Bản án 45/2020/HSST ngày 01/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 45/2020/HSST NGÀY 01/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 01 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 42/2020/TLST-HS ngày 19 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: NGUYỄN QUỐC C

Giới tính: Nam Tên gọi khác: không Sinh ngày: 29/5/2004; Nơi sinh: Cần Thơ.

Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở hiện tại: ấp ML, xã MK, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 5/12; Họ tên cha: Trần Quốc T, sinh năm 1976 (sống); Họ tên mẹ: Nguyễn Thị L, sinh năm 1982 (sống); Tiền sự, tiền án: không Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/6/2020 đến nay tại Nhà tạm giữ - Công an huyện Phong Điền hiện có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: ông Trần Hoàng Bảo, trợ giúp viên pháp lý- Trung tâm trợ giúp pháp lý Thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Quốc C là người nghiện ma túy nên khoảng 16 giờ ngày 15/6/2020 C sử dụng số điện thoại 0523370979 gọi điện cho một người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) để mua 300.000 đồng ma túy. Khoảng 30 phút sau người đàn ông gọi lại và nói với C ma túy được để trong gói thuốc hiệu Heirose màu trắng ở chân cột điện gần ngôi nhà bỏ hoang ở cầu Rạch Nhum thuộc ấp ML, xã MK kêu C ra lấy gói thuốc có chứa ma túy rồi nhét tiền vào lỗ cột điện. Khoảng 30 phút sau, C đi bộ từ nhà ra chỗ cột điện để lấy ma túy và nhét 300.000 đồng vào lỗ cột điện rồi về nhà. Về đến nhà được một lúc thì có người tên Tr (không rõ họ tên, địa chỉ) nhắn tin cho C hỏi mua 300.000 đồng ma túy nên C hẹn gặp Tr ở cầu Rạch Nhum với ý định sẽ đưa ma túy vừa mua được cho Tr giữ rồi tìm chỗ để cả hai cùng sử dụng ma túy rồi chia đôi số tiền ma túy đã mua. C hỏi mượn xe mô tô biển số 65F1-8779 của chị Nguyễn Thị TL điều khiển đến cầu Rạch Nhum, C dừng xe và bỏ thuốc có gói ma túy bên trong xuống đất cách nơi C ngồi khoảng 02 mét rồi đợi Tr được khoảng 05 phút thì bị Công an kiểm tra và tạm giữ cùng vật chứng Vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) gói thuốc lá hiệu Heirose bên trong có một gói nylon được hàn kín chứa tinh thể không màu (Cường khai là ma túy đá) được Cường bỏ xuống đất cách nơi C ngồi khoảng 02 mét; 01 (một) điện thoại Samsung Galaxy J4+ cùng sim số 0523370979 (đã qua sử dụng); 01(một) xe mô tô biển số 65F1-8779 (đã qua sử dụng).

Tại bản kết luận giám định số 225/KL-PC09 ngày 22/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Cần Thơ xác định: Tinh thể không màu trong gói nylon gửi đi giám định là ma túy, khối lượng 0,2093gram loại Methamphetamine.

Đối với xe mô tô biển số 65F1-8779 do Nguyễn Hồng M đứng tên sở hữu nhưng đã bán lại cho Nguyễn Thị Th L. Ngày 15/6/2020 C mượn xe nhưng L không biết C sử dụng xe vào việc phạm tội, lời khai của L và C phù hợp với nhau nên Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho L.

Quá trình điều tra Nguyễn Quốc C khai nhận không biết họ tên địa chỉ của người đàn ông bán ma túy cho C, sau khi gọi điện cho người đàn ông hỏi mua ma túy C đã xóa số điện thoại và cũng không nhớ số. Đối với người tên S cho C số điện thoại và người tên Tr chưa xác định được lai lịch nên Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Nguyễn Quốc C thừa nhận toàn bộ hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy” nhằm mục đích sử dụng. Lời khai của C phù hợp với các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong quá trình điều tra.

Tại bản cáo trạng số 48/CT-VKSPĐ-HS ngày 18/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo Nguyễn Quốc C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c, khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra cũng như tranh tụng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quốc C đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào biên bản khám xét và biên bản giữ người trong trường hợp khẩn cấp cũng như lời khai nhận tội của bị cáo và các chứng cứ, tài liệu điều tra thu thập đầy đủ có tại hồ sơ vụ án, xác định được bị cáo đã sử dụng điện thoại liên hệ với một người đàn ông để mua ma tuý. Sau khi nhận ma túy và đem về đến nhà được một lúc thì có người tên Tr nhắn tin cho bị cáo hỏi mua 300.000 đồng ma túy nên bị cáo hẹn gặp Tr ở cầu Rạch Nhum với ý định sẽ đưa ma túy vừa mua được cho Tr giữ rồi tìm chỗ để cả hai cùng sử dụng ma túy, xong chia đôi số tiền ma túy đã mua. Nhưng bị cáo đợi Tr được khoảng 05 phút thì bị Công an kiểm tra và tạm giữ cùng vật chứng.

Qua kết quả giám định thì ma túy thu được trên người của C có trọng lượng 0.2093 gram loại Methamphetamine. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay C khai nhận do có nhu cầu sử dụng ma túy nên đã mua ma túy về sử dụng và trên đường đi đến điểm hẹn để giao gói ma túy vừa mua được nhằm mục địch sử dụng chung với người tên Tr thì bị công an kiểm tra và bắt quả tang chứ bị cáo không nhằm mục đích sản xuất, mua bán hay vận chuyển ma túy. Do đó hành vi của C đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[3] Người bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa: Bị cáo thuộc đối tượng từ 16 tuổi đến 18 tuổi nên được trợ giúp viên pháp lý bào chữa. Trợ giúp viên pháp lý thống nhất với nội dung, quan điểm có trong Cáo trạng của Viện kiểm sát. Nhưng bản thẩn bị cáo C về trình độ còn hạn chế, khả năng kiềm chế chưa cao nên dễ bị kích động bởi bàn bè và dễ bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội. Đồng thời, pháp luật cũng đặt ra nguyên tắc riêng dành cho người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhưng dưới 18 tuổi. Về nhân thân bị cáo: không nghề nghiệp, sống với bà ngoại, thiếu sự chăm sóc của cả cha mẹ, trình độ học vấn thấp, không nhận thức đầy đủ và không biết hết tác hại ma túy là như thế nào nên đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng và đề nghị xử phạt bị cáo 06 tháng tù.

[4] Đại diện viện kiểm sát phát biểu quan điểm luận tội: Đưa vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy ra xét xử công khai là cần thiết. Qua lời khai nhận tội của bị cáo hôm nay phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, một lần nữa khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo đã được phản ánh đầy đủ trong Cáo trạng số 48/CT- VKSPĐ-HS. Sau khi phân tích, đánh giá, mức độ, động cơ phạm tội cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội của bị cáo Viện kiểm sát đề nghị áp dụng các điểm c, khoản 1, Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 06 tháng đến 01 năm tù.

Đồng thời, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị phần xử lý vật chứng.

[5] Xét tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quy định của nhà nước về quyền quản lý các chất ma tuý, gây mất ổn định tình hình trật tự trị an xã hội, ảnh hưởng đến sức khoẻ, lao động, học tập của con người, đây là loại tội phạm nghiêm trọng, gây nguy hại lớn và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, là mầm mống phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Chính tác hại đó mà pháp luật nghiêm cấm và nghiêm khắc trừng trị loại tội phạm này.

[6] Xét về những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Từ những phân tích nêu trên Hội đồng xét xử thống nhất đề nghị Kiểm sát viên áp dụng điểm s khoản 1 của Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Đồng thời, khi thực hiện hành vi phạm tội thì bị cáo dưới 18 tuổi nên hội đồng xét xử thống nhất với người bào chữa áp dụng nguyên tắc xứ lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Về nhân thân, bị cáo có sử dụng chất ma túy, chưa có tiền án, tiền sự nên Hội đồng xét xử cũng sẽ cân nhắc xem xét cho bị cáo khi lượng hình và cần phải cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian để bị cáo cải tạo giáo dục trở thành một công dân lương thiện.

[7] Về xử lý vật chứng: số ma túy còn lại trong 01 gói ni lông có trọng lượng 0.2080 gram loại Methamphetamine, xét thấy đây là vật cấm tàng trữ, cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy; Đối với 01 (một) điện thoại Samsung Galaxy J4+ cùng sim số 0523370979 (đã qua sử dụng) bị cáo sử dụng vào mục đích phạm tội nên cần tịch thu; Ghi nhận việc trao trả xe mô tô biển số 65F1-8779 (đã qua sử dụng) giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Điền với Nguyễn Thị TL (BL 105).

[8] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Quốc C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng : điểm c, khoản 1 Điều 249, điểm s, khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 91, Điều 98 và Điều 101 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Quốc C 09 (chín) tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 15/6/2020.

Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự - Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong số 225/KL-PC09 ngày 22/6/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Cần Thơ (lượng 0.2080 gram loại Methamphetamine còn lại sau khi giám định):

- Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 (một) điện thoại Samsung Galaxy J4+ tịch thu tiêu hủy sim số 0523370979 (đã qua sử dụng):

- Ghi nhận việc trao trả xe mô tô biển số 65F1-8779 (đã qua sử dụng) giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Điền với Nguyễn Thị TL (BL 105).

Về án phí : áp dụng Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2014 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án. Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo được quyền kháng cáo bản án này để yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

262
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2020/HSST ngày 01/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:45/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Điền - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về