Bản án 45/2020/HSST ngày 22/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 45/2020/HSST NGÀY 22/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 9 năm 2020. Tại: Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Xét xử sở thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 43/2020/HSST, ngày 04 tháng 9 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 61/2020/HSST-QĐ, ngày 08/9/2020, đối với bị cáo:

1. Nguyễn VT, sinh năm 1983 Nơi cư trú: Xóm Tân Hương, xã LVS, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông: Nguyễn Văn Nhất và bà Nguyễn Thị Cúc; Vợ: Trần Thị Vĩnh, sinh năm 1987; con: có 02 con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

2. Người bị hại: Ông; Hoàng ĐH, sinh năm 1974 ( chết ) Địa chỉ: Xóm 3, Xí nghiệp chè Hạnh Lâm, xã TĐ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Đi diện hợp pháp của người bị hại:

2.1. Bà; Lê Thị H, sinh năm 1975 ( vợ bị hại )

2.2. Anh; Hoàng Đình M, sinh năm 1995 ( con trai bị hại )

2.3. Chị; Hoàng Thị Hải L, sinh năm 1997 ( con gái bị hại )

2.4. Bà; Nguyễn Thị Th, sinh năm 1936 ( mẹ bị hại ) Địa chỉ: Xóm 3, Xí nghiệp chè Hạnh Lâm, xã TĐ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Đi diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của người bị hại:

2.5. Ông; Hoàng Đình H, sinh năm 1977 ( em trai bị hại ) Địa chỉ: Xóm 3, Xí nghiệp chè Hạnh Lâm, xã TĐ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt tại phiên tòa

3. Người bị hại: Anh; Phạm Anh T, sinh năm 1980 Địa chỉ: Khối 4, Thị trấn TS, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh Vắng mặt tại phiên tòa 4. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

4.1. Ông; Trần Đăng Ph, sinh năm 1954 Địa chỉ: Xóm Kim Thành, xã ST, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh Vắng mặt tại phiên tòa

4.2. Bà; Đào Thị H, sinh năm 1977 Địa chỉ: Xóm Phố Tây Sơn, xã ST, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh Vắng mặt tại phiên tòa

4.3. Chị; Trần Thị Ng, sinh năm 1986 Địa chỉ: Tổ dân phố 6, Thị trấn TS, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh Vắng mặt tại phiên tòa

4.4. Hạt quản lý đường bộ Thanh Thủy, huyện Thanh Chương Địa chỉ: Thôn Thủy Phong, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Có ông; Nguyễn Công Đ, sinh năm 1994. Hạt trưởng Vắng mặt tại phiên tòa

4.5. Công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Nguyên.

Đa chỉ: Khu Đô thị Bắc Nguyễn Du, Thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Có ông; Lê Danh Ph, sinh năm 1981. Phó giám đốc công ty Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm như sau: Khoảng 05 giờ ngày 30/5/2020, Nguyễn VT (có Giấy phép lái xe hạng FC hợp pháp) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 38C-005.47 kéo theo sơmi rơmoóc biển kiểm soát 38R-005.05 của công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Nguyên có địa chỉ tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đi từ huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đến huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Đến 06 giờ 30 phút cùng ngày 30/5/2020, khi đi đến Km 732+900 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xóm 6, xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, thì phát hiện phía trước cùng chiều có 03 xe mô tô đang di chuyển. Thắm điều khiển xe ô tô đi sang phía bên trái theo chiều hướng đi của mình để vượt 03 xe mô tô thì phát hiện xe ô tô kiểm soát 38A-240.45 do anh Phạm Anh T - Sinh năm 1980, trú tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển chở theo 03 người là anh Trần Đăng Ph - Sinh năm 1954, chị Đào Thị H - Sinh năm 1979, và chị Trần Thị N - Sinh năm 1986 (đều trú tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) đang di chuyển ngược chiều. Thấy vậy, Thắm đạp phanh thì phía sau bên trái sơmi rơmoóc va chạm với giải hộ lan bên trái rồi giàn bảo hiểm bên trái của sơmi rơmoóc va chạm với mặt trước bên trái đầu xe ô tô biển kiểm soát 38A-240.45. Sau khi va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 38A-240.45, Thắm điều khiển xe ô tô đầu kéo đi sang phần đường bên phải thì phần sau phía bên phải sơmi rơmoóc va chạm với hệ thống cọc tiêu, biển báo rồi mặt ngoài thanh kim loại phía dưới giàn bảo hiểm bên phải sơmi rơmoóc va chạm với phần phía sau bên trái xe mô tô biển kiểm soát 37K5-6223 do anh Hoàng ĐH - Sinh năm 1974, trú tại xóm 3 xí nghiệp chè Hạnh Lâm, xã TĐ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, điều khiển đang di chuyển phía trước bên phải cùng chiều. Hậu quả: Anh Hoàng ĐH bị chết; anh Trần Đăng Ph, chị Đào Thị H. chị Trần Thị N bị thương; xe xe ô tô đầu kéo, sơmi rơmoóc, xe ô tô, xe mô tô, hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu, dải hộ lan bị hư hỏng.

Sau khi vụ tai nạn xẩy ra Công an huyện Thanh Chương đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với Nguyễn VT và tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn lập vào hồi 10 giờ 00 phút, ngày 30/5/2020, của Công an huyện Thanh Chương đã xác định được: “Tại thời điểm kiểm tra trong hơi thở của Nguyễn VT nồng độ cồn là 0,000mg/L khí thở’.

- Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 09 giờ 00 phút ngày 30/5/2020 đã xác định được:

Đon đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tai nạn tại Km 732+900 đường Hồ Chí Minh thuộc xóm 6, xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Đoạn đường trải nhựa bằng phẳng, mặt đường trơn trượt do trời mưa. Lòng đường rộng 07 mét có vạch kẻ sơn đứt quãng ở chính giữa lòng đường. Hai bên có vạch kẻ sơn màu trắng làm vạch giới hạn. Lề đường hai bên rộng 01 mét. Đoạn đường phát hiện dấu vết đầu tiên theo chiều di chuyển của phương tiện có độ dốc khoảng 050, cách vị trí xảy ra ta nạn khoảng 200 mét về phía xã Thanh Mỹ phát hiện 01 biển báo hiệu nguy hiểm đường quanh co, liên tục nằm tại mép đường bên phải theo hướng Thanh Mỹ đi Thanh Thịnh.

Lấy mốc Km 732+900 làm mốc xác định vị trí. Lấy mép đường có vạch kẻ sơn màu trắng bên phía bên trái của đường Hồ Chí Minh hướng xã Thanh Mỹ đi xã Thanh Thịnh làm mép chuẩn. Quá trình khám nghiệm phát hiện:

01 (một) vùng dấu vết trượt lốp thứ nhất, tại vị trí cách mép chuẩn 0,15 mét (điểm đầu dấu vết). Điểm đầu cách mốc 65 mét về phía xã Thanh Mỹ dài 180 mét, điểm cuối cách mép chuẩn 3,8 mét, dấu vết rộng 04 mét, cây cỏ bị gãy rạp, chiều Thanh Mỹ đi Thanh Thịnh đánh số 1.

01 (một) vùng dấu vết trượt xước dải hộ lan chiều cao cách mặt đường 0,7 mét, điểm đầu dấu vết cách điểm đầu dấu vết 1 là 19 (mười chín) mét, dài 11 mét bám dính tạp chất màu xanh trên bề mặt dải hộ lan đánh số 2 chiều Thanh Mỹ đi Thanh Thịnh.

Hệ thống dấu vết trượt, móp méo kim loại dải hộ lan thứ hai tại vị trí tiếp giáp với điểm cuối dấu vết 2. Vết trượt, móp méo dài 15 mét (bao gồm 05 đoạn dải hộ lan, mỗi đoạn dài 03 mét, bê tông phía dưới bị hư hỏng kích thước trên diện (10x0,26x0,2) mét bám dính tạp chất màu đen đánh số 3 chiều Thanh Mỹ đi Thanh Thịnh.

Vết trượt trên dải hộ lan thứ ba dài 22 mét, điểm đầu tiếp giáp điểm cuối dấu vết 3 trên dải hộ lan bám dính tạp chất màu trắng, kim loại sơn màu trắng, dây điện vỏ màu vàng, ruột màu xanh, đỏ nghi là của xe ô tô liên quan đến vụ tai nạn, bê tông phía dưới hư hỏng kích thước (10x0,26x0,2) mét đánh số 4 chiều từ Thanh Mỹ đi Thanh Thịnh.

Vết trượt lốp mặt đường tại vị trí điểm đầu cách mép chuẩn 0,15 mét, điểm đầu cách điểm đầu dấu vết 4 là 0,05 (không phẩy không năm) mét về phía xã Thanh Thịnh rộng 02 mét, điểm cuối cách mép chuẩn 3,35 mét bám dính tạp chất màu đen và màu trắng đánh số 5 chiều Thanh Mỹ đi Thanh Thịnh.

Thanh kim loại màu xanh tại vị trí điểm đầu cách mép chuẩn 1,2 mét, cách mốc 12 mét, điểm cuối cách mép chuẩn 03 mét về phía Tây Nam, điểm cuối cách mốc 11 mét về phía xã Thanh Thịnh kích thước trên diện (4,2x0,5) mét nghi là của xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc đánh số 6.

01 (một) ô tô biển kiểm soát 38A-240.45 màu trắng nhãn hiệu HUYNDAI, loại xe GRAND I10. tại vị trí trục trước bánh phải cách mép 2,2 mét, trục sau bánh phải cách mép 2,9 mét. Đầu xe tiếp giáp với điểm cuối của dấu vết 5. Xe ở trạng thái đứng, đầu quay hướng Thanh Mỹ, đuôi quay hướng ngược lại đánh số 7.

Vùng mảnh vỡ kích thước (15x10) mét tại vị trí điểm đầu trùng với điểm cuối của dấu vết 6, trung tâm cách mép chuẩn 3,5 mét, điểm cuối cách trục sau bên phải của ô tô 38A-240.45 là 07 (bảy) mét về phía xã Thanh Thịnh đánh số 8 Hệ thống vết trượt cây bụi, cột bảo hiểm, biển báo hiệu gồm 07 cột, bảo hiểm bê tông cốt thép, 01 biển báo hiệu đường cong cua kích thước (0,1x3,5) mét nằm dọc theo dấu vết 1 tại lề đường bên phải hướng Thanh Mỹ đi Thanh Thịnh chiều gãy đổ từ xã Thanh Mỹ đi xã Thanh Thịnh đánh số 9.

Vùng dấu vết máu, áo mưa, mũ bảo hiểm tại vị trí trung tâm cách mốc 40 mét, cách mép chuẩn 10 mét, kích thước trên diện (20x5) mét đánh số 10.

Vùng dấu vết trượt xước mặt đường liên tục tại vị trí điểm đầu cách mốc 35 mét, cách mép chuẩn 7 mét, điểm cuối cách mép chuẩn 5 mét, dài 87 mét. Vết trượt xước nằm trên và trùng với dấu vết 1 chiều Thanh Mỹ đi Thanh Thịnh đánh số 11.

01 (một) xe ô tô đầu kéo biển số 38C-00547 kéo theo somi romooc 38R- 00505. Trục sau bên phải của somiromooc cách mốc 107 mét, cách mép 6,35 mét. Trục trước bên phải cách mốc 122 mét, cách mép chuẩn 5,9 mét. Xe bao gồm 06 trục bánh được dựng đứng đầu quay hướng Thanh Thịnh đuôi quay hướng ngược lại đánh số 12.

01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 37K5-6223 tại vị trí trục sau cách mép chuẩn 05 mét, cách trục sau bên phải của sơmi rơmoóc 2,7 mét, trục trước cách mép chuẩn 3,8 mét, xe ngã nghiêng sang bên phải đầu quay hướng đông nam, đuôi quay hướng ngược lại đánh số 13.

- Tại Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tại nạn giao thông trên xe ô tô đầu kéo 38C-005.47 kéo theo sơmi rơmoóc 38R-005.05 vào hồi 16 giờ 00 ngày 04/6/2020, đã xác định được:

Khung kim loại bảo hiểm thân xe bên trái (phần sơmi rơmoóc) bị gãy đứt rời khỏi xe.

Thân xe bên trái vị trí cách mặt trước đầu kéo 8,2 mét có hàn cố định khung kim loại gồm ống kim loại tròn phía trên và 02 thanh chữ “V” phía dưới có kích thước (80x50)cm. Khung kim loại này bị trượt xước, cong vênh đẩy dồn theo chiều hướng trước ra sau lệch so với vị trí ban đầu 50 cm. Điểm cao nhất vùng dấu vết là 106 cm (vị trí số 1).

ng kim loại (ống dẫn hơi) gắn ở phía bên trái thành somiromooc có dấu vết trượt xước sơn kim loại kích thước (315x7) cm chiều hướng từ trước ra sau, điểm đầu dấu vết vị trí cố định của khung kim loại mô tả trên là 120 cm và cao cách mặt đất 106 cm.

Cách vị trí cố định số 1 là 270 cm dọc thành xe sơmi rơmoóc bên trái gắn 01 ống kim loại dài 80cm đường kính 05cm bị trượt xước, cong vênh theo chiều hướng từ trước ra sau (vị trí số 2).

Cách vị trí số 2 là 190 cm về phía sau thành xe bên trái là vị trí gắn cố định 02 thanh kim loại, thanh phía dưới bị đứt gãy rời khỏi xe, thanh phía trên bị đẩy cong gập về phía sau.

Phn phía trước chắn bùn dãy bánh lốp thứ 4,5,6 bên trái xe bị trượt xước đứt vách kim loại kích thước (35x80) cm chiều hướng từ trước ra sau bề mặt bám dính tạp chất màu trắng.

Kiểm tra khung kim loại bảo hiểm có kích thước (480x50) cm. Mặt ngoài, trước có dấu vết trượt xước sơn kim loại kích thước (38x17) cm, chiều hướng từ trước ra sau. Trên bề mặt phía ngoài bị trượt xước, đứt vách cong gập chiều hướng từ trước ra sau (không liên tục).

Mi hàn phía trước giằng cầu bên trái đối diện phía trong dãy lốp thứ 4 bị đứt gãy.

Thành ngoài lốp ngoài sau cùng bên trái bị đứt thủng cao su kích thước (60x16) cm. Vành la zăng lốp này bị trượt xước, móp lõm ở một số vị trí.

Mt ngoài thanh kim loại phần phía dưới của khung kim loại bảo hiểm bên phải thành xe sơmi rơmoóc vị trí cách mặt trước đầu xe 9,8 mét cao cách đất 66 cm là điểm đầu vùng dấu vết trượt xước sơn, kim loại kích thước (54x11,5) cm, chiều hướng từ trước ra sau.

Mt ngoài thanh kim loại phía dưới của khung kim loại bảo hiểm bên phải thành xe (sơmi rơmoóc) có dấu vết trượt xước mài mòn sơn, kim loại kích thước (90x0,7) cm, bề mặt bám dính một chất màu đen, chiều hướng trước ra sau. Điểm đầu dấu vết cách dưới sau điểm đầu dấu vết mô tả trên 5 cm và cao cách đất 54 cm.

Mt dưới của thanh kim loại phía dưới khung kim loại bảo hiểm bên phải thành xe và mặt dưới hộp đựng đồ gắn ở phía trên sau thanh này có dấu vết trượt sạch bụi đất, bề mặt bám dính mạt chất màu đen, kích thước (210x15) cm. Tâm vết cao cách đất 52 cm.

Góc dưới sau của khung kim loại bảo hiểm bên phải thành xe có mắc kẹt 01 (một) mẩu nhựa màu xanh, đỏ kích thước (4,5x2) cm.

Thành phía trong lốp trong dãy lốp thứ 4 bên phải có dấu vết trượt sạch bụi đất sáng cao su không liên tục kích thước (70x17) cm Thành ngoài lốp ngoài dãy bánh lốp thứ 4,5 bên phải có dấu vết trượt xước cao su bám dính mạt chất màu trắng, đỏ.

Mt ngoài khung kim loại chắn bùn dãy lốp 4,5,6 bên phải có dấu vết trượt xước sơn kim loại kích thước (76x8)cm, tâm vết cao cách đất 126 cm (BL số 43-44) - Tại Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tại nạn giao thông trên xe ô tô HUYNDAI GRAND I10 biển kiểm soát 38A-240.45 vào hồi 15 giờ 10 phút ngày 04/6/2020 đã xác định được:

Phn đầu xe bao gồm: ốp nhựa ba đơ xốc, ốp nhựa, cao su gắn biển số xe biển hiệu xe; ốp kim loại tai xe bên trái, cụm đèn chiếu sáng đèn xin đường bên trái bị trượt xước đứt rách rời khỏi xe Kiểm tra ốp nhựa ba đơ xốc phía trước bên trái thấy ốp có kích thước (66x55) cm, mặt trước bị trượt xước đứt vách bám dính mạt chất màu xanh Mặt trước bên trái phần đầu xe có vùng dấu vết trượt xước đứt rách móp lõm cong vênh sơn tít, kim loại kích thước (44x80) cm chiều hướng từ trước ra sau, điểm cuối cùng phía bên phải của vùng dấu vết cách thành xe bên trái 46cm. Trên bề mặt dấu vết bám dính mạt chất màu xanh dạng sơn Nắp capo bị đẩy dồn bung hở theo chiều hướng từ trước ra sau Kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ trên diện có kích thước (128x78) cm Cánh cửa phía trước bên trái bị đẩy dồn theo chiều hướng từ trước ra sau, phần phía trước cánh cửa này bị móp lõm, trượt xước bám dính mạt chất màu xanh. Mặt ngoài cánh cửa này bị trượt xước cong vênh sơn, kim loại bề mặt bám dính chất màu xanh, đen kích thước (135x20) cm, điểm cao nhất của dấu vết cao cách đất 90 cm Cụm gương chiếu hậu bên trái, kính chắn gió cửa trước bên trái bị đứt gãy, vỡ không còn trên xe.

Phn phía trước bên trái trần xe bị cong vênh móp lõm đầy dồn từ trước ra sau Tai xe bên phải bị trượt xước móp lõm bị đẩy dồn từ trước ra sau Mặt ngoài phía trước cánh cửa trước bên phải có dấu vết trượt khuyết sơ, kim loại kích thước (25x4,5) cm. Tâm dấu vết cao cách đất 50 cm Lốp phía sau bên phải bị bật bung ra khỏi trục cố định, thành lốp có 03 vị trí đứt thủng cao su; thành ngoài vành lốp này; mặt lăn và thành ngoài lốp này bị trượt xước cao su, kim loại không liên tục. Vùng dấu vết này làm mặt lăn lốp áp sát mắc kẹt vào phần phía dưới sau cánh cửa phía sau bên phải (BL số 45-46).

- Tại Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tại nạn giao thông trên xe mô tô biển kiểm soát 62K5-6223 vào hồi 16 giờ 55 phút ngày 04/6/2020 đã xác định được:

Yên xe không còn trên xe Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn xin đường phía sau bên phải và bên trái không còn trên xe Tấm nhựa gắn biển số (phía sau xe) bị bật bung khỏi vị trí cố định Biển số bị đẩy cong vênh móp, lõm. Mặt in ký tự chữ, số ở phần bên trái bị trượt xước hướng từ sau ra trước, bề mặt một số vị trí bám dính chất màu xanh, màu nâu đỏ không liên tục kích thước (12x6,5)cm. Điểm trên cùng của dấu vết nằm ở mép trên của biển số và cao cách mặt đất 73cm. Phía bên trái của dấu vết nằm ở viền kim loại mép ngoài bên trái biển số.

Phn phía sau ốp nhựa thân xe vị trí phía trước biển số bị nứt vỡ một phần, phần còn lại mặt ngoài bị trượt xước hướng từ sau ra trước kích thước vùng dấu vết (17x12) cm. điểm thấp nhất của dấu vết cao cách mặt đất 63 cm Giá nâng xe bên trái bị đẩy lệch về phía trước lên trên Giá để chân sau bị đẩy cong gập về phía trước mặt ngoài lõi cao su (mặt sau khi giá để chân ở vị trí cố định) có vết trượt xước bề mặt bám dính chất màu nâu đỏ kích thước (3,5x2,5) cm Đầu ngoài thanh kim loại ở phía dưới sau chân chống giữa bị trượt xước bám dính chất màu nâu đỏ kích thước (0,8 x 0,8) cm Giá để chân trước bị đẩy lệch cong gập về phía trước bọc cao su bị xoay lệch 90 độ mặt trước (ở vị trí đã bị xoay lệch) bị trượt mài mòn xơ bề mặt bám dính chất màu vàng đục (dạng đất bẩn) kích thước (10x5) cm, mặt sau bọc cao su bị trượt xước bám dính chất màu nâu đỏ kích thước (7 x 4)cm Đầu ngoài giá để chân trước bên phải đến đầu ngoài giá để chân trước bên trái (sau khi bị cong gập) là 56 cm Mặt ngoài giữa cách yếm có vết trượt xước sơn nhựa bề mặt bám dính đất bẩn màu vàng kích thước (7,5 x 6) cm, tâm vết cao cách mặt đất 53 cm Tay lái bị đẩy cong gập sang phía bên phải Ốp nhựa đầu xe, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn xin đường phía trước cụm đồng hồ bị trượt xước, nứt, vỡ gãy rời khỏi xe Các dấu vết bên phải xe:

Mt ngoài trước mũi chắn bùn bánh trước, mặt trước ngoài cánh yếm đầu ngoài giá để chân trước, bàn đạp chân phanh, gốc tay phanh, ốp nhựa thân xe, mặt ngoài giá nâng xe có vùng dấu vết trượt xước mài mòn sơn nhựa kim loại, cao su không liên tục Mặt ngoài các bộ phận bên phải xe, bên trái xe, phía trước bám dính nhiều bùn đất đã khô Mặt sau phần phía dưới của chắn bùn phía sau bánh sau có vùng dấu vết trượt xước sơn nhựa kích thước (10x2,5) cm, điểm thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 53 cm (BL số 47-48) - Ngày 04/6/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 99 trưng cầu dấu vết cơ học vụ tai nạn giao thông trên. Tại Kết luận giám định số 152/KLGĐ-KTHS(DVCH) ngày 15/6/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

1. Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô đầu kéo BKS: 38C-005.47 kéo theo sơmi rơmoóc biển kiểm soát 38R-005.05 và xe mô tô biển kiểm soát 37K5- 6223 di chuyển trên đường Hồ Chí Minh theo hướng từ xã Thanh Mỹ đi xã Thanh Thịnh, xe ô tô biển kiểm soát 38A-240.45 di chuyển trên đường Hồ Chí Minh theo hướng từ xã Thanh Thịnh đi xã Thanh Mỹ 2. Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 38C-005.47 kéo theo sơmi rơmoóc biển kiểm soát 38R-00505 với xe ô tô biển kiểm soát 38A- 24045 trên hiện trường và trên phương tiện:

- Trên hiện trường: Ở phần đường bên phải đường Hồ Chí Minh theo hướng từ xã Thanh Thịnh đi xã Thanh Mỹ - Trên phương tiện:

+ Trên xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 38C-005.47 kéo theo sơmi rơmoóc biển kiểm soát 38R-005.05: Ở phần trước giàn bảo hiểm bên trái sơmi rơmoóc.

+ Trên xe ô tô biển kiểm soát 38A-24045: Ở mặt trước bên trái đầu xe 3. Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 38C-005.47 kéo theo sơmi rơmoóc biển kiểm soát 38R-005.05 với xe mô tô biển kiểm soát 37K5-6223 trên hiện trường và trên phương tiện:

- Trên hiện trường: Ở phần đường bên phải đường Hồ Chí Minh theo hướng từ xã Thanh Mỹ đi xã Thanh Thịnh - Trên phương tiện:

+ Trên xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 38C-005.47 kéo theo sơmi rơmoóc biển kiểm soát 38R-005.05: Ở mặt ngoài thanh kim loại phía dưới dàn bảo hiểm bên phải somiromooc +Trên xe mô tô biển kiểm soát 37K5-6223: Ở phần phía sau bên trái xe 4. Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 38C- 005.47 kéo theo sơmi rơmoóc biển kiểm soát 38R-00505, xe ô tô biển kiểm soát 38A-24045, xe mô tô biển kiểm soát 37K5-6223 ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.

- Ngày 31/5/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương đã ra Quyết định trưng cầu giám định nguyên nhân chết của anh Hoàng ĐH. Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số 23/TTPY đề ngày 24/6/2020 của Trung tâm giám định pháp y Sở Y tế tỉnh Nghệ An kết luận: “Nạn nhân Hoàng ĐH tử vong do đa chấn thương: Trật đốt sống cổ C3,C4; gãy xương sườn 6, 7, 8, 9, 10 bên trái. Trong máu của nạn nhân có: HIV dương tính và Morphin dương tính”.

- Ngày 23/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương ra Yêu cầu định giá tài sản số 535 và 536 đối với giá trị thiệt hại của xe ô tô biển kiểm soát 38A-240.45 và xe mô tô biển kiểm soát 37K5-6223. Tại Kết luận định giá tài sản số 45, 46/KL-ĐG cùng ngày 24/7/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thanh Chương đã kết luận:

“Giá trị công sửa chữa và phụ tùng thay thế để phục hồi lại nguyên trạng xe ô tô biển kiểm soát 38A-24045 là 276.330.000 đồng (Hai trăm bảy mươi sáu triệu ba trăm ba mươi nghìn đồng).

“Giá trị công sửa chữa và phụ tùng thay thế để phục hồi lại nguyên trạng xe mô tô biển kiểm soát 37K5-6223 là 2.150.000 đồng (Hai triệu một trăm năm mươi nghìn đồng) - Ngày 30/7/2020, 04/8/2020 Cơ quan Cảnh sát Công an huyện Thanh Chương ra Yêu cầu định giá tài sản số 539, 548 đối với giá trị thiệt hại của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 38C-005.47 kéo theo sơmi rơmoóc biển kiểm soát 38R-005.05 và giá trị thiệt hại đối với tài sản là dải hộ lan, cọc tiêu, biển báo. Tại Kết luận định giá tài sản số 51, 52/KL-ĐG cùng ngày 05/8/2020, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thanh Chương đã kết luận:

“Giá trị công sửa chữa và phụ tùng thay thế để phục hồi lại nguyên trạng xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 38C-005.47 kéo theo sơmi rơmoóc biển kiểm soát 38R- 005.05 là 17.050.000 đồng (Mười bảy triệu không trăm năm mươi ngàn đồng).

“Giá trị công sửa chữa và phụ tùng thay thế để phục hồi lại nguyên trạng dải hộ lan, cọc tiêu, biển báo là 22.000.000 đồng (Hai mươi hai triệu đồng).

Đi ông Trần Đăng Ph, chị Trần Thị N, bà Đào Thị H có đơn từ chối giám định tỷ lệ thương tích.

Đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Hoàng Đình Hinh trình bày như sau: Vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 30/5/2020 tại xóm 6, xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, hậu quả làm anh Hoàng ĐH tử vong. Sau khi tai nạn xảy ra anh Nguyễn VT đã qua lại thăm hỏi gia đình bị hại và đã hỗ trỡ các chi phí cấp cứu là 20.000.000 đồng; sau đó ngày 28/7/2020 đã hỗ trỡ bồi thường đền bù khắc phục hậu qảu tiếp cho gia đình người bị hại số tiền: 200.000.000 đồng. Tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn của các bên liên quan; sau khi xảy ra anh Nguyễn VT đã đến thăm hỏi động viên và đền bù thỏa đáng cho gia đình bị hại; đại diện gia đình bị hại đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Nguyễn VT; còn về dân sự không còn có yêu cầu gì nữa.

Người bị hại là anh Phạm Anh T trình bày như sau: Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 30/5/2020 anh điều khiển xe ô tô I10 nhãn hiệu HUYNDAI biển kiểm soát 38A - 28.045 chở theo ông Trần Đăng Ph, chị Trần Thị N và bà Đào Thị H, di chuyển từ huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đi đến Trại giam số 6, đống tại xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, khi đi đến Km 732 + 900 trên đường mòn Hồ Chí Minh, thì bị xe đầu kéo rơ mooc đi ngược chiều đâm gây tai nạn, hậu quả xe ô tô I 10 của anh bị hư hỏng nặng, những người ngồi trên xe anh bị thương nhẹ. Sau khi tai nạn xảy ra Nguyễn VT đã hỗ trỡ đền bù khắc phục thiệt hại chiếc ô tô I10 cho tôi với số tiền: 330.000.000 đồng; tai nạn giao thông xảy ra là không ai mong muốn, nay anh đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Nguyễn VT; còn về trách nhiệm dân sự anh không có yêu cầu gì nữa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là ông Trần Đăng Ph, chị Trần Thị N và bà Đào Thị H trình bày như sau: Sáng ngày 30/5/2020 cả 03 người cùng ngồi trên xe ô tô I10 do anh Phạm Anh T điều khiển đi từ huyện Hương Sơn đến trại giam số 6 tại xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, khi đến Km 732 + 900 thì bị xe ô tô đầu kéo gây tai nạn, hậu quả cả 03 người bị thương nhẹ. Sau khi tại nạn xảy ra Nguyễn VT đã hỗ trỡ bồi thường mỗi người với số tiền là 5.000.000 đồng, vì cả 03 thương tích nhẹ, nên đều từ chối giám định thương tích. Nay không ai có yêu cầu gì về bồi thường.

Đại diện hạt giao thông thông Thanh Thủy trình bày: Ngày 30/5/2020 anh Nguyễn VT lái xe rơ mooc đã gây ra tai nạn, làm hư hỏng một số cọc tiêu, biển báo của đường mòn Hồ Chí Minh tại Km 732 + 900 do hạt quản lý. Sau khi tai nạn giao thông xảy ra Nguyễn VT đã đền bù toàn bộ thiệt hại cho hạt với số tiền:

22.000.000 đồng. Nay Hạt không có bất cứ yêu cầu gì cả.

Đại diện Công ty TNHH thương mại vận tải Bình Nguyên trình bày: Ngày 30/5/2020 Nguyễn VT là lái xe của công ty điều khiển xe ô tô rơ mooc biển kiểm soát 38C – 005.47 gây tai nạn giao thông tại xóm 6, xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Sau khi tai nạn giao thông xảy ra đại diện công ty và lái xe Nguyễn VT đã phối hợp giải quyết đền bù cho người bị hại đầy đủ, công ty đã nhận lại chiếc xe ô tô biển kiểm soát 38C – 005.47 kéo theo rơ mooc biển kiểm soát 38R – 005.05, nay phía công ty không có yêu cầu gì đối với Nguyễn VT.

Tại bản Cáo trạng số 46 ngày 04/9/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đã truy tố Nguyễn VT, về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo điểm a, d khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; 65 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn VT, từ 30 – 36 tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 60 tháng; về trách nhiệm dân sự không xem xét; trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe; bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Chương, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn VT, đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo Nguyễn VT, phù hợp với lời khai của người bị hại; phù hợp với lời khai của đại diện hợp pháp người bị hại; phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường; phù hợp với biên bản khám nghiệm xe đầu kéo rơ mooc, xe mô tô và xe ô tô; phù hợp với Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 23/TTPY ngày 24/6/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Nghệ An; phù hợp với Kết luận giám định dấu vết cơ học số 152/KLGĐ ngày 15/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An; phù hợp với kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự sô 45, 46 ngày 24/7/2020 và kết luận định giá tài sản số 51, 52 ngày 05/8/2020 của Hội đồng định giá tài sản huyện Thanh Chương. Xét về chứng cứ đã có đủ cơ sở để kết luận:

Vào khoảng 06 giờ 30 phút ngày 30/5/2020, tại Km 732+900 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xóm 6, xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, Nguyễn VT (có Giấy phép lái xe hạng FC hợp pháp) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 38C-005.47 kéo theo sơmi rơmoóc biển kiểm soát 38R-005.05 của công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Nguyên, đi theo hướng từ huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đến huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, do vượt xe phía trước khi chưa đủ điều kiện an toàn và đi sai phần đường nên đã va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 38A-240.45 do anh Phạm Anh T điều khiển chở theo anh Trần Đăng Ph, chị Đào Thị H, chị Trần Thị N (đều trú thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) đang di chuyển ngược chiều phía bên trái; va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 37K5-6223 do anh Hoàng ĐH điều khiển đang di chuyển phía trước cùng chiều bên phải. Hậu quả anh Hoàng ĐH tử vong, thiệt hại về tài sản là:

317.530.000 đồng ( Ba trăm, mười bảy triệu, bảy trăm, năm trăm ba mươi nghìn đồng ).

Như vậy đã có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Nguyễn VT đã phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo điểm a, d khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, như Viện kiểm sát đã truy tố là đúng.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến an ninh trật xã hôị; hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng và tài sản của người khác khi tham gia giao thông được pháp luật bảo vệ; Hành vi của bị cáo vi phạm khoản 1 Điều 9; khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Cho nên cần xét xử thật nghiêm, mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên xét thấy: Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo đã khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình; Bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục cho người bị hại; đại diện hợp pháp người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, với tổng số tiền: 587.000.000 đồng ( Năm trăm, tám mươi bảy triệu đồng ). Người bị hại ; đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Nguyễn VT, đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Cho nên cũng cần xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo; xét thấy bị cáo lần đầu phạm tội; có nhiều tình tiết giảm nhẹ; đã bồi thường đầy đủ cho người bị hại, đại diện hợp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; lại có nơi cư trú rõ ràng; cho nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội, mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ giáo dục và răn đe bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận bị cáo bồi thường cho người bị hại; đại diện hợp pháp người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan với tổng số tiền: 587.000.000 đồng ( Năm trăm, tám mươi bảy triệu đồng ). Các bên không còn có yêu cầu nữa, nên Tòa án không xem xét.

[5] Về vật chứng: Trong quá trình điều tra đã thu giữ 01 Giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn VT.

Xét thấy không cần thiết phải cấm hành nghề đối với bị cáo, nên trả lại Giấy phép lại xe hạng FC cho bị cáo.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào : Điểm a, d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; 65 Bộ luật hình sự năm 2015. Điều 106, 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, x:

1. Tuyên bố : Bị cáo Nguyễn VT, phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”.

2. Xử phạt bị cáo: Nguyễn VT, 30 ( ba mươi ) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 60 ( sáu mươi ) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn VT, cho UBND xã LVS, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trờ lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

3. Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét.

4. Về vật chứng: Trả lại cho Nguyễn VT, 01 Giấy phép lái xe số No: 420099001139 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh, cấp ngày 22/4/2020 ( hạng FC ) mang tên Nguyễn VT ( Giấy phép lái xe có tại hồ sơ vụ án ).

5. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn VT, phải chịu: 200.000 đồng ( Hai trăm ngàn ), án phí hình sự sơ thẩm.

6. Bị cáo, có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị hại; đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án, hoặc niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

329
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2020/HSST ngày 22/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:45/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về