Bản án 45/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 45/2017/HSST NGÀY 23/08/2017 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 23 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở, Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 41/2017/HSST ngày 22 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo:

Đặng Đình C, sinh năm 1984

HKTT: Đội 5A, thôn T, xã V, huyện G, thành phố Hà Nội;

Trình độ học vấn: 9/12;  Nghề nghiệp: lao động tự do;Con ông Đặng Văn T - sinh năm 1946 và bà Nguyễn Thị T - sinh năm 1958;

Gia đình có 03 anh chị em, bị cáo là con thứ ba;

Vợ là Đàm Thị Hải Y - sinh năm 1985; có 02 con: lớn sinh năm 2007, nhỏ sinh năm 2009;

Tiền án, tiền sự: không;

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/3/2017 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (có mặt).

*Người bào chữa cho bị cáo C: luật sư Nguyễn Đức Thịnh - thuộc Văn phòng luật sư Đức Thịnh - Đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bản cáo trạng số 60/CTr-VKS-P1 ngày 20/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh truy tố về hành vi phạm tội của bị cáo Đặng Đình C như sau:

Hồi 21h45’ ngày 16/3/2017, tại phố Đ - phường T - thị xã T - tỉnh Bắc Ninh, Phòng PC47 - Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an phường T - thị xã T - tỉnh Bắc Ninh bắt quả tang Đặng Đình C, sinh năm 1984, trú tại: Đội 5A - thôn T - xã V - huyện G - thành phố Hà Nội đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ: 01 túi nilon màu đen, bên trong có 02 túi nilon màu trắng đều chứa chất tinh thể màu trắng tại túi áo khoác bên phải C đang mặc (đã được niêm phong theo quy định); 01 điện thoại Nokia màu trắng đã cũ.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Đặng Đình C không thu giữ gì.

Ngày 17/3/2017, cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định chất nghi ma túy đã thu giữ.

Tại bản kết luận giám định số 439/KLGĐ-PC54 ngày 17/3/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất tinh thể màu trắng được niêm phong trong hộp giấy có trọng lượng 155,6000gam; là ma túy; loại ma túy: chất Methamphetamine.

Quá trình điều tra, Đặng Đình C khai nhận: Khoảng 14h ngày 16/3/2017, C đang ở nhà thì nhận được điện thoại của một người đàn ông không quen biết đặt vấn đề thuê C vận chuyển ma túy từ cầu P - huyện G - thành phố Hà Nội đến thị xã T - tỉnh Bắc Ninh để giao ma túy cho một người đàn ông tên là T (còn gọi là V), nhà ở khu công nghiệp T - Bắc Ninh với tiền công là 04 triệu đồng và T là người trả tiền công vận chuyển ma túy. C đồng ý. Khoảng 18h cùng ngày thì người đàn ông thuê C vận chuyển ma túy lại gọi điện thoại cho C nói là ma túy được giấu ở cột mốc số 6 trên cầu P và không nói số lượng cụ thể là bao nhiêu ma túy. Khoảng 20h, C gọi điện thoại cho Đàm Ngọc Th là em vợ C, nhà ở thôn Đ - thị trấn V - tỉnh Hưng Yên, C rủ Th đi thị xã T - Bắc Ninh chơi và bảo Th đi taxi đến đón C đang ở xóm 7 - thôn X - thị trấn V - tỉnh Hưng Yên. Th đồng ý. Khoảng 25 phút sau thì Th đi xe taxi đến đón C. C và Th cùng đi taxi từ xóm 7 - X - V - Hưng Yên đi thị xã T. Th ngồi ở hàng ghế trước bên cạnh lái xe, còn C ngồi ở hàng ghế sau. Khi xe ô tô đi đến cột mốc có ghi số 6 cầu P thì C bảo lái xe dừng lại. C một mình xuống xe, đi bộ đến cột mốc số 6, C bỏ viên gạch ra thì nhìn thấy 01 bọc nilon màu đen. C cầm bọc nilon lên và mở ra xem thì thấy trong bọc có 02 túi nilon màu trắng bên trong đều có chứa chất tinh thể màu trắng, C biết đó là ma túy đá nên C đã đút bọc nilon màu đen vào túi bên phải áo khoác đang mặc rồi quay trở lại taxi tiếp tục đi về thị xã T. Khi đi đến khu vực phố Đ - phường T - thị xã T, C bảo lái xe dừng xe và đỗ xe vào lề đường để C xuống xe, mục đích là để C giao ma túy cho người đàn ông tên là T như đã thỏa thuận. Khi C xuống xe thì bị lực lượng công an bắt giữ và thu giữ toàn bộ tang vật.

C khai C chỉ rủ Th đi chơi cùng chứ không hề nói cho Th biết là C đang vận chuyển thuê ma túy. Còn người lái xe taxi thì C không quen biết và người lái taxi cũng không biết gì về hành vi vận chuyển ma túy của C. Chiếc điện thoại bị thu giữ là điện thoại mà C đã sử dụng để liên lạc với người thuê vận chuyển ma túy, C không nhớ số điện thoại của người này. Đàm Ngọc Th là em vợ của C và người lái xe taxi là Đỗ Văn H cũng đều khai rằng không biết gì về việc vận chuyển ma túy của C.

Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh đối tượng nhận ma túy tên là T theo lời khai của Đặng Đình C nhưng không có cơ sở để làm rõ.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo C đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như đã nêu trên và thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Bị cáo chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đặng Đình C phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm e khoản 3, khoản 5 Điều 194; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo C từ 16 đến 17 năm tù và phạt bổ sung bị cáo từ 05 đến 10 triệu đồng, xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo C nhất trí với quan điểm của Viện kiểm sát về tội danh và điều luật áp dụng. Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo và của những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN THẤY

Bị cáo Đặng Đình C đã có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy từ cầu P - huyện G - thành phố Hà Nội đến khu phố Đ - phường T - thị xã T - tỉnh Bắc Ninh, với mục đích để được nhận 04 triệu đồng tiền công. Số lượng ma túy mà C vận chuyển trái phép là chất dạng tinh thể màu trắng, được đựng trong 02 túi nilon màu trắng và được bọc ngoài cùng bằng một túi nilon màu đen. Theo kết luận giám định, chất ma túy mà C vận chuyển là chất Methamphetamine, có trọng lượng là 155,6000gam. Đối chiếu với quy định của Bộ luật hình sự thì hành vi của C đã phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của Đặng Đình C là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục các chất tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. Việc lạm dụng chất ma túy này sẽ gây ảo giác cho người sử dụng, có thể dẫn tới trụy tim và tử vong. Ngoài tác hại trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng, tệ nạn ma túy còn gây suy yếu giống nòi, là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác như giết người, cướp của. Do vậy Nhà nước đã nghiêm cấm việc sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy. Nhưng chỉ vì hám lợi từ khoản tiền công vận chuyển sẽ được trả mà bị cáo C đã bất chấp các quy định của pháp luật để thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy với khối lượng lớn. Do vậy cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian dài để giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình bị cáo là gia đình có công với cách mạng, đang trực tiếp thờ cúng liệt sỹ, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng theo quy định tại điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Bị cáo phạm tội với ý thức kiếm lời nên cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phạt tiền.

*Về tang vật của vụ án:

- Toàn bộ mẫu vật là ma túy còn lại sau giám định cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 chiếc điện thoại di động thu giữ của bị cáo cũng cần tịch thu sung công vì đây là vật liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Đối với người đàn ông đã thuê C vận chuyển chất ma túy do C không biết tên tuổi và địa chỉ của người đàn ông này nên không có căn cứ để xác minh. Còn đối với Đàm Ngọc Th là em vợ C và người lái xe taxi là anh Đỗ Văn H, cả anh Th và anh H đều không biết gì việc C vận chuyển ma túy thuê nên không xử lý là phù hợp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

*Tuyên bố: Bị cáo Đặng Đình C phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

 *Áp dụng điểm e khoản 3, khoản 5 Điều 194; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự xử phạt Đặng Đình C 15 năm 06 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 16/3/2017. Phạt bổ sung bị cáo 05 triệu đồng để sung công quỹ Nhà nước.

Tiếp tục duy trì Lệnh tạm giam số 93 ngày 12/7/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đối với Đặng Đình C để bảo đảm thi hành án.

*Về tang vật của vụ án: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 41 Bộ luật hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 hộp chữ nhật được niêm phong dán kín, trên các mép dán có dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh và chữ ký của giám định viên. Mặt trước có ghi: “Kính gửi: Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Bắc Ninh. Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo Kết luận giám định số 439/KLGĐ-PC54 ghi ngày 17/3/2017 của PC54”.

- Tịch thu xung công quỹ Nhà nước: 01 điện thoại di động Nokia màu trắng đã cũ. 

*Về án phí: Bị cáo Đặng Đình C phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

*Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

432
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:45/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về