Bản án 45/2020/HSPT ngày 28/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 45/2020/HSPT NGÀY 28/04/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 4 năm 2020, tại Trụ sở, Toà án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 145/2019/TLPT-HS ngày 26 tháng 12 năm 2019 đi với bị cáo Ngô Thành T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 93/2019/HS-ST ngày 25 tháng 9 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tiền Giang.

* Bị cáo có kháng cáo:

Ngô Thành T, sinh năm 1987 tại Tiền Giang. Nơi cư trú: ấp 7, xã Tam Hiệp, huyện C, Tiền Giang, Nghề nghiệp: Thợ hồ; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Thanh H và bà Nguyễn Thị B, có vợ là Lê Thị N và 2 con; Tiền án: Không, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại, có mặt mặt tại phiên tòa.

* Ngoài ra, trong vụ án còn có 01 bị hại không có kháng cáo; bản án không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngô Thành T có giấy phép lái xe theo quy định. Vào khoảng 11 giờ 45 phút ngày 17/02/2019, sau khi có uống rượu Ngô Thành T điều khiển xe mô tô 2 bánh nhãn hiệu Honda, loại Wave, màu xám đen bạc, biển số 63B3-434.84 lưu thông trên đường L thuộc ấp 5, xã T, huyện C, Tiền Giang theo hướng Quốc lộ 1 đến đường dẫn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Do T không đi bên phải theo chiêu đi của mình nên dẫn đến va chạm với cháu Ngô Nguyễn Phương V đang đi bộ trên phần đường bên trái theo hướng ngược lại, làm cho cháu V ngã xuống đường. Xe mô tô 2 bánh biển số 63B3-434.84 và T ngã qua phải, cày vào phần đường bên trái. Hậu quả làm cháu V bị thương, đến ngày 22/2/2019 thì bị tử vong.

Theo phiếu xét nghiệm sinh hóa máu vào lúc 13 giờ 32 phút ngày 17/02/2019 của Trung tâm y tế huyện C thì kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Ngô Thành T là 125mg/dl.

Sau tai nạn, Hội đồng khám nghiệm tiến hành khám nghiệm hiện trường xác định như sau:

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại đường Lộ Làng thuộc ấp 5, xã Tam Hiệp, huyện C, Tiền Giang được xác định theo hướng Quốc lộ 1 đến đường dẫn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Lấy lề phải và trụ điện số 3 làm chuẩn. Đường bê tông nhựa bằng phẳng, không có phân chia chiều đường xe chạy bởi dãy phân cách ở giữa, mặt đường rộng 3m.

Sau tại nạn để lại dấu vết, phương tiện như sau:

Xe mô tô 2 bánh biển số 63B3-434.84 để lại vết cày dài 1m50. Vết cày có dạng dứt quãng được ký hiệu là 2, từ đầu của 2 kéo vào lề phải là 2m40, cuối vết ngay xe mô tô biển số 63B3-434.84. Xe mô tô biển số 63B3-434.84 ngã qua phải, đầu xe quay về hướng đường dẫn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, đuôi xe quay về hướng Quốc lộ 1 được ký hiệu là 1. Từ trục T của 1 kéo vào lề phải là 2m70, trục sau là 2m10. Từ đầu vết cày xe mô tô biển số 63B3-434.84 kéo thẳng góc về hướng Quốc lộ 1 đến điểm gần nhất của vùng vết máu là Om30, vùng vết máu này gồm nhiều giọt máu nhỏ có kích thước (80x45 cm được ký hiệu là 3. Từ vết cày xe mô tô biển số 63B3-434.84 kéo thăng góc về hướng Quốc lộ 1 đến vùng điểm đụng của xe mô tô biển số 63B3434.84 và người đi bộ là 1m30. Vùng điểm đụng này được ký hiệu là A. Từ A kéo vào lề phải là 2m50. Từ đầu vết cày xe mô tô biển số 63B3-434.84 kéo thẳng góc về hướng Quốc lộ 1 đến trụ điện số 3 là 27m60. Trụ điện này nằm ở hành lang phải được ký hiệu là 4 và cũng là vật chuẩn trong vụ tai nạn này.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, phương tiện liên quan và các tài liệu thu thập được thì đủ cơ sở xác định: Vùng điểm va chạm đầu tiên giữa xe mô tô 2 bánh biển số 6333-434.84 và người đi bộ năm trên phần đường bên trái theo hướng Quốc lộ 1 đến đường dẫn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Từ dấu vết cày xe mô tô 2 bánh biển số 63B3-434.84 kéo thẳng góc về hướng Quốc lộ 1 đến vùng điểm và chạm đầu tiên là 1m30, từ vùng điểm va chạm đầu tiên kéo vào lề phải là 2m50.

Khám xe mô tô 02 bánh biển số 63B3 – 434.84 ghi nhận: Ốp pô bị trầy xước kim loại, gát chân sau bên phải bị trầy xước kim loại, gát chân T bên phải bị cong từ T về sau và bị trầy xước kim loại, đầu tay lái bên phải bị trầy xước kim loại, đầu tay thắng bên phải bị trầy xước kim loại, cánh bửng bên trái bị nứt dài 6cm. Hệ thống phanh và lái còn tác dụng.

Kết luận giám định pháp y tử thi số: 233/TT.19 ngày 15/3/2019 của Trung tâm pháp y thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Dấu hiệu chính khi khám nghiệm: Tụ máu dưới da đầu vùng chẩm phải. Khuyết Sọ lâm sàng bán cầu đại não phải. Tụ máu dưới màng cứng thái dương đỉnh phải. Xuất huyết dưới nhện lan tỏa hai bán cầu đại não. Dập não, nhũn não bán cầu đại não phải. Dập cầu não, tiểu não. Xuất huyết trong cầu não và hạch đáy não. Vỡ sàn sọ T, giữa và sau bên trái. Kết quả xét nghiệm mô bệnh học: Chảy máu dưới nhện, dập rách não. Nguyên nhân chết của Ngô Nguyễn Phương V do chấn thương sọ não.

Về trách nhiệm dân sự: Ngô Thành T đã bồi thường số tiền 120.000.000 đồng và đại diện của gia đình người bị hại có đơn xin bãi nại.

Bản án sơ thẩm số 93/2019/HS – ST ngày 25//9/2019 của Tòa án nhân dân huyện C quyết định:

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm i khoản 1 Điều 52, Điều 38, Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuyên bố bị cáo Ngô Thành T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Ngô Thành T 3 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo luật định.

* Ngày 01/10/2019, bị cáo Ngô Thành T có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai hiện bị cáo là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, phải nuôi 02 con nhỏ nên giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Trong phần tranh luận và luận tội, đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm, cấp sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ đúng với quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự; bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả, phía bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có nhân thân tốt, lý lịch rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định ở khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, đồng thời việc áp dụng điểm i khoản 1 điều 52 Bộ luật Hình sự là không chính xác nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo và áp dụng điểm b khon 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng Hình sự để sửa bản án sơ thẩm theo hướng không áp dụng điểm i khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự và áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự xét giảm 1 phần hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Vào khoảng 11 giờ 45 phút ngày 17/02/2019, sau khi có uống rượu bị cáo điu khiển xe mô tô 2 bánh nhãn hiệu Honda, loại Wave, màu xám đen bạc, biển số 63B3-434.84 lưu thông trên đường Lộ Làng thuộc ấp 5, xã Tam Hiệp, huyện C, Tiền Giang theo hướng Quốc lộ 1 đến đường dẫn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Do không đi bên phải theo chiều đi của mình nên dẫn đến va chạm với cháu Ngô Nguyễn Phương V đang đi bộ trên phần đường bên trái theo hướng ngược lại, làm cho cháu V ngã xuống đường. Hậu quả làm cháu V bị thương, đến ngày 22/2/2019 thì bị tử vong.

Theo phiếu xét nghiệm sinh hóa máu vào lúc 13 giờ 32 phút ngày 17/02/2019 của Trung tâm y tế huyện C thì kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Ngô Thành T là 125mg/dl.

Kết luận giám định pháp y tử thi số: 233/TT.19 ngày 15/3/2019 của Trung tâm pháp y thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Nguyên nhân chết của Ngô Nguyễn Phương V do chấn thương sọ não.

Như vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Ngô Thành T về tội “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là phù hợp.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo Ngô Thanh T là nguy hiểm cho xã hội, bi lẽ, bị cáo ý thức được rằng xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, khi đưa vào tham gia giao thông buộc người điều khiển phải chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, thế nhưng sau khi đã có sử dụng rượu, bia, bị cáo điều khiển xe thiếu chú ý quan sát, lấn trái đường, xử lý tay lái kém dẫn đến tai nạn làm cháu Ngô Nguyễn Phương V bị thương nặng và chết sau đó. Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp gây cái chết cho bị hại và làm ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn giao thông tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm khắc mới đủ tác dụng răn đe và trừng trị.

Xét về mức độ lỗi trong vụ tai nạn thì thấy rằng, phía bị hại cũng có phần lỗi là thiếu chú ý quan sát khi tham gia giao thông, phụ huynh không giám sát các trẻ em khi để các em đi ra đường nhưng phần lớn lỗi thuộc về bị cáo, đã không tuân thủ đúng quy định pháp luật khi lái xe, sử dụng rượu bia mà nồng độ cồn vượt quá quy định, thiếu chú ý quan sát cho nên bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm tương ứng với tỷ lệ lỗi.

[3] Về mức án: Tòa sơ thẩm xử phạt bị cáo 03 năm tù là có phần nghiêm khắc, bỡi lẽ, bị cáo đã khắc phục hậu quả, phía bị hại bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, hiện là lao động chính trong gia đình, trong vụ án bị hại cũng có phần lỗi, việc áp tình tiết tăng nặng điểm i khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự là chưa chính xác, không phù hợp với hướng dẫn tại Điều 2 Nghị quyết số 01/2006/NQ-HĐTP ngày 12/5/2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao. Nhằm tạo điều kiện cho bị cáo lao động phụ giúp gia đình khắc phục hậu quả, Hội đồng xét xử xem xét giảm 01 phần hình phạt cho bị cáo và cũng để thể hiện sự khoan dung của pháp luật.

Hậu quả của vụ án mà bị cáo gây ra là nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, cho bị cáo hưởng án treo là không thuyết phục, trái với quy định tại Nghị quyết số 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao nên yêu cầu này không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Ý kiến và đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa phù hợp với nhận định trên nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

- Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

- Bởi các lẽ trên;

- Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 355, Điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

1. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Ngô Thành T.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 93/2019/HS-ST ngày 25//9/2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tiền Giang.

Tuyên bố bị cáo Ngô Thành T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 50 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Ngô Thành T 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án.

2. Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

421
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2020/HSPT ngày 28/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:45/2020/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về