết hôn, chị Hư về gia đình anh làm dâu, vợ chồng ở chung với gia đình anh đến năm1987 thì ra ở riêng.

Trong quá trình chung sống, vợ chồng anh chị sống hạnh phúc đến năm 1997 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do trong cuộc sống vợ chồng sống thiếu sự tin tưởng lẫn nhau, luôn bất đồng quan điểm trong công việc làm ăn, kinh tế gia đình cũng như trong quan hệ với bạn bè. Mặc dù gia đình có hòa giải nhưng mâu thuẫn vợ chồng không thay đổi. Ngày 28/8/2012, anh đã làm đơn đề nghị Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn giải quyết cho vợ chồng anh được ly hôn.

Tại bản án số 08/2013/HNGĐ-ST ngày 23/4/2013, Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn đã xử cho vợ chồng anh chị được ly hôn. Do không đồng ý với bản án, chị Hư đã làm đơn kháng cáo. Tại bản án phúc thẩm số 73/2013/HNGĐ-PT ngày 18/7/2013, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xử không chấp nhận đơn xin ly hôn của anh đối với chị Hư.

Tuy nhiên sau khi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xử bác đơn, cuộc sống của vợ chồng anh ngày càng xảy ra mâu thuẫn trầm trọng, vợ chồng sống ly thân từ năm 2013 đến nay, không ai quan tâm đến ai. Nay anh nhận thấy tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn được nữa nên đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn chị Hư.

- Về con chung: Vợ chồng anh chị có 03 con chung là: Lê Thị Thuận-sinh 19/9/1985; Lê Thị Hòa-sinh ngày 30/8/1987 và Lê Hồng Hà - sinh 08/2/1995. Hiện cả ba cháu đã trưởng thành, tự lo được cho bản thân nên khi ly hôn anh không đề nghị Tòa án giải quyết.

- Về tài sản, nợ và đất sản xuất nông nghiệp: Anh không đề nghị Tòa án giải quyết.

- Về công sức: Không có, anh không đề nghị Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai và các lời khai tiếp theo, Bị đơn là chị Khổng Thị Hư trình bày:

- Về hôn nhân: Chị xác nhận đúng như anh Ho trình bày về thời gian, điều kiện kết hôn. Nguyên nhân dẫn đến vợ chồng mâu thuẫn là do anh Ho có quan hệ với người phụ nữ khác rồi về nhà ruồng rẫy vợ con. Bản thân chị và gia đình đã khuyên bảo nhiều nhưng anh Ho không chịu thay đổi. Nay anh Ho làm đơn xin ly hôn, chị không đồng ý vì chị vẫn còn tình cảm đối với anh Ho.

- Về con chung: Chị xác nhận vợ chồng có 03 con chung như anh Ho trình bày. Hiện cả ba cháu đã trưởng thành nên chị không đề nghị Tòa án giải quyết.

- Về tài sản, công sức, nợ và đất sản xuất nông nghiệp: Chị không đề nghị Tòa án giải quyết.

Tại bản án số 63/2017/HNGĐ-ST ngày 12/12/2017, Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã xử và quyết định:

1. Về hôn nhân: Anh Lê Văn Ho được ly hôn chị Khổng Thị Hư.

2. Về con chung, tài sản, công sức, nợ và đất sản xuất nông nghiệp: Không đặt ra xem xét, giải quyết.

Ngoài ra bản án còn tuyên về án phí và quyền khỏng cáo cho các đương sự. Không đồng ý với quyết định của bản án sơ thẩm, ngày 22/12/2017, chị Khổng Thị Hư có đơn kháng cáo với nội dung: Không đồng ý ly hôn vì vợ chồng vẫn còn tình cảm, hạnh phúc vẫn đạt được.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Nguyên đơn không rút đơn khởi kiện, Bị đơn không rút đơn kháng cáo và các đương sự không thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết mâu thuẫn, bất đồng trong quan hệ hôn nhân.

Chị Khổng Thị Hư trình bày: Sau khi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm không chấp nhận đơn ly hôn của anh Ho, vợ chồng anh chị đã quay lại để sinh sống như bình thường, vẫn ăn chung, ngủ chung. Từ đó đến nay, vợ chồng anh chị không có mâu thuẫn nữa. Chị có cố gắng rất nhiều để cải thiện tình cảm vợ chồng, tuy nhiên anh chị không còn mặn mà như trước, việc ai người đấy làm. Chị biết việc anh Ho có quan hệ với người khác, có con riêng rồi về ruồng rẫy vợ con, nhưng vì vẫn yêu thương anh, muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình và tránh ảnh hưởng đến các con nên chị vẫn chấp nhận và không yêu cầu giải quyết việc anh vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng.

Anh Lê Văn Ho trình bày: Ở vụ án ly hôn giữa anh chị vào năm 2013, trong quá trình xét xử phúc thẩm có đơn của bố anh viết rằng ông không đồng ý cho vợ chồng anh chị ly hôn. Mặc dù tại phiên tòa phúc thẩm anh không có mặt, nhưng vì chiều lòng bố nên anh đã đồng ý với bản án đó. Sau đó anh phát hiện ra là chị Hư làm đơn giả nên đã làm đơn ly hôn lại. Sau khi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm bác đơn khởi kiện của anh, thì tình cảm của vợ chồng anh chị ngày càng xấu đi, phát sinh thêm nhiều mâu thuẫn. Từ năm 2014, anh thường xuyên không về nhà, vợ chồng không ăn, ngủ cùng nhau. Anh thừa nhận mình vẫn đi ở với người khác và đã có con riêng. Anh nhận thấy đời sống chung không thể kéo dài, vì vậy anh đề nghị Tòa xử cho anh được ly hôn với chị Hư.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu quan điểm:

Về tố tụng: Các đương sự và Hội đồng xét xử chấp hành đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Xét đơn kháng cáo của Bị đơn là chị Khổng Thị Hư nằm trong thời hạn kháng cáo nên chấp nhận.

Về nội dung: Trong quá trình giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm, cả hai bên đều thừa nhận thời gian ly thân đã lâu, mâu thuẫn vợ chồng kéo dài, anh Ho không còn tình cảm với chị. Anh Ho thừa nhận đang có quan hệ với người phụ nữ khác. Đây cũng đã là lần khởi kiện yêu cầu ly hôn thứ hai của anh với chị Hư. Xét mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của chị Hư. Đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về hình thức: Xét đơn kháng cáo của Bị đơn nằm trong thời hạn kháng cáo nên chấp nhận.

Về nội dung:

Trong quá trình giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm và tại phiên tòa hôm nay, cả hai bên đều thừa nhận thời gian ly thân đã lâu, không ai còn quan tâm đến nhau. Đối với quan hệ vợ chồng, hai người có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình. Trên thực tế, anh chị đã không còn gắn bó, chia sẻ với nhau, anh Ho không chung thủy với chị Hư, đây cũng là lần thứ hai anh làm đơn ly hôn chị. Chị Hư không đồng ý ly hôn và xin được đoàn tụ vì cho rằng mình vẫn còn tình cảm với anh Ho, chị cũng biết việc anh có quan hệ với người khác và đã có con riêng, nhưng chị không đưa ra được biện pháp để cải thiện đời sống chung của vợ chồng. Chị còn cho rằng không muốn để ảnh hưởng đến con cái, tuy nhiên anh chị đều thừa nhận rằng các con đã trưởng thành, không phụ thuộc vào bố mẹ và không yêu cầu Tòa án giải quyết, do đó không có cơ sở để xem xét lý do này của chị.

Xét mâu thuẫn giữa vợ chồng đã trầm trọng, cuộc sống chung không thể hàn gắn, nên việc cấp sơ thẩm giải quyết cho anh chị ly hôn là có căn cứ. Do đó không có căn cứ chấp nhận đơn kháng cáo của chị Hư.

Về án phí: Chị Hư phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 308 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, xử:

1. Không chấp nhận kháng cáo của chị Khổng Thị Hư. Giữ nguyên bản án sơthẩm số 63/2017/HNGĐ-ST ngày 12/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn, Hà Nội

2. Về án phí: Chị Khổng Thị Hư phải chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn phúc thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí phúc thẩm theo biên lai thu số 786 ngày 22/12/2017 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Án xử công khai phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

275
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2018/HNGĐ-PT ngày 30/03/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:46/2018/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về