Bản án 45/2020/HS-PT ngày 26/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 45/2020/HS-PT NGÀY 26/06/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 28/2020/TLPT-HS ngày 07 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo Thông Minh H, do có kháng cáo của bị cáo Thông Minh H đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2020/HS-ST ngày 15 tháng 01 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong.

- Bị cáo có kháng cáo: Thông Minh H, sinh năm 1996 tại tình Bình Thuận (Tên gọi khác: Thanh); Nơi cư trú: thôn LT, xã P1, huyện TP, tỉnh BT; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ văn hóa (học vấn): 8/12; Dân tộc: Chăm; Giới tính: nam; Tôn giáo: Bà la môn; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Thông N và bà Kinh Thị S; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: không; Hiện tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Theo bản án sơ thẩm:

Khoảng 21 giờ ngày 20/6/2019, sau khi đã uống rượu, Thông Minh H điều khiển xe mô tô của H hiệu SUZUKI SATRIA biển số 86B1-493..., có dung tích xi lanh 147cm3 (H không có giấy phép lái xe mô tô trên 50cm3) chở Bích Văn T ngồi phía sau chạy trên đường QL1A hướng Phan Rang - Phan Thiết. Khi đến km 1604 + 630m QL 1A thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, H ngủ gục nên không chú ý quan sát phía trước mà điều khiển xe mô tô chạy theo quán tính. Cùng lúc này, Nguyễn Hữu Đ đang điều khiển xe ô tô tải biển số 89C-008... chạy ở làn đường trong cùng, sát dải phân cách cố định cùng chiều phía trước xe mô tô của H điều khiển. Do H ngủ gục nên khi xe mô tô do H điều khiển đến gần sát với phần hông bên phải của xe ô tô do Đ điều khiển thì H mới giật mình thức giấc, do khoảng cách quá gần H không kịp xử lý nên phần đầu xe mô tô của H điều khiển tung vào phần chắn bùn bánh sau bên phải xe ô tô 89C-008... do Đ điều khiển làm xe mô tô 86B1-493... ngã trượt sang phải về trước vào trong lề đường phải, hậu quả làm Bích Văn T tử vong tại chỗ, H bị thương được mọi người đưa đi cấp cứu.

Khám nghiệm hiện trường lúc 21 giờ 15 phút ngày 20/06/2019 tại km 1604 + 630m QL 1A thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, xác định:

Nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, có cọc tiêu, không có biển báo hiệu, không có dân cư sinh sống, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, có dải phân cách cố định bằng bê tông ở giữa tim đường để phân chia hai dòng phương tiện chạy ngược chiều nhau, có kẻ vạch phân tuyến bằng son trắng hình liền nét và đứt khúc theo hướng Phan Rang - Phan Thiết: Từ mép đường phải đến vạch phân tuyến thứ nhất (đường liền nét) là làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ có chiều rộng 2m, từ vạch phân tuyến thứ nhất đến vạch phân tuyến thứ hai (đường đứt khúc) là làn đường dành cho xe cơ giới rộng 3,50m, từ vạch phân tuyến thứ hai đến mép chân dải phân cách là làn đường dành cho xe cơ giới rộng 4m.

Chọn chiều theo hướng Phan Rang - Phan Thiết, chọn mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ bên phải làm mép đường chuẩn, chọn trụ bê tông của dải phân cách giữa có ký hiệu  làm điểm cố định của hiện trường, đo đạt các dấu vết để lại trên hiện trường, cụ thể như sau:

- Dấu vết cày rõ nét không liên tục dài 57,30m, đầu vết cày cách mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ là 4,60m, cuối vết cày tại vị trí gác chân trước bên trái của xe mô tô 86B1 - 493....

- Tử thi nằm ngửa trên lề đất bên ngoài mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ, đầu tử thi quay về hướng Phan Rang, đỉnh đầu tử thi cách mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ là 0,30m, gót chân trái tử thi nằm ngay mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ, đo thẳng đỉnh đầu tử thi đến đầu vết cày là 24,10m.

- Vết máu loang nằm trên lề đất bên ngoài mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ, vết máu có kích thước 0,20m x 0,20m, tâm vết máu cách mép đường chính phải là 3,65m.

- Xe mô tô biển số 86B1- 493... ngã sang trái nằm trong lề đất bên ngoài mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ, đầu xe quay về hướng Phan Rang, trục bánh trước xe cách mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ là 5,30m và cách tâm vết máu loang là 1,60m, trục bánh sau xe cách mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ là 5,45m và cách tâm vết máu loang là 2,20m. Gác chân trước bên phải xe mô tô cách gót chân phải tử thi là 31,40m.

- Xe ô tô 89C-008... dừng trên mặt đường chính, đầu xe quay về hướng Phan Thiết, trục bánh trước bên phải xe cách mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ là 6,95m và cách trục bánh sau bên phải xe mô tô 86B1- 493... là 53,90m, trục bánh sau bên phải xe cách mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ là 6,75m và cách trục bánh sau bên phải xe mô tô 86B1- 493... là 47,50m.

- Vết ma sát màu đen liên tục rõ nét dài 5,60m nằm trên mặt đường chính, đầu vết ma sát cách mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ là 5,90m và cách đầu vết cày là 8,20m, cuối vết ma sát cách mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ là 5,70m và cách đầu vết cày là 2,80m.

- Vết ma sát màu đỏ liên tục rõ nét dài 1,80m nằm trên mặt đường chính, đầu vết ma sát cách mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ là 1,25m và cách đầu vết cày là 9,90m, cuối vết ma sát cách mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ là 0,55m.

- Nón vải màu trắng nằm trên mặt đường chính ngay tại vị trí đuôi vết ma sát màu đỏ, tâm nón vải cách mép đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ là 0,55m. Đo thẳng từ tâm nón vải đến đỉnh đầu tử thi là 12,30m

Trụ bê tông ký hiệu  của dải phân cách cố định được xây dựng trên mặt đường chính. Theo hướng Phan Rang - Phan Thiết đo thẳng từ cuối trụ bê tông ký hiệu   đến trục bánh sau bên phải của xe ô tô 89C-008... là 46,90m và đến trục bánh sau bên trái của xe ô tô 89C-008... là 17,10m làm điểm cố định của hiện trường.

* Qua khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển số 86B1-493... xác định:

- Cụm đèn trước (đền chiếu sáng, xi nhan, đồng hồ tốc độ...) bể bung rời khỏi vị trí. Ốp nhựa đèn xi nhan bên trái trước đầu xe bể vỡ kích thước 16cm x 08cm. Phía trên mặt nạ xe có dấu vết trày xướt bể vỡ kích thước 20cm x 16cm.

- Đầu tay tháng bên phải có dấu vết bào mòn kim loại kích thước 1,5cm x 02cm, mặt trên hộp dầu tay thắng trước có vết trày xướt kim loại kích thước 5,5cm x 04cm, mặt trước hộp dầu tay tháng trước có vết trầy xướt kim loại kích thước 5,5cm x 04cm.

- Mặt trước bát gần gương chiếu hậu bên trái có vết bào mòn kim loại kích thước 1,5 x 02cm, mặt trước đầu tay lái bên trái có vết bào mòn kim loại kích thước 3,5cm x 02cm, mặt trước đầu tay côn bên trái có vết bào mòn kim loại kích thước 1,5cmx 1,3cm.

- Bảng kim loại nhãn hiệu xe góc bên phải cong đưa từ trước ra sau, góc dưới bên trái có dấu vết bào mòn kim loại kích thước 02cm x 0,7cm.

- Mặt ngoài phần trên giảm sóc trước bên phải xe có dính nhiều chất màu nâu đỏ, đã khô kích thước 20cm x 03cm. Mặt ngoài phần phía dưới giảm sóc trước bên phải xe có vết trày xướt cao su, kim loại kích thước 29cm x 02cm.

- Mặt ngoài cạnh mâm bên phải bánh trước xe có vết hằn kim loại kích thước 02 x 01 cm.

- Mặt ngoài bửng trước bên phải xe có vết trầy xướt nhựa kích thước 16cm x 09cm, đầu cánh bửng bên phải có vết bể vỡ kích thước 14cm x 04cm.

- Ốp hông xe bên phải rạn nứt nhựa kích thước 05cm x 05cm.

- Đầu cần số cong gập đưa từ trước ra sau, từ ngoài vào trong có vết bào mòn cao su, kim loại kích thước 03cm x 1,5cm, mặt ngoài phía sau cần số có vết bào mòn kim loại kích thước 02cm x 0,5cm, mặt dưới gác chân trước bên trái có vết bào mòn kim loại kích thước 10cm x04cm.

- Ốc nhựa lốc máy bên trái bung hở, phía trên có vết bể vỡ kim loại kích thước 1,5cmx0,5cm.

- Mặt ngoài ốp nhựa giữa thân xe bên trái dính nhiều chất màu nâu đỏ kích thước 40cmx 1,5cm

- Mặt ngoài ốp hông xe phía sau bên trái có vết bào mòn nhựa kích thước 19cm x 10cm, phía dưới có dính chất màu nâu đỏ rải rác.

- Bát kim loại gắn gác chân sau bên trái cong đưa vào trong đụng vào bao sên.

- Mặt ngoài thanh ngang chân chóng giữa có vết bào mòn kim loại kích thước 1,5cmx 1,5cm

- Cảng sau (thanh bảo vệ yên xe) gãy rời khỏi xe, phần cảng còn lại bên phải có kích thước 15 cm x 06cm, ốp bảo vệ đèn sau xe bể vỡ rời khỏi xe, đèn xi nhan phía sau bên trái bể vỡ, chắn bùn sau phía bên trái bể vỡ, đèn soi biển số gãy lệch khỏi vị trí, bát bên trái gần biển số xe gãy, biển số xe lệch khỏi vị trí ban đầu, mặt sau biển số xe có dính chất màu nâu đỏ.

- Trên yên xe có dính nhiều chất màu nâu đỏ nằm rải rác.

* Qua khám nghiệm phương tiện xe ô tô 89C-008... xác định:

- Chắn bùn sau bên phải cong biến dạng đưa từ sau ra trước dính vào bánh xe và có vết trầy xướt kim loại kích thước 0,20m x 0,18m đẩy về trước sâu 0,33m, trên bát bắt chắn bùn sau bên phải có dính chất màu nâu đỏ, trên bề mặt chắn bùn bằng cao su có nhiều vết ma sát nằm rải rác.

- Mặt ngoài cạnh dưới đèn hông xe bên phải có dấu vết trày xướt dính chất màu đỏ nhạt kích thước 0,08m x 0,03m, tâm dấu vết cách đuôi xe 2,85m và cách mặt đất 0,99m.

- Mặt dưới cạnh hông xe bên phải có dấu vết ma sát kích thước 0,70m x 0,035m, tâm dấu vết cách đuôi xe bên phải là 2,00m và cách mặt đất là 1,07m.

* Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 544/PY-PC09 ngày 11.7.2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận: Nguyên nhân chết của Bích Văn T:

- Đa chấn thương vết thương vùng đầu, vùng sau gáy đến bả vai phải, vùng lưng, vùng từ hông trái đến mông trái, vùng tay phải và tay trái.

- Gãy kín khớp đốt sống cổ C4-C5.

- Nứt xương sọ đỉnh chẩm trái - xuất huyết não.

- Nồng độ cồn trong máu: 141,88mg/100mL.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2020/HS-ST ngày 15 tháng 01 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Thông Minh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào: điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 38 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Thông Minh H 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 21 tháng 01 năm 2020, bị cáo Thông Minh H kháng cáo xin được được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thm:

- Bị cáo giữ nguyên kháng cáo, xin được hưởng án treo, để bị cáo có điều kiện lao động phụ giúp gia đình bị cáo và cho gia đình nạn nhân.

- Ý kiến của Kiểm sát viên: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo để xử phạt bị cáo 12 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực bồi thường cho gia đình bị hại và được gia đình bị hại tha thiết xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, nên đủ điều kiện để áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2020/HS-ST ngày 15 tháng 01 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong, giữ nguyên mức hình phạt 12 tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách 24 tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Thông Minh H khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận:

Mặc dù không có giấy phép lái xe trên 50cm3, nhưng vào khoảng 21 giờ ngày 20/6/2019, bị cáo Thông Minh H đã điều khiển xe mô tô hiệu SUZUKI SATRIA biển số 86B1-493..., có dung tích xi lanh 147cm3, chở anh Bích Văn T lưu thông trên đường QL 1A theo hướng Phan Rang - Phan Thiết, đến km 1604 + 630m thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, do ngủ gục, không làm chủ tay lái nên đã tông vào phần chắn bùn bánh sau bên phải của xe ô tô tải biển số 89C-008..., do anh Nguyễn Hữu Đ đang lưu thông cùng chiều. Hậu quả làm anh Bích Văn T chết tại chỗ (Theo Kết luận giám định pháp y về tử thi số 544/PY-PC09 ngày 11/7/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận).

[2] Hành vi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông nhưng không có giấy phép lái xe của bị cáo như trên đã gây ra hậu quả làm chết 01 người, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Thông Minh H 12 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[3.1] Quá trình điều tra cũng như tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Mặc dù gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng đã tích cực vay tiền để bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, gia đình bị hại tha thiết xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[3.2] Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như trên, có nhân thân tốt và có nơi cư trú rõ ràng, đủ điều kiện áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự, nên Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo, như ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm là phù hợp. Điều này cũng phù hợp với hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

[4] Về án phí phúc thẩm: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

[5] Các phần khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thông Minh H về việc xin được hưởng án treo; Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2020/HS-ST ngày 15 tháng 01 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong.

Áp dụng: điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Thông Minh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Thông Minh H 12 (mười hai) tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm 26/6/2020.

Giao bị cáo Thông Minh H cho Ủy ban nhân dân xã P1, huyện TP, tỉnh BT là nơi bị cáo đang cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Thông Minh H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2020/HS-ST ngày 15 tháng 01 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

333
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2020/HS-PT ngày 26/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:45/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về