Bản án 45/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH GIANG - TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 45/2017/HSST NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 28 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Giang Xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 48/2017/HSST ngày 25 tháng 8 năm 2017 đối với:

1.  Bị cáo: Nguyễn Văn H, sinh năm 1984 tại xã T, huyện A, Thành phố Hải Phòng.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn P, xã T, huyện A, Thành phố Hải Phòng. Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa 12/12; con ông Nguyễn Văn Q và bà Nguyễn Thị H; có vợ là Nguyễn Thị T và 2 con;

Tiền sự, tiền án: Không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

2. Người bị hại:

-  Anh Lại Văn C, sinh năm: 1996 (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật của người bị hại Anh Lại Văn C : Ông Lại Văn S, sinh năm 1973 và bà Phạm Thị K, sinh năm 1974. Địa chỉ: Thôn BC, xã BX, huyện B, tỉnh Hải Dương.(Bà K ủy quyền cho ông S tham gia tố tụng).

-  Anh Phạm Văn D, sinh năm 1997 (đã chết.)

Người đại diện theo pháp luật của người bị hại Anh Phạm Văn D:

Ông Phạm Văn D, sinh năm 1974 và bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1978. Địa chỉ: Thôn BC, xã BX, huyện B, tỉnh Hải Dương.

(Bà N ủy quyền cho ông D tham gia tố tụng).

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Bị cáo Nguyễn Văn H có giấy phép lái xe ôtô theo quy định. H có hợp đồng lái xe vận tải cho Công ty TNHH thương mại HHT có địa chỉ tại số 42, An Đà Nội, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng do ông Nguyễn Văn H1 – chức vụ Giám đốc ký hợp đồng.

Khoảng 21 giờ ngày 09/3/2017, H điều khiển xe ôtô đầu kéo BKS 15C-203.08 kéo rơmooc BKS 15R-107.30 của Công ty TNHH thương mại HHT từHải Phòng hành trình trên Quốc lộ 5A qua cầu vượt Quán Gỏi đi theo hướng thịtrấn Kẻ Sặt đi Phủ đến Công ty TNHH Lâm Phúc thuộc xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương để trả hàng. Khoảng 23 giờ 40 phút, khi đến Km 01+ 900 tỉnh lộ 392 thuộc địa phận thôn My Thữ, xã Vĩnh Hồng, Hùng điều khiểnxe ô tô rẽ phải vào đường đi công ty xử lý rác thải mục đích để quay đầu xe đỗ vào rìa đường đối diện Công ty TNHH Lâm Phúc đợi sáng hôm sau giao hàng. Hùng lùi xe ra đường tỉnh lộ 392 theo hướng Phủ, đầu xe quay hướng thị trấn Kẻ Sặt, sau đó tiếp tục điều khiển xe di chuyển chếch chéo từ phần đường bên trái chiều đi Phủ sang phần đường bên phải chiều đi thị trấn Kẻ Sặt. Ngay lúc đó, anh Phạm Văn D, sinh năm 1997, trú tại thôn Bình Cách, xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương điều khiển xe mô tô BKS 34B2-834.65 chở anh Lại Văn C, sinh năm 1996 ở cùng thôn đi từ thị trấn Kẻ Sặt đến va chạm vào phần dưới ca bin chắn bùn phía trước hai bánh kép cầu trước bên trái xe ô tô do H đang điều khiển. Hậu quả: anh D chết trên đường đi cấp cứu; anh C bị thương được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Đức – Hà Nội, đến ngày19/3/2017 anh C chết; xe mô tô BKS 34B2-834.65 bị hư hỏng. Sau khi xảy ra tai nạn, H điều khiển xe ô tô rời khỏi hiện trường, đến ngày 14/3/2017 H đến Cơquan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang đầu thú .

Tại bản Kết luận giám định pháp y số 292/KLGĐ ngày 17/3/2017 của Phòng KTHS Công an tỉnh Hải Dương kết luận: anh D chết do đa chấn thương (vỡ phức tạp sọ và khối xương mặt, gãy xương bả vai hai bên, gãy nhiều xương sườn, vỡ xương chậu. Vết thương bẹn, tổ chức dập nát, thông khoang bụng).

Tại bản Kết luận giám định pháp y số 291/KLGĐ ngày 23/3/2017 của Phòng KTHS Công an tỉnh Hải Dương kết luận: anh C chết do đa chấn thương (gãy xương sườn, gãy xương bàn tay phải, gãy hai xương cẳng tay trái, cắt cụt đùi trái, chấn thương gan).

Bản bản Kết luận số 28/HĐĐGTS ngày 23/8/2017 của Hội đồng định giá tài sản UBND huyện Bình Giang, kết luận: Chiếc xe môtô BKS 34B2-834.65 bị thiệt hại 22.715.000 đồng.

Khám nghiệm hiện trường tại nơi xảy ra tai nạn: tại Km 01+900 tỉnh lộ392 thuộc địa phận xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang (hiện trường tính theo chiều Phủ đi thị trấn Kẻ Sặt), xác định:

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, bằng phẳng, có chiều rộng mặt đường là 11 m. Cách cột mốc H9/1 bên lề đường trái về hướng Phủ 50 m là tâm bánh trước xe mô tô BKS 34B1- 834.65 bị đổ nghiêng phải trên mặt đường phần đường bên trái, đầu xe quay hướng thị trấn Kẻ Sặt, đuôi xe quay hướng Phủ, tâm bánh trước cách mép đường trái 1,45m, tâm bánh sau cách mép đường trái 1,50m; cách tâm bánh sau về hướng Phủ1,30m, trên mặt đường bên trái để lại vùng máu loang KT 30 x 20cm, tâm vùng vết cách mép đường trái 1m; đối diện và cách vùng máu này ra phía ngoài lòngđường 1,30m là vùng máu loang thứ hai có KT 50 x 80cm, tâm vùng vết cáchtâm bánh sau xe mô tô 1,80m; trên mặt đường để lại tổ chức não bộ của nạn nhân, mảnh nhựa, mảnh kính vỡ văng rơi trên diện 4 x 3,5 m, tâm vùng này vàtâm vùng máu 2 cách mép đường bên trái là 3m .

Khám xe ôtô BKS 15C-203.08, romooc 15R-107.30 liên quan đến tai nạn, xác định: Mặt ngoài vùng sau cabin bên trái có vùng vết dập vỡ nhựa đã được hàn gắn và có lớp S mới phủ trên bề mặt, vết dập vỡ có hình chữ “Y” KT 80 x35 x 17cm, điểm trên cùng cách mặt đất 73cm, điểm phía dưới cách mặt đất 34cm, vị trí điểm trên cùng cách mép cuối vè sau 15cm, điểm dưới cùng cách góc đầu xe bên trái 4,1m; Mặt trong đối diện vùng vỡ nhựa đã được hàn để lại vùng vết dập vỡ tương ứng hình dạng chữ “ Y” như mặt ngoài đã được hàn gắn keo và có ốc vít làm chốt cố định; Ống tuýp gắn với chắn bùn phía trước của hai bánh lốp kép cầu trước bên trái dài 73cm, đường kính 5cm, tại mặt trước để lại vùng vết va đập làm bẹp, lõm kim loại theo chiều trước lại sau, vùng bẹp lõm có kích thước 5x 5cm, tâm cách đầu ống tuýp (phía ngoài) 17cm, cách tâm vùng này vào phía trong 23cm là điểm gẫy ngậm làm ống tuýp bị gập lại phía sau và làm toàn bộ chắn bùn có KT 57 x 73cm bị đẩy gập so với tư thế ban đầu 14cm, gần ốp sát vào mặt lốp; Toàn bộ bề mặt phía trước chắn bùn bằng tôn còn để lại vùng vết va đập làm bẹp lõm trên diện 30 x 26cm, điểm giữa cách mặt đất 72cm, cách cạnh ngoài 28cm, trên bề mặt vùng vết này, ở điểm dưới cùng còn để lại vùng vết thủng, rách tôn KT 04 x 01cm, vết thủng rách tôn này cách mặt đất 54cm, cách cạnh ngoài chắn bùn 14cm; Đối diện chắn bùn lên phía trên là đèn mặt trước vai Container có hình tròn đường kính 07cm, bị vỡ toàn bộ phần nhựa đèn, trơ bóng led .

Khám xe môtô BKS 34B2-834.65 liên quan đến tai nạn, xác định: Toàn bộ mặt trước đầu xe từ vai càng trở lên phía trên để lại vết va đập theo chiều trước lại sau làm đầu xe bị xô lệch ở tư thế vuông góc sang bên trái, càng trước hai bên bị cong vặn, lệch sang trái ốp sát với lốp trước; Toàn bộ phần nhựa, gồm: chắn bùn trước, mặt lạ, ốp đèn các cụm đèn, đồng hồ đo tốc độ… bị vỡ vụn rời khỏi thân xe, phần ghi đông bị gẫy rời khỏi xe; Vành bánh trước để lại vùng vết va đập xung quanh vành có chỗ bị vỡ, gẫy bật rời khỏi lốp xe; Yếm xe hai bên, yên xe bị vỡ và gãy rời khỏi xe; Toàn bộ phần đầu xe bị xô lệch sang trái, biến dạng hoàn toàn .

Về trách nhiệm dân sự và vật chứng: Quá trình điều tra Nguyễn Văn H đãtự nguyện bồi thường cho gia đình anh Phạm Văn D 100.000.000 đồng, gia đìnhanh Lại Văn Cường số tiền 250.000.000 đồng. Gia đình anh C và anh D không yêu cầu bồi thường gì thêm. Công ty TNHH HHT cũng không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì đối với xe ô tô bị hỏng nhẹ.

Ngày 21/3/2017 và ngày 15/4/2017, Cơ quan điều tra Công an huyện Bình Giang đã trả lại xe ô tô BKS 15C-203.08, romooc BKS 15R-107.30 Công ty TNHH thương mại HHT và trả lại xe môtô BKS 34B2-834.65 cho ông Lại Văn S (là bố đẻ anh Lại Văn C).

Tại bản cáo trạng số 40/VKS-HS ngày 25 tháng 8 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điểm c, đ khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Áp dụng điểm c, đ khoản 2 và khoản 5 Điều 202; điều 33; điểm b,p khoản1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự; khoản 1 Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án

Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo H từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù, thời hạn tính từ ngày bắt thi hành án.

Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo H hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn3 năm đến 4 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Tại phiên tòa ông Phạm Văn D và ông Lại Văn S không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm khoản nào và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đại diện công ty TNHH HHT được Tòa án triệu tập tham gia phiên tòa song có văn bản trình bày ý kiến đề nghị xét xử vắng mặt, đồng thời có quan điểm không yêu cầu bị cáo bồi thường về xe ô tô bị hỏng nhẹ do vụ tai nạn gây ra.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Lời khai của bị cáo Nguyễn Văn H phù hợp với lời khai người làm chứng, với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường tự bị cáo vẽ, với dấu vết để lại trên xe xe ô tô BKS 15C-203.08, romooc BKS 15R-107.30 Công ty TNHH thương mại HHT, kết quả khám nghiệm xe môtô BKS 34B2-834.65, Bản kết luận giám định pháp y nên có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 21 giờ ngày 09/3/2017, Nguyễn Văn H (có giấy phép lái xe hạngFC, còn thời hạn) điều khiển xe ôtô đầu kéo BKS 15C-203.08 kéo rơmooc BKS15R-107.30 của Công ty TNHH thương mại HHT từ Hải Phòng hành trình trênQuốc lộ 5A qua cầu vượt Quán Gỏi đi theo hướng thị trấn Kẻ Sặt đi Phủ đếnCông ty TNHH Lâm Phúc thuộc xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương để trả hàng. Khoảng 23 giờ 40 phút, khi đến Km 01 + 900 tỉnh lộ 392 thuộc địa phận thôn My Thữ, xã Vĩnh Hồng, Hùng điều khiển xe ô tô rẽ phải vào đường đi công ty xử lý rác thải mục đích để quay đầu xe đỗ vào rìa đường đối diện Công ty TNHH Lâm Phúc đợi sáng hôm sau giao hàng. Hùng lùi xe rađường tỉnh lộ 392 theo hướng Phủ, đầu xe quay hướng thị trấn Kẻ Sặt, sau đótiếptục điều khiển xe di chuyển chếch chéo từ phần đường bên trái chiều đi Phủ sang phần đường bên phải chiều đi thị trấn Kẻ Sặt. Ngay lúc đó, anh Phạm Văn D, sinh năm 1997, trú tại thôn Bình Cách, xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương điều khiển xe mô tô BKS 34B2-834.65 chở anh Lại Văn C, sinh năm 1996 ở cùng thôn đi từ thị trấn Kẻ Sặt đến va chạm vào phần dưới ca bin chắn bùn phía trước hai bánh kép cầu trước bên trái xe ô tô do H đang điều khiển. Hậu quả: anh D chết trên đường đi cấp cứu; anh C bị thương được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Đức – Hà Nội, đến ngày 19/3/2017 anh C chết; xe mô tô BKS 34B2-834.65 bị hư hỏng. Sau khi xảy ra tai nạn, H điều khiển xe ô tô rời khỏi hiện trường, đến ngày 14/3/2017 H đến Cơ quan cảnh sátđiều tra Công an huyện Bình Giang đầu thú.

Căn cứ vào sơ đồ hiện trường, xác định điểm va chạm giữa xe máy và xe ô tô, xét theo vị trí trên mặt đường giao thông, chính là tâm vùng nhựa, kính vỡ được thể hiện trên sơ đồ hiện trường, cách mép đường chiều từ Sặt đi Phủ 3 mét. Vị trí va chạm giữa hai phương tiện là phần cuối của đầu kéo và phần chắn bùn của bánh kép cầu trước của romooc; Chiều dài xe ô tô gồm phần đầu kéo dài 8 mét, phần romooc dài 12 mét, tổng là 20 mét. Như vậy, trước khi xảy ra va chạm, bị cáo đã điều khiển chiếc xe chiều dài 20 mét; đi chếch chéo sang đường, (có đặc điểm một chiều đường chỉ rộng 5,5 mét). Việc điều khiển xe như vậy gây ra sự cản trở cho phương tiện đi chiều Sặt về Phủ. Mặt khác, thời điểm lúc điều khiển xe là về đêm khuya, đường vắng, không có ánh đèn cao áp, chỉ có đèn hành trình và đèn pha của xe bị cáo; khi điều khiển xe sang đường, bị cáo có nhìn thấy hai xe máy đi với tốc độ khá nhanh và cách khoảng 40 mét, trong điều kiện thời tiết có mưa làm mặt đường trơn ướt, rất dễ gây trơn trượt cho phương tiện lưu thông. Xem xét tổng hợp các điều kiện nêu trên, có đủ cơ sở khẳng định việc bị cáo điều khiển xe sang đường đã không đảm bảo điều kiện an toàn, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây ra tai nạn, làm chết 02 người, là hậu quả rất nghiêm trọng, theo hướng dẫn tại điểm a khoản 4.2 Điều 4 của Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi điều khiển xe nguy hiểm cho xã hội, trong điều kiện buộc phải nhận thức được hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra, song bị cáo đã không lường trước, gây ra hậu quả rất nghiêm trọng nên có lỗi. Sau khi gây tai nạn, mặc dù biết rõ hậu quả xảyra, không bị ai đe dọa, song bị cáo sợ phải chịu trách nhiệm, nên đã điều khiển xe rời khỏi hiện trường. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, theo quy định tại khoản điểm c, đ khoản 2 Điều 202 của Bộ luật Hình sự. Nên xác định Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang truy tố bị cáo là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội.

Bị cáo có nhân thân tốt, chưa từng phạm tội lần nào.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Lại Văn C tổng số tiền250.000.000 đồng; Gia đình anh Phạm Văn D số tiền 100.000.000 đồng; Đạidiện hợp pháp của anh C, anh D đều xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Sau khi bỏ trốn khỏi hiện trường vì sợ trách nhiệm, bị cáo bình tĩnh lại, đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Bình Giang đầu thú nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1; khoản 2 Điều46 của Bộ luật hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng, Hội đồng xét xử cần áp dụng mức hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo, để giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy hành vi của bị cáo gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, nên HĐXX căn cứ vào quy định tại khoản 5 Điều 202 của Bộ luật hình sự, cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 02 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho người đại diện hợp pháp của người bị hại; Người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm; Công ty HHT không yêu cầu bị cáo bồi thường do xe ô tô bị hư hỏng nhẹ. Do vậy, vấn đề trách nhiệm dân sự không phải giải quyết.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra Công an huyện Bình Giang đã trả lại xe ô tô BKS 15C-203.08, romooc BKS 15R-107.30 Công ty TNHH thương mại HHT và trả lại xe môtô BKS 34B2-834.65 cho ông Lại Văn S là phù hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Về án phí: Bị cáo phạm tội, nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng: điểm c, đ khoản 2, khoản 5 Điều 202; điểm b, p khoản 1; khoản 2 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật Hình sự; khoản 1 Điều 99 của Bộ luật Tố tụnghình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án

Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 04 (bốn) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Nguyễn Văn H hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn hạn 02 (hai) năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Quản lý giấy phép lái xe của bị cáo (số 310142016880 do Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng cấp ngày 02/11/2015) trong hồ sơ vụ án cho đến khi bị cáo chấp hành xong hình phạt bổ sung.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm;


100
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về