Bản án 45/2020/HS-PT ngày 28/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 45/2020/HS-PT NGÀY 28/04/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 4 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 296/2019/TLPT-HS ngày 19 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Sỹ Đ do có kháng cáo của Đại diện hợp pháp của người bị hại, đại diện ủy của người bị hại và bị đơn dân sự đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 88/2019/HS-ST ngày 26 tháng 9 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Nghệ An.

- Bị cáo không kháng cáo:

Nguyễn Sỹ Đ; Sinh ngày 12 tháng 10 năm 1980. Tên gọi khác: Không; Nơi sinh: huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm Y, xã Y, huyện Đ, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 09/12 ; Con ông: Nguyễn Sỹ Bình và bà Tăng Thị Nhung; Anh, chị em ruột: 01 người, bị cáo là con thứ 01 trong gia đình; Vợ: Đậu Thị Huyền, sinh năm 1991; Con: 02 con, lớn sinh năm 2014, nhỏ sinh năm 2018.

Tiền án: Ngày 21/02/2014 bị Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 36 (ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 (năm) năm theo bản án số 39/2014/HSST về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” đã chấp hành xong bản án từ ngày 21/02/2019, chưa được xóa án tích.

Tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ , tạm giam từ ngày 22/4/2019. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam công an tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa.

- Đại diện hợp pháp của người bị hại (Anh Nguyễn Văn Ch, sinh năm 1991 - Đã chết) kháng cáo:

+ Chị: Nguyễn Thị M, sinh năm 1995 (Vợ anh Chung). Có mặt

Nơi cư trú: Xóm 02, xã Y, huyện Đ, tỉnh Nghệ An

- Đại diện ủy quyền của người bị hại (Anh Đào Thế Th) kháng cáo:

+ Bà: Nguyễn Thị D, sinh năm 1969. Có mặt

Nơi cư trú: Xóm Y 02, xã H, huyện Đ, tỉnh Nghệ An

- Bị đơn, dân sự kháng cáo:

- Bà: Nguyễn Thị T, sinh năm 1969. Có mặt

Nơi cư trú: Khối 04, thị trấn Đô Lương, huyện Đ, tỉnh Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ 10 phút ngày 21 tháng 4 năm 2019 tại Km 30+300 tỉnh lộ 538B (Còn gọi là đường N5) thuộc xóm Y, xã H, huyện Đ, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Sỹ Đàn (Có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô khách biển kiển soát 37B-018.46 chạy theo hướng từ huyện Nghi Lộc đi nhà máy xi măng Sông Lam huyện Đô Lương, do đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát đã va chạm với xe mô tô không có biển số chạy ngược chiều nhãn hiệu YAMAHA EXCITER 150 do Nguyễn Văn Ch điều khiển chở 02 (Hai) người ngồi sau gồm: Đào Thế Th ngồi giữa và Phan Văn C ngồi sau cùng. Xe ô tô khách 37B-018.46 tiếp tục va chạm với xe ô tô 37C- 209.42 đang đậu trong sân nhà của anh Hoàng Như T. Hậu quả, Nguyễn Văn Ch tử vong, Đào Thế Th bị tổn hại sức khỏe 76%, Phan Văn C bị thương nhẹ. Các phương tiện: Xe mô tô (Không có biển số), xe ô tô biển kiểm soát 37C-209.42 và xe ô tô khách biển kiểm soát 37B- 018.46 bị hư hỏng.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận vào khoảng 21 giờ 10 phút ngày 21 tháng 4 năm 2019, Nguyễn Sỹ Đ điều khiển xe khách giường nằm biển kiển soát 37B - 018.46 di chuyển theo hướng từ huyện Nghi Lộc đi nhà máy xi măng Sông Lam huyện Đ. Khi đi qua Km 30 + 300 tỉnh lộ 538B (Đường N5) thuộc xóm Y, xã H, huyện Đ, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Sỹ Đàn phát hiện một chiếc xe mô tô chạy ngược chiều lấn sang phần đường bên phải theo hướng xe ô tô khách biển kiểm soát 37B - 018.46, lúc ngày Nguyễn Sỹ Đàn đánh lái sang bên trái để tránh xe mô tô thì xe mô tô do Nguyễn Văn chung điều khiển cũng đánh lái sang bên phải theo chiều bên phải của xe mô tô thì mặt trước ba đờ xốc phía trước xe ô tô 37B-018.46 va chạm với phía trái xe mô tô chạy ngược chiều nhãn hiệu YAMAHA EXCITER 150 (Không có biển số), có số máy G3D4E834805 do Nguyễn Văn Ch điều khiển chạy ngược chiều chở 02 (hai) người ngồi sau gồm: Đào Thế Th ngồi giữa và Phan Văn C ngồi sau cùng, trên phần đường bên trái tỉnh lộ 538B (đường N5) theo hướng đi từ huyện Nghi Lộc đi nhà máy xi măng Sông Lam, huyện Đ. Xe ô tô khách biển kiểm soát 37B - 018.46 tiếp tục va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 37C - 209.42 đang đậu trong sân nhà ở của Hoàng Như Toan ở bên trái đường N5 theo hướng đi từ huyện Nghi Lộc đi nhà máy xi măng Sông Lam, huyện Đ. Hậu quả, Nguyễn Văn Ch tử vong, Đào Thế Th và Phan Văn C bị thương phải đi điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa tỉnh Nghệ An. Các phương tiện: xe mô tô (Không có biển số), xe ô tô 37C - 209.42 và xe ô tô khách 37B - 018.46 bị hư hỏng. Sau khi phạm tội Nguyễn Sỹ Đ đã đến Công an huyện Đ đầu thú.

Về hiện trường: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn theo hướng Đông Nam - Tây Bắc được rải nhựa, bằng phẳng, đường góc cua rộng , tiếp nối đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất, chiều rộng mặt đường nhựa là 9,5 m

Lấy cột điện ở mép đường phía Đông Bắc và góc phía Bắc ngã tư tỉnh lộ 538B giao nhau vào đường giáo họ Xuân Sơn làm mốc cố định, lấy mép đường Tây Nam làm mép chuẩn

- Tại hiện trường vết phanh kép (Gồm 02 vết phanh song song của lốp ) kích thước (29,5 x 0,5)m chiều hướng Đông Nam - Tây Bắc, điểm đầu cách mốc 10,7m về phía Tây Nam và cách mép chuẩn 5,5m; điểm cuối trùng với mép đường chuẩn (Vị trí 1).

- vết phanh kép trừng kích thước (24,3 x 0,5)m chiều hướng Đông Nam - Tây Bắc điểm đầu cách vết phanh vị trí số 1 về phía Nam 04m (Đo vuông góc) và cách mép đường chuẩn 04m, điểm cuối trùng mép đường chẩn (Vị trí số 2).

- Vùng vết cày kích thước (4,3 x 0,8)m chiều hướng Đông Nam - Tây Bắc, điểm đầu cách vết phanh vị trí số 1 (điểm đầu) về phía Tây Bắc 18,9m (đo vuông góc) và cách mép đường chuẩn 0,8m, điểm cuối nằm trên mép đường chuẩn (Vị trí 3).

- Xe ô tô biển kiểm soát 37B - 018.46 dừng đỗ đầu hướng về phía Tây Nam hướng vào nhà anh Hoàng Như T, đuôi xe hướng về phía Đông Bắc hướng ra lòng đường, xe vị trí vuông góc trục đường tỉnh lộ 538B. Cặp lốp sau bên phải trừng với điểm cuối vết phanh vị trí số 1, dãy lốp sau nằm trên mép đường chuẩn, tâm trục bánh trước bên phải cách mép đường chuẩn 6m về phía Tây Nam (Vị trí 4).

- Vết cày xới đất kích thước (0,5 x 0,4)m ở vị trí cách thân trái xe ô tô 37B- 018.46 1,7m và cách mép đường chuẩn 6m về phía Tây Nam (Vị trí 5)

- Phía trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 37B - 018.46 xe mô tô YAMAHA không có biển kiểm soát số máy G3D4E83480 nằm ngả nghiêng bên phải, thân xe song song đầu xe ô tô biển kiểm soát 37B - 018.46, tâm trục bánh sau cách tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô biển kiểm soát 37B - 018.46, tâm trục bánh sau cách tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô biển kiểm soát 37B - 018.46 là 2,9m, tâm trục bánh sau cách tường Tây Nam sân nhà anh Toan là 1,6m (đo vuông góc) (Vị trí 6)

- Ngay vùng dưới trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 37B - 018.46 và vị trí xe mô tô không biển kiểm soát bị ngã là vùng mảnh nhựa vỡ hình dạng không xác định kích thước (5 x 2,3) m (Vị trí 7).

- Ngay phía Tây Nam đầu xe ô tô biển kiểm soát 37B - 018.46 và phía trên vị trí ngã của xe mô tô và vùng mảnh vỡ là mái che và khung bằng kim loại kích thước (3,3 x 4,95) m bị biến dạng chiều hướng Đông Bắc - Tây Nam (Vị trí 8).

- Cách đường nối hai tâm trục bánh xe mô tô 5,6m về phía Tây Nam là cửa vào gian phía Tây Bắc sân nhà anh Toan, cửa làm bằng kính trong suốt, nửa phía Đông Nam bị vỡ hoàn toàn 01 tấm kính thước (2,44 x 1,22)m, 01 tấm kích thước (2,97x0,35) m, kính dày 0,011m (Vị trí 9).

- Xe ô tô 37C-209.42 dừng đỗ trong gian Tây Bắc sân nhà anh Toan đầu hướng phía Tây Nam, đuôi hướng phía Đông Bắc, tâm trục bánh trước và bánh sau lần lượt cách tường Tây Bắc sân nhà anh Toan là 3,7m và 3,2m, tâm trục bánh sau cách tấm cửa kính vỡ là 03m (Vị trí 10).

- Nền gian Tây Bắc sân nhà anh Toan từ vị trí cửa kính vỡ và vị trí xe ô tô 37C - 209.42 dừng đỗ là vùng kích thước (8 x 6) m (Vị trí 10).

Kết quả khám nghiệm tử thi Nguyễn Văn Ch:

- Các dấu vết, tổn thương trên cơ thể:

+ Vùng đầu bên trái, cách trên trước đỉnh vành tai trái 14,5 cm, cách sau đường chân tóc trán 4cm, có 01 (một) vùng xây xát, xây xước, mài miết, mất lớp thượng bì da, rách da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (8 x 7) cm. Trên vùng này, có 02 vết thương.

+ Toàn bộ vùng mặt bị xây xát, mài miết, mất lớp thượng bì da, rách da, đường chân tóc tụ máu không liên tục kích thước (23x16,5) cm. Trên vùng này, có 01 một vết thương nằm ngay vùng trán bên phải cách dưới đường chân tóc trán 6cm, cách đường dọc giữa trán 5cm kích thước (4 x 2,3) cm.

+ Vùng cổ bên phải, cách trước dái tai phải 7cm, cách dưới sau mép miệng phải sau có 01 (một) vùng xây xát da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (12x6) cm.

+ Ngay đường nách giữa bên phải, cách thẳng dưới hẻm nách phải 22cm có 01 (một) vùng xây xát, mài miết, mất lớp thượng bì da, rách da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (43,5x21) cm. Trên vùng này, có 01 (một) vết thương cách thẳng dưới hỏm nách phải 03cm có kích thước (5 x 2,5) cm.

+ Ngay mỏm khủy tay phải có 01 (một) vết xây xước da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (5,5 x 5) cm

+ Ngay mỏm vai trái có 01 (một) vùng xây xát, mài miết, mất lớp thượng bì da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (7 x 9) cm.

+ 1/3 trên sau cẳng tay trái , cách thẳng dưới mỏm khoảng 8cm có 01 (một) vùng xây xát da, sưng phù nề, bầm tụ máu không liên tục kích thước (12 x 16) cm.

+ Toàn bộ mu bàn tay trái bị xây xát da, sưng phù nề, bầm tụ máu không liên tục kích thước (17 x 8) cm.

+ Vùng trước ngực bên trái cách ngang ngoài nắm vú trái 10cm, cách dưới trước hỏm nách trái 8cm có 01 (một) vùng xây xát da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (16x7) cm.

+ Vùng hông bên trái cách dưới hỏm nách trái 34cm, cách ngang ngoài rốn 20cm, có 01 (một) vết xây xát da bầm tụ máu kích thước (7x2,5) cm.

+ Toàn bộ mặt ngoài đùi, cẳng, mu bàn chân trái bị xây xát da, bầm tụ máu, không liên tục kích thước (80 x 10) cm.

+ 1/3 dưới ngoài đùi phải, cách trên sau đầu gối phải 15cm, cách dưới sau gai chân trước trên bên phải 33cm có 01 (một) vùng xây xát, mài miết mất lớp thượng bì da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (23 x 11) cm.

+ Vùng đầu bên trái, cách trên đỉnh vành tai trái 12 cm, cách sau đường chân tóc trán 9cm có 01 (một) vùng sưng phù nề, bầm tụ máu hình không xác định kích thước (13x9) cm

- Mổ tử thi: Tổ chức dưới da vùng đầu tương ứng với vùng sưng phù nề vùng đầu bên trái thấy bị bầm tụ máu nặng, xương họp sọ không bị nứt, vỡ lún. Trong hộp sọ, trong màng cứng bán cầu đại não trái có 01 (một) khối máu đông kích thước (7 x 6) cm, tổ chức não phù.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 166/KL-PC09(PY) ngày 01 tháng 5 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An đối với Nguyễn Văn Ch như sau:

Dấu hiệu chính qua giám định:

- Bên ngoài nạn nhân bị nhiều vết thương, xây xát, xây xước, mài miết, mất lớp thượng bì da, rách da, sưng phù nề, bầm tụ máu.

- Trong màng cứng bán cầu đại não trái chứa 01 khối máu đông.

Nguyên nhân chết: Phù não, xuất huyết não do chấn thương.

Kết quả giám định thương tật Đào Thế Th:

Tại bản kết luận giám định số 145 ngày 12 tháng 6 năm 2019, của Trung tâm Pháp Y, tỉnh Nghệ An đối với Đào Thế Th kết quả như sau:

Chấn thương tổn thương cũ nhu mô não đã được điều trị bằng nội khoa, không để lại di chứng thần kinh.

- Vỡ lách, thủng dạ dày đã phẫu thuật cắt lách, khâu lỗ thủng dạ dày và dẫn lưu ổ bụng. Hiện tại vết mổ chưa liền sẹo.

- Tách ruột do dính biến chứng sau mổ đã phẫu thuật gỡ dính ruột.

- Một số sẹo vết thương tại các vị trí: Thái dương đỉnh bên trái; chấm bên phải; đỉnh chẩm; sau vai trái và đầu gối trái, không ảnh hưởng chức năng.

- Các tổn thương trên cơ thể Đào Thế Th do tác động của ngoại lực theo chiều hướng từ ngoài vào trong và từ trước ra sau.

Tổn thương cơ thể do vết thương tích gây nên tại thời điểm giám định là: 76% (Bảy mươi sáu phần trăm).

* Về kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Xe ô tô khách biển kiểm soát 37B - 01846:

+ Ba đờ xốc trước có vùng dấu vết trượt xước, đứt rách, móp lõm bề mặt bám nhiều mạt chất màu đen, tâm vùng dấu vết này nằm ở vị trí phía dưới biển số xe, kích thước (1,8 x 0,42)m, chiều hướng từ trước ra sau, chếch từ trái sang phải.

+ Tâm lôgô nhãn hiệu xe (mặt nạ) phía trước bị đứt gãy rơi khỏi xe, ốc bắt lôgô nhãn hiệu xe bị đẩy cong về sau sang phải (Tấm phía trên).

+ Tấm phía dưới gắn chữ lô gô “THACO” phần ở giữa bị trượt xước, móp lõm bề mặt bám dính mạt chất màu đen kích thước (62x18) cm và các hạt nhựa màu đỏ (nhựa đền xin đường).

+ Kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ dạng hình mạng nhện móp lõm về sau, tâm vùng móp lõm này ở phía dưới bên phải cách mép dưới 31cm, cách mép ngoài cùng bên phải 70 cm.

+ Gương chiếu hậu bên trái bị gãy đứt rời ở phần phía gốc cần gương, phía bên phải bị gãy gập xuống dưới, được buộc giữ lại.

+ Hệ thống phanh hoạt động bình thường có hiệu lực

+ Đèn chiếu sáng phía trước bên phải bị hư hỏng (không sáng).

- Xe ô tô biển kiểm soát 37C- 209.42:

+ Phía sau bên trái xe từ nắp đậy thùng xe đến phía dưới ba đờ xốc có vùng dấu vết trượt xước, nứt vỡ, móp lõm theo chiều hướng từ trước, chếch từ trái qua phải kích thước (0,65 x 1) m, vùng dấu vết này làm vỡ hoàn toàn hệ thống đền hậu, đền xin đường, đền lùi, làm cong móp và đẩy dồn ép ba đờ xốc về trước sang phải, kích thước (80 x 75) cm, thân vỏ xe vị trí có nắp bình xăng bị trượt xước, móp lõm, kích thước (50x40) cm, hướng từ trước ra sau.

+ Tay cầm cánh cửa sau bên trái bị gãy đứt rời không còn trên xe.

+ Gương chiếu hậu bên trái bị đẩy gập theo chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sáng phải. Mặt trước phía ngoài gương bị trượt xước, vỡ kính đèn gương kích thước (15 x 8) cm.

+ Phía trước bên trái đầu xe từ nắp ca bô đến xuống phía dưới ba đờ xốc 85cm, từ kính đèn chiếu sáng kéo dài sang tai xe về sau 135cm có vùng dấu vết trượt xước, móp lõm nắp ca bô, tai xe.

+ Phía dưới bên hái kính chắn gió phía trước bị rạn nứt kích thước (53 x 63) cm.

+ Phía phần giữa nắp ca bô và kính chắn gió phía trước phát hiện có nhiều mảnh vỡ của kính (Loại kính dày 01 cm)

+ Dấu vết ở bề mặt phía bên trái ba đờ xốc sau có bám dính nhiều mạt chất màu vàng phía kích thước (40 x 12) cm, tâm vết cao so với mặt đất là 70 cm.

+ Hệ thống phanh có hiệu lực. Hệ thống đền phía trước, phía sau bên trái bị hư hỏng sau tai nạn.

- Xe mô tô (không có biển số) nhãn hiệu YAMAHA, loại EXICTER, Sơn màu đen:

+ Các dấu vết phía bên trái xe: Từ giảm xóc và trục bánh trước kéo dài đến trục bánh sau dài 1,34m, từ giá để chân trước đến ốp giữa ốp nhựa thân xe 45cm là vùng dấu vết trượt xước, nứt vỡ, cong vênh, móp lõm các bộ phận của xe chiều hướng từ trái sang phải, từ trước ra sau. Trên bề mặt các bộ phận của xe (Gồm: giảm xóc, cánh yếm, nắp máy, giá để chân, đuôi xe) bám dính nhiều mạt chất màu vàng.

+ Thành vành bánh trước, bánh sau cũng bị trầy xước bám dính mạt chất màu vàng.

+ Các dấu vết phía bên phải xe: Toàn bộ bề mặt của các bộ phận bên phải xe bao gồm: Tay lái và các bộ phận gắn ở tay lái, thân cánh yếm, ốp nhựa gán lô gô nhãn hiệu xe, ốp nhựa thân xe, nắp máy, ống xả, cần phanh, giá để chân bị trượt xước mài mòn, cong móp, vỡ thủng theo chiều hướng từ trên xuống dưới chếch từ sau ra trước kích thước toàn bộ vùng này là (1,15 x 73) cm. Trên bề mặt vùng dấu vết này bám dính nhiều bụi đất màu trắng.

+ Hệ thống đèn, đồng hồ và các bộ phận gán ở tay lái bị gãy vỡ rơi khỏi xe.

+ Hệ thống phanh, côn, ga, đèn, còi bị hư hỏng sau tai nạn, không kiểm tra được.

Tại bản kết luận giám định số 160/KLGĐ-PC09 ngày 06/5/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn xe ô tô biển kiểm soát 37B-018.46 di chuyển theo hướng từ huyện Nghi Lộc đi nhà máy xi măng Sông Lam huyện Đô Lương ; Xe mô tô không có biển số di chuyển từ phải sang trái , từ trước ra sau theo hướng di chuyển của xe ô tô biển kiểm soát 37B-018.46; Xe ô tô biển kiểm soát 37-C290.42 đang dừng đỗ trong sân nhà anh Hoàng Như Toan, đầu xe hướng vào nhà, đuôi xe hướng ra đường N 5. Xe ô tô biển kiểm soát 37B-018.46 có va chạm với xe mô tô chưa có biển số vị trí va chạm đầu tiên trên phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 37B-018.46 ở mặt trước ba đờ xốc phía trước, xe mô tô chưa có biển số ở phía bên trái xe, trên hiện trường ở phần đường bên trái đường N5 theo hướng từ huyện Nghi Lộc đi nhà máy xi măng Sông Lam, huyện Đô Lương. Xe ô tô biển kiểm soát 37B-018-46 có va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 37C-209.42, vị trí va chạm đầu tiên trên phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 37B-018.46 là ở mặt trước đầu xe, xe ô tô biển kiểm soát 37C-209.42 là ở phía sau bên trái xe, hiện trường là ở sân nhà anh Hoàng Như Toan. Xe ô tô biển kiểm soát 37B-018.46 va chạm với xe mô tô chưa có biển số trước , sau đó va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 37C-290-42. Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ô tô biển kiểm soát 37B-018.46 và xe mô tô chưa có biển số ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 88/2019/HSST ngày 26/9/2019, Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Nghệ An quyết định: Căn cứ điểm a, b khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; Điều 585, Điều 589, Điều 590, Điều 591, Điều 593 Bộ luật dân sự 2015 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Sỹ Đ01 năm 06 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ tạm giữ, tạm giam (22/04/2019).

2. Về dân sự:

- Buộc bà Nguyễn Thị T - chủ ô tô khách biển kiểm soát 37B - 018.46 bồi thường cho đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Văn Ch các khoản sau:

- Chi phí mai táng phí gồm:

+ Tiền đào huyệt, cát, đá ghép mộ: 3.100.000 đồng;

+ Đồ khâm liệm, quần áo: 3.630.000 đồng;

+ Quan tài: 12.000.000 đồng;

+ Tiền thuê rạp, bàn ghế... phục vụ đám tang: 4.220.000 đồng;

- Tiền thuê xe cấp cứu từ Đô Lương đến Bệnh viện: 600.000 đồng;

- Tiền thuê xe chở xác từ Bệnh viện về Đô Lương: 4.150.000 đồng;

- Tiền tổn thất tinh thần: 80 tháng x 1.490.000 đồng = 119.200.000 đồng;

Tổng số tiền bà Nguyễn Thị T phải bồi thường cho ông Nguyễn Văn Thân, bà Nguyễn Thị Nga, chị Nguyễn Thị M - đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Văn Ch do chị Nguyễn Thị M là đại diện là: 146.900.000 đồng, nhưng được khấu trừ 22.000.000 đồng đã bồi thường. Bà Nguyễn Thị T còn phải bồi thường tiếp 124.900.000đồng (Một trăm hai mươi bốn triệu chín trăm nghìn đồng).

Buộc bà Nguyễn Thị T phải cấp dưỡng nuôi 03 người con của anh Nguyễn Văn Ch gồm các cháu Nguyễn Ngọc Bảo Trâm, sinh ngày 22/08/2012, cháu Nguyễn Ngọc Bảo Châu, sinh ngày 18/06/2015 và cháu Nguyễn Ngọc Gia Hân, sinh ngày 30/08/2018, mỗi cháu 01 tháng 800.000 đồng cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi trưởng thành. Thời gian cấp dưỡng tính từ ngày 21/4/2019.

- Buộc bà Nguyễn Thị T - chủ ô tô khách biển kiểm soát 37B - 018.46 bồi thường cho anh Đào Thế Th các khoản sau:

+ Tiền sơ cứu, xe cấp cứu, nẹp cổ: 1.200.000 đồng;

+ Tiền xe vận chuyển bệnh nhân, người nhà vào các ngày 08/05/2019, 09/05/2019, 27/05/2019 và 21/04/2019, tổng là 2.400.000 đồng;

+ Chi phí đi lại người nhà thay phiên nhau chăm sóc: 300.000 đồng;

+ Đồ dùng bệnh nhân trong những ngày nằm viện (Sữa, bỉm, tấm lót, khăn...): 4.000.000 đồng;

+ Tiền thuốc điều trị: 22.900.000 đồng;

+ Tiền viện phí: 54.700.000 đồng;

+ Thu nhập bị mất của Đào Thế Th trong thời gian điều trị:

35 ngày x 280.000 đồng/ngày = 9.800.000 đồng;

+ Thu nhập bị mất của người chăm sóc:

35 ngày x 200.000 đồng/ngày = 7.000.000 đồng;

+ Tiền bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe của Đào Thế Th:

60.000 đồng/ngày x 90 ngày = 18.000.000 đồng;

+ Tổn thất tinh thần: 1.390.000 đồng/tháng x 30 tháng = 41.700.000 đồng;

Tổng số tiền bà Nguyễn Thị T phải bồi thường cho anh Đào Thế Th là 162.000.000 đồng nhưng được khấu trừ 4.000.000 đồng bà Tân đã đưa trước cho anh Thắng. Bà Nguyễn Thị T còn phải bồi thường tiếp cho anh Đào Thế Th 158.000.000 đồng (Một trăm năm mươi tám triệu đồng)

- Bà Nguyễn Thị T - chủ ô tô khách biển kiểm soát 37B - 018.46 có nghĩa vụ bồi thường cho anh Phan Văn C các khoản sau :

+ Tiền đền bù xe mô tô nhãn hiệu EXCITER 150 chưa có biển số bị hư hỏng là 13.000.000đ; Tiền viện phí: 27.000.000 đồng, nhưng được khấu trừ số tiền 4.000.000 đồng đã bồi thường trước. Bà Nguyễn Thị T còn phải bồi thường tiếp cho anh Phan Văn C 36.000.000 đồng (Ba mươi sáu triệu đồng).

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 7/10/2019 chị Nguyễn Thị T kháng cáo với nội dung: Đề nghị cấp phúc thẩm xét xử buộc bị cáo Nguyễn Sỹ Đ bồi thường cho những người bị hại.

Ngày 9/10/2019 chị Nguyễn Thị M kháng cáo với nội dung: Đề nghị truy tố bà Nguyễn Thị T về tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và yêu cầu bà Tân phải tăng mức cấp dưỡng con của bị hại anh Nguyễn Văn Ch mỗi cháu 1.390.000 đồng/tháng.

Ngày 9/10/2019 bà Nguyễn Thị D kháng cáo với nội dung: Đề nghị truy tố bà Nguyễn Thị T về tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng; yêu cầu bà Tân phải chấp dưỡng con của bị hại anh Đào Thế Th 1.390.000 đồng/ tháng, buộc bà Tân bồi thường, cấp dưỡng đầy đủ, kịp thời.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 2 Điều 348 Bộ luật tố tụng hình sự đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với phần kháng cáo về phần hình sự của chị Nguyễn Thị T, chị Nguyễn Thị M, bà Nguyễn Thị D do đã rút kháng cáo tại phiên tòa. Căn cứ điểm b, khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 300 Bộ luật tố tụng dân sự sửa bản án sơ thẩm theo hướng chấp nhận sự thỏa thuận của bị cáo, bị đơn dân sự, bị hại với nội dung: Bị cáo Nguyễn Sỹ Đ hỗ trợ cho bà Nguyễn Thị T số tiền 40 triệu đồng; Bà Nguyễn Thị T bồi thường cho chị Nguyễn Thị M số tiền 250.000.000 đồng; Bà Nguyễn Thị T bồi thường cho bà Nguyễn Thị D số tiền 138.000.000 đồng và không phải chịu bất cứ chi phí bồi thường nào khác (các bên đã giao nhận tiền đầy đủ).

Về án phí đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Kháng cáo của chị Nguyễn Thị T, chị Nguyễn Thị M, bà Nguyễn Thị D làm trong hạn luật định, nên được xem xét theo trình tự xét xử phúc thẩm.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Sỹ Đ thấy: Vào khoảng 21 giờ 10 phút ngày 21 tháng 4 năm 2019 tại Km 30+300 tỉnh lộ 538B (Còn gọi là đường N5) thuộc xóm Y, xã H, huyện Đ, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Sỹ Đàn (Có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 37B - 018.46 chạy theo hướng từ huyện Nghi Lộc đi nhà máy xi măng Sông Lam huyện Đô Lương , do đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát đã va chạm với xe mô tô không có biển số chạy ngược chiều nhãn hiệu YAMAHA EXCITER 150 do Nguyễn Văn Ch điều khiển chở 02 (Hai) người ngồi sau gồm: Đào Thế Th ngồi giữa và Phan Văn C ngồi sau cùng. Xe ô tô khách 37B-018.46 tiếp tục va chạm với xe ô tô 37C-209.42 đang đậu trong sân nhà của anh Hoàng Như Toan. Hậu quả, Nguyễn Văn Ch tử vong, Đào Thế Th bị tổn hại sức khỏe 76%, Phan Văn C bị thương nhẹ. Các phương tiện: Xe mô tô (Không có biển số), xe ô tô biển kiểm soát 37C-209.42 và xe ô tô khách biển kiểm soát 37B-018.46 bị hư hỏng. Như vậy, hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Sỹ Đđã bị Tòa cấp sơ thẩm xử phạt về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sụ là có căn cứ pháp luật, đúng người, đứng tội. Bị cáo không kháng cáo về phần tội danh và hình phạt nên bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật đối với bị cáo Nguyễn Sỹ Đàn.

[3] Tại phiên tòa bà Nguyễn Thị T rút nội dung kháng cáo buộc bị cáo Nguyễn Sỹ Đphải bồi thường cho những người bị hại.

Người bị hại chị Nguyễn Thị M và bà Nguyễn Thị D rút nội dung kháng cáo về việc đề nghị truy tố bà Tân Nguyễn Thị T về tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Chị Nguyễn Thị M rút nội dung kháng yêu cầu tăng mức cấp dưỡng đối với các con của anh Chung mỗi cháu 1.390.000 đồng/tháng.

Bà Nguyễn Thị D rút nội dung kháng cáo buộc bà Tân phải cấp dưỡng cho con của anh Đào Thế Th 1.390.000 đồng/tháng.

Do đó, Hội đồng xét xử đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với các nội dung kháng cáo chị Nguyễn Thị T, chị Nguyễn Thị M, bà Nguyễn Thị D đã rút tại phiên tòa theo quy định tại khoản 2 Điều 348 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Sỹ Đàn, chị Nguyễn Thị T, chị Nguyễn Thị M, bà Nguyễn Thị D đã thống nhất thỏa thuận các nội dung:

- Bị cáo Nguyễn Sỹ Đ hỗ trợ cho bà Nguyễn Thị T số tiền 40 triệu đồng;

- Bà Nguyễn Thị T bồi thường cho chị Nguyễn Thị M số tiền 250.000.000 đồng;

- Bà Nguyễn Thị T bồi thường cho bà Nguyễn Thị D số tiền 138.000.000 đồng.

- Bà Nguyễn Thị T không phải chịu bất cứ chi phí bồi thường nào khác (Các bên đã giao nhận tiền đầy đủ).

Xét thấy, tại phiên tòa các đương sự đã đưa ra các yêu cầu và chấp nhận với nhau về việc giải quyết vụ án, đây là sự tự nguyện thỏa thuận của các bên, không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội. Do đó, cần chấp nhận thỏa thuận giải quyết vụ án của các bên đương sự, sửa bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa là đúng pháp luật.

[4] Về án phí: Bà Nguyễn Thị T, chị Nguyễn Thị M, bà Nguyễn Thị D không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm và án phí dân sự sơ thẩm.

[5] Các quyết định khác không có kháng cáo, kháng nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357, khoản 2 Điều 348 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 300 Bộ luật tố tụng dân sự đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với các nội dung kháng cáo chị Nguyễn Thị T, chị Nguyễn Thị M, bà Nguyễn Thị D đã rút tại phiên tòa.

Sửa bản án sơ thẩm theo hướng chấp nhận sự thỏa thuận của chị Nguyễn Thị M, bà Nguyễn Thị D và bà Nguyễn Thị T.

Căn cứ Điều 585, Điều 589, Điều 590, Điều 591, Điều 593 Bộ luật dân sự 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Xử:

- Ghi nhận sự thỏa thuận của các đương sự bà Nguyễn Thị T - chủ ô tô khách biển kiểm soát 37B - 018.46 bồi thường cho chị Nguyễn Thị M là đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Văn Ch số tiền 250.000.000 (Hai trăm năm mươi hiệu) đồng

- Ghi nhận sự thỏa thuận của các đương sự bà Nguyễn Thị T - chủ ô tô khách biển kiểm soát 37B - 018.46 bồi thường cho anh Đào Thế Th số tiền 138.000.000 (Một trăm ba mươi tám triệu) đồng.

- Các bên đã giao nhận tiền đầy đủ. Bà Nguyễn Thị T không phải chịu bất cứ chi phí bồi thường nào khác.

2. Về án phí: Bà Nguyễn Thị T, chị Nguyễn Thị M, bà Nguyễn Thị D không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm và án phí dân sự sơ thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

316
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2020/HS-PT ngày 28/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:45/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về