Bản án 46/2017/HSST ngày 14/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ MỸ, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 46/2017/HSST NGÀY 14/11/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 14 thág 11 năm 2017, taïi trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 52/2017/HSST ngày 7 háng 10 năm 2017, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử 163/2017/HSST-QĐ ngày 02/11/2017,đối với bị cáo

Họ và tên: Châu Phú L, sinh năm 1986, tại: Đức Phổ, Quảng Ngãi; Trú tại: Tổ dp 2, thị trấn Đ P, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi; Nghề nghiệp: Thợ sắt; Trình độ văn hóa:12/12; Con ông Châu H, sinh năm 1958 và bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1958; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Ông Nguyễn Đức H, sinh năm 1963 (chết)

Trú tại: H, Nguyễn Thị Minh K, phường LT, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1936

Trú tại: H, Nguyễn Thị Minh K, phường LT, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, là mẹ của bị hại - Vắng mặt (Bà H có ý kiến xin xét xử vắng mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Phan Tất T, sinh năm 1989

Trú tại: T , thị trấn Đ P, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi - vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lúc 22 giờ 30 phút ngày 04/6/2016, Châu Phú L (có giấy phép lái xe mô tô hạng A1), điều khiển xe mô tô 76H1-15555 chạy trên quốc lộ 1A, theo hướng Bắc- Nam. Khi đến đoạn đường thuộc thôn ĐT, xã MH, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, đoạn vào khu vực ngã tư có đèn báo hiệu đi chậm, có gờ giảm tốc, L không giảm tốc độ, nên khi phát hiện ông Nguyễn Đức H đang đi bộ qua đường theo hướng từ Tây xuống Đông. Do khoảng cách gần, L không xử lý kịp nên phần tay lái bên phải xe mô tô đã va chạm vào người ông H làm ông té ngã xuống đường. Hậu quả: Nguyễn Đức H bị thương, đến ngày 05/6/2016 thì tử vong.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 224/2016/PY-TT ngày 06/6/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận: Nguyễn Đức H tử vong do chấn thương sọ não kín.

Về dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, Châu Phú L đã bồi thường cho gia đình Nguyễn Đức H 25.000.000 đồng, gia đình bị hại đã làm đơn bãi nại và đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xử lý vật chứng: Chủ sở hữu xe mô tô không yêu cầu bồi thường thiệt hại. Ngày 05/9/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Mỹ đã ban hành Quyết định xử lý vật chứng và lập biên bản giao trả xe mô tô 76H1-15555 cho chủ sở hữu.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Châu Phú L khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Bản cáo trạng số: 46/QĐ- KSĐT ngày 25/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ đã truy tố bị cáo Châu Phú L, về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1 Điều 202, điểm  b, p Khoản 1, Khoản 2  Điều 46, Điều 60 - Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo từ 6 đến 9 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, có ấn định thời gian thử thách.

Lời nói sau cùng của bị cáo là xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên  tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phù Mỹ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung của bản cáo trạng. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác thể hiện tại hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa. Châu Phú L có giấy phép lái xe ô tô hạng A1, điều khiển xe mô tô trên đoạn đường vào khu vực ngã tư, có đèn báo hiệu đi chậm, có gờ giảm tốc độ, nhưng bị cáo không giảm tốc độ để xảy ra tai nạn giao thông làm chết ông Nguyễn Đức H là vi phạm quy tắc giao thông đường bộ quy định tại Khoản 1 Điều 9 và Khoản 2 Điều 12 của Luật giao thông đường bộ. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Đối với Nguyễn Đức Hù, khi đi bộ qua đường tại khu vực ngã tư có phần đường dành cho người đi bộ nhưng H không đi bộ trên phần đường đó mà băng ngang qua khu vực ngã tư, nên H cũng có một phần lỗi trong vụ  tai nạn giao thông này.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ ñaõ truy toá bị cáo Châu Phú L về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự là phù hợp với quy định của pháp luật.Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình đã gây ra.

[3] Xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng, chưa có tiền án, tiền sự, có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, được gia đình bị hại bãi nại về dân sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Ngoài ra, người bị hại cũng có một phần lỗi trong vụ tai nạn giao thông.

Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy rằng: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, vì vậy không cần thiết phải tách ly bị cáo ra ngoài xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo và giao cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách là phù hợp.

Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ tại phiên tòa là phù hợp nhận định của Hội đồng xét xử.

[4] Việc bồi thường thiệt hại và xử lý vật chứng đã được giải quyết xong, nên Hội đồng xét xử không xét.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Châu Phú L phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”;

Áp dụng Khoản 1 Điều 202 các điểm b, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 và Điều 60 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Châu Phú L 6 (sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 12(mười hai) tháng, kể từ ngày tuyên án. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn ĐP, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi giám sát và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

- Việc bồi thường thiệt hại và xử lý vật chứng đã được giải quyết xong nên Hội đồng xét xử không xét.

- Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự, buộc bị cáo Châu Phú L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

290
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2017/HSST ngày 14/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:46/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Mỹ - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về